ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 148/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 19
tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1142/QĐ-LĐTBXH NGÀY
25/11/2022 CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “GIÁO
DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN,
NHI ĐỒNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC NGHỀ
NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Thực hiện Quyết định số 1142/QĐ-LĐTBXH ngày
25/11/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch triển khai
Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030” trong
lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (sau đây viết tắt là Quyết định 1142/QĐ-LĐTBXH), Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội (sau đây viết tắt là UBND Thành phố) ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1142/QĐ-LĐTBXH ngày 25/11/2022 của Bộ
Lao động - Thương binh phê duyệt Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng
giai đoạn 2022 - 2030” trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành
phố, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng, qua đó góp phần xây
dựng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước,
có tri thức, văn hóa, có ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm với cộng đồng,
có ước mơ, hoài bão, khát vọng và kỹ năng hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên số
hoá.
b) Hình thành và phát triển các kỹ năng nhận diện,
xử lý, làm chủ thông tin và các công cụ, phương tiện kỹ thuật trong hoạt động
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng; chủ
động sàng lọc, nhận diện được các thông tin “xấu”, “độc”, tiếp nhận thông tin
tích cực trên không gian mạng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp, góp phần tích cực thực hiện
khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại
hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
2. Yêu cầu
- Đa dạng hóa hình thức, chú trọng tuyên truyền và
hướng dẫn cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp các giải pháp lựa chọn
thông tin tích cực trên không gian mạng.
- Hình thành thói quen chủ động cho học sinh, sinh
viên giáo dục nghề nghiệp tiếp nhận thông tin tích cực trên không gian mạng.
- Thường xuyên kiểm tra các hoạt động của các cơ
quan báo chí, rà soát nội dung các cổng thông tin, thông tin trực tuyến, nội
dung trò chơi trực tuyến và dịch vụ trực tuyến đảm bảo giữ gìn thuần phong mỹ tục,
truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam, hướng dẫn giải quyết những vướng
mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.
II. CÁC CHỈ TIÊU
1. Giai đoạn 2023 - 2025:
- Phấn đấu trên 90% học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp được tuyên truyền và tích cực thực hiện Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.
- Phấn đấu đạt trên 80% đoàn viên là học sinh, sinh
viên giáo dục nghề nghiệp kết nạp mới được học lý luận chính trị trên Cổng
thông tin điện tử, học lý luận chính trị dành cho đoàn viên.
- Trên 80% cán bộ làm công tác học sinh, sinh viên
trong các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp được bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới,
nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp tuyên truyền, giáo dục, đấu
tranh trên không gian mạng.
- Phấn đấu đạt trên 70% cơ sở giáo dục nghề nghiệp
xây dựng tài liệu và giảng dạy kỹ năng thích ứng và sử dụng không gian mạng an
toàn, tích cực, hiệu quả cho học sinh, sinh viên.
- Trên 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp có các kênh
thông tin trên không gian mạng để kết nối, tập hợp, tương tác, tuyên truyền, định
hướng tư tưởng cho học sinh, sinh viên.
2. Giai đoạn 2025 - 2030:
- 100% học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp được
tuyên truyền và tích cực thực hiện Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.
- 100% đoàn viên là học sinh, sinh viên giáo dục
nghề nghiệp kết nạp mới được học lý luận chính trị trên Cổng thông tin điện tử,
học lý luận chính trị dành cho đoàn viên.
- 100% cán bộ làm công tác học sinh, sinh viên
trong các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp được bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới,
nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp tuyên truyền, giáo dục, đấu
tranh trên không gian mạng.
- 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng tài liệu,
giảng dạy kỹ năng thích ứng, sử dụng không gian mạng an toàn, tích cực, hiệu quả
và có các kênh thông tin trên không gian mạng để kết nối, tập hợp, tương tác,
tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho học sinh, sinh viên.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền, nâng cao nhận
thức, kỹ năng cho cán bộ, đoàn viên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp
khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng an toàn, hiệu quả
a) Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, nghị quyết
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến không gian mạng, an
toàn thông tin trên môi trường mạng, về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số,
công dân số. Tăng cường tuyên truyền, giúp học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp nhận diện rõ bản chất của các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của
các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị.
b) Tuyên truyền về những chủ trương, các cuộc vận động,
các giải pháp, các mô hình nhằm định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên giáo dục
nghề nghiệp khi tham gia các hoạt động không lành mạnh trên không gian mạng.
c) Thường xuyên cung cấp những vấn đề mới, những nội
dung có tính dự báo về sự vận động và phát triển của internet, của mạng xã hội,
nhất là những trào lưu mới, phương thức mới trên không gian mạng cho cán bộ quản
lý, giáo viên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
d) Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành với
gia đình, nhà trường chủ động tuyên truyền, giáo dục, cung cấp những thông tin,
kiến thức, kỹ năng cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
e) Tổ chức các chiến dịch truyền thông dành cho học
sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp gắn với các ngày kỉ niệm, các ngày lễ lớn
hoặc các sự kiện lớn của đất nước.
