ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1247/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 29
tháng 4 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 4 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực
hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/03/2019 của
Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử
giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025;
Thực hiện Công văn số 1145/BTTTT-THH ngày 19/4/2021
của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn, đôn đốc xây dựng kế hoạch
triển khai và hoàn thành mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên
trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021;
UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng Kế hoạch triển khai dịch
vụ công trực tuyến mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, cụ thể như sau:
I. Mục tiêu, yêu cầu
1. Mục tiêu
- Triển khai quyết liệt và có hiệu quả các giải
pháp để đạt được mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến
mức độ 4 trong năm 2021;
- Phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến được hỗ trợ
giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp; 100% cơ quan nhà nước công khai
mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ
giải quyết thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường điện tử mức độ 4 đạt từ
30% trở lên;
- 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 thiết yếu
với người dân và doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua Cổng Thông
tin dịch vụ công tỉnh;
- Phấn đấu 20% thông tin của người dân được tự động
nhập vào biểu mẫu trực tuyến trên cơ sở chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan có
liên quan.
2. Yêu cầu
- Hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả
các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 tại các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
Đáp ứng kết nối Cổng dịch vụ công tích hợp một cửa điện tử cấp tỉnh với Hệ thống
thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến (Hệ thống
EMC) của Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Phát huy vai trò tích cực, chủ động của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị trong quá trình chỉ đạo, triển khai; xác định cụ thể các
nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và trách nhiệm của từng đơn vị trong việc thực hiện
cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và chất lượng dịch vụ công trực tuyến
trong phạm vi toàn tỉnh;
- Nâng cao nhận thức và hiệu quả hành động của các
cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính quyền điện tử,
phát triển dịch vụ công trực tuyến từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ
người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở,
ngành và địa phương, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục
vụ người dân và doanh nghiệp, phục vụ cải cách hành chính, nâng cao các Chỉ số
thành phần về hiện đại hóa hành chính, Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT, Chỉ số
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)...
- Huy động sự tham gia, vào cuộc của các cơ quan,
đơn vị, tổ chức, cá nhân để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cải cách thủ
tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của
tỉnh.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
(Chi tiết theo Phụ lục đính kèm)
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Trong công tác chỉ đạo, điều
hành
- Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử, Thành
phổ thông minh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng, phát triển Chính quyền điện
tử;
- Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số
514/QĐ-UBND ngày 07/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, đánh
giá thực trạng việc triển khai và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
trên địa bàn tỉnh; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém đồng thời đề xuất
các giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại
các cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm các nội dung liên quan đến việc triển
khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 theo đúng yêu cầu, chỉ đạo của
Trung ương và Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Trong tổ chức triển khai thực
hiện
- Các sở, ngành, địa phương thường xuyên rà soát,
triển khai thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Cung cấp 100%
các dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện lên mức độ 4 trên Cổng thông tin dịch
vụ công của tỉnh trong năm 2021;
Đối với các dịch vụ công không đủ điều kiện đưa lên
trực tuyến mức độ 4, ứng dụng triệt để các giải pháp kỹ thuật nhằm đưa tối đa
các hoạt động cung cấp dịch vụ công lên môi trường mạng, từ quá trình nộp, tiếp
nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho đến trả kết quả cho người dân,
doanh nghiệp;
- Công khai đầy đủ, đúng quy định các thủ tục hành
chính đã được công bố trên Cổng Thông tin dịch vụ công của tỉnh. Thường xuyên
rà soát, cập nhật khi có sự thay đổi, điều chỉnh về thủ tục hành chính;
- Bố trí nhân sự, tuyên truyền, hỗ trợ người dân,
doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại Bộ phận Một
cửa các cấp;
- Nghiên cứu giảm thời gian xử lý đối với các dịch
vụ công trực tuyến để khuyến khích người dân tham gia sử dụng; minh bạch thông
tin với người dân: nhắn tin, thư điện tử (email), công khai thông tin trên Cổng
thông tin điện tử tỉnh, chủ động trong việc cung cấp thông tin;
- Xây dựng video hướng dẫn thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử để tuyên truyền trên truyền hình, Cổng thông tin
điện tử của tỉnh, mạng xã hội như Facebook, Zalo, đăng tải trên Trang thông tin
điện tử của cơ quan, đơn vị. Video hướng dẫn thể hiện đầy đủ nội dung, thông
tin của dịch vụ công trực tuyến; hình ảnh, âm thanh, đồ họa trực quan, sinh động
với độ nét chuẩn, đảm bảo tính thẩm mỹ, thân thiện, dễ hiểu, dễ thực hiện;
- Nâng cao trình độ của đội ngũ công chức trong việc
ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện tốt các phần mềm qua dịch vụ công trực
tuyến;
- Cung cấp đa dạng các kênh giao tiếp, giúp người
dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp nhất với họ (trực
tuyến hoặc tại các Trung tâm HCC, Trung tâm dịch vụ…). Từng bước tiến tới xác định
internet sẽ là kênh cung cấp dịch vụ chính cho công dân;
- Chỉ đạo, quán triệt yêu cầu cán bộ, công chức,
viên chức đăng ký tài khoản, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã được
cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) và Cổng
Thông tin dịch vụ công tỉnh (http://dichvucong.bacninh.gov.vn) cũng như giới
thiệu, hướng dẫn cho người thân cùng thực hiện;
- Ưu tiên giải quyết trước những thủ tục hành
chính nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 giảm thời gian giải quyết thủ tục hành
chính; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phí đối với những thủ tục hành chính
thực hiện trên môi trường điện tử;
- Hàng năm có chính sách khen thưởng đối với các cơ
quan, đơn vị triển khai dịch vụ công mức độ 3,4 vượt chỉ tiêu và số lượng hồ sơ
phát sinh cao.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng UBND tỉnh, Tổ
công tác
1.1. Văn phòng UBND tỉnh
Chủ trì, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị
trên địa bàn tỉnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 theo
đúng tiến độ tại Phụ lục của Kế hoạch này;
Tổng hợp các nội dung đề xuất của các cơ quan, đơn
vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện; báo cáo tình hình, kết quả
triển khai thực hiện tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh.
