ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3894/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 15
tháng 10 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA ĐẾN
NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg
ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương
trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình Chuyển đổi số
quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, như sau:
I. MỤC TIÊU
Cụ thể hóa việc triển khai thực
hiện mục tiêu theo Quyết định số 749/QĐ- TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ
tướng Chính phủ về “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng
đến năm 2030”; làm cơ sở cho các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức, doanh
nghiệp triển khai chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.
1. Mục tiêu
cơ bản đến năm 2025
a) Phát triển Chính quyền số,
nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động
- 80% dịch vụ công trực tuyến mức
độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết
bị di động;
- 100% hồ sơ công việc tại cấp
tỉnh; 100% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 90% hồ sơ công việc tại cấp xã được
xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước);
- 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu
tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ
đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh được kết
nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ;
- Các cơ sở dữ liệu dùng chung
được kết nối, chia sẻ trên toàn tỉnh; từng bước mở dữ liệu của các cơ quan nhà
nước để cung cấp dịch vụ công kịp thời, một lần khai báo, trọn vòng đời phục vụ
người dân và phát triển kinh tế - xã hội;
- 50% hoạt động kiểm tra của cơ
quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông
tin của cơ quan quản lý.
b) Phát triển kinh tế số, nâng
cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
- Phấn đấu Kinh tế số chiếm 10%
GRDP;
- Tỷ trọng kinh tế số trong từng
ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%;
- Năng suất lao động hàng năm
tăng tối thiểu 7%.
c) Phát triển xã hội số, thu hẹp
khoảng cách số
- Hạ tầng mạng băng rộng cáp
quang phủ trên 80% hộ gia đình, 100% xã;
- Phổ cập dịch vụ mạng di động
4G/5G và điện thoại di động thông minh;
- Tỷ lệ dân số có tài khoản
thanh toán điện tử trên 50%.
2. Mục tiêu
cơ bản đến năm 2030
a) Phát triển Chính quyền số,
nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động
- 100% dịch vụ công trực tuyến
mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả
thiết bị di động;
- 100% hồ sơ công việc tại cấp
tỉnh; 100% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 95% hồ sơ công việc tại cấp xã được
xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước);
- Hình thành nền tảng dữ liệu
và hạ tầng kết nối mạng Internet vạn vật (IoT), kết nối, chia sẻ rộng khắp giữa
các cơ quan nhà nước, giảm 30% thủ tục hành chính; mở dữ liệu cho các tổ chức,
doanh nghiệp, tăng 30% dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu phục vụ người dân,
doanh nghiệp;
- 70% hoạt động kiểm tra của cơ
quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông
tin của cơ quan quản lý.
b) Phát triển kinh tế số, nâng
cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
- Kinh tế số chiếm 15% đến 20%
GRDP;
- Tỷ trọng kinh tế số trong từng
ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 20%;
- Năng suất lao động hàng năm
tăng tối thiểu 8%.
c) Phát triển xã hội số, thu hẹp
khoảng cách số
- Phổ cập dịch vụ mạng Internet
băng rộng cáp quang;
- Phổ cập dịch vụ mạng di động
5G;
- Tỷ lệ dân số có tài khoản
thanh toán điện tử trên 70%.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP VÀ ƯU TIÊN CHUYỂN ĐỔI SỐ
1. Nhiệm vụ,
giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số
a) Chuyển đổi nhận thức
- Người đứng đầu các Sở, ban,
ngành, địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyển đổi số trong cơ quan, tổ
chức, lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách; tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương
của Đảng, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân và
doanh nghiệp về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số. Gắn các mục
tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nghị quyết, chiến lược, chương trình hành động,
mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của
các cấp, các ngành;
- Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp cam kết đổi mới, cho phép thử nghiệm
cái mới, ứng dụng công nghệ mới vì mục tiêu phát triển bền vững, liên kết các
thành phần khác nhau theo mô hình kinh tế tuần hoàn; thúc đẩy phát triển công
nghiệp sáng tạo trong ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách;
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố chủ động đề xuất lựa chọn một xã/phường để triển khai thử nghiệm công
tác truyền thông, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân, bao gồm các kỹ
năng cơ bản như truy cập và sử dụng Internet, thư điện tử, mua bán trực tuyến,
thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm an toàn thông tin cá
nhân theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông. Hoàn thành việc triển
khai thử nghiệm trong quí I năm 2021.
