ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Tuy Hòa, ngày 03
tháng 03 năm 2009
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG HỆ THỐNG THƯ ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ
QUAN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong thời gian qua, các cơ quan nhà
nước đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, lưu trữ
và trao đổi thông tin góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.
Tuy nhiên, so với những yêu cầu đặt ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong
cơ quan nhà nước còn nhiều bất cập; một số cơ quan chưa tận dụng các phương tiện
công nghệ thông tin hiện có để nâng cao hiệu quả làm việc, đặc biệt chưa ứng dụng
triệt để, hiệu quả hệ thống thư điện tử, một trong những ứng dụng quan trọng của
mạng máy tính, Internet vào việc trao đổi thông tin.
Để khắc phục tồn tại trên, thực hiện
Chỉ thị số 34/2008/CT-TTg ngày 03 tháng 12 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về
việc tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử trong hoạt động của các cơ quan
nhà nước, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hành tiết kiệm, giảm văn bản
giấy tờ hành chính và thực hiện tốt Nghị định 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm
2007 của Chính phủ về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ
quan nhà nước; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị như sau:
1. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm bảo đảm
các điều kiện triển khai hệ thống thư điện tử (email) tại cơ quan, địa phương
mình, cụ thể:
a) Nhanh chóng hoàn chỉnh hạ tầng (mạng
nội bộ, thiết bị, kết nối Internet...) để đưa vào sử dụng hiệu quả hệ thống
email;
b) Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố đã được tạo lập email ([email protected]) phải rà soát
lại địa chỉ email của cơ quan, đơn vị và từng cá nhân, nơi nào quên địa chỉ,
chưa có địa chỉ email, hoặc do cán bộ thay đổi vị trí công tác…. thì có văn bản
đề nghị về Sở Thông tin và Truyền thông để được cấp mới, cấp lại hoặc hủy bỏ những
địa chỉ email không còn sử dụng;
Đối với các cơ quan, đơn vị chưa được
tạo lập địa chỉ email thì có văn bản đề nghị về Sở Thông tin và Truyền thông để
được tạo lập email và cấp quyền sử dụng, hoặc sử dụng email của chuyên ngành,
email miễn phí có tính bảo mật cao;
c) Phân công cán bộ quản trị mạng hoặc
cán bộ phụ trách công nghệ thông tin hỗ trợ đồng nghiệp trong quá trình sử dụng
email; tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia các khóa đào tạo
ngắn hạn để có thể sử dụng email trong công việc;
d) Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và
tính chất công việc, Thủ trưởng cơ quan đề ra quy chế sử dụng hộp thư điện tử của
cơ quan mình.
2. Tăng cường sử dụng
hệ thống thư điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp, cụ thể:
a) Từ đầu quý II năm 2009, bắt buộc ứng
dụng hệ thống thư điện tử trong công việc tại cơ quan quản lý nhà nước các cấp
những nơi đủ điều kiện về hạ tầng (mạng nội bộ, thiết bị, kết nối Internet).
Khuyến khích việc sử dụng thư điện tử đối với các xã, phường, thị trấn những
nơi đã có đủ điều kiện về hạ tầng;
b) Tất cả các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố phải công khai danh mục địa chỉ email của cán bộ,
công chức, viên chức có thẩm quyền và của cơ quan, đơn vị mình trên Trang thông
tin điện tử của cơ quan (nếu có);
c) Cơ quan quản lý nhà nước các cấp
phải mở hộp thư điện tử thường xuyên trong ngày làm việc; tận dụng triệt để hệ
thống thư điện tử để trao đổi các loại văn bản, tài liệu với người dân và doanh
nghiệp khi cung cấp các dịch vụ công; phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra hộp
thư điện tử của cơ quan để hồi đáp kịp thời thư điện tử của các cơ quan, người
dân và doanh nghiệp;
d) Khi phát hành văn bản giấy, trừ
những văn bản mật, ngoài việc gửi văn bản tới nơi nhận theo cách thông thường,
phải gửi văn bản điện tử (tương ứng nội dung văn bản giấy đã được ban hành
chính thức) vào địa chỉ thư điện tử của cơ quan có tên trong phần “nơi nhận”
hoặc cung cấp địa chỉ để có thể liên lạc, nhận văn bản điện tử;
đ) Đối với các cơ quan tham mưu cho
cơ quan cấp trên ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản pháp luật
khác,… ngoài việc gửi văn bản hành chính thông thường thì nhất thiết phải gửi
văn bản điện tử qua hệ thống email;
e) Sử dụng bộ mã các ký tự chữ Việt
theo tiêu chuẩn TCVN 6909:2001 để thể hiện các nội dung trao đổi trong hệ thống
thư điện tử.