1.2. Tổ công tác
Thực hiện việc theo dõi, kiểm tra công tác triển khai
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh theo chỉ đạo của
Chủ tịch UBND tỉnh tại Quyết định số 514/QĐ-UBND ngày 07/5/2020.
2. Các Sở, ban, ngành của tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan tổ chức theo ngành dọc đóng tại
địa phương có thủ tục hành chính thực hiện tại Bộ phận Một cửa các cấp
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp theo Kế hoạch này và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về
kết quả triển khai tại cơ quan, đơn vị;
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và
Truyền thông thường xuyên rà soát, triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 4
trên hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh và tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc
gia đối với 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện; cập nhập đầy đủ thông tin, biểu
mẫu theo trên hệ thống và chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải; xây dựng quy
trình nội bộ về giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và cập nhập
quy trình điện tử trên Cổng Thông tin Dịch vụ công của tỉnh;
- Đẩy mạnh thực hiện ký số điện tử, các văn bản điện
tử trong quá trình giải quyết, xử lý dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng
Thông tin Dịch vụ công của tỉnh;
- Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin
giữa các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính
thông qua quy trình điện tử, hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong việc
phối hợp xử lý giải quyết thủ tục hành chính;
- Chỉ đạo cán bộ được cử đến làm việc tại Bộ phận Một
cửa các cấp chủ động tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử
dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, sử dụng dịch vụ bưu chính viễn
thông và ứng dụng mạng xã hội Zalo trong tra cứu trạng thái giải quyết hồ sơ thủ
tục hành chính;
- Báo cáo tình hình thực hiện cung cấp dịch vụ công
trực tuyến theo định kỳ hàng tháng (trước ngày 20 hàng tháng) về Ủy ban
nhân dân tỉnh thông qua Văn phòng UBND tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Đảm bảo sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật và phối hợp, hỗ
trợ các cơ quan đơn vị trong việc đưa các dịch vụ công trực tuyến mức 4 lên Cổng
Thông tin dịch vụ công của tỉnh;
- Rà soát, đánh giá hệ thống phần mềm Dịch vụ công
của tỉnh, đưa ra các đề xuất giải pháp kỹ thuật để đẩy nhanh quá trình cung cấp
100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 một cách hiệu quả;
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên
truyền hiệu quả về dịch vụ công trực tuyến để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ
hơn về lợi ích từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến;
- Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin cho toàn bộ
dữ liệu của hệ thống phần mềm Một cửa điện tử và Cổng Thông tin dịch vụ công của
tỉnh; theo dõi khắc phục các lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình vận hành,
khai thác, xử lý công việc trên hệ thống phần mềm Cổng Thông tin dịch vụ công
trực tuyến của tỉnh.
4. Trung tâm hành chính công
- Tuyên truyền, hỗ trợ người dân khi nộp hồ sơ trên
môi trường điện tử;
- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo việc thực hiện
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của các sở, ban, ngành, cơ quan tại Trung
tâm;
- Đề xuất danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện
triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4 đối với những thủ tục hành chính tiếp
nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh;
- Báo cáo, đề xuất các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng
cao chất lượng cung cấp dịch vụ công mức độ 3,4 trên hệ thống Cổng Thông tin dịch
vụ công của tỉnh;
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong
việc rà soát nội dung quy định về thủ tục hành chính được đăng tải trên hệ thống
Cổng Thông tin dịch vụ công của tỉnh; phản ánh kịp thời với cơ quan chuyên môn
để khắc phục những nội dung sai trái nếu có.
5. Báo Bắc Ninh, Đài phát
thanh-truyền hình tỉnh; Cổng thông tin điện tử tỉnh
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh thực hiện
việc tuyên truyền những lợi ích khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử và danh mục thủ tục hành chính thực hiện mức độ 3,4 trên địa bàn tỉnh Bắc
Ninh;
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương
xây dựng các chuyên mục, tin, bài, phóng sự…để tuyên truyền, hướng dẫn người
dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.
