ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 333/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày
13 tháng 10 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
GIAI ĐOẠN 2023-2025
Căn cứ Quyết định
số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020
của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm
2030; Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai
đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm
2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Nghị quyết số 52-NQ/TU ngày 18/3/2022
của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 313/UBND ngày 08/6/2022 của UBND
tỉnh Bắc Ninh về việc Hành động thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TU ngày 18/3/2022
của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 885/QĐ-BTTTT ngày
25/5/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Bộ tiêu chí đánh giá phát
triển hạ tầng số của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Công văn số 3115/BTTTT-CVT ngày
02/8/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc xây dựng Kế hoạch phát triển
hạ tầng số giai đoạn 2023-2025 của địa phương;
Theo đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại
Tờ trình số 59/TTr-STTTT ngày 27/9/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển
hạ tầng số trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025 như sau:
I. QUAN ĐIỂM, MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quan điểm
Hạ tầng số là hạ tầng của nền kinh tế, được nhà
nước ưu tiên phát triển và bảo vệ. Phát triển đồng bộ: Các doanh nghiệp phối hợp
phát triển hạ tầng số theo nguyên tắc dùng chung, chia sẻ. Hạ tầng số được quy
hoạch, triển khai song song, đồng bộ với hạ tầng giao thông, hạ tầng điện, hạ tầng
chiếu sáng, hạ tầng công trình ngầm, các hạ tầng kỹ thuật khác.…
2. Mục đích, yêu cầu
a) Mục đích
- Phát triển hạ tầng số (bao gồm hạ tầng viễn
thông băng rộng, hạ tầng trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây, hạ tầng công
nghệ số, nền tảng số có tính chất hạ tầng) băng rộng, siêu rộng, phổ cập, xanh,
an toàn, bền vững, mở, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội;
- Phát triển hạ tầng số đáp ứng yêu cầu thông
tin liên lạc phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của các cấp ủy Đảng,
chính quyền và nhu cầu sử dụng thông tin liên lạc của người dân, doanh nghiệp;
sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bùng nổ về kết nối, xử lý dữ liệu và đảm bảo an toàn
thông tin mạng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh;
- Phát triển hạ tầng số đáp ứng xây dựng chính
quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số, phục vụ chuyển đổi số toàn diện của
tỉnh Bắc Ninh. Nâng cao chất lượng mạng 4G, từng bước triển khai 5G. Phổ cập
Internet băng rộng như một tiện ích thiết yếu. Thúc đẩy chuyển dịch từ dịch vụ
viễn thông cơ bản sang dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông;
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hạ tầng
viễn thông; tăng cường chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng viễn thông của tỉnh. Đảm
bảo an toàn an ninh mạng lưới, giảm thiểu các sự cố mất thông tin liên lạc, đảm
bảo môi trường, cảnh quan đô thị.
b) Yêu cầu
- Hạ tầng số được lập kế hoạch, triển khai song
song, đồng bộ với hạ tầng giao thông, hạ tầng điện, hạ tầng chiếu sáng, hạ tầng
công trình ngầm, các hạ tầng kỹ thuật khác;
- Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh
phối hợp phát triển hạ tầng số theo nguyên tắc dùng chung, chia sẻ;
- Hạ tầng số phát triển theo hướng mở, ảo hóa, tối
ưu cho việc dùng chung để có thể được cung cấp như một dịch vụ, trong đó giải
pháp đột phá là hạ tầng điện toán đám mây và các nền tảng số;
- Hạ tầng số phát triển an toàn, tin cậy, góp phần
tạo lập niềm tin số; đảm bảo tính kế thừa, đồng bộ, có bước đi và lộ trình cụ
thể.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
a) Phát triển hạ tầng số để phục vụ chuyển đổi số
và dẫn dắt phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; tạo động lực phát
triển nhanh các ngành, lĩnh vực và nền kinh tế, đặc biệt là nền kinh tế số.
b) Phát triển hạ tầng số với năng lực, chất lượng
cao, băng thông rộng tương đương các nước phát triển trên thế giới, đáp ứng nhu
cầu bùng nổ về kết nối và xử lý dữ liệu lớn (Big Data).
