ỦY
BAN NHÂN DÂN
HUYỆN HÓC MÔN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4865/KH-UBND
|
Hóc
Môn, ngày 03 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN
HÓC MÔN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Kế hoạch số 1273/KH-SGDĐT
ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Triển khai Chương trình
chuyển đổi số của Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn
2021 - 2025.
Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn ban
hành kế hoạch triển khai Chương trình chuyển đổi số của Ngành Giáo dục và Đào tạo
huyện Hóc Môn giai đoạn 2021 - 2025 với nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nâng cao và thống nhất nhận thức
trong cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên và toàn huyện về các nội
dung của chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, nhất là vai trò, ý nghĩa, các
nhiệm vụ trọng tâm của chuyển đổi số, làm cơ sở để huy động sức mạnh tổng thể,
giúp quá trình triển khai được thuận lợi, đồng bộ.
Chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục kế thừa
và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) trên nền
tảng công nghệ số, công nghệ thông minh, góp phần xây dựng giáo dục huyện hiện
đại, chất lượng, hiệu quả và hội nhập; hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận giáo dục
và được học tập, nâng cao trình độ liên tục, suốt đời; góp phần nâng cao dân
trí và chất lượng nguồn nhân lực cho huyện theo định hướng kinh tế tri thức,
kinh tế số.
2. Yêu cầu
Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu số
Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện, đảm bảo kết nối với các hệ thống Đô thị thông
minh của huyện nhằm xây dựng hệ thống tác nghiệp, điều hành mang tính tổng thể,
tích hợp liên ngành cao trên cơ sở kết nối, chia sẻ, dùng chung dữ liệu và nguồn
lực giúp tối ưu chi phí, nâng cao khả năng dự báo chính xác làm nền tảng cho việc
xây dựng và triển khai các chính sách tổng thể.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Chỉ tiêu cụ thể
Triển khai hệ thống thông tin quản lý
giáo dục huyện, bao gồm: cơ sở dữ liệu kết nối, liên thông hệ thống thông tin
các trường trong huyện và sử dụng công cụ phân tích dữ liệu để quản lý hoạt động
giáo dục huyện. Đến năm 2025, 100% đơn vị, cơ sở giáo dục ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, quản trị (từ quản lý học sinh, giáo viên, cán bộ đến
quá trình học tập, thời khóa biểu, cơ sở vật chất, thu học phí không dùng tiền
mặt...) đồng bộ với hệ thống dữ liệu của ngành.
Đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin
cho ngành giáo dục huyện theo hướng hiện đại, thiết thực và hiệu quả. Đến năm
2025, 100% đơn vị, cơ sở giáo dục được kết nối đường truyền băng thông rộng đủ
để triển khai hiệu quả các ứng dụng trực tuyến trên môi trường internet; 100% học
sinh được tiếp cận Internet và kho học liệu trực tuyến; bước đầu hoàn thành việc
xây dựng cổng thư viện số (giáo trình, bài giảng, học liệu số) và thử nghiệm hệ
thống dạy - học trực tuyến cho các trường THCS trên địa bàn huyện.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và các
nền tảng số để đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học (bài giảng điện tử, học
liệu số đa phương tiện, giúp kết hợp học trên lớp và học trực tuyến), kiểm tra
- đánh giá. Đến năm 2025, 100% đơn vị, cơ sở giáo dục có Trang thông tin điện tử,
cung cấp đầy đủ thông tin (cơ sở vật chất, chương trình học, đội ngũ,...)
theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tập trung chuyển đổi số trong công
tác quản lý giáo dục, hoàn thiện hệ thống văn phòng điện tử, cổng dịch vụ công
và một cửa điện tử, thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4;
xây dựng nền quản trị giáo dục thông minh góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải
cách hành chính.
2. Các giải pháp thực hiện
2.1. Xây dựng hệ sinh thái số
Ngành Giáo dục và Đào tạo
Hoàn thiện và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu
Ngành, số hóa các dữ liệu chuyên ngành, liên thông, tích hợp với Kho dữ liệu
dùng chung của huyện nhằm phục vụ công tác quản lý và khai thác, chia sẻ dữ liệu
Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện.
Xây dựng Trung tâm Điều hành giáo dục
thông minh trên cơ sở triển khai và hoàn thiện hệ thống thông tin thống nhất của
Ngành trên Trục liên thông dữ liệu giáo dục - LGSP (Local Government Service
Platform) phục vụ công tác quản lý, điều hành giáo dục huyện. Từng bước xây dựng
hệ sinh thái số Giáo dục huyện bao gồm 2 nhóm chính:
- Nhóm 1: thu thập dữ liệu các hệ thống,
phần mềm, hệ thống phần mềm có chức năng tạo ra dữ liệu thô được sử dụng tại cơ
sở (cấp thu thập dữ liệu thấp nhất) như các phần mềm quản lý trường học, hệ thống
Camera trường học do các đơn vị hợp tác với Sở hoặc các phần mềm do Sở Giáo dục
và Đào tạo phát triển.