2. Giám sát, bảo vệ, ngăn chặn,
xử lý thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến học
sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp
a) Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục
đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng cho học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Tăng cường công tác phối hợp, tiến hành rà soát
và yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan áp dụng biện pháp phù hợp
xử lý các kênh thông tin có nội dung tiêu cực, thông tin sai sự thật, xuyên tạc,
kích động, tác động xấu đến học sinh, sinh viên theo đề nghị của cơ quan chức
năng có thẩm quyền.
c) Bảo vệ bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân
của học sinh, sinh viên khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng theo
đúng quy định của pháp luật; ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật hành
vi lợi dụng không gian mạng để xâm hại quyền riêng tư của học sinh, sinh viên.
d) Tăng cường phối hợp liên ngành, kiểm soát chặt
chẽ các ấn phẩm văn hóa, các trò chơi trực tuyến có yếu tố bạo lực, trái với
truyền thống văn hóa dân tộc, thuần phong, mỹ tục của dân tộc trên không gian mạng;
phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo quy định
của pháp luật đối với các nhà sản xuất, các doanh nghiệp cung cấp trò chơi trực
tuyến, ấn phẩm sách, báo, video trực tuyến có yếu tố bạo lực, khiêu dâm ảnh hưởng
đến sức khỏe, tinh thần của học sinh, sinh viên.
e) Phát hiện, kịp thời ngăn chặn những thông tin xấu,
độc; chủ động đấu tranh phản bác trực diện những luận điệu xuyên tạc của các thế
lực thù địch theo nội dung, lĩnh vực và nhóm đối tượng cụ thể; tố giác hành vi
vi phạm pháp luật trên không gian mạng.
3. Triển khai hiệu quả Cuộc vận
động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên không gian mạng
a) Tăng cường đăng tải những thông tin chính thống,
tích cực liên quan đến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước và quá trình cụ thể hóa thực hiện của các cấp, các ngành, cơ quan, địa
phương, đơn vị; các thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội có tác động tích cực
đến suy nghĩ, quan niệm, lối sống của học sinh, sinh viên; các thông tin có mục
đích, định hướng tốt, có tính phản biện và tinh thần xây dựng cao.
b) Tăng số lượng, tần suất đăng tải những câu chuyện
truyền cảm hứng về việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần
tự hào dân tộc; những tấm gương người tốt, việc tốt, thể hiện tinh thần trách
nhiệm, tấm lòng yêu thương, nhân hậu của con người, tinh thần quả cảm, trung thực,
sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân vì đất nước và cộng đồng; về những tấm
gương vượt khó vươn lên, thành công trong cuộc sống và có những đóng góp thiết
thực cho xã hội.
c) Triển khai các đợt thi đua cao điểm, tuần cao điểm
gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc, của ngành, địa phương,
cơ quan, đơn vị; đồng loạt đăng tải tin tốt, câu chuyện đẹp trên không gian mạng,
trong đó, chú trọng đăng tải trên các nền tảng số, mạng viễn thông, cổng thông
tin điện tử, trang thông tin điện tử, báo điện tử, mạng xã hội.
d) Phát hiện, tôn vinh, kịp thời biểu dương, khen
thưởng tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động.
e) Khuyến khích, vận động văn nghệ sĩ, đặc biệt là
văn nghệ sĩ trẻ, người nổi tiếng, có uy tín đăng tải các thông tin tích cực,
câu chuyện ý nghĩa; chủ động xây dựng, thực hiện các sản phẩm tuyên truyền tích
cực hướng tới học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
4. Xây dựng, nâng cấp, vận
hành, quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các kênh thông tin trên không gian mạng
a) Tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống
cơ sở hạ tầng thông tin, kỹ thuật, các trang thiết bị, nguồn nhân lực hiện có
phục vụ công tác thông tin dành cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
b) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các
kênh thông tin phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
văn hóa cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp; đảm bảo hiệu quả, hiện đại,
đáp ứng nhu cầu của sự phát triển.