2. Mục tiêu đến năm 2025
a) Hạ tầng viễn thông băng rộng
- Số lượng thôn trên địa bàn tỉnh được phủ sóng
băng rộng di động 4G tốc độ cao đạt 100%;
- Tỷ lệ thôn trên địa bàn tỉnh được phủ băng rộng
cố định (cáp quang FTTH) đạt 100%;
- Tỷ lệ dùng chung vị trí trạm BTS đạt 15%;
- Tỷ lệ dùng chung cột treo cáp (của ngành điện)
đạt 90%.
- Tỷ lệ dùng chung cống bể cáp (do các địa
phương đầu tư hạ tầng) đạt 90%;
- Tỷ lệ UBND cấp xã kết nối mạng truyền số liệu
chuyên dùng đạt 100%.
b) Sử dụng dịch vụ viễn thông
- Tỷ lệ thuê bao sử dụng điện thoại thông minh
(SMP)/tổng thuê bao điện thoại di động đạt 100%;
- Tỷ lệ người sử dụng Internet đạt 95%;
- Tỷ lệ hộ gia đình có khả năng tiếp cận cáp
quang khi có nhu cầu đạt 100%;
- Tỷ lệ hộ gia đình có truy nhập Internet (bao gồm
băng rộng cố định và băng rộng di động) đạt 90%;
- Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông
minh đạt 100%;
- 90% đường truyền Internet cố định có kết nối đến
cá nhân tốc độ trung bình 200 Mb/s; 90% đường truyền Internet kết nối đến cơ
quan, tổ chức có tốc độ trung bình 1 Gb/s;
- Mạng băng rộng di động với tốc độ trung bình
70Mb/s phủ sóng 100% dân số; 100% các khu công nghệ cao, khu công nghệ thông
tin tập trung, trung tâm nghiên cứu có truy nhập Internet với tốc độ tối thiểu
1Gb/s;
- Hạ tầng Internet vạn vật (IoT) độ trễ thấp sẵn
sàng tại tất cả các khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, trung
tâm nghiên cứu; 40% hạ tầng thiết yếu như giao thông, năng lượng, điện, nước,
đô thị có khả năng tích hợp cảm biến và ứng dụng IoT;
- Từng bước phủ sóng kết nối IoT bao phủ các
thành phố, các khu công nghiệp; sẵn sàng cung cấp dịch vụ, khả năng tích hợp với
tất cả các thành phần hạ tầng vật lý của các ngành y tế, giáo dục, giao thông,
năng lượng, điện, nước…
c) Hạ tầng điện toán đám mây
- 100% cơ quan quản lý nhà nước dùng hệ sinh
thái điện toán đám mây phục vụ Chính phủ số;
- 70% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sử dụng dịch
vụ điện toán đám mây do doanh nghiệp trong nước cung cấp;
- Trung bình mỗi người dân đến tuổi trưởng thành
có 1 tài khoản sử dụng dịch vụ điện toán đám mây.
d) Hạ tầng công nghệ số
- Các ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ
chuỗi khối (blockchain), Internet vạn vật (IoT) bước đầu thâm nhập vào nhiều
lĩnh vực kinh tế - xã hội;
- Xây dựng và thiết lập ban đầu Hệ thống tiêu
chuẩn AI, blockchain, IoT;
- Hình thành hệ sinh thái hạ tầng công nghệ AI,
blockchain, IoT và nhóm các chuyên gia hỗ trợ sự phát triển công nghệ AI,
blockchain, IoT;
- AI, blockchain, IoT hỗ trợ hiệu quả cho chương
trình chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh, phát triển kinh tế số, đóng vai trò quan trọng
trong việc thúc đẩy hệ thống quản trị số địa phương và năng lực quản trị.
e) Nền tảng số có tính chất hạ tầng
- 100% cơ quan, tổ chức nhà nước, 70% doanh nghiệp
sử dụng nền tảng số phục vụ chuyển đổi số;
- Hình thành hệ sinh thái nền tảng số đáp ứng cơ
bản yêu cầu chuyển đổi số, được sử dụng sâu rộng để phát triển chính phủ số, kinh
tế số, xã hội số quốc gia và trong từng ngành, lĩnh vực, địa bàn, góp phần quan
trọng để đạt được các chỉ tiêu chiến lược quốc gia phát triển chính phủ số,
kinh tế số và xã hội số.