* Thực hiện: Các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
b) Kiến tạo thể chế
- Trên cơ sở hướng dẫn của
Trung ương, các Sở, ban, ngành, địa phương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực chuyên ngành để đáp ứng yêu
cầu điều chỉnh các mối quan hệ mới phát sinh trong tiến trình chuyển đổi số,
khuyến khích đổi mới, sáng tạo; Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật về doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, sở hữu trí tuệ,
thương mại, đầu tư, kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển
đổi số quốc gia và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới dựa
trên công nghệ số, Internet và không gian mạng; Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ
sung văn bản quy phạm pháp luật về công nghệ thông tin và truyền thông để bảo đảm
đầu tư của Nhà nước và huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, xã hội để chuyển đổi
số theo hướng: Khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân đầu tư, tài trợ cho chuyển đổi
số;
- Nghiên cứu, khuyến khích người
dân, doanh nghiệp sử dụng, cung cấp các dịch vụ số trên địa bàn tỉnh.
* Thực hiện: Các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
c) Phát triển hạ tầng số
- Các doanh nghiệp viễn thông
xây dựng, phát triển hạ tầng băng rộng chất lượng cao trên toàn tỉnh. Ưu tiên
phát triển tại các cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện.
- Chuyển đổi toàn bộ mạng
Internet của tỉnh Kon Tum sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới
(IPv6). Dịch vụ trực tuyến của các cơ quan nhà nước, báo điện tử, trang thông
tin điện tử tổng hợp, giáo dục, y tế, thương mại điện tử của tỉnh sử dụng tên
miền quốc gia (.vn).
- Phát triển hạ tầng kết nối mạng
Internet vạn vật (IoT); xây dựng lộ trình và triển khai tích hợp cảm biến và ứng
dụng công nghệ số vào các hạ tầng thiết yếu như giao thông, năng lượng, điện,
nước, đô thị để chuyển đổi thành một bộ phận cấu thành quan trọng của hạ tầng số.
Tất cả các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu, hạ tầng giao thông, đô thị,
xây dựng phải có nội dung nghiên cứu, phân tích để xem xét, bổ sung hạng mục ứng
dụng, kết nối mạng IoT, tích hợp cảm biến và ứng dụng công nghệ số. Các nội
dung phát triển hạ tầng IoT phải bảo đảm hiệu quả, phát triển các hạ tầng dùng
chung, tránh đầu tư trùng lặp.
* Thực hiện: Sở Thông tin và
Truyền thông chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, các đơn vị liên
quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
* Thời gian: Giai đoạn
2021-2025.
d) Phát triển nền tảng số
- Triển khai hệ thống định danh
và xác thực điện tử quốc gia, nền tảng trao đổi định danh và xác thực điện tử
trên địa bàn tỉnh bảo đảm thiết thực, hiệu quả để phục vụ giao dịch điện tử giữa
người dân với cơ quan nhà nước và các giao dịch điện tử dân sự khác một cách dễ
dàng, đơn giản, tiện lợi;
- Phối hợp triển khai hệ thống
thanh toán điện tử cho phép doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ thanh toán
điện tử không thông qua tài khoản ngân hàng (Mobile Money) đối với người dân để
phổ cập, cung cấp khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán điện tử một cách rộng
rãi tới tất cả người dân;
- Xây dựng danh sách các nền tảng
số có khả năng triển khai dùng chung rộng khắp trong một số lĩnh vực như thương
mại điện tử, nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục, giao thông, xây dựng, tài
nguyên và môi trường, học trực tuyến, nội dung số, dịch vụ kế toán, tài chính
doanh nghiệp, đô thị, ngân hàng số.
* Thực hiện: Sở Thông tin và
Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các đơn vị
liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
đ) Tạo lập niềm tin, bảo đảm an
toàn, an ninh mạng: Xây dựng cơ chế hợp tác, đối thoại để giải quyết các vấn đề
phát sinh; cơ chế hợp tác giữa các cơ quan nhà nước của tỉnh và các hội, hiệp hội
nghề nghiệp và doanh nghiệp trong xây dựng và thực thi chính sách.
