ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 185/KH-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 29 tháng 8 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN SỐ HÓA, CẬP NHẬT DỮ LIỆU HỘ TỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
Thực hiện Luật Hộ tịch ngày
20/11/2014; Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch;
Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị
định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ; Quyết định số 2173/QĐ-BTP
ngày 11/12/2015 của Bộ Tư pháp phê duyệt Đề án “Cơ sở dữ
liệu hộ tịch điện tử toàn quốc” và Công văn số 1437/BTP-CNTT ngày 25/4/2019 của Bộ Tư pháp hướng dẫn số hóa Sổ hộ tịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa
xây dựng Kế hoạch số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch từ các Sổ hộ tịch giấy, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Chuyển đổi dữ liệu hộ tịch từ Sổ giấy sang dữ liệu số theo hướng hình thành hệ thống thông tin hộ tịch
với cấu trúc chuẩn tại tất cả các cơ quan đăng ký hộ tịch
trên địa bàn tỉnh, đáp ứng tốt nhất yêu cầu đăng ký, quản lý hộ tịch theo Luật
Hộ tịch và giải quyết thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch trực tuyến, có
khả năng kết nối để cung cấp thông tin hộ tịch cho cơ sở dữ
liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác
có liên quan.
- Hoàn thiện việc xây dựng cơ sở dữ
liệu hộ tịch điện tử của tỉnh và kết nối cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc,
bảo đảm tối đa lợi ích của người dân.
2. Yêu cầu
a) Xác định nhiệm vụ cụ thể, tiến độ,
thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan có liên quan; việc số hóa, cập
nhật dữ liệu hộ tịch từ các Sổ hộ tịch giấy phải bảo đảm
chính xác, đầy đủ, kịp thời, thống nhất và hiệu quả.
b) Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong quá
trình triển khai nhiệm vụ được phân công, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ
nhưng vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Triển khai hướng
dẫn, tập huấn cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện việc số hóa, cập nhật dữ
liệu hộ tịch từ các Sổ hộ tịch giấy vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan thực hiện: Ủy ban nhân dân cấp
huyện, cấp xã.
- Thời gian thực hiện: Quý IV/2019 và
các năm tiếp theo.
2. Lộ trình thực
hiện số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch từ các Sổ hộ tịch giấy trên địa bàn tỉnh
vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc
- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp, Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.
- Cơ quan phối hợp: Cơ quan Tài chính
các cấp.
- Thời gian thực hiện: Từ Quý
III/2019 đến năm 2025.
2.1. Lộ trình thực hiện số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch từ các Sổ hộ tịch đang lưu trữ tại Sở Tư pháp được ưu tiên thực hiện, gồm 04 giai đoạn. Cụ thể như sau:
a) Giai đoạn 1 (Tháng 10/2019 -
11/2020): Số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch từ Sổ hộ tịch đăng ký từ năm 2013
-2015.
b) Giai đoạn 2 (Tháng 12/2020 -
6/2022): Số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch từ Sổ hộ tịch đăng ký từ năm 2003 -
2012.
c) Giai đoạn 3 (Tháng 7/2022 -
6/2024): Số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch từ Sổ hộ tịch đăng ký từ năm 1995 -
2002.
d) Giai đoạn 4 (Tháng 7/2024 - 2025):
Số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch từ Sổ hộ tịch đăng ký từ năm 1994 trở về trước.
2.2. Lộ trình thực hiện số hóa, cập
nhật dữ liệu hộ tịch từ các Sổ hộ tịch đang lưu
trữ tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã được ưu tiên thực
hiện, gồm 04 giai đoạn. Cụ thể như sau:
a) Giai đoạn 1 (Tháng 10/2019 -
12/2020): Số hóa các Sổ hộ tịch đã được đăng ký từ ngày
01/01/2016 (ngày Luật hộ tịch có hiệu lực) đến thời điểm chính thức triển khai
Hệ thống thông tin đăng ký, quản lý hộ tịch.
b) Giai đoạn 2 (Tháng 01/2021 -
12/2022): Số hóa các Sổ hộ tịch được đăng ký theo quy định
của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản
lý hộ tịch (dữ liệu đăng ký hộ tịch từ năm 2006 đến năm 2015).