III. NHIỆM VỤ
1. Đẩy mạnh đầu tư vào các hạ tầng
băng rộng, ứng dụng các công nghệ mới
a) Đầu tư, xây dựng, phát triển hạ tầng băng rộng
cố định tốc độ cao, tăng cường phát triển thuê bao băng rộng cố định FTTH tới hộ
gia đình; đảm bảo cung cấp dịch vụ truy nhập Internet băng thông rộng tốc độ
cao được phổ cập tới các cơ quan, tổ chức, bệnh viện, trường học,... Ưu tiên
phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng chất lượng cao trong các khu công nghệ
thông tin tập trung, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm nghiên cứu,
phát triển, đổi mới sáng tạo, cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện, địa điểm
du lịch trên địa bàn tỉnh.
b) Đầu tư, xây dựng, phát triển hạ tầng băng rộng
di động chất lượng cao (4G/5G/…) trên phạm vi toàn tỉnh; thực hiện lộ trình dừng
công nghệ di động cũ (2G/3G) và chương trình thúc đẩy sử dụng điện thoại thông
minh cho người dân.
c) Đầu tư, xây dựng, phát triển hạ tầng kết nối
mạng Internet vạn vật (IoT) đáp ứng được yêu cầu của các lĩnh vực có liên quan
như công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, năng lượng, điện, nước, đô thị; ứng dụng
IoT vào quản lý, giải quyết các mục tiêu về phát triển và quản lý hạ tầng (đặc
biệt là hạ tầng đô thị).
d) Đầu tư, xây dựng, phát triển, mở rộng hạ tầng
trung tâm dữ liệu, hạ tầng điện toán đám mây, hạ tầng lưu trữ, dữ liệu đạt tiêu
chuẩn quốc gia hướng đến mục tiêu đưa tỉnh trở thành trung tâm về lưu trữ và xử
lý dữ liệu của khu vực.
đ) Tiếp tục chuyển đổi toàn bộ mạng lưới, hệ thống
thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin sang ứng dụng địa chỉ giao thức
Internet thế hệ mới (IPv6).
e) Mở rộng vùng cung cấp dịch vụ viễn thông trên
cơ sở kết hợp hài hòa giữa các phương thức cáp quang, di động, vệ tinh đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
g) Tăng cường phối hợp, chia sẻ, sử dụng chung
cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động để tăng hiệu quả đầu tư, phát triển,
xây dựng hạ tầng của doanh nghiệp bảo đảm mỹ quan và an toàn cho người dân; triển
khai các phương pháp chia sẻ hạ tầng tiên tiến (thụ động/tích cực tích hợp với
các hạ tầng liên ngành có tính thiết yếu như giao thông, xây dựng, điện,
nước); triển khai roaming trong tỉnh trên các hạ tầng di động (4G/5G).
h) Phát triển mạng truyền số liệu chuyên dùng trở
thanh hạ tầng truyền dẫn căn bản thống nhất, ổn định, an toàn, thông suốt, kết
nối từ cấp tỉnh đến cấp xã, kết nối các hệ thống thông tin, nền tảng, ứng dụng
phục vụ Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh.
i) Triển khai các hoạt động thúc đẩy phổ cập điện
thoại di động thông minh, hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh với quá trình chuyển
đổi số, khai thác hiệu quả các dịch vụ số.
2. Phát triển hạ tầng trung
tâm dữ liệu, điện toán đám mây
a) Hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng,
phát triển các trung tâm dữ liệu trên địa bàn tỉnh. Ứng dụng, tích hợp, sử dụng
hạ tầng điện toán đám mây, hạ tầng IoT trong việc phát triển các lĩnh vực của
kinh tế số như thương mại điện tử; chăm sóc sức khỏe từ xa; công nghiệp, nông
nghiệp công nghệ cao…
b) Xây dựng các quy định về tiêu chuẩn kết nối,
dự phòng cho các kết nối vật lý, các nguồn cung cấp cơ sở thiết yếu (năng lượng,
nước, cáp truyền thông) cho các các khu công nghệ cao, khu CNTT tập trung,
trung tâm nghiên cứu, phát triển, đổi mới sáng tạo.
c) Tích hợp sử dụng hạ tầng điện toán đám mây
vào các hệ thống thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
d) Khuyến khích, thúc đẩy các cơ quan nhà nước,
doanh nghiệp và người dân ưu tiên dùng các nền tảng điện toán đám mây, sản phẩm
dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp.
