ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3656/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày 22
tháng 8 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
TRIỂN KHAI NỀN TẢNG ĐỊA CHỈ SỐ GẮN VỚI BẢN ĐỒ
SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Quyết định số
186/QĐ-BTTTT ngày 11/02/2022 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phê
duyệt Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục
vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số;
Căn cứ Quyết định số
392/QĐ-BTTTT ngày 02/3/2022 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phê
duyệt Kế hoạch phát triển Nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số;
Căn cứ Nghị quyết số
09-NQ/TU ngày 29/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận về Chuyển đổi số
tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số
2314/QĐ-UBND ngày 15/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Đề án “Chuyển đổi
số tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030”;
Thực hiện Công văn số
923/BTTTT-QLDN ngày 15/3/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc triển
khai Kế hoạch triển khai nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số tại địa phương;
Ủy ban nhân dân tỉnh
Ninh Thuận ban hành Kế hoạch triển khai nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số
trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận với nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai nền tảng
địa chỉ số gắn với bản đồ số (sau đây gọi tắt là “Nền tảng địa chỉ số”) trên
địa bàn tỉnh với cấu trúc quy định tại Phụ lục I: Cấu trúc nền tảng địa chỉ số
và nguyên tắc gán địa chỉ số (kèm theo Kế hoạch này) nhằm thúc đẩy
chuyển đổi số toàn diện tỉnh Ninh Thuận.
Hình thành cơ sở dữ
liệu địa chỉ số để chia sẻ cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khai thác,
xây dựng các bản đồ số chuyên ngành phục vụ nhu cầu quản lý và phát triển kinh
tế-xã hội tỉnh Ninh Thuận.
Hoàn thành chỉ tiêu
về địa chỉ số nhằm thúc đẩy nhanh việc phát triển chính phủ số, kinh tế số và
xã hội số trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
Các cơ quan, địa
phương, đơn vị có liên quan triển khai hiệu quả Kế hoạch triển khai nền tảng
địa chỉ số gắn với bản đồ số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Việc triển khai thực
hiện Kế hoạch phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các Sở, ban,
ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành phố.
Thực hiện tốt công
tác truyền thông, thông tin về Kế hoạch trên mọi phương tiện thông tin: Báo
chí, hệ thống thông tin cơ sở, các nền tảng số, mạng xã hội.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển Nền tảng
địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số nhằm thúc đẩy phát triển chính quyền số,
kinh tế số, xã hội số; xây dựng các ứng dụng bản đồ số chuyên ngành phục vụ nhu
cầu quản lý, phát triển kinh tế - xã hội nhằm thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện
tỉnh Ninh Thuận. Thúc đẩy triển khai trước các ứng dụng nền tảng bản đồ số
trong lĩnh vực y tế, du lịch, nông nghiệp, công thương...
2. Các chỉ tiêu cơ
bản năm 2022
- 100% đối tượng trên
địa bàn tỉnh được phân loại tại mục I, II của Phụ lục II: Phân loại đối tượng
gán địa chỉ số (kèm theo Kế hoạch này) được thu thập, cập nhật, bổ sung
dữ liệu thông tin địa chỉ số.
- 100% chủ sở hữu và
người quản lý đối tượng được gán địa chỉ số trên địa bàn tỉnh được phân loại
tại mục I, II của Phụ lục II được thông báo thông tin Mã địa chỉ số; Khuyến
khích thông báo cho các đối tượng tại mục III Phụ lục II.
- Tỉnh Ninh Thuận có
ít nhất một lĩnh vực ứng dụng bản đồ số được đưa vào sử dụng trong năm 2022.
- Khuyến khích thu
thập, cập nhật, bổ sung dữ liệu thông tin địa chỉ số cho các đối tượng tại mục
III Phụ lục II.
III. NHIỆM VỤ
1. Đối tượng gán địa
chỉ số
- Nhà ở cá nhân, hộ
gia đình.
- Trụ sở cơ quan, tổ
chức.
- Các cơ sở dân sinh,
kinh tế-xã hội.
- Các công trình giao
thông, xây dựng.
- Các khu, phân khu,
lô đất, thửa đất.
- Các đối tượng khác.
(Chi tiết đối tượng
gán địa chỉ số theo Phụ lục II)
2. Nội dung triển
khai
a) Thu thập, cập
nhật, bổ sung dữ liệu thông tin địa chỉ số cho các đối tượng
- Nhiệm vụ 1:
Triển khai thu thập, cập nhật, bổ sung dữ liệu các trường thông tin cơ bản địa
chỉ số cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh (theo phân loại đối tượng tại Phụ
lục II) vào CSDL địa chỉ số quốc gia.
+ Yêu cầu: Một địa
chỉ số khi thu thập, cập nhật dữ liệu phải đảm bảo tối thiểu có đủ các trường
thông tin cơ bản.
+ Đơn vị chủ trì: Bưu
Điện tỉnh Ninh Thuận - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
+ Đơn vị phối hợp: Sở
Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố.
- Nhiệm vụ 2:
Khuyến khích thu thập, cập nhật các trường thông tin nâng cao để phục vụ công
tác thông báo địa chỉ số và phát triển nền tảng, cơ sở dữ liệu địa chỉ số đáp
ứng nhu cầu kinh tế - xã hội.