c) Giai đoạn 3 (Tháng 01/2023 -
6/2024): Số hóa các Sổ hộ tịch được
đăng ký theo quy định của Nghị định số 83/1998/NĐ-CP ngày
10/10/1998 của Chính phủ về đăng ký hộ tịch (dữ liệu đăng ký hộ tịch từ năm 1999 đến năm 2006).
d) Giai đoạn 4 (Tháng 7/2024 - 2025):
Số hóa các Sổ hộ tịch đã được đăng ký từ năm 1999 trở
về trước.
3. Nguyên tắc thực
hiện số hóa
- Dữ liệu hộ tịch do cấp nào tạo lập (đăng
ký) thì cấp đó sẽ thực hiện việc số hóa. Trường hợp Sổ hộ
tịch do Ủy ban nhân dân cấp xã đăng ký nhưng lưu lại 02 cấp (cấp xã và cấp huyện)
thì cấp xã là đơn vị có trách nhiệm thực hiện việc số hóa.
- Đối với dữ liệu
hộ tịch lịch sử hiện không xác định được cơ quan tạo lập (do chia tách, sáp nhập
địa giới hành chính hoặc Sổ hộ tịch từ trước đây để lại chỉ
còn lưu ở 01 cấp hành chính) thì cấp lưu Sổ
hộ tịch thực hiện việc số hóa.
- Trong mỗi giai đoạn, ưu tiên nhập dữ
liệu về đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử và xác nhận tình trạng
hôn nhân để tạo thông tin cơ sở cho việc thực hiện số hóa các dữ liệu hộ tịch
khác.
- Thông tin hộ tịch được nhập là
thông tin hiện tại đã được chỉnh lý (đã được thay đổi, cải
chính, bổ sung hộ tịch...).
4. Tài liệu hướng dẫn
Theo tài liệu hướng dẫn thực hiện số
hóa Sổ hộ tịch (ban hành kèm theo Công văn số
1437/BTP-CNTT ngày 25/4/2019 của Bộ Tư pháp; được đăng tải trên Cổng thông tin
điện tử của Bộ Tư pháp tại các mục Chỉ đạo điều hành và Hướng dẫn nghiệp vụ/Công
nghệ thông tin).
5. Thực hiện kiểm
tra việc số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch từ các Sổ hộ tịch giấy vào Cơ sở dữ
liệu hộ tịch điện tử toàn quốc.
- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp, Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban nhân dân cấp
huyện, cấp xã.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được
bố trí từ ngân sách nhà nước trong dự toán chi thường xuyên hàng năm và các nguồn
khác theo quy định của pháp luật.
- Các cơ quan được phân công chủ trì
thực hiện các nhiệm vụ cụ thể quy định trong Kế hoạch này có trách nhiệm lập dự
toán kinh phí đảm bảo việc triển khai thực hiện số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch
từ các Sổ hộ tịch giấy, gửi cơ quan có thẩm quyền thẩm định
và phê duyệt dự toán ngân sách hàng năm theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các
nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
- Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc
triển khai thực hiện số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch từ các Sổ hộ tịch giấy theo nội dung đã đề ra trong Kế hoạch này đảm bảo đúng
tiến độ. Tổng hợp, báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp.
2. Sở
Tài chính
Phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này và hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng kinh phí đảm bảo đúng quy
định của pháp luật.
3. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố chỉ đạo Phòng Tư pháp tham mưu ban hành Kế
hoạch thực hiện số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch từ các Sổ
hộ tịch trên địa bàn và bố trí kinh phí triển khai thực hiện. Báo cáo kết quả
triển khai thực hiện Kế hoạch này tích hợp trong báo cáo sơ kết,
tổng kết công tác tư pháp hàng năm của đơn vị.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch
này, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị phản ánh về Sở Tư pháp để được
hướng dẫn, giải quyết hoặc báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ
đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tài Chính, Sở Thông tin & TT;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KSTTHC-NC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thị Thìn
|