BỘ
TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1607/QĐ-BTC
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 8 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ, VẬN HÀNH, SỬ DỤNG CỔNG DỊCH VỤ CÔNG VÀ HỆ THỐNG
THÔNG TIN MỘT CỬA ĐIỆN TỬ BỘ TÀI CHÍNH
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Luật giao dịch điện tử số 51/2005/QH11
ngày 29/11/2005;
Căn cứ Luật công nghệ thông tin số
67/2006/QH11 ngày 29/6/2006;
Căn cứ Luật an toàn thông tin mạng
số 86/2015/QH13 ngày 19/11/2015;
Căn cứ Luật an ninh mạng số 24/2018/QH14 ngày 12/6/2018;
Căn cứ Nghị định số 87/2017/NĐ-CP
ngày 26/7/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Quyết định số 985/QĐ-TTg
ngày 08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày
27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc
cung cấp dịch vụ công trực tuyến và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với
trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP
ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của
Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính
phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số
22/2019/TT-BTTTT ngày 31/12/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về
tiêu chí, chức năng kỹ thuật của Cổng Dịch vụ công
và hệ thống thông tin điện tử một cửa cấp bộ, cấp tỉnh;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục
Tin học và Thống kê tài chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế Quản
lý, vận hành, sử dụng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ
Tài chính.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Chánh
Văn phòng, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính và Thủ trưởng các đơn vị
thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lãnh đạo Bộ (để b/c);
- Cổng TTĐT Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, THTK ( b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Đức Chi
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ, VẬN HÀNH, SỬ DỤNG CỔNG DỊCH VỤ CÔNG VÀ HỆ THỐNG THÔNG TIN MỘT
CỬA ĐIỆN TỬ BỘ TÀI CHÍNH
(Kèm theo Quyết định số 1607/QĐ-BTC ngày 23 tháng 8 năm 2021 của Bộ Tài
chính)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định việc quản lý,
vận hành, sử dụng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin
một cửa điện tử Bộ Tài chính.
2. Quy chế này áp dụng đối với các công chức, viên chức có tham gia giải quyết thủ tục hành chính
và các đơn vị thuộc Bộ được giao nhiệm vụ quản lý, giải quyết hồ sơ thủ tục
hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ Tài chính.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Cổng Dịch vụ công Bộ Tài chính: (sau đây gọi là
Cổng Dịch vụ công) là cổng tích hợp thông tin về dịch vụ
công trực tuyến, về tình hình và kết quả giải quyết thủ tục
hành chính của các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính của Bộ trên cơ sở tích hợp
và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống một cửa điện tử của Bộ.
2. Hệ thống thông tin Một cửa điện
tử Bộ Tài chính: (sau đây gọi là Hệ thống MCĐT) là hệ thống thông tin nội bộ
có chức năng hỗ trợ việc tiếp nhận, giải quyết, theo dõi tình hình tiếp nhận và
thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị thuộc Bộ; kết nối,
tích hợp với Cổng Dịch vụ công của Bộ để đăng tải công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
3. Dịch vụ công trực tuyến:
(sau đây gọi là DVCTT) là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ
quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên
môi trường mạng theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số
43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông
tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước.
Điều 3. Tên miền
truy cập hệ thống
1. Cổng Dịch vụ
công có tên miền truy cập là:
- Tên miền tiếng
Việt: dichvucong.mof.gov.vn.
- Tên miền giao diện tiếng Anh:
e-services.mof.gov.vn.
2. Hệ thống MCĐT có tên miền truy cập là: egov.mof.gov.vn.
Điều 4. Nguyên tắc
quản lý, vận hành, sử dụng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử
1. Việc quản lý, vận hành, khai thác,
sử dụng Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống MCĐT phải
tuân thủ theo các quy định của pháp luật về: kiểm soát thủ tục hành chính, công
nghệ thông tin, tiếp cận thông tin, an toàn thông tin, giao dịch điện tử, bảo vệ
bí mật Nhà nước và các quy định khác có liên quan của pháp luật đảm bảo cho việc
thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được ổn định, thông suốt, tiết
kiệm, an toàn, hiệu quả, liên tục 24/7 trong tất cả các ngày, có thể truy cập ở
mọi thời điểm trên môi trường mạng.
2. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục
hành chính trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống
MCĐT bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin
và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải
quyết công việc.
3. Các đơn vị, cá nhân có liên quan
thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành về quyền hạn, trách nhiệm,
nghĩa vụ trong quá trình vận hành, quản lý, khai thác sử dụng Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Điều 5. Kết nối,
chia sẻ thông tin
1. Cổng Dịch vụ
công Bộ Tài chính đảm bảo được tích hợp, kết nối với Cổng Dịch công quốc gia.
2. Hệ thống MCĐT và các phần mềm phục
vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ có tham gia vào quy trình
giải quyết thủ tục hành chính phải kết nối được với Cổng dịch vụ công Bộ Tài chính. Đồng thời, đảm bảo khả năng đồng bộ dữ liệu,
cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ cho việc tra cứu, thống kê và đảm bảo an toàn thông tin.
Điều 6. Những
hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử
1. Những hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia Cổng Dịch vụ công và Hệ thống
MCĐT thực hiện theo quy định tại Điều 12 Luật Công nghệ thông
tin năm 2006 và Điều 9 Luật Giao dịch điện tử năm 2005.
2. Các hành vi vi phạm khác theo quy
định của pháp luật.
Chương II
QUẢN LÝ, VẬN
HÀNH, SỬ DỤNG CỔNG DỊCH VỤ CÔNG VÀ HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
Mục I. CỔNG DỊCH
VỤ CÔNG
Điều 7. Thông tin
trên Cổng Dịch vụ công
1. Danh mục các thủ tục hành chính,
các DVCTT thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính và mức độ thực hiện của từng
DVCTT.
2. Các DVCTT được tổ chức, phân loại
theo lĩnh vực để thuận tiện cho việc khai thác sử dụng. Đối
với mỗi DVCTT, khi tra cứu được hiển thị đầy đủ nội dung bao gồm: trình tự,
cách thức thực hiện; thành phần, số lượng hồ sơ; thời gian giải quyết; đối tượng
thực hiện; cơ quan giải quyết; kết quả thực hiện thủ tục; phí, lệ phí, mẫu đơn,
yêu cầu điều kiện (nếu có); căn cứ pháp lý.
3. Tên mỗi DVCTT (chỉ bao gồm dịch vụ
hành chính công) quy định theo đúng tên của thủ tục hành chính đã được quy định
tại các Quyết định công bố thủ tục hành chính và phải được cập nhật kịp thời nếu
có thay đổi.
Điều 8. Các chức
năng của Cổng Dịch vụ công
Cổng Dịch vụ công của Bộ Tài chính
bao gồm các chức năng theo quy định tại Điều 16 Thông tư số
01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ và Điều
6 Thông tư số 22/2019/TT-BTTT ngày 31/12/2019 của Bộ Thông
tin và Truyền thông.
Điều 9. Cung cấp
dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công
1. Nguyên tắc cung cấp dịch vụ công
trực tuyến
a) Các DVCTT do các đơn vị thuộc Bộ
cung cấp phải được kết nối, tích hợp
trên Cổng Dịch vụ công.
b) Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính có trách
nhiệm phối hợp với Cục Tin học và Thống
kê tài chính trong quá trình xây dựng, cung cấp các DVCTT theo hướng dẫn của Bộ
Thông tin và Truyền thông.
c) Mỗi DVCTT (chỉ bao gồm dịch vụ
hành chính công) được gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá
nhân. Thủ tục hành chính đơn giản, rõ ràng, thuận tiện cho người sử dụng; công
khai, minh bạch thông tin, các loại phí, lệ phí, thời gian giải quyết.
d) Các đơn vị triển khai, cung cấp
DVCTT cần giải quyết nhanh chóng, chính xác, thuận lợi, tiết
kiệm thời gian, công sức và chi phí cho các tổ chức, cá nhân; tuyệt đối không
gây phiền hà, ách tắc trong quá trình giải quyết.