+ Yêu cầu: Các trường
thông tin nâng cao của địa chỉ số theo quy định tại Phụ lục I.
+ Đơn vị chủ trì:
UBND các huyện, thành phố, các Sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị có nhu
cầu sử dụng, khai thác Nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số để phục vụ công
tác quản lý chuyên ngành, phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động động sản xuất
kinh doanh thực hiện thu thập các trường thông tin nâng cao theo hướng dẫn của
Bưu Điện tỉnh để cập nhật vào cơ sở dữ liệu địa chỉ số quốc gia.
+ Đơn vị phối hợp:
Bưu Điện tỉnh Ninh Thuận - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đào tạo, hướng dẫn cơ
quan, đơn vị, địa phương quy trình, cách thức cập nhật, bổ sung các trường
thông tin nâng cao phục vụ công tác thông báo địa chỉ số và phát triển nền
tảng, cơ sở dữ liệu địa chỉ số.
(Các trường thông tin
cơ bản và nâng cao của địa chỉ số quy định tại Phụ lục I).
b) Triển khai và thúc
đẩy sử dụng các dịch vụ nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số
- Nhiệm vụ 1:
Triển khai và thúc đẩy sử dụng các dịch vụ về địa chỉ số như: tìm kiếm địa chỉ,
gợi ý địa chỉ số, xác thực địa chỉ, định danh tọa độ/địa chỉ và các dịch vụ địa
chỉ số khác. Triển khai và thúc đẩy sử dụng các dịch vụ chia sẻ dữ liệu địa chỉ
số phục vụ nhu cầu nghiệp vụ, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ quan,
tổ chức, doanh nghiệp.
+ Đơn vị chủ trì: Bưu
Điện tỉnh Ninh Thuận - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
+ Đơn vị phối hợp:
Các Sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, UBND các huyện, thành phố.
- Nhiệm vụ 2:
Thúc đẩy chia sẻ dữ liệu, kết hợp xây dựng nền tảng bản đồ số và phát triển các
ứng dụng bản đồ số phục vụ các ngành, lĩnh vực như: bản đồ dịch tễ, bản đồ vùng
an toàn dịch bệnh, bản đồ y tế, bản đồ giáo dục, bản đồ du lịch, bản đồ nông
sản, bản đồ cột nước cứu hỏa... Triển khai các dịch vụ ứng dụng nền tảng địa
chỉ số gắn với bản đồ số khác.
+ Đơn vị chủ trì: Các
Sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương (gọi tắt là cơ quan,
đơn vị)... có nhu cầu sử dụng dữ liệu địa chỉ số, nền tảng bản đồ số để triển
khai ứng dụng bản đồ số phục vụ công tác quản lý, hoạt động sản xuất kinh doanh
của cơ quan, đơn vị.
+ Đơn vị phối hợp: Sở
Thông tin và Truyền thông, Bưu Điện tỉnh Ninh Thuận, Tổng Công ty Bưu điện Việt
Nam, doanh nghiệp phát triển nền tảng bản đồ số.
c) Thông báo địa chỉ
số và gắn biển địa chỉ số
- Nhiệm vụ 1:
Tổ chức thông báo thông tin Mã địa chỉ số đến chủ sở hữu và người quản lý đối
tượng được gán địa chỉ, bao gồm: (1) Chủ sở hữu đối tượng/công trình được gán
địa chỉ số (đối với địa chỉ nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình của
cá nhân, hộ gia đình); (2) Người đại diện theo pháp luật của tổ chức sở hữu đối
tượng/công trình được gán địa chỉ số (đối với địa chỉ trụ sở cơ quan, tổ
chức, doanh nghiệp hoặc công trình thuộc sở hữu tập thể); (3) Người đang sử
dụng/quản lý đối tượng/công trình được gán địa chỉ số.
+ Hình thức thông
báo: Qua các kênh: qua chính quyền cấp xã, cấp thôn; gặp trực tiếp; hoặc gửi
qua tin nhắn, email, đường thư.
+ Đơn vị chủ trì:
UBND các huyện, thành phố.
+ Đơn vị phối hợp: Sở
Thông tin và Truyền thông, Bưu Điện tỉnh Ninh Thuận - Tổng Công ty Bưu điện
Việt Nam.
- Nhiệm vụ 2:
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt mẫu Biển địa chỉ số thống nhất trong
toàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
+ Yêu cầu: Biển địa
chỉ số chứa thông tin Mã địa chỉ số được gắn vào đối tượng/công trình được gán
địa chỉ để nhận biết địa chỉ số của đối tượng.
+ Đơn vị chủ trì: Sở
Thông tin và Truyền thông.
+ Đơn vị phối hợp:
UBND các huyện, thành phố.
- Nhiệm vụ 3:
Triển khai gắn biển địa chỉ số đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt vào đối
tượng/công trình được gán địa chỉ để nhận biết địa chỉ số của đối tượng.
+ Đối tượng gắn biển
địa chỉ số: Đối tượng tại Phụ lục II (ưu tiên cho các đối tượng tại các mục
I, II Phụ lục II).
+ Đơn vị chủ trì:
UBND các huyện, thành phố.