* Thực hiện: Sở Thông tin và
Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
e) Hợp tác quốc tế, nghiên cứu,
phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số
- Triển khai xây dựng và thực
hiện chương trình hành động cụ thể về nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng các
công nghệ mới, kết nối chuỗi tri thức từ nghiên cứu, phát triển đến thương mại,
tăng tỷ lệ đầu tư công cho các dự án công nghệ sau khi Trung ương ban hành;
- Lựa chọn ưu tiên ứng dụng một
số công nghệ cốt lõi có thể đi tắt đón đầu cũng như có khả năng tạo bứt phá mạnh
mẽ như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain) và thực tế ảo/thực tế
tăng cường (VR/AR). Ưu đãi, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển và
khuyến khích các doanh nghiệp có điều kiện trên địa bàn tỉnh đi đầu trong việc ứng
dụng các công nghệ này vào hoạt động sản xuất, thương mại;
- Các Sở, ngành, địa phương chủ
động hợp tác trong việc tham gia quản lý các tài nguyên chung trong môi trường
số và trên không gian mạng.
* Thực hiện: Sở Khoa học và
Công nghệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
2. Một số
nhiệm vụ, giải pháp phát triển chính phủ số
a) Phát triển, hoàn thiện hệ thống
Cổng Dịch vụ công của tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống
thông tin một cửa điện tử của các ngành, địa phương để cung cấp các dịch vụ
công trực tuyến mức độ 4; đưa toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3,
4. Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, số hóa kết quả giải
quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08
tháng 4 năm 2020 của Chính phủ.
b) Chuẩn hóa, điện tử hóa quy
trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, biểu mẫu, chế độ báo cáo;
tăng cường gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử tích hợp chữ ký số giữa các cơ
quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh nghiệp; thực
hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của các cơ quan nhà nước
theo quy định.
c) Thử nghiệm triển khai hiệu
quả một số dịch vụ trên nền tảng đô thị thông minh, thử nghiệm Trung tâm giám
sát, điều hành đô thị thông minh; lựa chọn đô thị điển hình của tỉnh để triển
khai thử nghiệm, gắn liền phát triển dịch vụ đô thị thông minh với hệ thống
chính quyền điện tử, phát triển bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Xác định
mô hình triển khai thành công để phổ biến, nhân rộng.
* Thực hiện: Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố.
* Thời gian: Hoàn thành
trong quý III năm 2021.
d) Xây dựng chương trình nâng
cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số cho
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước.
* Thực hiện: Sở Thông tin và
Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
3. Một số
nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế số
a) Phát triển thương mại điện tử
của tỉnh. Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh có tính cạnh tranh
và phát triển bền vững, trong đó hỗ trợ ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử
trong doanh nghiệp và cộng đồng.
b) Phát triển nền tảng thương mại
điện tử thông qua chuỗi giá trị, không chỉ dừng lại ở người tiêu dùng. Các nhà
sản xuất, các nhà phân phối vừa và nhỏ, các nhà bán buôn và các kênh thương mại
bán lẻ, các công ty thương mại điện tử cùng cấu thành nên chuỗi cung ứng.
c) Tăng cường xây dựng các hệ
thống hạ tầng và dịch vụ nhằm hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.
* Thực hiện: Sở Công thương
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
4. Một số
nhiệm vụ, giải pháp phát triển xã hội số
a) Hàng năm cử đào tạo, bổ sung
cử nhân, kỹ sư chuyên ngành công nghệ thông tin. Điều chỉnh, bổ sung chương
trình đào tạo và dạy nghề gắn với công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI), khoa
học dữ liệu, dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud Computing),
Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR), chuỗi khối
(Blockchain), in ba chiều (3D Printing).
b) Triển khai áp dụng mô hình
giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật,
kinh doanh, doanh nghiệp (giáo dục STEAM/STEAM/STEAME), đào tạo tiếng Anh và kỹ
năng sử dụng công nghệ thông tin, bảo đảm an toàn thông tin tại các cấp học. Thực
hiện đào tạo, tập huấn hướng nghiệp để học sinh có các kỹ năng sẵn sàng cho môi
trường số.
c) Đánh giá các tác động của
công nghệ số đến xã hội để có các giải pháp chủ động giảm thiểu ảnh hưởng tiêu
cực của công nghệ số; ban hành các quy tắc ứng xử trên môi trường số cho doanh
nghiệp và người dân; giải đáp thắc mắc và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, tác động
tiêu cực bởi công nghệ số.
