ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 407/KH-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 27
tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN DỊCH CAO ĐIỂM 100 NGÀY ĐÊM “NÂNG CAO HIỆU QUẢ
CUNG CẤP, SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN”
Căn cứ Nghị định 45/2020/NĐ-CP
ngày 08/4/2020 của Chính phủ về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử;
Căn cứ Nghị định số
42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ về quy định việc cung cấp thông tin
và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Thông tư số
01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về
quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hoá hồ sơ, kết quả giải
quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Quyết định số
17/QĐ-UBQGCĐS ngày 04/4/2023 của Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số về
việc ban hành Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2023;
Căn cứ Quyết định số
483/QĐ-BTTTT ngày 30/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc
ban hành Kế hoạch hành động triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến
năm 2025, định hướng năm 2030 theo Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của
Thủ tướng Chính phủ;
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực
hiện Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch
vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn” với những nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 22/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy
mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021
- 2025; Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 13/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường
công tác lãnh đạo chỉ đạo của Đảng đối với chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bắc
Kạn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
- Góp phần hoàn thành các chỉ
tiêu về cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), hướng tới hoàn thành
sớm các chỉ tiêu chủ yếu phát triển Chính phủ số trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm
2023.
2. Yêu cầu
- Phân công rõ nhiệm vụ, trách
nhiệm, thời gian thực hiện; triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải
pháp để đạt được các mục tiêu nhanh chóng, hiệu quả.
- Các mục tiêu cụ thể
trong Kế hoạch này đồng thời là chỉ tiêu về DVCTT mà UBND tỉnh giao các cơ
quan, đơn vị, địa phương (không áp dụng cho các cơ quan Trung ương đóng trên
địa bàn tỉnh) thực hiện năm 2023.
- Sau khi Chiến dịch này kết
thúc, trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện các chỉ tiêu trong Kế hoạch, các
cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì thực hiện và phấn đấu nâng cao hơn
nữa chất lượng, hiệu quả và kết quả sử dụng DVCTT trong thời gian tiếp theo.
3. Thời gian thực hiện
Bắt đầu từ ngày 01/7/2023 và kết
thúc vào ngày 10/10/2023. Việc tổng kết Chiến dịch được tổ chức lồng ghép vào Hội
nghị hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia và Ngày chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn.
II. MỤC TIÊU
CỤ THỂ
Phấn đấu đến ngày 10/10/2023, tỷ
lệ cung cấp, sử dụng DVCTT trên toàn tỉnh đạt:
- Về tỷ lệ cung cấp DVCTT: 80%
thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng DVCTT, trong đó 80% DVCTT được cung
cấp dưới dạng DVCTT toàn trình.
- Về tỷ lệ phát sinh DVCTT:
100% hồ sơ phát sinh của các thủ tục hành chính đã được cung cấp DVCTT toàn
trình và 50% hồ sơ phát sinh của các thủ tục hành chính đã được cung cấp DVCTT
một phần được tiếp nhận trực tuyến.
- Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả
giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận Một cửa đạt 100%.
- Tỷ lệ hồ sơ phát sinh của các
TTHC (được cung cấp DVCTT toàn trình, DVCTT một phần) có quy định phí, lệ
phí phải được thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt
50%.
- Tỷ lệ hồ sơ TTHC được chứng
thực điện tử trên tổng số hồ sơ TTHC phát sinh trong lĩnh vực chứng thực đạt
20%.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Về
nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT
1.1. Rà soát, tái cấu
trúc quy trình TTHC để lựa chọn, cung cấp DVCTT
a) Nhiệm vụ, giải pháp:
- Rà soát lại các DVCTT thường
xuyên phát sinh hồ sơ, trong đó ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án
06/CP, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy
trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, các thành phần hồ
sơ đã có trong cơ sở dữ liệu để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực
hiện DVCTT.
- Đề xuất danh mục DVCTT đáp ứng
việc cung cấp, thực hiện trên môi trường điện tử.
b) Trách nhiệm thực hiện:
- Đơn vị thực hiện: Các Sở,
ban, ngành.