+ Đơn vị phối hợp: Sở
Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh Ninh Thuận, Cơ quan, đơn vị có liên
quan.
d) Thông tin, tuyên
truyền về Nền tảng địa chỉ số quốc gia
- Nhiệm vụ 1:
Thông tin, tuyên truyền
+ Nội dung thông tin,
tuyên truyền: Kế hoạch phát triển nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số của Bộ
Thông tin và Truyền thông và của tỉnh Ninh Thuận; Giới thiệu chức năng, tính
năng chính, lợi ích khi sử dụng, hiệu quả hoạt động của nền tảng địa chỉ số,
hướng dẫn sử dụng; vinh danh tổ chức, doanh nghiệp điển hình phát triển, sử
dụng nền tảng địa chỉ số; Các nội dung khác liên quan đến phát triển và sử dụng
nền tảng địa chỉ số.
+ Phương thức thông
tin, tuyên truyền: Thông tin, tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông
tin đại chúng, báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống truyền thanh cơ sở và
qua mạng Internet nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân.
+ Đơn vị chủ trì: Sở
Thông tin và Truyền thông.
+ Đơn vị phối hợp:
UBND các huyện, thành phố, Bưu Điện tỉnh Ninh Thuận, Tổng Công ty Bưu điện Việt
Nam, các cơ quan đơn vị có liên quan.
- Nhiệm vụ 2:
Tập huấn, hướng dẫn
+ Nhiệm vụ: Tổ chức
tập huấn, hướng dẫn địa phương, doanh nghiệp sử dụng, khai thác Nền tảng địa
chỉ số quốc gia.
+ Đơn vị chủ trì: Sở
Thông tin và Truyền thông.
+ Đơn vị phối hợp:
Bưu Điện tỉnh Ninh Thuận - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, UBND các huyện,
thành phố, các cơ quan đơn vị có liên quan.
(Chi tiết Báo cáo kết
quả thực hiện chỉ tiêu về phát triển nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản
đồ số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận theo Phụ lục III kèm theo Kế hoạch này).
IV. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện
từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp nhiệm vụ chi hiện hành và các nguồn
hợp pháp khác.
2. Các cơ quan, đơn
vị, địa phương có trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ trong dự
toán ngân sách hàng năm được cấp có thẩm quyền giao.
3. Khuyến khích việc
huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách theo quy định của pháp luật để
triển khai thực hiện Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và
Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp
cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch theo phân công
nhiệm vụ.
- Chủ trì chỉ đạo
triển khai công tác thông tin và truyền thông về việc triển khai thực hiện kế
hoạch và báo cáo các kết quả đạt được của Tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh
mẫu biển địa chỉ số để triển khai gắn biển địa chỉ số đồng bộ trên toàn tỉnh.
- Phối hợp với các
Sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương (gọi tắt là cơ quan,
đơn vị) có nhu cầu sử dụng dữ liệu địa chỉ số, nền tảng bản đồ số để triển khai
ứng dụng bản đồ số chuyên ngành phục vụ công tác quản lý, hoạt động sản xuất
kinh doanh của cơ quan, đơn vị.
- Tham mưu UBND tỉnh
kết nối các doanh nghiệp phát triển Nền tảng bản đồ số tham gia kế hoạch phát
triển Nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số của Bộ Thông tin và Truyền
thông với các cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai xây dựng các bản đồ số
chuyên ngành theo nhu cầu khai thác, quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa
phương trên địa bàn tỉnh.
- Đôn đốc các cơ
quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nội dung theo nhiệm vụ được
phân công tại Kế hoạch.
2. Sở Tài nguyên và
Môi trường phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông:
- Cung cấp thông tin
dữ liệu liên quan đến bản đồ số, địa chỉ số để phát triển nền tảng bản đồ số,
nền tảng địa chỉ số quốc gia.
- Để tích hợp Nền
tảng bản đồ số và Nền tảng địa chỉ số quốc gia để phát triển các giải pháp, nền
tảng số phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội
số trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, các địa phương và các doanh nghiệp phát triển nền
tảng để thúc đẩy sử dụng nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số, thực
hiện hiệu quả Kế hoạch này.
3. Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố
- Bố trí nguồn lực để
tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
- Thực hiện thông báo
địa chỉ số cho chủ địa chỉ hoặc người đang khai thác, sử dụng địa chỉ, bảo đảm
100% chủ sở hữu và người quản lý đối tượng được gán địa chỉ số trên địa bàn
tỉnh được phân loại tại mục I, II Phụ lục II được thông báo thông tin Mã địa
chỉ số; Khuyến khích thông báo cho các đối tượng tại mục III Phụ lục II.
- Triển khai gắn biển
địa chỉ số cho các đối tượng trên địa bàn đã được gán mã địa chỉ số theo mẫu
biển địa chỉ số được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tuyên truyền việc
triển khai Nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số qua hệ thống truyền thanh cơ
sở, các phương tiện thông tin đại chúng...để cơ quan tổ chức, nhân dân nắm
biết, đồng thuận với chính quyền để triển khai thực hiện Kế hoạch nhanh chóng
tại địa phương.
- Căn cứ nhu cầu quản
lý, khai thác tại địa phương, chủ trì, phối hợp Bưu Điện tỉnh Ninh Thuận, doanh
nghiệp phát triển nền tảng bản đồ số thu thập, cập nhật thông tin các đối tượng
địa chỉ khác để xây dựng các bản đồ số chuyên ngành phục vụ công tác quản lý,
khai thác thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan để
triển khai nhiệm vụ liên quan theo Kế hoạch.
