ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 79/KH-UBND
|
Hà
Giang, ngày 31 tháng 3 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TRUYỀN THÔNG TỈNH HÀ GIANG NĂM 2020
Căn cứ Quyết định số 2565/QĐ-UBND ,
ngày 18/12/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phê duyệt Đề án đổi mới công tác Truyền
thông tỉnh Hà Giang giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang xây dựng
Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án
Truyền thông tỉnh Hà Giang năm 2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng nhiệm vụ cụ thể để triển
khai thực hiện một số nội dung của Đề án trong năm 2020
làm tiền đề thực hiện các nhiệm vụ của Đề án các năm tiếp
theo.
- Tập trung triển khai truyền thông đồng
bộ, rộng khắp, tạo sự lan tỏa nhanh trên các phương tiện thông tin đại chúng và
mạng xã hội về các lĩnh vực, trong đó tập trung truyền thông về tình hình phát
triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, du lịch và các sản phẩm đặc trưng
của tỉnh.
- Tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ, hợp
tác của các Bộ, ngành và các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương trong công
tác truyền thông.
2. Yêu cầu
- Việc xây dựng Kế hoạch phải bám sát các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ trong Đề án.
- Lựa chọn triển khai các nhiệm vụ cụ
thể theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo sự phù hợp theo từng giai đoạn; đồng thời phù
hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương.
- Đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả
trong công tác truyền thông; phát huy tối đa trách nhiệm, sự vào cuộc của các cấp,
các ngành, các cơ quan truyền thông địa phương, bám sát và phục vụ kịp thời sự
lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.
- Đảm bảo sự phối kết hợp chặt chẽ giữa
các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí của tỉnh, các đơn vị đầu mối của tỉnh với
UBND các cấp và các đơn vị hợp tác truyền thông của Trung
ương.
II. NỘI DUNG TRUYỀN
THÔNG TRỌNG TÂM NĂM 2020
- Tuyên truyền đậm nét về những thành
tựu trên các lĩnh vực: Kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng
Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của đất nước, của địa phương; Đồng thời, truyền
thông về những quan điểm mới, những định hướng, mục tiêu trọng tâm của Đảng bộ
tỉnh; Kế hoạch, Chương trình hành động
của UBND tỉnh trong năm 2020.
- Tuyên truyền đậm nét về kết quả,
thành tựu đạt được của tỉnh, các huyện, thành phố; các ngành, lĩnh vực; những
khó khăn, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm sau 5
năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục
tiêu, nhiệm vụ và công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020
- 2025 là chủ đề xuyên suốt, trọng tâm của công tác truyền thông tỉnh Hà Giang
trong năm 2020.
- Thông tin, tuyên truyền đậm nét về
tình hình thiên tai, dịch bệnh và công tác phòng, chống khắc phục hậu quả do
thiên tai, dịch bệnh gây ra trên địa bàn tỉnh.
- Truyền thông về công tác cải cách
hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh tỉnh Hà Giang,
thành phố Hà Giang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
- Truyền thông về các hoạt động nhân
dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ, kết quả triển khai thực hiện chính sách
người có công, việc thực hiện Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho người nghèo,
gia đình cựu chiến binh nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.
- Truyền thông quảng bá danh lam thắng
cảnh trên địa bàn tỉnh, giới thiệu về vẻ đẹp thiên nhiên của công viên địa chất
toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, về hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, một số
Lễ hội, sự kiện lớn trong năm như: Lễ hội Chợ tình Khâu Vai, Lễ hội Hoa Tam
giác mạch, Chương trình qua miền di sản Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì... và trải
nghiệm phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.
- Tiếp tục tuyên truyền về phổ biến
kiến thức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm thủ công của các tổ chức, cá
nhân trên địa bàn tỉnh.
- Truyền thông về công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; công tác phòng, chống dịch bệnh ở người, gia
súc, vật nuôi, cây trồng; đặc biệt là dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của
virus Corona gây ra trên địa bàn tỉnh.
- Tuyên truyền về kết quả Đại hội đại
biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII và những quan điểm, định hướng, mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
III. NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
- Xây dựng và ký kết nội dung phối hợp truyền thông với Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình
Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam. Đồng thời xây dựng kế hoạch đặt hàng thực hiện
truyền thông một số nội dung chuyên đề về du lịch, sản phẩm đặc trưng, sự kiện,
lễ hội của tỉnh với các cơ quan báo chí TW.
- Thiết lập và vận hành hệ thống truyền
thông số và trang thông tin chính thức về sản phẩm OCOP của tỉnh, Fanpage Quảng
bá Hà Giang, Trang Sự kiện Hà Giang trên mạng xã hội.
- Xây dựng bộ sản phẩm truyền thông
đa phương tiện về Du lịch Hà Giang (Giới thiệu tổng quan du lịch Hà Giang).