3. Phát triển hạ tầng công
nghệ số
Hạ tầng công nghệ số là các nền tảng cung cấp
API để xây dựng và triển khai các ứng dụng.
a) Phát triển hạ tầng công nghệ số, ưu tiên công
nghệ số (AI, blockhain, IoT) đáp ứng yêu cầu ứng dụng chính phủ số, phát triển
đô thị thông minh, kinh tế số, xã hội số.
b) Ứng dụng cảm biến, mạng đáng tin cậy, phần mềm
và phần cứng cũng như các công nghệ khác phục vụ thu thập, lưu trữ, xử lý dữ liệu,
để dữ liệu trở thành yếu tố đầu vào sản xuất mới.
c) Thúc đẩy việc tích hợp AI, blockchain, IoT, dữ
liệu lớn (Bigdata), tính toán đám mây (Cloud Computing) tạo ra một hạ tầng công
nghệ số an toàn, có thể kiểm soát và tương thích.
d) Tăng cường quản lý quyền sở hữu trí tuệ, bằng
sáng chế, nhãn hiệu và bản quyền công nghệ số có giá trị cao. Khuyến khích các
doanh nghiệp hợp tác thiết lập một cơ chế bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ thông qua
nhóm bằng sáng chế công nghệ số, liên minh sở hữu trí tuệ công nghệ số và các
mô hình khác.
4. Phát triển nền tảng số có
tính chất hạ tầng
Tập trung phát triển các nền tảng số phục vụ
chuyển đổi số của tỉnh bao gồm
a) Ứng dụng, phát triển các nền tảng số do cơ
quan nhà nước, doanh nghiệp Việt Nam phát triển, làm chủ công nghệ, sử dụng thống
nhất trên toàn quốc, phục vụ hoạt động quản lý nhà nước hoặc cung cấp dịch vụ
công phục vụ xã hội bao gồm: nền tảng định danh và xác thực điện tử quốc gia, nền
tảng địa chỉ số, nền tảng bản đồ số; nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; nền tảng
tổng hợp, phân tích dữ liệu…
b) Phát triển các nền tảng số phục vụ chuyển đổi
số ngành của các ngành, lĩnh vực: y tế, giáo dục, tài chính, ngân hàng, nông
nghiệp, giao thông vận tải, logistics, năng lượng, tài nguyên và môi trường, sản
xuất công nghiệp.
c) Thúc đẩy phát triển các nền tảng số do doanh
nghiệp làm chủ quản, làm chủ công nghệ, cung cấp dịch vụ phục vụ nhu cầu chuyển
đổi số của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức.
5. Bảo đảm an toàn, an ninh
mạng, quyền lợi người dùng
a) Xây dựng, ban hành và triển khai áp dụng
khung quản lý an toàn cơ sở hạ tầng số, bảo đảm việc áp dụng thống nhất các
chính sách, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo đảm an toàn đối với hạ tầng
số.
b) Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phát
hiện, xử lý các nguồn phát tán thông tin vi phạm pháp luật; từ chối hợp tác,
kinh doanh với các tổ chức, doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật và không
để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật sử dụng hạ tầng
của mình.
c) Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin khi cung cấp
các dịch vụ trên nền tảng số cho tổ chức, cá nhân; có phương án, hệ thống dự
phòng bảo đảm an toàn, an ninh cho các tình huống xấu nhất.
IV. GIẢI PHÁP
1. Cơ chế, chính sách
a) Hoàn thiện các chính sách, thúc đẩy, ưu tiên
không gian, vị trí, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển hạ tầng viễn
thông băng rộng, xây dựng các trung tâm lưu trữ dữ liệu, trạm trung chuyển
Internet, …trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch của doanh nghiệp.
b) Hoàn thiện chính sách, bảo đảm khả năng triển
khai hạ tầng băng rộng đồng bộ với hạ tầng ngành khác (giao thông, xây dựng, cấp
thoát nước, chiếu sáng, năng lượng) theo nguyên tắc tăng cường chia sẻ, dùng
chung.
c) Xây dựng chính sách, quy định ưu tiên ứng dụng
điện toán đám mây trong triển khai các hệ thống thông tin của tỉnh…
2. Tuyên truyền, nâng cao
năng lực khai thác hạ tầng số
a) Tổ chức các Hội thảo, hội nghị về hạ tầng số,
kết hợp với cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến và khích lệ tinh thần, động
lực của xã hội, của doanh nghiệp trong việc phát triển hạ tầng số từ đó thay đổi
căn bản được thói quen của người dân khi sống trong môi trường xã hội số mới.