c) Các cơ quan báo chí xây dựng các chuyên mục
riêng về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học
sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên các trang báo điện tử.
d) Triển khai ứng dụng di động “Thanh niên Việt
Nam” phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
5. Xây dựng và triển khai sử dụng
các sản phẩm truyền thông hiện đại phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng
a) Xây dựng các bộ công cụ tuyên truyền hiện đại
như: đồ họa thông tin, đồ họa chuyển động, video clip, phim ngắn, tuyên truyền
trên không gian mạng về các giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc.
b) Triển khai, sử dụng các ấn phẩm tuyên truyền dạng
video đồ họa 2D, 3D, ứng dụng công nghệ thực tế ảo... tái hiện lại các tấm
gương anh hùng dân tộc, đặc biệt là các gương anh hùng trẻ tuổi.
c) Xây dựng các thư viện điện tử và bảo tàng trực
tuyến cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp; tổ chức các cuộc triển lãm ảnh,
trưng bày hiện vật giới thiệu về lịch sử của dân tộc.
6. Tổ chức hiệu quả các hoạt động
sử dụng không gian mạng để thu hút, tập hợp học sinh, sinh viên
a) Tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tích
cực tham gia các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng
Hồ Chí Minh; tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử dựng nước và giữ
nước, truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam và của thành phố Hà Nội dành cho học
sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
b) Sử dụng không gian mạng và áp dụng công nghệ số
để nắm bắt các thông tin, dữ liệu về thanh niên, tâm lý, nguyện vọng và xu hướng
vận động của giới trẻ để kịp thời đề xuất các giải pháp tăng cường giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
c) Tổ chức các hoạt động giao lưu, đối thoại, gặp gỡ
học sinh, sinh viên trên không gian mạng. Hằng năm, lãnh đạo nhà trường đối thoại
với học sinh, sinh viên tối thiểu 01 lần/năm theo cả 02 phương thức trực tiếp
và trực tuyến.
d) Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường và
các tổ chức, cơ quan chức năng trong ứng dụng các kênh thông tin tuyên truyền,
giáo dục cho học sinh, sinh viên.
e) Xây dựng và tổ chức các chương trình đào tạo trực
tuyến trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh, sinh viên.
7. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng,
kết nối đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên,
giáo viên thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn
hóa cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên không gian mạng
a) Phát huy đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trẻ,
có tâm huyết trong việc kết nối, chia sẻ thông tin và dẫn dắt học sinh, sinh
viên truyền thụ lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa.
b) Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng tương tác
và thực hành trên không gian mạng như: kỹ năng thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền,
kỹ năng viết tin, bài; kỹ năng truyền thông... cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán
bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, giáo viên làm công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên.
c) Thành lập các đội hình, mô hình tập hợp các học
sinh, sinh viên yêu thích lý luận chính trị, tạo diễn đàn trực tuyến trao đổi kỹ
năng, nghiệp vụ cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trong giáo dục lý
tưởng cách mạng.
d) Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thành lập đội
hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền, lan tỏa tin tốt và đấu tranh phản bác
thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.
e) Khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
thành lập và tổ chức hoạt động bộ phận “Tổng đài hỗ trợ và ứng cứu học sinh,
sinh viên trên không gian mạng”, phát hiện và xử lý các sự việc tác động tiêu cực
đến học sinh, sinh viên; hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc, ứng cứu học sinh, sinh
viên khi gặp phải tình huống xấu trong quá trình tham gia các hoạt động trên
không gian mạng.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ ngân
sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn tài chính của các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp; nguồn tài trợ, viện trợ quốc tế, huy động từ xã hội, cộng
đồng và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Tham mưu UBND Thành phố tổ chức triển khai toàn
diện Kế hoạch thực hiện Quyết định 1142/QĐ-LĐTBXH trên địa bàn Thành phố.
- Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải pháp giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng cho học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở có hoạt động giáo dục
nghề nghiệp xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai Kế hoạch.
- Tăng cường kiểm tra, đánh giá, việc triển khai Kế
hoạch thực hiện Quyết định 1142/QĐ-LĐTBXH của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn Thành phố.
- Cung cấp thông tin về các hoạt động triển khai và
kết quả thực hiện cho các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, các cơ quan
báo chí để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền đạt hiệu quả.
