ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/CT-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 21 tháng 12 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GẮN VỚI CHÍNH QUYỀN SỐ, DỊCH
VỤ ĐÔ THỊ THÔNG MINH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thời gian qua, Ủy ban nhân dân
(UBND) tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các cấp tích cực
triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch
vụ đô thị thông minh và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chất lượng hoạt động
trên các lĩnh vực cải cách hành chính ngày càng được nâng cao; cơ cấu tổ chức,
bộ máy được sắp xếp tinh gọn; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho công
tác cải cách hành chính được trang bị đầy đủ và hiện đại hơn, đáp ứng kịp thời
nhu cầu giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; đội ngũ
cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất tốt đáp ứng được yêu cầu
nhiệm vụ được giao; thay đổi phương pháp, lề lối làm việc, đổi mới phương thức
và tư duy phục vụ trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo môi trường đầu
tư kinh doanh thuận lợi. Qua đó, đã nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của
cơ quan Nhà nước theo hướng công khai, minh bạch, phục vụ người dân và doanh
nghiệp tốt hơn.
Tuy nhiên, công tác cải cách
hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh
vẫn còn một số bất cập, hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến nhận thức về
chuyển đổi số để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chưa được triển khai sâu
rộng; nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa có sự chuyển
biến tích cực, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công
tác cải cách hành chính chưa kịp thời, đồng bộ, chưa thấy được hiệu quả của
công cuộc chuyển đổi số trong hoạt động điều hành; người dân và doanh nghiệp
chưa có nhu cầu và chưa thấy được lợi ích khi tham gia chuyển đổi số. Một số cơ
quan, địa phương chưa hoàn thành việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn
trình và một phần theo yêu cầu; số lượng người dân, tổ chức đăng ký tài khoản,
nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và giao dịch thủ tục
hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích còn thấp. Việc xây dựng các cơ sở dữ
liệu, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ phát triển Chính quyền số còn chậm,
chưa kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin .
Để tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục
những tồn tại, hạn chế nêu trên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành
công tác cải cách hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là khó
khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp, đóng góp thiết thực và đảm bảo
hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
của năm 2024 và các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế
- Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả các
nhiệm vụ về cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông
minh; quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 280/CĐ-TTg
ngày 19/4/2023 về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của
các bộ, ngành, địa phương và Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 về tiếp tục
chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các
cấp; Chỉ thị số 27/CT- TTg ngày 27/10/2023 về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải
cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công
phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc
kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cán bộ,
công chức, viên chức thuộc quyền quản lý, nhất là việc thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn liên quan đến giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho người dân, doanh
nghiệp và việc thực hiện chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế
làm việc của cơ quan, đơn vị.
- Thường xuyên đổi mới phương
thức làm việc, phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài
lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển Chính quyền số;
bảo đảm gắn kết chặt chẽ, đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin, xem đây là công
cụ hữu hiệu hỗ trợ, thúc đẩy cải cách hành chính.
- Phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt
động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các Trung tâm Hành chính công
cấp huyện và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; thực hiện giải quyết thủ
tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp kịp thời, hiệu quả, bảo
đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện; thường xuyên rà soát, kiểm tra
các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện. Kiên quyết không để xảy
ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực của Nhà nước,
xã hội, người dân, doanh nghiệp; không để đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết
thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường giám sát, kiểm tra
việc thực hiện thủ tục hành chính để phát hiện, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị,
người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức vi phạm.
- Tăng cường đào tạo, tập huấn,
bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kỹ năng về cải cách hành chính gắn với chính quyền
số, dịch vụ đô thị thông minh cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
trong các cơ quan, đơn vị; chú trọng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ
chuyên trách công nghệ thông tin, cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành
chính của các huyện, thị xã, thành phố Huế và các xã, phường, thị trấn.
- Định kỳ xây dựng Kế hoạch triển
khai nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với chính quyền số tại đơn vị, địa phương
từng năm hoặc trong từng giai đoạn đảm bảo tính kịp thời, khả thi; giao trách
nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị, bộ phận theo từng đầu việc, sản phẩm cụ thể,
tránh tình trạng đùn đẩy, giao khoán hoặc phân công chung chung; thực hiện đầy
đủ, nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ
với cấp có thẩm quyền để theo dõi, chỉ đạo.