đ) Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan có liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức,
cá nhân và các DVCTT khác.
e) Cung cấp DVCTT phải lấy tổ chức,
cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử làm
trung tâm, bảo đảm an toàn, bảo mật và bảo đảm tính pháp lý; nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.
2. Quy trình xây dựng và triển khai
cung cấp DVCTT trên Cổng dịch vụ công thực hiện theo Nghị
định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020, Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT ngày
15/11/2017, Điều 21 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày
23/11/2018, Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT ngày 31/12/2019.
Điều 10. Giải
quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công
1. Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực
tuyến
Công chức/viên chức của đơn vị thuộc
phạm vi quản lý, giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
theo quy trình đã được quy định của mỗi thủ tục hành chính.
2. Trả kết quả hồ sơ DVCTT
a) Đối với hồ sơ
DVCTT mức độ 3 đơn vị có thủ tục hành chính trả kết quả cho tổ chức, cá nhân tại
Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
b) Đối với hồ sơ dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4, việc trả kết quả cho người sử dụng được thực hiện qua hình thức
trả kết quả đã được ký số thông qua email của người sử dụng,
thông qua chức năng tra cứu kết quả trên Cổng Dịch vụ công
hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
c) Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu
có) và việc hoàn trả phí, lệ phí đã nộp (nếu có) được thực
hiện theo quy định hiện hành của pháp luật.
Mục II. HỆ THỐNG
MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
Điều 11. Các chức
năng của Hệ thống một cửa điện tử
Hệ thống MCĐT của Bộ Tài chính bao gồm
các chức năng theo quy định tại Điều 17 Thông tư số
01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ và Điều
5 Thông tư số 22/2019/TT-BTTT ngày 31/12/2019 của Bộ
Thông tin và Truyền thông.
Điều 12. Quy
trình giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống Một cửa điện tử
Quy trình giải quyết thủ tục hành
chính trên Hệ thống MCĐT được thực hiện theo quy định tại Chương III của Quy chế
thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Tài chính
ban hành kèm theo Quyết định số 2460/QĐ-BTC ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ
Tài chính.
Chương III
TRA CỨU HỒ SƠ,
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ VỀ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN CỔNG
DỊCH VỤ CÔNG VÀ HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
Điều 13. Tra cứu
tình trạng hồ sơ
1. Hệ thống tra cứu tình trạng hồ sơ
thủ tục hành chính của Bộ bao gồm:
a) Tra cứu trực tuyến tại địa chỉ: dichvucong.mof.gov.vn hoặc qua giao diện tiếng anh tại địa chỉ:
e-services.mof.gov.vn.
b) Tra cứu trực
tiếp tại Bộ phận Một cửa của Bộ Tài chính.
2. Tất cả thông tin về tình trạng xử
lý hồ sơ thủ tục hành chính trên hệ thống tra cứu trực tuyến được cập nhật thường
xuyên, liên tục từ các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính.
Điều 14. Tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị và hỏi đáp về việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành
chính
1. Nội dung và hình thức tiếp nhận
Bộ Tài chính tiếp nhận các phản ánh
kiến nghị và hỏi đáp về việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành
chính bằng các hình thức sau:
a) Thông qua hộp thư điện tử
[email protected];
b) Thông qua số
điện thoại 024 22202828 (số máy lẻ: 1024).
c) Thông qua chuyên mục Phản ánh, kiến
nghị hoặc Hỏi đáp trên Cổng Dịch vụ
công;
d) Gửi trực tiếp bằng văn bản đến Bộ
phận Một cửa Bộ Tài chính, số 28, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
2. Xử lý phản ánh, kiến nghị và hỏi đáp
a) Công chức, viên chức được giao xử lý phản ánh, kiến nghị và hỏi đáp về giải quyết thủ tục
hành chính của các tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản và đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Bộ Tài chính tại địa chỉ dichvucong.mof.gov.vn.
b) Quy trình và thời gian xử lý phản
ánh, kiến nghị và hỏi đáp được thực hiện theo quy trình tại Quyết định số
452/QĐ-BTC ngày 02/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế
tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về
quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính trên Hệ thống thông
tin Chính phủ và Quyết định số 1106/QĐ-BTC ngày 27/6/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính về việc ban hành Quy chế Hỏi đáp chính sách tài chính tự động trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính.