- Nhóm 2: khai thác và chuẩn hóa dữ
liệu bao gồm các phần mềm, hệ thống phần mềm sử dụng dữ liệu được nhóm 1 thu thập
để làm nền tảng định danh người dùng và tham số đầu vào. Nhóm này gồm: hệ thống
họp trực tuyến, các hệ thống báo cáo chuyên môn, thống kê, hệ thống học tập, ôn
luyện trực tuyến..., các phần mềm tạo hội thi, các chức năng quản lý, các phần
mềm liên lạc giữa phụ huynh và nhà trường... thông qua việc sử dụng những dữ liệu
thu thập được vào các hoạt động thường xuyên, liên tục, dữ liệu được rà soát,
chuẩn hóa và giữ trong trạng thái dữ liệu sống.
Triển khai cơ sở dữ liệu ngành, quản
lý điểm, học bạ điện tử và phần mềm quản lý dạy - học, e-learning, e-library,
quản lý các cơ sở giáo dục điện tử.
Triển khai, hoàn thiện các ứng dụng CNTT&TT
trong quản lý, điều hành điện tử, hạn chế việc sử dụng giấy tờ. Phát triển kết
nối thông tin điện tử, xác thực điện tử, trường học điện tử, quản lý hồ sơ học
vụ điện tử ở các cơ sở giáo dục. Nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin cơ quan
Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Xây dựng và phát triển hệ thống thông
tin quản lý các cơ sở giáo dục, triển khai hệ thống bản đồ số (GIS Giáo dục)
trên Bản đồ nền do Sở Tài nguyên và Môi trường cung ứng nhằm hỗ trợ người dân
tìm kiếm thông tin về các cơ sở giáo dục, dịch vụ giáo dục phù hợp được thuận lợi,
dễ dàng; đồng thời, từ bước hiện thực hóa công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp
giai đoạn 2021 - 2025 trên không gian bản đồ giáo dục.
2.2. Phát triển chính quyền số
trong Giáo dục
Triển khai, hoàn thiện các ứng dụng CNTT&TT
trong quản lý, điều hành điện tử, hạn chế việc sử dụng giấy tờ, ứng dụng phát
triển giao dịch điện tử, xác thực điện tử, văn phòng điện tử; triển khai hệ thống
chữ ký số, chữ ký điện tử.
Triển khai hạng mục “Phần mềm một cửa
điện tử - ISO điện tử” và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Bước đầu số hóa các văn bản, tài liệu
của giáo dục huyện.
2.3. Đẩy mạnh triển khai Đề án
“Trường học thông minh - Trường học không tiền mặt”
Triển khai “Phần mềm quản lý trực tuyến
các nguồn thu” tại 100% trường học trên địa bàn huyện nhằm liên thông dữ liệu,
hỗ trợ phụ huynh, học sinh thanh toán học phí không dùng tiền mặt. Lựa chọn
ngân hàng, công ty trung gian thanh toán triển khai các giải pháp thu học phí
không dùng tiền mặt. Ứng dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt thân
thiện với người dùng trên internet, thiết bị di động và các sản phẩm dịch vụ
thanh toán tiện ích của ngân hàng.
2.4. Tiếp tục triển khai Đề án xây
dựng hệ thống thư viện tiên tiến, hiện đại
Xây dựng trung tâm dữ liệu E-library,
ứng dụng công nghệ giúp học sinh mở rộng phạm vi nghiên cứu học tập. Tối ưu hóa
việc lưu trữ, bảo quản khai thác và giao lưu thông tin, góp phần nâng cao hiệu
quả phục vụ của người dùng trong và ngoài các thư viện nhà trường hiện nay.
Số hóa và xây dựng hệ thống dữ liệu
liên thư viện tiên tiến, hiện đại, hỗ trợ giáo viên và học sinh chủ động về
phương thức tìm kiếm thông tin, dữ liệu học tập nghiên cứu, dễ dàng truy cập từ
xa.
Phối hợp hoạt động giảng dạy của giáo
viên với việc tự học, tự nghiên cứu của học sinh, trao đổi các dữ liệu giảng dạy
trong và ngoài nhà trường, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục cũng có thể hỗ
trợ chia sẻ nguồn tư liệu, tài liệu khoa học, tài liệu giảng dạy qua đó góp phần
chuyển đổi số trong hoạt động của thư viện, bước đầu hình thành các thư viện
tiên tiến, hiện đại cho các trường trên địa bàn huyện.
2.5. Xây dựng nền tảng số nâng cao
hiệu quả dạy - học trực tuyến
Tập trung triển khai các nền tảng số
để cung cấp các hình thức dạy học trực tuyến (e-leaming), dạy học từ xa cụ thể:
- Xây dựng nền tảng quản lý đào tạo
trực tuyến (Learning Management System - LMS) nhằm quản trị, giám sát, báo cáo
và phân phối các khóa học, chương trình đào tạo, học tập một cách đồng bộ và hiệu
quả.