b) Tuyên truyền, phổ biến những đặc tính, khả
năng đáp ứng, cung cấp dịch vụ của hạ tầng băng rộng cố định, băng rộng di động
chất lượng cao (5G) để các cá nhân, tổ chức nắm bắt, xác định nhu cầu (về tốc độ,
độ trễ, …) theo từng mục đích sử dụng (y tế, giáo dục, thương mại điện tử,…) từ
đó đặt hàng các doanh nghiệp hạ tầng số thiết lập cung cấp.
c) Truyền thông, phổ biến các kỹ năng số cơ bản
cho người dân, bao gồm các kỹ năng cơ bản như truy cập và sử dụng Internet, thư
điện tử, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến và bảo
đảm an toàn thông tin cá nhân.
d) Triển khai các chiến dịch tuyên truyền, nâng
cao nhận thức về lợi ích của chuyển đổi từ hạ tầng công nghệ thông tin đơn lẻ
sang điện toán đám mây nhằm tăng tỷ lệ sử dụng điện toán đám mây của doanh nghiệp
trong nước…
đ) Tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến
rộng rãi bằng nhiều hình thức các quy định của nhà nước, sóng điện từ của các
trạm thông tin di động (BTS) không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường
xung quanh để các cơ quan, đơn vị và người dân nắm được, hiểu rõ, tạo điều kiện
thuận lợi cho các doanh nghiệp viễn thông triển khai xây dựng, lắp đặt trạm
BTS.
3. Ưu tiên phát triển hạ tầng
số như hạ tầng thiết yếu
a) Bảo đảm trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị,
quy hoạch các KCN, cụm công nghiệp, quy hoạch của khu vực, của từng địa phương
phải có phương án quản lý, thúc đẩy phát triển hạ tầng số (ưu tiên không gian,
vị trí, tạo điều kiện để phát triển hạ tầng băng rộng…).
b) Quản lý xây dựng và đảm bảo chất lượng xây dựng
các công trình viễn thông theo quy định; tạo điều kiện bố trí vị trí (đất, trụ
sở cơ quan, nhà dân,…) khi xây dựng, lắp đặt công trình hạ tầng kỹ thuật viễn
thông.
c) Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu, tỷ trọng kinh tế
từ dịch vụ viễn thông cơ bản (thoại, dữ liệu) sang dịch vụ công nghệ thông tin
và truyền thông; triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích
giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh;
d) Tăng cường phối hợp, chia sẻ, sử dụng chung hạ
tầng viễn thông để tăng hiệu quả đầu tư, phát triển, xây dựng hạ tầng của doanh
nghiệp bảo đảm mỹ quan và an toàn cho người dân; triển khai các phương pháp
chia sẻ hạ tầng tiên tiến (thụ động, tích cực)…
4. Huy động nguồn lực, bảo
đảm kinh phí, nguồn nhân lực thực hiện
a) Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân có đủ năng
lực tham gia xây dựng hạ tầng viễn thông cho chuyển đổi số;
b) Khuyến khích mọi thành phần kinh tế cùng tham
gia xây dựng, phát triển, khai thác hạ tầng viễn thông và xây dựng hệ thống cơ
sở hạ tầng viễn thông thụ động (cột anten, cột treo cáp, cống bể cáp, hào và
tuynel kỹ thuật); đa dạng hóa các dịch vụ viễn thông.
c) Có chính sách ưu tiên người sử dụng thiết bị
do Việt Nam sản xuất và hỗ trợ, trợ giá cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình
chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh đảm bảo 100% người dân được tiếp cận
chương trình phổ cập điện thoại thông minh (smartphone).
d) Phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng
cao về công nghệ số, đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng số; Tạo mối liên kết về
nhân lực giữa cơ sở đào tạo, nghiên cứu với các doanh nghiệp viễn thông, doanh
nghiệp công nghệ số.
5. Đo lường, quản lý, giám
sát
a) Triển khai các hệ thống đo lường, giám sát,
đánh giá, quản lý nhà nước về hạ tầng viễn thông, hạ tầng trung tâm dữ liệu, hạ
tầng điện toán đám mây, hạ tầng công nghệ số, nền tảng số có tính chất hạ tầng
của Bộ Thông tin và Truyền thông tại địa phương.
b) Hàng năm phối hợp thực hiện điều tra, khảo
sát, thu thập, công bố kết quả thống kê, đo lường, giám sát triển khai thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển hạ tầng số đặt ra tại địa phương.