4. Bưu điện tỉnh Ninh
Thuận, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam
- Chủ trì, phối hợp
với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan: (1) Thu
thập các trường thông tin cơ bản của địa chỉ số được phân loại tại Phụ lục II
và bổ sung các địa chỉ số mới (nếu có) để tạo lập CSDL địa chỉ số quốc gia; (2)
Đào tạo, hướng dẫn cơ quan,đơn vị, địa phương quy trình, cách thức cập nhật, bổ
sung các trường thông tin nâng cao phục vụ công tác thông báo địa chỉ số và
phát triển nền tảng, cơ sở dữ liệu địa chỉ số.
- Tổ chức triển khai
bảo đảm hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch mà doanh nghiệp được giao chủ trì,
cụ thể: 100% đối tượng trên địa bàn tỉnh được phân loại tại mục I, II Phụ lục
II được thu thập, cập nhật, bổ sung dữ liệu thông tin địa chỉ số (đối với
trường thông tin cơ bản);
- Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai và thúc đẩy sử dụng các dịch vụ
nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số.
- Phối hợp thông tin,
tuyên truyền về Nền tảng địa chỉ số bằng nhiều hình thức như xây dựng video
clip, phát hành tờ rơi, tờ gấp, tin, bài....để chủ địa chỉ, người đang sử dụng,
khai thác địa chỉ biết, sử dụng, tạo thói quen sử dụng địa chỉ số trong xã hội.
Nội dung thông tin, tuyên truyền chú trọng giới thiệu chức năng, tính năng
chính, lợi ích khi sử dụng, hiệu quả hoạt động của nền tảng địa chỉ số, hướng
dẫn sử dụng; Các nội dung khác liên quan đến phát triển và sử dụng nền tảng địa
chỉ số...nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
- Phối hợp chặt chẽ
với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện hiệu quả
các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch.
5. Sở Tài chính
Hằng năm, trên cơ sở
đề xuất của các Sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí chi thường
xuyên để triển khai thực hiện kế hoạch phù hợp với khả năng cân đối của ngân
sách tỉnh và quy định của pháp luật hiện hành.
6. Các Sở, ban,
ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị có nhu cầu sử dụng, khai thác Nền tảng địa chỉ
số gắn với bản đồ số
- Các Sở, ban, ngành,
cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương căn cứ nhu cầu quản lý, khai thác của mình
chủ trì, phối hợp Bưu Điện tỉnh Ninh Thuận, doanh nghiệp phát triển nền tảng
bản đồ số thực hiện thu thập các trường thông tin nâng cao, các đối tượng địa
chỉ khác theo hướng dẫn Bưu Điện tỉnh Ninh Thuận, Tổng Công ty Bưu điện Việt
Nam để cập nhật vào cơ sở dữ liệu địa chỉ số quốc gia, phục vụ xây dựng các bản
đồ số chuyên ngành phục vụ công tác quản lý, khai thác của cơ quan, đơn vị, địa
phương.
- Các Sở, ban, ngành,
cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ Quyết định số 2314/QĐ-UBND ngày 15/12/2021 của
Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Đề án “Chuyển đổi số tỉnh Ninh Thuận giai đoạn
2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030” rà soát Danh mục các nhiệm vụ chuyển đổi số
đến năm 2025 và Danh mục các nhiệm vụ phải hoàn thành trong năm 2022 chủ động
triển khai các ứng dụng nền tảng bản đồ số chuyên ngành phục vụ công tác quản
lý, phát triển kinh tế - xã hội.
7. Đài Phát thanh và
Truyền hình, Báo Ninh Thuận
Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện thông tin, tuyên truyền,
phổ biến rộng rãi nội dung Kế hoạch đến các tổ chức, cá nhân, người dân và
doanh nghiệp có liên quan.
8. Doanh nghiệp phát
triển Nền tảng bản đồ số
Doanh nghiệp phát
triển Nền tảng bản đồ số phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, đơn
vị, địa phương trên địa bàn tỉnh có nhu cầu sử dụng, khai thác Nền tảng địa chỉ
số gắn với bản đồ số triển khai xây dựng các bản đồ số chuyên ngành phục vụ
công tác quản lý, khai thác của cơ quan, đơn vị, địa phương.
VI. BÁO CÁO KẾT QUẢ
THỰC HIỆN
- Các Sở, ngành, địa phương,
đơn vị định kỳ ngày 15 hàng tháng báo cáo tình hình, kết quả thực
hiện các chỉ tiêu năm 2022 tại mục II của Kế hoạch theo mẫu tại Phụ lục III
(gửi kèm) gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo Bộ Thông tin
và Truyền thông, UBND tỉnh.
- Giao Sở Thông tin
và Truyền thông là đầu mối theo dõi, đôn đốc các Sở, ban, ngành, UBND huyện,
thành phố và các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp có liên quan triển khai nhiệm vụ
tại Kế hoạch này và tổng hợp báo cáo tiến độ thực hiện các chỉ tiêu năm 2022 tại
mục II của Kế hoạch theo mẫu tại Phụ lục III với Bộ Thông tin và Truyền thông,
UBND tỉnh.