3. Các loại thông
tin được trao đổi qua hệ thống thư điện tử, bao gồm: lịch công tác của cơ quan,
các tài liệu trao đổi phục vụ công việc, tài liệu phục vụ các cuộc họp, những
văn bản gửi đến các cơ quan để biết, để báo cáo (trừ những văn bản mật theo quy
định nhà nước và những nơi đã triển khai các hệ thống thông tin điện tử khác hỗ
trợ). Khuyến khích gửi, nhận qua email các loại văn bản: thư mời, công văn, báo
cáo các cấp, những thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo và các văn bản
khác. Những văn bản được chuyển qua hệ thống thư điện tử phù hợp với quy định của
pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị pháp lý tương đương với văn bản giấy
trong giao dịch giữa các cơ quan nhà nước và cơ quan gửi không phải gửi
thêm văn bản giấy.
4. Trách nhiệm của
cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước:
a) Nhận thức đúng lợi ích và tận dụng
tối đa hiệu quả của hệ thống thư điện tử trong công việc;
b) Ưu tiên sử dụng hộp thư điện tử với
địa chỉ tên miền .gov.vn (của tỉnh hoặc Bộ, ngành quản lý) đã được cấp phát để
trao đổi thông tin trong công việc;
c) Tuân thủ các quy định về an ninh,
an toàn, bảo mật thông tin trong quá trình sử dụng hệ thống thư điện tử, quy chế
sử dụng hộp thư điện tử của cơ quan và các quy định có liên quan khác của nhà
nước.
5. Thủ trưởng cơ
quan nhà nước các cấp có trách nhiệm:
a) Nhận thức đúng lợi ích của hệ thống
thư điện tử trong công việc, từng bước ứng dụng hệ thống thư điện tử và các hệ
thống thông tin khác trong quản lý, điều hành; gương mẫu trong việc thực hiện ứng
dụng hệ thống thư điện tử trong công việc; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc phạm
vi quản lý bảo đảm các điều kiện triển khai sử dụng hiệu quả hệ thống thư điện
tử;
b) Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc
sử dụng thư điện tử của cán bộ, công chức, viên chức trong công việc, coi đây
là trách nhiệm, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức trong việc nâng cao
hiệu quả hoạt động, thực hành tiết kiệm; xem xét đưa hoạt động này vào các
phong trào thi đua, bình xét khen thưởng;
c) Có trách nhiệm báo cáo định kỳ về
tình hình sử dụng hệ thống thư điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương mình
theo hướng dẫn và yêu cầu của Sở Thông tin và Truyền thông.
6. Sở Thông tin và
Truyền thông có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
báo, đài trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng hệ thống thư điện
tử trong hoạt động các cơ quan nhà nước;
b) Tạo lập hộp thư điện tử
([email protected]) cho cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan, đơn vị thuộc
tỉnh, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố;
c) Hướng dẫn, theo dõi và đôn đốc quá
trình sử dụng hệ thống thư điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước
trên phạm vi toàn tỉnh, tiếp nhận và xử lý các vướng mắc phát sinh;
d) Nhanh chóng lập kế hoạch triển
khai nâng cấp phát triển hệ thống thư điện tử tỉnh (mail.phuyen.gov.vn) với các
yêu cầu: tận dụng hạ tầng công nghệ thông tin đã được đầu tư để nâng cấp, phát
triển hệ thống thư điện tử đang sử dụng theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền
thông về tính năng và yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm vận hành ổn định và đồng bộ với
các hệ thống thông tin điện tử khác.
đ) Phối hợp với các cơ quan liên quan
và các doanh nghiệp nghiên cứu và từng bước xây dựng hệ thống thư điện tử, quản
lý văn bản tích hợp trong toàn quốc;
e) Định kỳ 6 tháng và hàng năm, tổng
hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị này cho Chủ tịch UBND tỉnh để
theo dõi, chỉ đạo và báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông theo yêu cầu.
7. Văn phòng UBND tỉnh
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quy
chế sử dụng hệ thống thư điện tử trong hoạt động các cơ quan nhà nước trên phạm
vi toàn tỉnh, quy định các loại văn bản bắt buộc phải gửi, nhận qua hệ thống
thư điện tử.
8. Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính: theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, bố trí nguồn kinh
phí từ ngân sách nhà nước và sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển
khai, duy trì và phát triển hệ thống thư điện tử trong hoạt động các cơ quan
nhà nước.
9. Các Sở: Thông tin
và Truyền thông, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo;
Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội & Hội đồng nhân dân tỉnh
và UBND thành phố Tuy Hòa ngoài việc triển khai các hoạt động theo chức năng,
nhiệm vụ của ngành, địa phương mình, phải triển khai nhanh và đi đầu việc sử dụng
hệ thống thư điện tử trong hoạt động cơ quan, coi đây là một nội dung thể hiện
cải cách hành chính.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Kim Anh
|