6. Nghiên cứu, ứng dụng khoa
học - công nghệ
a) Tập trung nguồn lực về tài chính và con người
cho nghiên cứu, phát triển các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực viễn thông nhằm
ứng dụng, nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp
viễn thông.
b) Ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân
thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng trong việc thiết lập mạng lưới, cung cấp
dịch vụ và sản xuất, lắp ráp các thiết bị đầu cuối viễn thông, đặc biệt là thiết
bị di động, thiết bị thu xem truyền hình số nhằm giảm giá thành, phổ cập nhanh
các dịch vụ viễn thông đến người dân với chất lượng tốt và giá cước hợp lý.
c) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc
quản lý, khai thác mạng lưới, cung cấp dịch vụ để giảm chi phí, giá thành và
nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời bảo đảm tính thống nhất,
an toàn, an ninh thông tin.
7. Hợp tác trong nước và quốc
tế
a) Tăng cường trao đổi hợp tác với các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương về phát triển hạ tầng viễn thông trở thành hạ tầng
số.
b) Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong lĩnh vực viễn
thông. Phối hợp trao đổi kinh nghiệm về xây dựng chính sách, pháp luật viễn
thông, đào tạo chuyên gia quản lý, kỹ thuật viễn thông.
c) Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư nước
ngoài vào lĩnh vực viễn thông phù hợp với pháp luật Việt Nam.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện kế hoạch bao gồm: Ngân sách
nhà nước; nguồn đầu tư của doanh nghiệp, khu vực tư nhân, cộng đồng và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác.
- Ngân sách nhà nước được đảm bảo để phục vụ các
hoạt động do các cơ quan nhà nước thuộc tỉnh chủ trì thực hiện theo quy định.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chủ trì, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã,
thành phố và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông tổ chức triển
khai thực hiện kế hoạch này.
b) Chủ trì, hướng dẫn các cơ quan báo chí thông
tin, tuyên truyền về nội dung kế hoạch này và kết quả phát triển hạ tầng viễn
thông phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
c) Phối hợp các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ
Thông tin và Truyền thông trong công tác quản lý nhà nước về viễn thông, triển
khai các giải pháp định hướng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp viễn thông trên địa
bàn tỉnh phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh.
d) Phối hợp với Sở, ban, ngành liên quan tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp viễn thông.
đ) Xây dựng, phát triển hệ thống thông tin quản lý
hạ tầng viễn thông tích hợp với bản đồ số; thực hiện chuyển đổi số trong công
tác quản lý nhà nước về viễn thông.
e) Tham mưu chính sách khuyến khích các doanh
nghiệp tham gia đầu tư phát triển hạ tầng số; tăng cường dùng chung hạ tầng viễn
thông, dùng chung hạ tầng viễn thông với hạ tầng kỹ thuật của các ngành khác,
ngầm hóa mạng cáp thông tin.
g) Là đầu mối tổng hợp, định kỳ hàng năm báo cáo
UBND tỉnh kết quả thực hiện kế hoạch này. Kịp thời tham mưu, báo cáo UBND tỉnh
các nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong quá trình triển khai đảm bảo phù hợp với
điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, đơn vị
liên quan tham mưu UBND tỉnh các giải pháp thu hút các nguồn vốn đầu tư hợp
pháp từ doanh nghiệp, xã hội để phát triển hạ tầng viễn thông theo đúng quy định.
3. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh đảm bảo kinh phí để triển khai các
hoạt động do các cơ quan nhà nước chủ trì thực hiện theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.
b) Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, các
đơn vị liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên
quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của tỉnh phục
vụ phát triển hạ tầng viễn thông theo đúng quy định của pháp luật và chức năng
nhiệm vụ được giao.