Trong quá trình triển
khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Thông
tin và Truyền thông) để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
-
Bộ TTTT
(b/c);
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (p/h t/hiện);
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Các ĐVSN thuộc UBND tỉnh;
- Các đơn vị ngành dọc cấp tỉnh;
- Báo Ninh Thuận;
- UBND các huyện, thành phố;
- Bưu Điện tỉnh Ninh Thuận;
- VPUB: LĐ,VXNV, KTTH;
- Lưu: VT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|
PHỤ
LỤC I:
CẤU TRÚC NỀN TẢNG ĐỊA CHỈ SỐ VÀ NGUYÊN TẮC
GÁN ĐỊA CHỈ SỐ
(Ban
hành kèm theo Kế hoạch số 3656/KH-UBND ngày 22/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Ninh Thuận)
1. Các khái niệm
1.1. Địa chỉ số là
tập hợp thông tin nhằm xác định vị trí, tọa độ của một địa danh hoặc một đối
tượng bất kỳ gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Đối tượng được gán địa chỉ
số)
1.2. Đối tượng được
gán địa chỉ số (gọi tắt là đối tượng) là nhà ở, trụ sở, cơ sở sản xuất kinh
doanh, công trình xây dựng, địa danh hoặc bất cứ cấu trúc vật lý gắn liền với
đất nào cần xác định vị trí để phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân, doanh
nghiệp, nhà nước và toàn xã hội. Đối tượng gán địa chỉ số được phân loại trong
phụ lục II kèm theo.
1.3. Mã địa chỉ số
được biểu diễn dưới dạng ký tự số, dễ nhớ, dễ sử dụng, đảm bảo tính duy nhất và
có thể thay thế địa chỉ hành chính (nếu cần).
2. Cấu trúc địa chỉ
số
Địa chỉ số bao gồm Mã
địa chỉ số và các trường thông tin địa chỉ số
2.1. Mã địa chỉ số:
gồm tập hợp 10 (mười) ký tự số, xác định đối tượng được gán địa chỉ số, cụ thể:
- Năm (05) ký tự số
đầu gọi là Mã khu vực, xác định đơn vị hành chính cấp phường, xã và đơn vị hành
chính tương đương.
- Năm (05) ký tự số
tiếp theo gọi là Mã mở rộng, được gán ngẫu nhiên đến từng Đối tượng cụ thể.
Cấu trúc Mã địa chỉ
số thể hiện trong hình sau:
Cấu
trúc địa chỉ số
|
|
Mã
khu vực
|
Mã
mở rộng
|
|
(tổ
hợp 0-9, gán đến đơn vị hành chính cấp xã)
|
(tổ
hợp 0-9, gắn ngẫu nhiên tới từng địa chỉ vật lý cụ thể trong phạm vi khu vực)
|
Được gán đến từng
đơn vị hành chính cấp phường/xã.
|
Được gán đến từng
nhà ở, trụ sở, công trình, địa điểm cần gán địa chỉ. Duy nhất cho mỗi khu vực
|
2.2. Các trường thông
tin địa chỉ số
a) Các trường thông
tin cơ bản
(1) Tên hoặc dấu hiệu
nhận biết Đối tượng: là tên, mã số (nếu có) hoặc miêu tả đặc điểm, dấu hiệu
nhận biết của đối tượng được gán địa chỉ số.
(2) Địa chỉ hành
chính hoặc khu vực hành chính của Đối tượng: là địa chỉ hành chính (nếu có) như
số nhà, tên đường, ..., hoặc thông tin khu vực hành chính của Đối tượng (như
thôn/xóm, xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố).
(3) Loại đối tượng:
thông tin về loại của Đối tượng được gán địa chỉ số theo quy định phân loại tại
Phụ lục I Kế hoạch này.
(4) Tọa độ địa chỉ:
là kinh độ, vĩ độ của vị trí cho phép tiếp cận Đối tượng được gán địa chỉ số từ
đường giao thông (cổng vào, lối vào của Đối tượng); Trường hợp Đối tượng có
cổng/cửa vào lớn thì lấy tọa độ vị trí trung tâm của cổng/cửa vào của Đối tượng
làm tọa độ của địa chỉ.
b) Các trường thông
tin nâng cao:
(1) Tên, số điện
thoại di động, email của chủ sở hữu đối tượng được gán địa chỉ số (đối với địa
chỉ nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình của cá nhân, hộ gia đình).
(2) Tên, số điện
thoại di động, email của người đại diện theo pháp luật của tổ chức sở hữu đối
tượng được gán địa chỉ số (đối với địa chỉ trụ sở cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp hoặc công trình thuộc sở hữu tập thể).
(3) Tên, số điện
thoại di động, email của người đang sử dụng/quản lý đối tượng được gán địa chỉ
số.
(4) Khuyến khích UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với doanh nghiệp phát triển
nền tảng địa chỉ số nghiên cứu, bổ sung các trường thông tin nâng cao để tăng
giá trị sử dụng Nền tảng địa chỉ số phù hợp nhu cầu khai thác, sử dụng và phục
vụ phát triển kinh tế số, xã hội số.
3. Nguyên tắc gán địa
chỉ số
3.1. Một Đối tượng
nếu có nhiều lối tiếp cận (lối vào) khác nhau từ đường giao thông (ví dụ cổng
trước, cổng sau của 1 ngôi nhà) thì có thể được gán nhiều địa chỉ số; mỗi địa
chỉ tương ứng với một lối tiếp cận Đối tượng.