* Thực hiện: Sở Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ và các
đơn vị liên quan thực hiện.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
5. Một số
lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số
a) Chuyển đổi số trong lĩnh vực
y tế
- Tiếp tục triển khai hồ sơ sức
khỏe điện tử nhằm ghi lại và lưu trữ thông tin tóm tắt các đợt khám chữa bệnh
xuyên suốt theo thời gian sống của người dân theo Quyết định số 831/QĐ-BYT ngày
11 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành mẫu hồ sơ quản lý sức
khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.
- Tin học hóa hoạt động trạm y
tế; ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ thông minh trong phòng bệnh, môi
trường, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng và phòng chống HIV/AIDS; phát triển các ứng
dụng cung cấp tri thức phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người
dân.
- Phát triển nền tảng hỗ trợ
khám, chữa bệnh từ xa để hỗ trợ người dân được khám, chữa bệnh từ xa, giúp giảm
tải các cơ sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo;
100% các cơ sở y tế có bộ phận khám chữa bệnh từ xa.
- Triển khai hồ sơ bệnh án điện
tử theo lộ trình quy định tại Thông tư số 46/2018/TT-BYT ngày 28 tháng 12 năm
2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về hồ sơ bệnh án điện tử, tiến tới không sử
dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử, hình thành các bệnh viện thông
minh.
- Triển khai thống kê y tế điện
tử thu thập số liệu hoạt động của ngành y tế; xây dựng nền tảng quản trị y tế
thông minh dựa trên công nghệ số, tích hợp thông tin, dữ liệu, hình thành cơ sở
dữ liệu quốc gia về y tế.
* Thực hiện: Sở Y tế chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
b) Chuyển đổi số trong lĩnh vực
giáo dục và đào tạo
- Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy
và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy
và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên
giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công
nghệ phục vụ giáo dục và đào tạo, hướng tới đào tạo cá thể hóa;
- 100% các cơ sở giáo dục, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm
chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20%
nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra
sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học.
* Thực hiện: Sở Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
c) Chuyển đổi số trong lĩnh vực
tài chính - ngân hàng
- Xây dựng tài chính điện tử và
thiết lập nền tảng tài chính số hiện đại, bền vững. Triển khai ứng dụng toàn diện
công nghệ số trong các ngành thuế, hải quan, kho bạc, chứng khoán;
- Chuyển đổi số trong các ngân
hàng thương mại để cung cấp dịch vụ ngân hàng số theo hướng phát triển đa dạng
các kênh phân phối, đổi mới sáng tạo, tự động hóa quy trình, thúc đẩy hợp tác với
các công ty công nghệ tài chính (fintech) và trung gian thanh toán trong việc
xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính ngân hàng để thúc đẩy phổ cập tài chính
quốc gia, đưa dịch vụ tài chính - ngân hàng đến gần hơn những đối tượng vùng
sâu, vùng xa chưa có khả năng tiếp cận hoặc chưa được ngân hàng phục vụ dựa vào
sự đổi mới sáng tạo của công nghệ như thanh toán di động, cho vay ngang hàng;
- Hỗ trợ khả năng tiếp cận vốn
vay nhờ các giải pháp chấm điểm tín dụng với kho dữ liệu khách hàng và mô hình
chấm điểm đáng tin cậy.
* Thực hiện: Ngân hàng Nhà
nước, chi nhánh tỉnh Kon Tum phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
d) Chuyển đổi số trong lĩnh vực
nông nghiệp
- Phát triển nông nghiệp theo
hướng công nghệ cao, chú trọng nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi
khí hậu, tăng tỷ trọng của nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế;
- Từng bước thực hiện chuyển đổi
số nông nghiệp phải dựa trên nền tảng dữ liệu. Tập trung xây dựng các hệ thống
dữ liệu lớn của ngành như về đất đai, quản lý bảo vệ rừng, tưới tiêu, cây trồng,
vật nuôi, thủy sản. Thúc đẩy cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, chất
lượng đất đai để người nông dân nâng cao nưng suất và chất lượng cây trồng hỗ
trợ chia sẻ các thiết bị nông nghiệp qua các nền tảng số;
- Ứng dụng công nghệ số để tự động
hóa một số quy trình sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện sản xuất của địa
phương….;
- Thực hiện chuyển đổi số mạnh
mẽ trong công tác quản lý để có các chính sách, điều hành kịp thời phát triển
nông nghiệp như dự báo, cảnh báo thị trường, quản lý quy hoạch.