2. Sở Nội vụ
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành
các chương trình, kế hoạch về công tác cải cách hành chính hàng năm; trong đó,
trọng tâm là cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông
minh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính
sách, pháp luật về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, trong đó chú trọng đổi
mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo
tiêu chí, bằng sản phẩm, kết quả cụ thể, đánh giá lượng hóa được; gắn đánh giá
cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa
phương.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra thường xuyên, đột xuất hoạt động thực thi công vụ nói chung và nhiệm vụ cải
cách hành chính nói riêng để kịp thời phát hiện, xử lý ngay hành vi nhũng nhiễu,
gây phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp; kiên quyết
xử lý, điều chuyển những cán bộ, công chức, viên chức hạn chế năng lực hoặc vi
phạm, nhũng nhiễu gây khó khăn, ách tắc trong hoạt động cải cách hành chính của
địa phương.
- Ưu tiên bố trí trong kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng hàng năm các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức công
nghệ thông tin, xây dựng Chính quyền số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Tích cực triển khai chương
trình truyền thông để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, hành vi, tạo sự đồng
thuận của người dân, doanh nghiệp về phát triển chính quyền số của tỉnh. Tuyên
truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực
tuyến, bưu chính công ích và sử dụng ứng dụng Hue-S kết hợp thanh toán không
dùng tiền mặt.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đầu tư, nâng cấp và
duy trì, quản lý các hệ thống thông tin dùng chung và hạ tầng công nghệ thông
tin của tỉnh để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển Chính quyền số, dịch vụ
đô thị thông minh; phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh hoàn thiện Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đảm bảo kết nối, tích hợp
đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Hoàn thiện Hệ thống thông tin
tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp bảo đảm duy
nhất một địa chỉ trên Internet, tích hợp với các hệ thống thông tin của các sở,
ngành, địa phương, bảo đảm mọi ý kiến của người dân, doanh nghiệp được gửi, nhận
hoàn toàn trên môi trường mạng.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh các giải pháp, công nghệ hỗ trợ người dân,
doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến để đẩy mạnh số lượng, chất lượng
dịch vụ công trực tuyến góp phần vào chuyển đổi số trong dịch vụ công.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách
để thu hút, huy động các nguồn lực tham gia xây dựng Chính quyền số.
4. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách cho công tác cải cách
hành chính và phát triển Chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh theo phân cấp
ngân sách hiện hành.
- Hướng dẫn UBND các huyện, thị
xã và thành phố Huế bố trí nguồn kinh phí bảo đảm dịch vụ bưu chính công ích,
mua sắm trang thiết bị phù hợp để phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết dịch vụ
công trực tuyến.
5. Văn
phòng UBND tỉnh
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị,
địa phương tiếp tục rà soát, xây dựng phương án đơn giản hoá thủ tục hành
chính, cắt giảm những loại giấy tờ không cần thiết, gây khó khăn cho người dân,
doanh nghiệp; gắn công tác số hoá hồ sơ thủ tục hành chính với việc tái sử dụng
các thành phần hồ sơ đã được số hoá khi giải quyết các giao dịch hành chính từ
lần thứ hai trở đi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp
khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.
- Phối hợp, hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy
trình thủ tục hành chính để cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tham mưu UBND tỉnh
danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần
đảm bảo theo quy định.
- Phối hợp với Bưu điện tỉnh
trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực
tuyến bảo đảm gia tăng số lượng hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng; triển
khai thí điểm mô hình thu phí, lệ phí trực tiếp, trực tuyến tại Bộ phận một cửa
hiện đại cấp xã.
6. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế và các cơ quan báo chí trên
địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác truyền thông, thông tin để phổ biến cho người
dân, tổ chức, doanh nghiệp biết và tham gia hưởng hứng trong quá trình cải cách
hành chính gắn với xây dựng, phát triển Chính quyền số và dịch vụ đô thị thông
minh của tỉnh.
7. Sở Nội
vụ, Sở Thông tin và Truyền thông cùng chủ trì, phối hợp với các thành viên Ban
Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử,
chuyển đổi số và đô thị thông minh tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ tại Chỉ thị
này, kịp thời báo cáo UBND tỉnh.
Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số
29/CT-UBND ngày 27/12/2021 của UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với
chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế nghiêm túc tổ chức thực
hiện Chỉ thị này và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- BTV Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Thừa Thiên Huế;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- LĐVP và các CV;
- Lưu: VT, CCHC.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|