- Thiết kế ấn phẩm du lịch Hà Giang:
Bản đồ du lịch, cẩm nang du lịch Hà Giang (bằng tiếng Việt và tiếng Anh, tiếng
Trung Quốc).
- Xây dựng Kế hoạch
thành lập Ban liên lạc hội “Người Hà Giang” ở trong nước và nước ngoài; thiết lập
hình thức liên lạc trên mạng xã hội để thực hiện công tác thông tin truyền
thông quảng bá về tỉnh.
- Thiết lập và vận hành đi vào hoạt động
Trang Thông tin chính thức (Fanpage) của các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các cấp để đẩy mạnh thông tin, truyền thông trên môi trường mạng.
- Xây dựng chương trình phối hợp truyền thông với một số báo lớn như: Báo Tiền phong, Báo Thanh niên,
Báo Vietnamnet, Báo Dân trí, Báo mới.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn,
nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng truyền thông nói chung; truyền thông, quảng
bá về du lịch và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh nói riêng cho các đối tượng
làm công tác thông tin, truyền thông các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí,
các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.
- Tổ chức phát động cuộc thi thiết kế,
lựa chọn biểu trưng và slogan để hình thành nên bộ nhận diện chung của tỉnh Hà
Giang.
- Tổ chức cuộc thi ảnh đẹp, cuộc thi
sáng tác video clips về vẻ đẹp, tiềm năng du lịch và các sản phẩm đặc trưng của
tỉnh Hà Giang; qua đó, lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao để phục vụ công
tác truyền thông, quảng bá của tỉnh.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Nguồn kinh phí truyền thông thực hiện
Kế hoạch được cấp từ nguồn ngân sách nhà nước cấp cho Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan thông tấn, báo chí, UBND các cấp, các
đơn vị có liên quan thực hiện và từ nguồn xã hội hóa hợp pháp khác (nếu có).
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND
tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương tổ chức phát động cuộc thi thiết kế, lựa chọn biểu trưng và
slogan chính thức của tỉnh Hà Giang.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham
mưu kế hoạch tổ chức định kỳ gặp mặt cung cấp thông tin cho báo chí trong và
ngoài tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức họp báo khi xảy
ra khủng hoảng truyền thông.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Báo Nhân dân,
Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan báo chí Trung ương trong việc phối hợp
thực hiện công tác truyền thông về tỉnh Hà Giang.
- Chủ trì xây dựng Kế hoạch tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành cho lực lượng
tham gia làm công tác thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu cho UBND
tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND
các cấp trên địa bàn tỉnh thiết lập Fanpage chính thức của đơn vị để thông tin,
tuyên truyền thường xuyên trên mạng xã hội.
- Tham mưu trình UBND tỉnh chỉ đạo công tác phối hợp, trao đổi, chia
sẻ, cung cấp sản phẩm thông tin giữa các cơ quan thông tin, báo chí địa phương
với các sở, ban, ngành trong tỉnh để kịp thời cập nhật và lan tỏa thông tin, nhằm
nâng cao hiệu quả công tác truyền thông.
- Thiết kế và trực tiếp vận hành các
Trang thông tin của tỉnh trên mạng xã hội; chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương tích cực phát triển, nâng cao chất
lượng nội dung, mở rộng giao diện, có giải pháp tạo sự đột phá của cộng đồng
tham gia truy cập để tạo sự lan tỏa rộng và đạt hiệu quả cao trong truyền
thông.
- Tổng hợp dự
toán kinh phí của các đơn vị được giao nhiệm vụ trong Kế hoạch này gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính trình UBND tỉnh phê duyệt.
3. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, tổ chức các Chương trình,
Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước.
- Phối hợp xây dựng
các chuyên trang chuyên mục giới thiệu du lịch Hà Giang đăng tải trên Cổng/
Trang thông tin điện tử, Tạp chí của: Tổng cục du lịch; Tổng công ty hàng không
Việt Nam; Bộ Ngoại giao; Đài Truyền hình Việt Nam; các đơn vị lữ hành, truyền
thông trong và ngoài nước.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Giang, Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh đưa tin, tuyên truyền về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”,
“Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ Ba - năm
2020; về các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, lễ hội, sự kiện trên địa bàn
tỉnh trong năm 2020 để phục vụ công tác truyền thông.
4. Sở Ngoại vụ
- Tham mưu UBND tỉnh lồng ghép các nội
dung giới thiệu, quảng bá Hà Giang trong các hoạt động đối ngoại của tỉnh ở
trong và ngoài nước.
- Là đầu mối kết nối, thông qua các
đơn vị của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng
người Việt Nam ở nước ngoài để giới thiệu, quảng bá địa phương theo định hướng
Chiến lược hoạt động đối ngoại của tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
5. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
- Làm tốt nhiệm vụ kết nối, cộng tác
với các kíp phóng viên, đoàn phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương trong việc
thực hiện các chương trình truyền hình quảng bá tuyên truyền về Hà Giang.
