ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 174/KH-UBND
|
Hà Nội,
ngày 09 tháng 8 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
ĐƯA THÔNG
TIN VỀ CÁC NHIỆM VỤ KINH TẾ, CHÍNH TRỊ, VĂN HÓA, XÃ HỘI, AN NINH, QUỐC PHÒNG CỦA
THÀNH PHỐ HÀ NỘI LÊN HỆ THỐNG TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ, MẠNG XÃ HỘI GIAI ĐOẠN
2019 - 2020
Thực hiện Kế hoạch số 14-KH/TW ngày
25/3/2019 của Ban Bí thư về thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị
khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác
các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Quyết định số 1497/QĐ-TTg
ngày 08/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thông
tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030; nhằm tăng cường hiệu quả công tác
thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm
vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, UBND thành phố Hà Nội
ban hành Kế hoạch đưa thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã
hội, an ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội lên hệ thống trang thông tin điện
tử, mạng xã hội giai đoạn 2019 - 2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích.
- Sử dụng các kênh, hình thức cung cấp
thông tin mới để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân Thủ đô thực hiện
thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, quảng
bá và giới thiệu hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến, thân thiện, hòa bình, văn
minh... đến với công chúng trong nước và quốc tế.
- Tăng cường tuyên truyền thông tin
tích cực trên môi trường mạng, góp phần đấu tranh, phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch trong tình hình mới.
- Góp phần đạt mục tiêu Chiến lược
phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, theo đó, đến
năm 2025 “100% cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sử dụng cổng/trang thông tin điện
tử và mạng xã hội để thực hiện tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thông tin, tiếp
nhận và phản hồi ý kiến của người dân về việc thực hiện quản lý nhà nước của
ngành, của địa phương”.
2. Yêu cầu.
- Khai thác, phát huy vai trò của các
trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, trang/cổng thông tin điện tử của
cơ quan nhà nước trong tuyên truyền các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa,
xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô.
- Đảm bảo thông tin chủ động, chính
xác, kịp thời, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố.
Thực hiện có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch, tạo sự đồng thuận của các tầng
lớp nhân dân.
II. NỘI DUNG.
1. Vận động các tổ chức, doanh nghiệp
hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp có lượng truy cập cao xây dựng
chuyên mục về Hà Nội hoặc đăng tải tin, bài xen kẽ vào trang tin nhằm cung cấp
thông tin về các nhiệm vụ cũng như thành tựu kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội,
an ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội; quảng bá về lịch sử, con người, văn
hóa, du lịch của Thủ đô với công chúng trong nước và quốc tế.
2. Vận động tổ chức, doanh nghiệp thiết
lập mạng xã hội (do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép) có lượng thành viên
lớn, trang fanpage có số lượng người quan tâm đông đảo tạo diễn đàn trao đổi,
thảo luận, nhằm lan tỏa thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa,
xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô, tạo sự đồng thuận của cộng đồng mạng
trong thực hiện các chương trình, kế hoạch, mục tiêu của Thành phố.
3. Tăng cường đăng tải thông tin về
các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các thông tin về
nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố
Hà Nội lên các trang/cổng thông tin điện tử, các trang fanpage chính thức của
cơ quan trực thuộc thành phố Hà Nội đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác về hoạt
chỉ đạo điều hành của các đơn vị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi triển
khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, mục tiêu của Thành phố, quảng bá và
giới thiệu hình ảnh của Thủ đô thân thiện, hòa bình, văn hiến, văn minh đến với
bạn bè trong nước và quốc tế.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Sở Thông tin và Truyền thông.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Là đầu mối trao đổi, tiếp nhận
thông tin từ Ban Tuyên giáo Thành ủy, Văn phòng UBND Thành phố, các Sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã nội dung tuyên truyền về các nhiệm vụ kinh
tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội để các
tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đăng tải lên hệ thống trang thông tin điện tử,
mạng xã hội.
- Báo cáo, đề xuất Ban Tuyên giáo
Thành ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí Hà Nội cho phép các trang thông tin điện tử
tổng hợp được phép trích dẫn nguồn tin.
- Vận động các tổ chức, doanh nghiệp
hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp có lượng truy cập cao xây dựng
chuyên mục về Hà Nội hoặc tổng hợp các tin bài tích cực về Hà Nội; các tổ chức,
doanh nghiệp hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp tăng cường tổng hợp tin
bài về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của
thành phố Hà Nội, quảng bá về lịch sử, con người, văn hóa, du lịch của Thủ đô.