- Đơn vị phối hợp: UBND các huyện,
thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Đơn vị thẩm định: Văn phòng
UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.
c) Thời gian thực hiện:
- Các sở, ban, ngành gửi Sở
Thông tin và Truyền thông tổng hợp kết quả thực hiện trước 15/7/2023.
- Sở Thông tin và Truyền thông
trình UBND tỉnh trước ngày 31/7/2023.
1.2. Đảm bảo các điều kiện
triển khai DVCTT
1.2.1. Đảm bảo các điều
kiện chung để triển khai DVCTT
a) Nhiệm vụ, giải pháp:
- Đẩy nhanh tiến độ triển khai
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Rà soát, bổ sung, hiệu chỉnh
các chức năng Hệ thống Một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công để triển khai Đề án
06/CP được hiệu quả trên địa bàn tỉnh (theo hướng dẫn tại Văn bản số
1552/BTTTT-TTH).
- Rà soát việc cấp và sử dụng
chữ ký số của các cơ quan, đơn vị, địa phương để đảm bảo việc cấp và sử dụng chữ
ký số hiệu quả, đúng quy định; chỉ đạo các doanh nghiệp đủ điều kiện tăng cường
cung cấp chữ ký số công cộng cho người dân và bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số
từ xa trên cổng dịch vụ công cho người dân sử dụng để thực hiện DVCTT.
- Tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn
các đơn vị trong việc thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công
Quốc gia; thường xuyên nắm bắt, cập nhật, phối hợp xử lý các lỗi xảy ra trong
quá trình thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.
- Phối hợp với đơn vị cung cấp
phần mềm xác định nguyên nhân, có biện pháp khắc phục, xử lý tình trạng không đồng
bộ đầy đủ dữ liệu tại Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc gia
theo các chỉ tiêu quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ
tướng Chính phủ.
b) Trách nhiệm thực hiện:
- Đơn vị thực hiện: Sở Thông
tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
c) Thời gian thực hiện: Tháng
7/2023.
1.2.2. Thường xuyên rà
soát, nâng cấp trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa đảm bảo việc thực
hiện DVCTT
a) Trách nhiệm thực hiện:
- Đơn vị thực hiện: Các Sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin
và Truyền thông.
b) Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
2. Về
nâng cao chất lượng, hiệu quả tỷ lệ phát sinh DVCTT
2.1. Tham mưu các giải
pháp về giảm thời gian giải quyết khi thực hiện DVCTT
a) Trách nhiệm thực hiện:
- Đơn vị thực hiện: Sở Thông
tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
b) Thời gian thực hiện: Tháng
7/2023.
2.2. Tham mưu ban hành
chính sách về giảm phí, lệ phí giải quyết TTHC khi thực hiện DVCTT
a) Trách nhiệm thực hiện:
- Đơn vị thực hiện: Sở Tài
chính.
- Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
b) Thời gian thực hiện: Tháng
7/2023.
2.3. Đẩy mạnh tuyên truyền,
hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên Cổng
Dịch vụ công Quốc gia; Triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong
tiếp nhận, giải quyết TTHC
a) Nhiệm vụ, giải pháp:
- Quán triệt cán bộ, công chức,
viên chức tại Bộ phận Một cửa các cấp nghiên cứu, nắm chắc quy trình, nghiệp vụ,
đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, “cầm tay, thực hiện”, hỗ trợ người
dân, doanh nghiệp đăng ký, tạo tài khoản qua Dịch vụ công Quốc gia hoặc sử dụng
tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện nộp hồ sơ TTHC qua DVCTT, thực
hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với các TTHC có
quy định phí, lệ phí.
- Quán triệt cán bộ, công chức,
viên chức tham gia quy trình giải quyết thủ tục hành chính phải cập nhật đầy đủ
hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, đặc biệt đối với các hồ sơ
thủ tục hành chính phát sinh qua DVCTT, tránh trường hợp nhận được hồ sơ nhưng
không cập nhật ngay vào phần mềm Một cửa điện tử đồng thời thực hiện việc ký số
thành phần hồ sơ tại Bộ phận Một cửa các cấp theo đúng quy định.