- Chủ trì sản xuất, biên tập các nội
dung Chương trình, phóng sự phát thanh, truyền hình do Đài sản xuất bằng tiếng
phổ thông, tiếng các dân tộc thiểu số của tỉnh và phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông để thực hiện truyền thông trên Fanpage của tỉnh, trên môi trường mạng
và hệ thống Đài truyền thanh cơ sở.
- Trực tiếp sản xuất và phối hợp sản xuất các nội dung truyền thông, tổ chức phát sóng và tích cực, chủ
động cung cấp tin, bài, sản phẩm truyền thông gửi các đơn vị đối tác truyền
thông chiến lược của tỉnh, các cơ quan truyền thông trong phạm vi toàn tỉnh sử
dụng đăng tải phục vụ tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trên các hệ
thống truyền thông của tỉnh.
- Phối hợp chia sẻ các nội dung do
Đài sản xuất cho các Đài Truyền hình Trung ương, Đài Phát thanh - Truyền hình
các tỉnh, thành phố để thực hiện công tác quảng bá, truyền thông về tỉnh trên hệ
thống Đài Truyền hình Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
6. Báo Hà Giang
- Bám sát nội dung, thời điểm tuyên
truyền trong kế hoạch này để triển khai thực hiện nhiệm vụ truyền thông đạt hiệu
quả.
- Phối hợp thường
xuyên, chặt chẽ với Báo Nhân dân và các cơ quan báo chí Trung ương thực hiện
cung cấp, tin, bài, phóng sự, hình ảnh; đồng thời, cung cấp các sản phẩm tin,
bài, hình ảnh, sản phẩm chương trình phát thanh, truyền hình của Báo đã được sử
dụng, đăng tải cho các cơ quan truyền thông để phối hợp tuyên truyền phục vụ
nhiệm vụ chính trị trên các hệ thống truyền thông của tỉnh.
- Phối hợp chia
sẻ các tin, bài, phóng sự chuyên đề do Báo sản xuất, biên tập cho Sở Thông tin
và Truyền thông để thực hiện truyền thông trên Fanpage của tỉnh, trên môi trường
mạng và hệ thống Đài truyền thanh cơ sở.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tham mưu cho UBND
tỉnh bố trí kế hoạch vốn đầu tư thực hiện các nhiệm vụ giao cho các đơn vị
trong năm 2020.
- Phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, các đơn vị có liên quan cập nhật,
cung cấp thông tin về tình hình thu hút đầu tư, các chương trình dự án kêu gọi
đầu tư, các cơ chế chính sách ưu đãi; những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ truyền thông.
8. Sở Tài chính
Thẩm định và trình UBND tỉnh cấp kinh
phí cho các cơ quan, ban, ngành, UBND các cấp để thực hiện Kế hoạch này và giám sát việc sử dụng kinh phí của các đơn vị theo quy định
của Luật Ngân sách.
9. Đề nghị Tỉnh đoàn và Hội Liên
hiệp thanh niên tỉnh
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan báo chí tỉnh tham mưu xây dựng kế hoạch hợp tác về truyền thông với Báo Tiền phong, Báo Thanh niên.
10. Hội
Văn học Nghệ thuật tỉnh
Phối hợp với Sở
Văn hóa Thể thao và Du lịch, các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức phát động cuộc
thi ảnh đẹp và cuộc thi sáng tác truyện, văn học, video clips về vẻ đẹp, văn
hóa, du lịch và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hà Giang.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, xã, phường, thị trấn
- Thiết lập và vận hành Trang thông
tin chính thức Fanpage của các huyện, thành phố. Chỉ đạo và khuyến khích UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn thiết lập và vận hành Trang thông
tin chính thức để thông tin, truyền thông trên môi trường mạng.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành,
đoàn thể triển khai những nội dung, nhiệm vụ liên quan trong kế hoạch.
- Phối hợp chia sẻ các tin, bài,
phóng sự, videos, hình ảnh do đơn vị sản xuất, biên tập cho Sở Thông tin và
Truyền thông, Báo Hà Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan có
liên quan để thực hiện truyền thông trên Fanpage của tỉnh, trên môi trường mạng
và hệ thống Đài truyền thanh cơ sở.
V. CHẾ ĐỘ THÔNG
TIN, BÁO CÁO
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương được
giao nhiệm vụ thực hiện chế độ báo cáo tiến độ, kết quả triển khai các nhiệm vụ
trong Kế hoạch theo quý, bắt đầu từ tháng 6 năm 2020. Báo
cáo gửi Ủy ban nhân dân tỉnh qua Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp trình.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án Truyền thông tỉnh Hà Giang năm 2020. Trong quá trình thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan;
- Đài PTTH tỉnh; Báo Hà Giang; Cổng TTĐT tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, KTTH, VHXH.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Đức Quý
|