Trên đây là Kế hoạch triển khai dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng TTĐT tỉnh (đưa tin);
- Lưu: VT, KSTT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|
PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI DỊCH VỤ CÔNG MỨC ĐỘ 4 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BẮC NINH
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 1247/KH-UBND ngày 29/4/2021 của Chủ tịch UBND
tỉnh Bắc Ninh)
Số TT
|
Tên nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian
|
Sản phẩm dự kiến
hoàn thành
|
Bắt đầu
|
Hoàn thành
|
1
|
Rà soát danh mục thủ tục hành chính thực hiện
trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
|
Trung tâm hành chính công tỉnh; các Sở, ban
ngành; UBND cấp huyện; các cơ quan tổ chức theo ngành dọc
|
Văn phòng UBND tỉnh
|
|
|
|
1.1
|
Lập danh sách thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều
kiện triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4
|
|
|
04/5
|
15/5
|
Báo cáo danh mục TTHC triển khai mức độ 4
|
1.2
|
Lập danh mục TTHC không đủ điều kiện triển khai
thực hiện dịch vụ công mức độ 4
|
|
|
04/5
|
15/5
|
Báo cáo chi tiết danh mục và nêu rõ nguyên nhân
không đủ điều kiện
|
2
|
Rà soát, cập nhập, đồng bộ toàn bộ danh mục TTHC
trên hệ thống Cổng Thông tin dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công Quốc
gia
|
Sở, ban, ngành UBND cấp huyện; các cơ quan tổ chức
theo ngành dọc
|
Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền
thông, Trung tâm hành chính công tỉnh
|
Đang triển khai thực hiện, thời gian hoàn thành
trước 5/5
|
TTHC được đồng bộ (mã, tên gọi, nội dung...)
|
3
|
Rà soát; xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện
tử
|
Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; các cơ quan tổ chức
theo ngành dọc
|
Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền
thông, Trung tâm hành chính công tỉnh
|
|
|
Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ
|
3.1
|
Rà soát; xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện
tử đối với DVC đã triển khai thực hiện theo Quyết định 1284/QĐ-UBND
|
|
|
Đang triển khai thực hiện, thời gian hoàn thành
trước 5/5
|
|
3.2
|
đối với những danh mục TTHC triển khai mức độ 4
|
|
|
Ngay sau khi có QĐ phê duyệt
|
07 ngày làm việc kể từ ngày QĐ ban hành
|
|
4
|
Rà soát, đánh giá và nâng cấp hệ thống đáp ứng
các tiêu chí kỹ thuật và khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu
|
Sở Thông tin về Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh
|
Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; các cơ quan tổ chức
theo ngành dọc; Trung tâm hành chính công tỉnh,
|
Thường xuyên
|
Hệ thống vận hành đảm bảo chất lượng
|
5
|
Đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức cập nhập
các dịch vụ công mức độ 4 trên hệ thống Cổng Thông tin dịch vụ công của tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; các cơ quan tổ chức
theo ngành dọc; Trung tâm hành chính công tỉnh,
|
Thường xuyên
|
|
6
|
Tạo lập và đưa các dịch vụ công mức độ 4 trên hệ
thống Cổng Thông tin dịch vụ công của tỉnh
|
Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; các cơ quan tổ chức
theo ngành dọc
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh
|
Ngay sau khi có QĐ phê duyệt
|
07 ngày làm việc kể từ ngày QĐ ban hành
|
Dịch vụ công mức độ 4 được cung cấp trên hệ thống
Cổng Thông tin dịch vụ công của tỉnh
|
7
|
Rà soát, đánh giá chất lượng các dịch vụ công mức
độ 4 được cung cấp trên hệ thống Cổng Thông tin dịch vụ công của tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh
|
Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; các cơ quan tổ chức
theo ngành dọc
|
Ngay sau khi dịch vụ công mức độ 4 được cung cấp
trên hệ thống Cổng Thông tin dịch vụ công của tỉnh
|
Chất lượng DVC cung cấp đảm bảo yêu cầu
|
8
|
Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, sáng kiến nhằm
nâng cao chất lượng cung cấp DVC mức độ 4
|
Văn phòng UBND tỉnh
|
Trung tâm Hành chính công tỉnh; các Sở, ban,
ngành tỉnh; các cơ quan tổ chức theo ngành dọc UBND cấp huyện, UBND cấp xã
|
Thường xuyên
|
Báo cáo kết quả trình Chủ tịch UBND tỉnh.
|
9
|
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách TTHC
và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; thực hiện chứng thực bản sao
điện tử từ bản chính, cấp bản sao trích lục hộ tịch điện tử từ sổ hộ tịch
trên địa bàn tỉnh
|
Sở Thông tin và truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh,
Viện nghiên cứu PTKTXH, Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã
|
- Báo Bắc Ninh; Đài phát thanh và Truyền hình Bắc
Ninh;
- Các cơ báo chí đóng trên địa bàn tỉnh.
|
Thường xuyên
|
Các chuyên mục, phóng sự, tin, bài viết, thông
qua tổ chức Hội nghị và bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác.
|
|
|
|
|
|
|
|
|