* Thực hiện: Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
đ) Chuyển đổi số trong lĩnh vực
giao thông vận tải và logistics
- Phát triển hệ thống giao
thông thông minh, tập trung vào các hệ thống giao thông đô thị, các đường cao tốc,
quốc lộ; chuyển đổi các hạ tầng logistics...;
- Phát triển các nền tảng kết nối
giữa các chủ hàng, các nhà giao vận và khách hàng để phát triển thành một hệ thống
một cửa để cho phép chủ hàng có thể tìm ra phương tiện tối ưu để vận chuyển
hàng hóa và các kho bãi chính xác cũng như hỗ trợ việc đóng gói và hỗ trợ đăng
ký, hoàn thiện các quá trình xử lý các văn bản hành chính liên quan;
- Chuyển đổi việc quản lý kết cấu
hạ tầng giao thông, phương tiện kinh doanh vận tải, quản lý người điều khiển
phương tiện, cho phép quản lý kết cấu hạ tầng giao thông số, đăng ký và quản lý
phương tiện qua hồ sơ số, cấp và quản lý giấy phép người điều khiển phương tiện
số.
* Thực hiện: Sở Giao thông vận
tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
e) Chuyển đổi số trong lĩnh vực
năng lượng
- Chuyển đổi số trong lĩnh vực
năng lượng, trong đó ưu tiên tập trung cho ngành điện lực hướng đến tối đa hóa
và tự động hóa các mạng lưới cho việc cung ứng điện một cách hiệu quả;
- Kết nối các đồng hồ đo điện số
để cải thiện tốc độ và sự chính xác của hóa đơn, xác định sự cố về mạng lưới
nhanh hơn, hỗ trợ người dùng cách tiết kiệm năng lượng và phát hiện ra các tổn
thất, mất mát điện năng.
* Thực hiện: Sở Công thương
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
f) Chuyển đổi số trong lĩnh vực
tài nguyên và môi trường: Phối hợp, xây dựng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ
liệu lớn toàn diện nhằm quản lý hiệu quả lĩnh vực tài nguyên và môi trường, cụ
thể như: Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia; các cơ sở dữ liệu về lĩnh vực khác (nền
địa lý quốc gia; quan trắc tài nguyên và môi trường; đa dạng sinh học; nguồn thải;
viễn thám; biến đổi khí hậu; khí tượng - thủy văn; địa chất - khoáng sản;…);
xây dựng bản đồ số quốc gia mở làm nền tảng phát triển các dịch vụ số phát triển
kinh tế - xã hội; triển khai các giải pháp thông minh trong quan trắc, giám
sát, quản lý, xử lý sự cố môi trường, cảnh báo sớm thiên tai.
* Thực hiện: Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố.
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
g) Chuyển đổi số trong lĩnh vực
sản xuất công nghiệp: Chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp theo hướng
chú trọng phát triển các trụ cột: Xây dựng chiến lược và cơ cấu tổ chức thông
minh, xây dựng nhà máy thông minh, vận hành thông minh, tạo ra các sản phẩm
thông minh, xây dựng dịch vụ về dữ liệu và phát triển kỹ năng số cho người lao động.
* Thực hiện: Sở Công thương
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện..
* Thời gian: Thực hiện thường
xuyên.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo về Chính quyền
điện tử của tỉnh đôn đốc, điều phối chung việc triển khai hoạt động chuyển
đổi số.
2. Các Sở, ban ngành, đơn vị
thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Theo chức năng, nhiệm vụ của
các đơn vị, địa phương, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch.
Định kỳ hàng năm (trước ngày 01/12), báo cáo kết quả thực hiện về Sở Thông tin
và Truyền thông.