- Tổng hợp, báo cáo tình hình triển khai thực hiện
Kế hoạch. Đề xuất tổ chức tổng kết, sơ kết và định kỳ hàng năm báo cáo tình
hình triển khai thực hiện.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì rà soát nội dung các cổng thông tin,
trang thông tin điện tử đảm bảo giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống tốt đẹp
của dân tộc Việt Nam.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội, các sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn cơ quan báo chí Thành phố,
cơ quan báo chí Trung ương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố và
chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về nội dung và các hoạt động triển
khai Kế hoạch, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức lối sống văn hóa trên không gian mạng cho thanh niên, nhi đồng Thành phố.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì xây dựng hoạt động sáng tác văn học, nghệ
thuật hiện đại, nhân văn, có tính giáo dục cao phù hợp với tâm lý lứa tuổi và địa
bàn, vùng miền đăng tải trên không gian mạng; tăng cường tuyên truyền về chuẩn
mực đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa dân tộc cho học sinh, sinh viên
trên không gian mạng.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, tham mưu UBND
Thành phố cân đối, bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành.
5. Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô
- Triển khai các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng; tổ chức các hoạt động đấu tranh, phản bác các thông tin xuyên tạc, bịa
đặt, sai sự thật, các yếu tố tiêu cực, ảnh hưởng đến học sinh, sinh viên trên
không gian mạng.
- Rà soát, phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ gỡ bỏ
các kênh thông tin có nội dung tiêu cực, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, kích
động, tác động xấu đến học sinh, sinh viên và môi trường không gian mạng.
- Phối hợp phát hiện, xử lý hành vi lợi dụng không
gian mạng để thực hiện các hành vi xâm hại học sinh, sinh viên theo quy định của
pháp luật.
6. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà
Nội mới, Báo Kinh tế Đô thị, Cổng Thông tin điện tử thành phố
- Triển khai công tác thông tin tuyên truyền góp phần
trang bị kiến thức, kỹ năng nhận biết, kỹ năng xử lý thông tin trên không gian
mạng cho học sinh, sinh viên.
- Đẩy mạnh triển khai tuyên truyền giáo dục thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trên các nền tảng số; tăng cường tin tốt, câu chuyện
đẹp, gương người tốt, việc tốt, gương thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu,
xuất sắc trên các nền tảng số; tổ chức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,
phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.
7. Đề nghị Thành Đoàn Hà Nội, Liên đoàn Lao động
thành phố Hà Nội
- Tổ chức lông ghép các hoạt động tuyên truyền về
giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên
giáo dục nghề nghiệp trên không gian mạng trong các phong trào đang triển khai.
- Phối hợp triển khai các nhiệm vụ, giải pháp giáo
dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho người lao động trong độ
tuổi thanh niên trên không gian mạng.
8. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn lực tổ chức triển
khai Kế hoạch thực hiện Quyết định số 311/QĐ-TTg , Quyết định số 1142/QĐ-LĐTBXH
và Kế hoạch này tại cơ sở mình.
- Khuyến khích, động viên, tuyên dương các tập thể,
cá nhân cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên tích cực
tham gia các hoạt động rèn luyện đạo đức, lối sống trên không gian mạng
- Tổ chức tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu
biểu về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trên không gian mạng
- Định kỳ hàng năm tổ chức đánh giá, báo cáo kết quả
triển khai thực hiện Quyết định 311/QĐ-TTg , Quyết định 1142/QĐ-LĐTBXH và Kế hoạch
này gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp chung.
9. UBND các quận, huyện, thị xã
- Chịu trách nhiệm xây dựng Kế hoạch triển khai tổ
chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn; bố trí kinh phí của Ủy ban nhân
dân cấp quận, huyện, thị xã để triển khai các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương;
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông, các
tổ chức đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về công tác giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
trên không gian mạng;
- Theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực
hiện Kế hoạch này trên địa bàn quản lý về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để
tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các Sở, ban,
ngành, đoàn thể Thành phố, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, những phát sinh, vướng mắc kịp thời gửi Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội để hướng dẫn, giải quyết, báo cáo Ủy ban nhân
dân Thành phố những nội dung vượt thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐTB&XH;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch UBND Thành phố: Lê Hồng Sơn, Vũ Thu Hà;
- Các đơn vị có tên trong KH;
- Các cơ sở GDNN;
(giao Sở LĐTBXH gửi);
- VPUB: CVP, PCVP P.T.T, Huyền, phòng KGVX, TH;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|