4. Sở Xây dựng
a) Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố
lập danh mục các tuyến đường trong các đô thị cần phải xây dựng sửa chữa, nâng
cấp công trình hạ tầng viễn thông sử dụng chung; tiếp nhận thông tin phản ánh về
các trường hợp công trình hạ tầng viễn thông sử dụng chung vi phạm trật tự xây
dựng, không đảm bảo chất lượng xây dựng. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn
vị có liên quan kịp thời xử lý và khắc phục hậu quả các sự cố về công trình hạ
tầng viễn thông sử dụng chung theo quy định.
b) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan hướng dẫn các doanh
nghiệp viễn thông trên địa bàn thực hiện việc xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ
thuật viễn thông thụ động phù hợp với quy hoạch kiến trúc, đô thị của tỉnh và
quy định của pháp luật về xây dựng.
5. Các sở, ban, ngành khác
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức
thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định của pháp luật và chức năng nhiệm vụ được
giao.
6. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
a) Xây dựng, bảo đảm quy hoạch, kế hoạch phát
triển của từng địa phương có phương án quản lý, thúc đẩy phát triển hạ tầng số.
b) Hỗ trợ, tạo điều kiện các doanh nghiệp viễn
thông triển khai các nhiệm vụ phát triển hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ
viễn thông trên địa bàn quản lý phù hợp với quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chỉ đạo UBND các cấp xã, phường, thị trấn
trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho việc phát triển hạ tầng số trên địa bàn
quản lý.
c) Hỗ trợ phát triển hạ tầng số: cắt giảm thủ tục
hành chính, bố trí không gian, địa điểm để lắp đặt thiết bị, nhà trạm, công
trình viễn thông, hỗ trợ, thúc đẩy dùng chung hạ tầng viễn thông và hạ tầng kỹ
thuật khác…
d) Phối hợp các phòng chuyên môn thuộc Sở Thông
tin và Truyền thông trong công tác quản lý nhà nước về viễn thông. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về xây dựng,
phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động theo đúng quy định của pháp luật.
đ) Rà soát, đánh giá chất lượng thiết bị kỹ thuật
của đài truyền thanh cấp xã xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai hệ thống
truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông trên địa bàn tỉnh.
7. Các cơ quan báo chí,
đài phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh
a) Tăng cường thông tin tuyên truyền tạo sự đồng
thuận của người dân và xã hội hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc phát triển hạ
tầng số, chung tay xây dựng cùng các cấp chính quyền…
b) Xây dựng chuyên mục tuyên truyền, phổ biến kết
quả, thành tựu và phản ánh những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp bưu
chính, viễn thông trong quá trình phát triển hạ tầng số phục vụ Chương trình
chuyển đổi số của tỉnh.
8. Các doanh nghiệp viễn
thông, Internet; doanh nghiệp cung cấp trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây;
doanh nghiệp cung cấp hạ tầng công nghệ số; doanh nghiệp chủ quản nền tảng số
a) Trên cơ sở những nội dung định hướng của tỉnh
nêu tại kế hoạch này, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo
chất lượng, hiệu quả phục vụ Chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bắc
Ninh.
b) Tuân thủ các quy định về cấp phép và quản lý
xây dựng đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động; chấp hành
các quy định về xây dựng, quản lý và sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật viễn thông
thụ động trên địa bàn tỉnh; tăng cường việc chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng viễn
thông và hạ tầng kỹ thuật liên ngành; xác định giá cho thuê công trình hạ tầng
kỹ thuật được sử dụng chung do doanh nghiệp đầu tư.
c) Phối hợp với các Sở, ngành, các đơn vị và các
doanh nghiệp liên quan đến đầu tư hạ tầng, thống nhất phương án đầu tư xây dựng
và sử dụng chung cơ sở hạ tầng; đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật
viễn thông thụ động đồng bộ với đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.
d) Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo Sở
Thông tin và Truyền thông tình hình, kết quả triển khai các nhiệm vụ theo hướng
dẫn.
Trên đây là Kế hoạch Phát triển hạ tầng số tỉnh
Bắc Ninh giai đoạn 2023 - 2025, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tổ chức
triển khai thực hiện. Định kỳ, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền
thông) về kết quả phát triển hạ tầng số./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Công ty Điện lực Bắc Ninh;
- Báo Bắc Ninh, Đài PT-TH tỉnh;
- Các doanh nghiệp: Viễn thông, cung cấp dịch vụ liên quan Trung tâm dữ liệu,
điện toán đám mây, hạ tầng công nghệ số, chủ quản nền tảng số (t/h);
- VP UBND tỉnh: CVP và các PCVP;
- Lưu: VT, XDCB.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|