- Vận động một số trang mạng xã hội
có lượng thành viên lớn tạo diễn đàn thảo luận về những thành tựu của Thành phố,
cung cấp đầy đủ thông tin cho cộng đồng mạng, cùng các đơn vị liên quan phối hợp
chặt chẽ trong việc tương tác với các thành viên mạng xã hội.
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan trực
thuộc Thành phố tăng cường đăng tải thông tin lên trang/cổng thông tin điện tử;
đảm bảo tính kịp thời, chính xác về hoạt động chỉ đạo điều hành của các đơn vị;
thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc
phòng của Thành phố, là cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan
nhà nước.
- Thống kê danh sách các trang
fanpage chính thức của các cơ quan trực thuộc Thành phố. Trên cơ sở đó, đề xuất
facebook hỗ trợ cung cấp tick xanh xác thực danh tính đối với trang fanpage
chính thức (nếu có) của các đơn vị, giúp người dân, cộng đồng mạng không bị nhầm
lẫn với những trang mạo danh.
- Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện
Kế hoạch; tham mưu, đề xuất bổ sung, điều chỉnh nội dung và giải pháp trong quá
trình thực hiện Kế hoạch, kịp thời tổng hợp báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố
xem xét, chỉ đạo giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.
2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy.
- Chỉ đạo, định hướng tuyên truyền về
các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thành
phố trên hệ thống trang thông tin điện tử, mạng xã hội.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông trao đổi thông tin, thống nhất nội dung cần đăng tải lên hệ thống trang
thông tin điện tử, mạng xã hội định kỳ (hàng tuần, tháng, 06 tháng, 01 năm) và
đột xuất.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành
phố.
Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông
trao đổi thông tin, thống nhất nội dung cần đăng tải lên hệ thống trang thông
tin điện tử, mạng xã hội định kỳ (hàng tuần, tháng, 06 tháng, 01 năm) và đột xuất.
4. Các cơ quan báo chí Thành phố.
- Thực hiện nghiêm định hướng của Ban
Tuyên giáo Thành ủy và hướng dẫn công tác tuyên truyền của Sở Thông tin và Truyền
thông về việc đưa thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội,
an ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội.
- Tạo điều kiện, cho phép các tổ chức,
doanh nghiệp Hà Nội có Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp
trên mạng do Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất được phép trích dẫn nguồn tin
của báo.
5. Các Sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã.
- Cung cấp danh sách các fanpage
chính thức của đơn vị (nếu có) gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, đề xuất
nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ xác thực danh tính (tick xanh).
- Trao đổi, đề xuất với Sở Thông tin
và Truyền thông những thông tin cần tuyên truyền ngoài nội dung cổng thông tin
của đơn vị được phép đăng tải; bố trí nhân sự giám sát thông tin, thực hiện
tương tác với cộng đồng mạng.
- Đăng tải, cập nhật thường xuyên
thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tiếp
nhận, đăng tải thông tin về nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an
ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội; thông tin chỉ đạo điều hành, hướng dẫn của
đơn vị, lên trang/cổng thông tin điện tử, trang fanpage chính thức của đơn vị.
- Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch,
gửi Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 25 tháng 11 hàng năm để tổng hợp,
báo cáo UBND Thành phố.
6. Các tổ chức, doanh nghiệp thiết
lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội có trụ sở trên địa bàn thành
phố Hà Nội.
- Chủ động đầu tư trang thiết bị và
giải pháp đảm bảo an toàn thông tin, phòng chống mã độc cho các hệ thống trang
thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội của đơn vị; tuyệt đối tuân thủ Luật an
toàn thông tin mạng và các quy định của pháp luật về an toàn thông tin mạng
trong hoạt động cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông xây dựng và duy trì chuyên mục về Hà Nội, tổng hợp thông tin kịp thời về
các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của thành
phố Hà Nội trên hệ thống trang thông tin điện tử tổng hợp của đơn vị. Tích cực
chia sẻ tin, bài về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh,
quốc phòng của thành phố Hà Nội trên mạng xã hội của đơn vị, quản lý tương tác
của các thành viên, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.
UBND Thành phố đề nghị Ban Tuyên giáo
Thành ủy phối hợp thực hiện; yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch
UBND các quận, huyện, thị xã, Tổng biên tập các cơ quan báo chí Thành phố, các
cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông
tin và Truyền thông;
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Văn phòng Thành ủy;
- Văn phòng HĐND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các cơ quan báo chí Thành phố;
- VPUB: CVP, các PCVP, các Phòng: KGVX, TKBT, TH;
- Lưu: VT, KGVXHg.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chung
|