- Căn cứ tình hình cụ thể của từng
đơn vị, địa phương để xây dựng kế hoạch lồng ghép nội dung về chuyển đổi số
trong hoạt động của Sở, ngành, địa phương, gắn với việc ứng dụng công nghệ
thông tin, phát triển chính phủ số, chính quyền số, thử nghiệm phát triển dịch
vụ đô thị thông minh.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng và ban hành danh sách sáng kiến
chuyển đổi số ưu tiên triển khai giai đoạn 2020-2021. Hoàn thành quí I năm
2021.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám
sát, tổng hợp việc triển khai thực hiện kế hoạch, định kỳ báo cáo và kiến nghị Ủy
ban nhân dân tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông các biện pháp cần thiết để bảo
đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Nội vụ xây dựng, lồng ghép tiêu chí đánh giá về chuyển đổi số vào các bộ
chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI Index), bộ chỉ số cải cách hành chính
tỉnh và bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
bố trí vốn đầu tư phát triển theo quy định của Luật Đầu tư công để thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan đẩy mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ nước ngoài
và các đối tác quốc tế cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới sáng tạo, khởi
nghiệp sáng tạo, chuyển giao công nghệ.
5. Sở Tài chính: Phối hợp
với các đơn vị có liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để
triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này, phù hợp với khả năng ngân
sách, đúng qui định và theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
6. Sở Nội vụ: Chủ trì,
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai nhiệm vụ lồng ghép tiêu
chí đánh giá về chuyển đổi số vào bộ chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.
7. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với với các
đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình số
2422/CTr-UBND ngày 07 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chỉ
thị số 24/CT-TTg ngày 28 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh
phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và
tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh năm
2020 và những năm tiếp theo.
- Nghiên cứu, đánh giá các tác
động của công nghệ số đến xã hội; nghiên cứu các giải pháp thúc đẩy hình thành
các trung tâm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng tác động bởi công nghệ số theo hướng
xã hội hóa.
8. Ngân hàng Nhà nước, Chi
nhánh tỉnh Kon Tum (như cũ)
- Bám sát chủ trương của Chính
phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham mưu thực hiện cơ chế, chính sách để các
doanh nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh
được tiếp cận tín dụng một cách thuận lợi;
- Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo
các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện các chương
trình tín dụng ưu đãi (chương trình cho vay kích cầu đầu tư, cho vay với lãi suất
ưu đãi) cho các doanh nghiệp công nghệ số nhằm hỗ trợ các sản phẩm chuyển đổi số
chủ lực và doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số;
- Chỉ đạo các Ngân hành Thương
mại tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng
- Doanh nghiệp chuyển đổi số và
hàng năm xây dựng báo cáo kết quả thực hiện;
- Thường xuyên phối hợp chặt chẽ
với chính quyền địa phương, các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai các
chương trình, chính sách tín dụng để thúc đẩy chuyển đổi số.
9. Đài Phát thành và Truyền
hình tỉnh, Báo Kon Tum, Cổng thông tin điện tử tỉnh: Tuyên truyền chuyển đổi
nhận thức của xã hội về chuyển đổi số thông qua các kênh truyền thông, chuyên
trang, chuyên mục trên các chương trình truyền thanh, truyền hình và Cổng thông
tin điện tử của tỉnh. Chia sẻ, phổ biến câu chuyện thành công, tôn vinh gương
thành công điển hình về chuyển đổi số.
10. Các doanh nghiệp viễn
thông
- Tham gia là nòng cốt triển
khai các nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số,
kinh tế số, xã hội số theo Kế hoạch này.
- Chủ động thực hiện chuyển đổi
số trong hoạt động của doanh nghiệp, phát triển hạ tầng số, nền tảng số, làm chủ
công nghệ lõi, đảm bảo an toàn, an ninh mạng.
11. Trách nhiệm của cộng đồng:
Cộng đồng dân cư, tổ dân phố, hộ gia đình, các tổ chức, cá nhân chủ động,
tích cực nâng cao các kỹ năng ứng dụng công nghệ số, nâng cao nhận thức về chuyển
đổi số.
Căn cứ nội dung Kế hoạch, các
đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ. Trong quá trình
triển khai, nếu có vướng mắc, phát sinh đề nghị phản ánh về Sở Thông tin và
Truyền thông để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Thông tin và Truyền thông (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành thuộc tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng chân trên địa bàn tỉnh;
- Các tổ chức đoàn thể CT-XH tỉnh;
- Các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP, PCVP UBND tỉnhKGVX;
- Lưu: VT, KGVXMNK.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thị Nga
|