3.2. Đối với Đối
tượng có nhiều địa chỉ số (có nhiều lối tiếp cận/lối vào) thì trường thông tin
về “Tên hoặc dấu hiệu nhận biết đối tượng” của mỗi địa chỉ số của Đối tượng đó
cần ghi rõ thông tin phân biệt (ví dụ: cổng trước hoặc cổng sau của Toà nhà
xxx).
3.3. Đối với loại Đối
tượng có kết cấu theo chiều dài tiếp giáp dọc đường giao thông và có thể tiếp
cận đối tượng từ bất cứ chỗ nào dọc đoạn đường giao thông đó (ví dụ 1 quả đồi,
công viên có đường vòng quanh và không có hàng rào) thì cách gán địa chỉ số cho
Đối tượng áp dụng như đối với đường giao thông (đường phố, ngõ, ngách, …), theo
đó địa chỉ số của Đối tượng sẽ gồm địa chỉ điểm đầu, địa chỉ điểm cuối và địa
chỉ các nút giao, cắt của con đường./.
PHỤ
LỤC II:
PHÂN LOẠI ĐỐI TƯỢNG GÁN ĐỊA CHỈ SỐ
(Ban
hành kèm theo Kế hoạch số 3656/KH-UBND ngày 22/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Ninh Thuận)
Đối tượng gán địa chỉ
số được phân thành các loại như sau:
I. Nhà ở cá nhân, hộ
gia đình
1. Nhà ở cá nhân, hộ
gia đình; nhà ở tập thể, khu nhà trọ; căn hộ (trong các toà nhà, chung cư); nơi
cư trú khác.
II. Trụ sở cơ quan,
tổ chức
2. Trụ sở cơ quan
nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội: (i) trụ sở bộ,
ban, ngành, cơ quan Trung ương và đơn vị trực thuộc; (ii) Trụ sở Tỉnh ủy, UBND,
HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan sở, ban, ngành và đơn vị
trực thuộc, đơn vị chuyên môn cấp tỉnh; (iii) Trụ sở Huyện ủy, UBND, HĐND quận,
huyện và đơn vị trực thuộc, đơn vị chuyên môn cấp huyện; (iv) Trụ sở Đảng ủy,
UBND, HĐND phường, xã và đơn vị trực thuộc, đơn vị chuyên môn cấp xã; (v) Trụ
sở tòa án, viện kiểm sát và đơn vị trực thuộc, đơn vị chuyên môn cấp tỉnh, cấp
huyện; (vi) Nhà tù, trại giam, trại giáo dưỡng; (vii) Trụ sở các cơ quan đoàn
thanh niên, hội phụ nữ, công đoàn; (vii) Trụ sở các hội, hiệp hội, liên hiệp
hội và tổ chức chính trị - xã hội khác; (viii) Trụ sở các cơ quan nhà nước
khác, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức nghề nghiệp khác, cơ quan chuyên
môn của nhà nước.
3. Trụ sở cơ quan
ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức nước ngoài.
III. Các cơ sở dân
sinh, kinh tế - xã hội
4. Cơ sở giáo dục,
đào tạo: (i) Cơ sở giáo dục mầm non (nhà trẻ, trường/cơ sở mẫu giáo, mầm
non); (ii) Cơ sở giáo dục/trường tiểu học; (iii) Cơ sở giáo dục/trường trung
học cơ sở; (iv) Cơ sở giáo dục/trường trung học phổ thông, trường phổ thông
liên cấp; (v) Cơ sở/trung tâm giáo dục thường xuyên; (vi) Cơ sở đào tạo/trường
cao đẳng, đại học; (vii) Cơ sở đào tạo/trường dạy nghề, công nhân kỹ thuật,
trung học chuyên nghiệp; (viii) Cơ sở/trung tâm đào tạo (ngoại ngữ, tin học,
nghiệp vụ chuyên ngành, âm nhạc, mỹ thuật, kỹ năng sống, kỹ năng chuyên môn,…);
(ix) Cơ sở/trung tâm tư vấn giáo dục, đào tạo, du học; (x) Cơ sở giáo dục đào
tạo khác.
5. Cơ sở y tế,
dược phẩm: (i) Cơ sở y tế, khám chữa bệnh: bệnh viện đa khoa, bệnh viện
chuyên khoa, trạm y tế, trung tâm y tế, điểm/phòng khám chữa bệnh, trung tâm
xét nghiệm, trung tâm thí nghiệm y tế, sinh học, khu cách ly y tế, bệnh viện/trại
tâm thần, cơ sở y tế khác; (ii) Cơ sở chăm sóc sức khoẻ: cơ sở/trung tâm chăm
sóc sức khoẻ, thẩm mỹ viện, spa, massage, tatoo, cơ sở dưỡng lão, cơ sở chăm
sóc sức khoẻ khác; (iii) Cơ sở thú y: bệnh viện thú y, trạm thú y, cơ sở thú y
khác; (iv) Cơ sở dược phẩm, thiết bị y tế: nhà thuốc, cửa hàng dược, cửa hàng
thiết bị y tế, công ty/cơ sở sản xuất chế biến dược phẩm, công ty/cơ sở sản
xuất thiết bị y tế; cơ sở dược phẩm, thiết bị y tế khác.