- Số hóa học liệu (hay học liệu điện
tử) bao gồm: giáo trình điện tử, sách giáo khoa điện tử, tài liệu tham khảo điện
tử, bài kiểm tra đánh giá điện tử, bản trình chiếu, bảng dữ liệu, các tệp âm
thanh, hình ảnh, video, bài giảng điện tử, phần mềm dạy học, thí nghiệm mô phỏng
và các học liệu được số hóa khác nhằm hình thành kho học liệu số.
2.6. Xây dựng các cơ sở dữ liệu
giáo dục chuyên ngành giáo dục
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Ngành
Giáo dục và Đào tạo huyện tập trung chuyển đổi số trên cơ sở xây dựng, nâng cấp
và hoàn thiện các cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành trên nguyên tắc kế thừa đối
với những CSDL đã hình thành đồng thời phát triển các CSDL mới nhằm đáp ứng yêu
cầu quản lý, điều hành của Ngành Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể:
- Cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin
quản lý chuyên ngành Giáo dục Mầm non.
- Cơ sở dữ liệu chuyên ngành tổ chức
cán bộ: Quản lý nhân sự; Quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và
giáo viên; Tuyển dụng và chuyển công tác viên chức, công chức; Công khai về các
đơn vị, loại hình dịch vụ giáo dục.
- Cơ sở dữ liệu về quản lý và đánh
giá công tác thi đua - khen thưởng.
- Cơ sở dữ liệu về công tác kiểm định
chất lượng Giáo dục.
- Cơ sở dữ liệu về quản lý văn bằng,
chứng chỉ ngành.
- Cơ sở dữ liệu về phổ cập giáo dục,
xóa mù chữ.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu và phát triển
hệ thống thông tin quản lý trang thiết bị giáo dục (cơ sở vật chất) và công tác
Thanh tra Phòng Giáo dục và Đào tạo.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện
Chịu trách nhiệm triển khai kế hoạch
này, thực hiện các nội dung ở mục 2.
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận
thức của các đơn vị, cơ sở giáo dục (nhất là người đứng đầu của đơn vị), các
doanh nghiệp, cộng đồng về vai trò và lợi ích của chuyển đổi số, của
CNTT&TT trong lĩnh vực giáo dục.
Biểu dương, khen thưởng các tổ chức,
cá nhân có thành tích tiêu biểu trong chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục của huyện.
2. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện
Chủ trì, phối hợp Phòng Giáo dục và
Đào tạo huyện rà soát và tham mưu Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt kinh phí, tăng
cường đầu tư đảm bảo nguồn vốn thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch được triển
khai đúng tiến độ.
3. Phòng Nội vụ huyện
Phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo
huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất Ủy ban nhân dân huyện bố trí
số lượng người làm việc đáp ứng yêu cầu dạy và học Tin học trong các cơ sở giáo
dục phổ thông công lập theo quy định.
Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo
huyện đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành hoặc bổ sung, điều chỉnh quy định về
các cơ chế, chính sách đối với đội ngũ giáo viên Tin học phù hợp với tình hình
thực tiễn.
4. Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài
Truyền thanh - Bản tin Hóc Môn
Tổ chức đưa tin bài về Kế hoạch triển
khai Chương trình chuyển đổi số của Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn
giai đoạn 2021 - 2025 nhằm nâng cao nhận thức của Nhân dân trên địa bàn huyện về
mục tiêu, ý nghĩa và lợi ích của Chương trình.
5. Văn phòng HĐND-UBND huyện
Hỗ trợ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện
sắp xếp cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin quản lý các phần mềm, số hóa dữ liệu
phục vụ cho Kế hoạch.
6. Ủy ban nhân dân 12 xã - thị trấn
Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tăng cường
sự tham gia của người dân, tổ chức và doanh nghiệp cùng góp ý, giám sát và sử dụng
các dịch vụ, tiện ích của chuyển đổi số; tổ chức kết nối, tập hợp, thúc đẩy các
doanh nghiệp phát triển các sản phẩm ứng dụng, nền tảng giáo dục số.
Các đơn vị được phân công thực hiện
đánh giá việc triển khai kế hoạch gắn với việc đánh giá kết quả công tác hàng
năm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu; gửi về Ủy ban nhân dân huyện thông
qua Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện để tổng hợp, báo cáo (báo cáo sơ kết: gửi
vào tháng 12 hàng năm; báo cáo tổng kết gửi vào tháng 11/2025).
Trên đây là Kế hoạch triển khai
Chương trình chuyển đổi số của Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn giai đoạn
2021 - 2025, đề nghị các phòng, ban và đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai
thực hiện./.
Nơi nhận:
- SGDĐT;
- Thường trực Huyện ủy;
- Thường trực UBND huyện: CT, các PCT;
- Các đơn vị được phân công;
- VP. HĐND-UBND huyện: CVP, PCVP/VX,CV-Thắng
- Lưu: VT, Linh.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thụy Mỵ Châu
|