- Quán triệt cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, đăng ký
tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tiên phong, gương mẫu nộp hồ sơ trực
tuyến khi giải quyết các TTHC của cá nhân, gia đình theo Công văn số
4174/UBND-NCPC ngày 30/6/2022 của UBND tỉnh về việc đăng ký, sử dụng tài khoản
Cổng dịch vụ công Quốc gia để thực hiện DVCTT trên địa bàn tỉnh.
b) Trách nhiệm thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Cơ quan phối hợp: Văn phòng
UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.
c) Thời gian thực hiện: Thường
xuyên, cao điểm từ ngày 01/7/2023.
2.4. Đẩy mạnh tuyên truyền,
hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính
trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
a) Trách nhiệm thực hiện:
- Đơn vị thực hiện: UBND các huyện,
thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn; tổ chức hành nghề công chứng trên địa
bàn tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng
UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông.
b) Thời gian thực hiện: Thường
xuyên, cao điểm từ ngày 01/7/2023.
2.5. Nâng cao chất lượng
hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ Công tác triển khai Đề
án 06 cấp xã; thôn, bản, tổ dân phố
a) Nhiệm vụ, giải pháp:
- “Đi từng ngõ, gõ từng
nhà, hướng dẫn từng người”, hỗ trợ từng người dân sử dụng DVCTT để đảm bảo mỗi
hộ gia đình có ít nhất 01 người có tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc sử
dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện nộp hồ sơ TTHC qua
DVCTT, thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập
huấn kiến thức cho Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 cấp
xã; thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn.
b) Trách nhiệm thực hiện:
- Đơn vị thực hiện: UBND các
huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin
và Truyền thông, Công an tỉnh.
c) Thời gian thực hiện: Từ
01/7/2023.
3. Công
tác kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Kế hoạch
3.1. Thường xuyên kiểm
tra, giám sát theo thời gian thực trên môi trường số về việc tiếp nhận và giải
quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp
a) Trách nhiệm thực hiện:
- Đơn vị thực hiện: Văn phòng
UBND tỉnh
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin
và Truyền thông.
b) Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
3.2. Kiểm tra việc thực
hiện các chỉ tiêu tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; khó khăn vướng mắc; cách
làm hay; đơn vị thực hiện tốt, hạn chế; để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo
giải quyết.
a) Trách nhiệm thực hiện:
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin
và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban
ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
b) Thời gian thực hiện: Hoàn
thành xong trước ngày 15/8/2023.
3.3. Báo cáo kết quả triển
khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch
a) Trách nhiệm thực hiện:
- Đơn vị chủ trì: Các Sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Đơn vị tổng hợp: Sở Thông tin
và Truyền thông.
b) Thời gian thực hiện: Các
đơn vị địa phương báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này trước ngày 20/9/2023 (UBND
cấp huyện tổng hợp kết quả của UBND cấp xã trực thuộc).
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành tỉnh;
UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn: Căn cứ nhiệm vụ cụ
thể được nêu tại Kế hoạch này tổ chức triển khai các nhiệm vụ được phân công đảm
bảo chất lượng, tiến độ thực hiện.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông: Theo dõi kiểm tra, kịp thời đôn đốc các sở, ban, ngành; UBND các cấp
và các cơ quan có liên quan trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; kịp thời
báo cáo các khó khăn vướng mắc và đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo, giải quyết.
3. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh; Báo Bắc Kạn; Cổng thông tin điện tử tỉnh: Thường xuyên thông
tin, tuyên truyền tình hình triển khai, kết quả thực hiện các nhiệm vụ tại Kế
hoạch.
Giao Đài truyền hình chủ trì phối
hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh xây dựng phóng sự (thời
lượng: 15 phút) về kết quả thực hiện Kế hoạch này phát tại Hội nghị tổng kết
chiến dịch cao điểm (dự kiến tổ chức ngày 05/10/2023).
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ
công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn”. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch
này./.
Nơi nhận:
- Gửi bản điện tử:
- Cục KSTT, Văn phòng Chính phủ;
- Cục CĐSQG, Bộ TT&TT;
- TTTU, TTHĐND tỉnh
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- LĐVP;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Lưu: VT, NCPC (Vân).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Duy Hưng
|