Điều 15. Hỗ trợ
kỹ thuật và xử lý sự cố
1. Trường hợp gặp sự cố hoặc cần hỗ
trợ trong quá trình sử dụng hệ thống Cổng Dịch vụ công và Hệ thống MCĐT của Bộ
Tài chính, công chức, viên chức của các đơn vị thuộc Bộ liên hệ với Cục Tin học và Thống kê tài chính theo thông
tin cụ thể như sau:
a) Gửi thư điện tử theo địa chỉ: hotroky[email protected]
b) Gửi văn bản về Cục Tin học và Thống
kê tài chính - Bộ Tài chính số 28 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm,
Hà Nội.
c) Điện thoại hỗ trợ: 024.22202828
máy lẻ 2888.
2. Trường hợp phát hiện có sự cố
không đảm bảo an toàn, Cục Tin học và Thống kê tài chính báo cáo Lãnh đạo Bộ và
cho tạm dừng hệ thống Cổng Dịch vụ công và Hệ thống MCĐT của
Bộ Tài chính để xử lý, khắc phục.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 16. Trách
nhiệm của Cục Tin học và Thống kê tài chính
1. Là đơn vị đầu mối triển khai, vận
hành, Cổng Dịch vụ công và Hệ thống MCĐT, bảo đảm hoạt động
thông suốt, ổn định; bảo đảm an toàn thông tin và dữ liệu của các DVCTT. Kịp thời
hỗ trợ cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong quá trình sử dụng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống MCĐT.
2. Phối hợp với Văn phòng Bộ và các
đơn vị quản lý, cung cấp DVCTT hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng DVCTT trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến Bộ Tài chính.
3. Chủ trì đề xuất phương án bảo trì,
bảo dưỡng, duy trì hoạt động Cổng Dịch
vụ công và Hệ thống MCĐT; đề xuất phương án, giải pháp phát triển Cổng Dịch vụ công và Hệ thống MCĐT và kế hoạch chỉnh sửa, nâng cấp hệ thống
đảm bảo đáp ứng yêu cầu chung.
4. Kiểm tra, xác nhận, quản lý tài khoản
sử dụng Cổng Dịch vụ công trực tuyến, tài khoản sử dụng Hệ
thống MCĐT; có trách nhiệm bảo mật và lưu giữ thông tin của tổ chức, cá nhân trừ
trường hợp phải cung cấp các thông tin này cho các cơ quan có thẩm quyền theo
quy định pháp luật.
5. Sao lưu dữ liệu
thường xuyên không để mất dữ liệu khi sự cố xảy ra, lưu trữ thông tin hệ thống
bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo mật thông tin của hệ thống theo
các quy định hiện hành.
6. Phối hợp với các đơn vị tích hợp,
xây dựng phần mềm để xử lý hồ sơ DVCTT theo đề xuất của đơn vị chuyên môn. Theo
dõi, hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc việc sử dụng Cổng Dịch vụ công, Hệ thống MCĐT tại các cơ quan, đơn vị có liên quan.
7. Định kỳ hằng năm, tổng hợp, báo
cáo Lãnh đạo Bộ lộ trình cung cấp DVCTT và tình hình triển
khai thực hiện của các đơn vị.
8. Đôn đốc, theo dõi việc thực hiện
Quy chế này, tổng hợp các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện để báo
cáo Lãnh đạo Bộ xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
9. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các
đơn vị có liên quan xây dựng lộ trình cung cấp DVCTT.
10. Trên cơ sở Danh mục thủ tục hành
chính được tiếp nhận và trả kết quả qua Cổng Dịch vụ công do đơn vị chức năng
thuộc Bộ cung cấp, Cục Tin học và Thống kê tài chính chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan tham mưu, trình Lãnh đạo Bộ công bố
Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả qua Cổng dịch vụ công.
Điều 17. Trách
nhiệm của Văn phòng Bộ Tài chính
1. Văn phòng Bộ theo dõi, kiểm tra,
đánh giá tình hình giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị đối với
các hồ sơ của các đơn vị đóng tại trụ sở Bộ được đồng bộ từ Cổng dịch vụ công vào Hệ thống MCĐT.