6. Cơ sở kinh
doanh, bán buôn, bán lẻ, dịch vụ tư vấn, môi giới, sửa chữa, cho thuê: (i)
chợ, siêu thị: chợ, chợ đầu mối, siêu thị, toà nhà thương mại, trung tâm mua
sắm; (ii) cửa hàng bán lẻ, bán buôn: cửa hàng, cửa hiệu, đại lý bán buôn, đại
lý bán lẻ, show room, cơ sở bán buôn, bán lẻ khác; (iii) Cơ sở dịch vụ công
chứng, môi giới, quảng cáo: phòng công chứng, trung tâm tư vấn, trung tâm môi
giới bất động sản, trung tâm quảng cáo, cơ sở môi giới khác; (iv) Cơ sở dịch vụ
xe - máy, sửa chữa: đại lý xe - máy, cơ sở kinh doanh buôn bán xe - máy, đại lý
cho thuê, trung tâm bảo hành, gara sửa chữa, cửa hàng sửa chữa, cơ sở dịch vụ
xe - máy, dịch vụ sửa chữa khác; (v) Cơ sở dịch vụ studio, ảnh viện, dịch vụ
cưới hỏi, …
7. Cơ sở văn hoá:
Trung tâm hội nghị, hội thảo, nhà văn hóa, câu lạc bộ; Bảo tàng, thư viện,
triển lãm, nhà trưng bày; Nhà hát, trung tâm ca nhạc, điểm biểu diễn, rạp chiếu
phim, rạp xiếc, rạp múa rối, cơ sở biểu diễn nghệ thuật khác; Di tích lịch sử,
nhà/khu bảo tồn văn hoá; Cơ sở văn hóa khác;
8. Cơ sở thể dục, thể
thao: Sân vận động, sân bóng đá, sân thi đấu, nhà thi đấu, sân tenis, sân thể
thao ngoài trời, sân gôn, sân thể thao khác; Khu tập luyện thể thao, bể bơi,
phòng tập gym, yoga, điểm tập luyện thể dục thể thao khác; Cửa hàng, cơ sở bán
trang thiết bị, công cụ, dụng cụ thể thao; Cơ sở sản xuất trang thiết bị, công cụ,
dụng cụ thể thao; Các cơ sở thể thao khác.
9. Cơ sở, địa danh du
lịch, giải trí, ăn uống, lưu trú, đi lại: (i) Điểm du lịch, đi lại: điểm du
lịch, danh lam, thắng cảnh, công viên cây xanh, vườn bách thảo, sở thú, khu bảo
tồn, khu sinh thái, bãi biển, điểm checkin; bến xe, bến tàu, sân bay, điểm đón
trả khách… (ii) Cơ sở dịch vụ du lịch, đi lại: đại lý du lịch, trung tâm thông
tin du lịch, điểm đặt tour du lịch, trung tâm điều hành tour du lịch, đại lý vé
máy bay, tàu, thuyền, cơ sở dịch vụ du lịch, đi lại khác (ii) Cơ sở giải trí:
điểm vui chơi giải trí, vũ trường, karaoke, quán bi-a, quán game, cơ sở vui
chơi giải trí khác,…; (iii) Cơ sở ẩm thực, ăn uống: khu ẩm thực, nhà hàng, quán
ăn, hàng ăn, quán bia, quán rượu, quán bar, pub, quán cà phê, quán giải khát,…
(iv) Cơ sở lưu trú: khu nghỉ dưỡng, resort, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ,
homestay, ký túc xá, nhà trọ; (v) Cơ sở du lịch, ăn uống, lưu trú, đi lại khác.
10. Cơ sở tôn giáo,
tín ngưỡng: đình, đền, chùa, miếu thờ, nhà thờ, tượng phật, tượng thánh, nhà
tưởng niệm, nhà tang lễ, lăng mộ, nghĩa trang, cơ sở hỏa táng, cửa hàng đồ ma
chay hiếu hỉ thờ cúng, công trình tôn giáo khác.
11. Cơ sở bưu chính,
viễn thông: (i) Bưu chính, chuyển phát: bưu cục, điểm giao nhận hàng chuyển
phát, trung tâm chia chọn, trụ sở doanh nghiệp bưu chính chuyển phát, điểm văn
hoá xã, cơ sở bưu chính khác; (ii) Viễn thông - Internet: điểm giao dịch viễn
thông - internet, đại lý internet, trụ sở doanh nghiệp viễn thông - internet,
cơ sở viễn thông, công trình viễn thông, cột ăng ten viễn thông, trạm chuyển
phát, cột/đường cáp tín hiệu, các cơ sở công trình viễn thông khác.
12. Cơ sở, công trình
báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình: trụ sở các cơ quan báo chí, nhà
xuất bản, tạp chí, đài phát thanh, truyền hình, nhà trạm phát sóng, cột ăng ten
phát thanh truyền hình, trạm chuyển phát, các cơ sở, công trình báo chí, phát
thanh, truyền hình khác.
13. Các cơ sở, doanh
nghiệp công nghệ số: trụ sở các doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp
điện tử, doanh nghiệp nền tảng số, trung tâm phần mềm, phòng thí nghiệm, thử
nghiệm công nghệ (test lab), cơ sở nghiên cứu công nghệ, các cơ sở công nghệ số
khác.
14. Các cơ sở ngân
hàng, tài chính, bảo hiểm: (i) Cơ sở ngân hàng: trụ sở ngân hàng, điểm giao
dịch tín dụng, cây ATM, điểm đổi tiền, trung tâm trung gian tiền tệ, cơ sở dịch
vụ ngân hàng khác; (ii) Cơ sở tài chính: trụ sở các tổ chức tài chính, cơ sở
dịch vụ tài chính, quỹ đầu tư; (iii) Cơ sở chứng khoán: trụ sở các tổ chức
chứng khoán, sàn giao dịch chứng khoán; (iv) Cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý
và đồ trang sức; (v) trụ sở các tổ chức bảo hiểm, cơ sở dịch vụ bảo hiểm; (vi)
Các cơ sở dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm khác.
15. Cơ sở vận tải,
logistic: bến xe, bến tàu thuyền, bến cảng, nhà ga, sân bay, bến hành khách,
bến hàng hoá, âu tàu, khu chuyển tải; khu neo đậu; khu tránh, trú bão, bến phà,
bến đò, bến sông, kho bãi, trạm thu phí, điểm dừng chân, điểm đón trả khách,
trạm chờ xe buýt, bãi đỗ xe, đại lý vận tải, đại lý giao nhận, đại lý dịch vụ
logistic, cửa hàng/Trạm bán lẻ xăng, dầu, khí hóa lỏng; trạm cấp/sạc điện, pin
điện, thay ắc quy, các cơ sở vận tải, logistic khác.
16. Nhà máy, công
xưởng, cơ sở sản xuất công nghiệp nhẹ: nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp thực
phẩm (bánh, kẹo, sữa, mỳ ăn liền, rượi, bia, nước giải khát; nhà máy, cơ sở sản
xuất chế biến nông, thuỷ, hải sản; nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp tiêu
dùng (dệt, sợi, in, nhuộm, may mặc, da, giày, nhựa, thuỷ tinh, giấy, thuốc lá,
vi tính, điện tử); các cơ sở sản xuất công nghiệp nhẹ khác.
17. Nhà máy, công
xưởng, cơ sở sản xuất công nghiệp nặng: nhà máy, cơ sở sản xuất vật liệu xây
dựng, sản phẩm xây dựng; nhà máy, cơ sở luyện kim và cơ khí chế tạo; cơ sở khai
thác mỏ và chế biến khoáng sản; cơ sở khai thác, chế biến, lưu trữ dầu khí; nhà
máy, cơ sở sản xuất, công trình điện (nhiệt điện, thuỷ điện, điện hạt nhật,
điện gió, điện mặt trời, điện thuỷ triều, điện khí, đường dây và trạm biến áp);
nhà máy, cơ sở sản xuất hoá chất (sản xuất phân bón và hóa chất bảo vệ thực
vật; sản xuất sản phẩm hóa chất cơ bản, hóa dầu, hóa dược, hóa mỹ phẩm và hóa
chất khác; sản xuất sản phẩm nguồn điện hóa học; sản xuất, kho trạm chiết nạp
khí công nghiệp; sản xuất sản phẩm cao su; sản xuất, chứa vật liệu nổ, tiền
chất thuốc nổ; các cơ sở sản xuất công nghiệp nặng khác.
IV. Các công trình
giao thông, xây dựng
18. Đường giao thông:
đường cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn, đường chuyên
dùng, đường xe đạp, đường đi bộ, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường
sắt chuyên dùng, cầu, nút giao thông (ngã ba, ngã tư, …), hầm đi bộ sang đường,
cầu đi bộ sang đường, các cơ sở hạ tầng giao thông khác;
19. Công trình cung
cấp cơ sở, tiện ích hạ tầng kỹ thuật: Công trình cấp nước (nhà máy nước, trạm
bơm cung cấp nước); Công trình thoát nước (hồ điều hoà, trạm bơm thoát nước,
trạm xử lý nước thải, trạm bơm nước thải, trạm xử lý bùn); Cơ sở xử lý chất
thải rắn (CTR); các cơ sở, tiện ích hạ tầng kỹ thuật khác.
20. Công trình xây
dựng khác: gồm các loại công trình xây dựng theo quy định về phân loại, phân
cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây
dựng1 không nằm trong các loại nêu trên.
21. Cấu trúc xây
dựng, cấu trúc vật lý gắn liền với đất (nhưng chưa được xếp loại công trình
liệt kê ở trên) như cột cấp nước cứu hoả, cột đèn đường, cột biển báo giao
thông, cây ATM, …
V. Các khu, phân khu,
lô đất, thửa đất
22. Các khu đô thị,
khu thương mại dịch vụ, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung,
khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu nông nghiệp công nghệ cao, khu
nông nghiệp đặc thù, các loại khu, phân khu khác.
23. Các thửa đất, lô
đất, khu đất: đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị; đất xây dựng trụ sở; Đất
xây dựng công trình sự nghiệp; Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất
nông nghiệp (gồm đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản
xuất, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm
muối, và đất nông nghiệp khác.
VI. Các đối tượng
khác
24. Cấu trúc tự nhiên
gắn liền với đất (như mỏm đá, ao, hồ, gò, đồi, núi, …).
25. Các loại địa
điểm, công trình, cấu trúc vật lý, đối tượng gắn liền với đất khác cần xác định
vị trí./.