2. Trên cơ sở Danh mục thủ tục hành
chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa do đơn vị chức năng thuộc
Bộ cung cấp, Văn phòng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu,
trình Lãnh đạo Bộ công bố Danh mục thủ tục hành chính tiếp
nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa của Bộ Tài chính.
3. Chủ trì triển khai công tác tuyên
truyền, giới thiệu DVCTT để nâng cao nhận thức và khuyến
khích, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia, sử dụng DVCTT.
4. Phối hợp Cục Tin học và Thống kê
tài chính trong việc quản lý, đề xuất cấp có thẩm quyền nâng cấp cơ sở vật chất,
hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm ứng dụng của các Hệ thống thông tin hỗ
trợ giải quyết thủ tục hành chính.
Điều 18. Trách
nhiệm của các đơn vị có liên quan trong việc quản lý, sử dụng hệ thống
1. Thủ trưởng các đơn vị thường xuyên theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống MCĐT đồng thời đôn đốc công chức/viên chức xử
lý các hồ sơ đang còn tồn đọng (nếu có); báo cáo tình hình
giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính khi có yêu cầu; chịu trách nhiệm về kết quả
tiến độ, giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị mình quản lý trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống MCĐT.
2. Đảm bảo các hồ sơ thủ tục hành
chính của các tổ chức và cá nhân được tiếp nhận, xử lý qua Hệ thống MCĐT của Bộ
Tài chính phải có đầy đủ tình trạng xử lý và thông tin giải
quyết hồ sơ.
3. Hàng năm chủ động rà soát, xây dựng
lộ trình cung cấp DVCTT đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết;
tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng DVCTT, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ DVCTT theo
quy định.
4. Phối hợp với Cục Tin học và Thống
kê tài chính để được hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng Cổng Dịch vụ
công và Hệ thống MCĐT và phối hợp khắc phục sự cố (nếu có).
5. Công chức, viên chức của đơn vị và
công chức/viên chức Bộ phận Một cửa có trách nhiệm sử dụng Hệ thống MCĐT theo
tài khoản được cấp để giải quyết nhiệm vụ được giao, xử lý đồng bộ hồ sơ giấy
và hồ sơ điện tử trên hệ thống để đảm bảo hồ sơ không bị chậm trễ; có trách nhiệm
bảo mật thông tin về tài khoản của cá nhân và các thông tin của hệ thống; thực
hiện quy trình xử lý hồ sơ điện tử trên Hệ thống MCĐT theo
đúng quy định. Việc quản lý tài khoản được cấp thực hiện theo quy định tại Quyết
định số 201/QĐ-BTC ngày 12/02/2018.
6. Thường xuyên rà soát các quy trình
nội bộ thủ tục hành chính, phối hợp với Cục Tin học và Thống
kê tài chính để tiến hành cập nhật, sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy trình nội
bộ trên Hệ thống MCĐT và Cổng Dịch vụ công của Bộ ngay
khi có sự thay đổi, điều chỉnh mới các thủ tục hành chính.
7. Rà soát Danh mục thủ tục hành
chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa của Bộ gửi Văn phòng Bộ
và Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả qua Cổng Dịch vụ công gửi Cục Tin học và Thống kê tài chính, tổng hợp, trình Lãnh
đạo Bộ công bố Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ
phận Một cửa, qua Cổng dịch vụ công của Bộ Tài chính.
8. Các đơn vị Tổng cục Thuế, Tổng cục
Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tổng cục Dự trữ Nhà nước
chủ trì phối hợp với Cục Tin học và Thống kê tài chính tích hợp các DVCTT thuộc
phạm vi quản lý của đơn vị lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống
MCĐT.
Điều 19. Điều khoản
thi hành
1. Các văn bản được trích dẫn tại Quy
chế này nếu được bổ sung, sửa đổi hoặc thay thế thì được thực hiện theo quy định
của các văn bản bổ sung, sửa đổi hoặc thay thế.
2. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời phản ánh về Cục Tin học
và Thống kê tài chính để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, điều chỉnh Quy chế cho phù hợp./.