|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Chỉ thị 03/CT-BTTTT 2024 nâng cao hiệu quả giám định tư pháp lĩnh vực thông tin truyền thông
Số hiệu:
|
03/CT-BTTTT
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Mạnh Hùng
|
Ngày ban hành:
|
15/08/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Nâng cao hiệu quả giám định tư pháp lĩnh vực thông tin và truyền thông
Ngày 15/8/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Chỉ thị 03/CT-BTTTT về trách nhiệm thực hiện và tổ chức phối hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp lĩnh vực thông tin và truyền thông.Nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp lĩnh vực thông tin và truyền thông
Trong quá trình triển khai thực hiện công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông còn gặp phải một số hạn chế.
Để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trong tình hình mới, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ thị toàn ngành Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ sau:
- Tổ chức lại công tác giám định tư pháp trong toàn Ngành theo chức năng, theo phạm vi quản lý nhà nước ngành, lãnh thổ;
- Phân định giám định tư pháp theo cấp xét xử để tránh tình trạng quá tải và phù hợp với tinh thần liên ngành cấp trung ương đã thống nhất giữa Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp và các bộ ngành, cụ thể:
+ Tại các địa phương: Sở Thông tin và Truyền thông chủ động tiếp nhận và thực hiện giám định tư pháp đối với các vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra cấp tỉnh, cấp huyện (trừ trường hợp cơ quan chuyên môn địa phương không có đủ năng lực và điều kiện cần thiết cho việc thực hiện giám định và trường hợp giám định lại lần hai).
+ Tại Bộ Thông tin và Truyền thông: Tiếp nhận và thực hiện giám định tư pháp đối với các vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra cấp bộ;
Các vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra cấp tỉnh, cấp huyện trong trường hợp cơ quan chuyên môn địa phương đã có văn bản từ chối giám định với lý do không đủ năng lực, điều kiện cần thiết cho việc thực hiện giám định và trường hợp giám định lại.
Vụ Pháp chế làm đầu mối thực hiện việc tiếp nhận và tham mưu Bộ trưởng phân công đơn vị chủ trì triển khai hoạt động giám định tư pháp theo tính chất của từng vụ việc. Các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ theo lĩnh vực quản lý thực hiện giám định tư pháp theo vụ việc được phân công.
Xem chi tiết tại Chỉ thị 03/CT-BTTTT ngày 15/8/2024.
BỘ
THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-BTTTT
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 8 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN VÀ TỔ CHỨC PHỐI HỢP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU
QUẢ HOẠT ĐỘNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP LĨNH VỰC THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Sau 10 năm kể từ khi Bộ
Thông tin và Truyền thông ban hành các Thông tư theo thẩm quyền và tổ chức thực
hiện các quy định về giám định tư pháp về thông tin và truyền thông, công tác
giám định tư pháp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đội ngũ giám định
viên tư pháp, người giám định theo vụ việc trong lĩnh vực thông tin và truyền
thông đã từng bước được kiện toàn. Hiện nay, trên cả nước có 240 giám định viên
tư pháp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông (trung ương có 22 người; địa
phương có 218 người) và 167 người giám định tư pháp theo vụ việc (trung ương có
63 người; địa phương có 104 người). Trong 03 năm (2021-2023) theo báo cáo của Bộ
Tư pháp, số lượng các vụ việc giám định tư pháp thuộc lĩnh vực thông tin và
truyền thông đã thực hiện là 517 vụ việc, trong đó: trung ương thực hiện 76 vụ
việc, địa phương thực hiện 441 vụ việc.
Trong quá trình triển
khai thực hiện công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực thông tin và truyền
thông còn gặp phải một số hạn chế như: cơ quan trưng cầu giám định lúng túng
chưa xác định được rõ ràng, chính xác nội dung thuộc lĩnh vực chuyên môn thông
tin và truyền thông khi yêu cầu giám định dẫn đến nội dung vụ việc trưng cầu
giám định trong một số trường hợp chưa phù hợp; cơ quan điều tra ở địa phương
thường tập trung gửi trưng cầu về Bộ Thông tin và Truyền thông thay vì gửi
trưng cầu về cơ quan chuyên môn (các Sở Thông tin và Truyền thông địa
phương...) gây quá tải, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết vụ án; thời gian tiếp
nhận và thực hiện trưng cầu giám định đôi khi quá ngắn, không đủ đối với những
vụ việc phức tạp.
Nguyên nhân chủ yếu của
những hạn chế là: Các nội dung thông tin vi phạm trên môi trường mạng phải xử
lý hình sự ngày càng gia tăng, trong khi trách nhiệm quản lý nhà nước giữa các
bộ, ngành chưa rõ ràng do đó phần lớn các cơ quan trưng cầu giám định đều trưng
cầu giám định tư pháp của ngành Thông tin và Truyền thông; Các tội phạm hình sự
khác lợi dụng môi trường mạng để thực hiện hành vi vi phạm ngày càng tăng mạnh
làm số vụ việc cần phải thực hiện giám định tư pháp cũng tăng lên nên cần có giải
pháp tổ chức thực hiện hiệu quả; Hoạt động giám định tư pháp là hoạt động mới,
khó trong ngành Thông tin và Truyền thông nên rất cần các cấp lãnh đạo quan
tâm, hỗ trợ, bảo đảm điều kiện cho công chức, viên chức, người lao động thuộc
cơ quan mình yên tâm khi thực hiện giám định, giảm áp lực trách nhiệm và tâm lý
ngại không muốn thực hiện giám định.
Để đáp ứng tốt hơn yêu cầu
của công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trong
tình hình mới, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ thị toàn ngành Thông
tin và Truyền thông thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ sau:
1. Tổ chức lại công tác
giám định tư pháp trong toàn Ngành theo chức năng, theo phạm vi quản lý nhà nước
ngành, lãnh thổ; phân định giám định tư pháp theo cấp xét xử để tránh tình trạng
quá tải và phù hợp với tinh thần liên ngành cấp trung ương đã thống nhất giữa Bộ
Công an, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp và
các bộ ngành, cụ thể:
Tại các địa phương: Sở
Thông tin và Truyền thông chủ động tiếp nhận và thực hiện giám định tư pháp đối
với các vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra cấp tỉnh,
cấp huyện (trừ trường hợp cơ quan chuyên môn địa phương không có đủ năng lực và
điều kiện cần thiết cho việc thực hiện giám định và trường hợp giám định lại lần
hai).
Tại Bộ Thông tin và Truyền
thông: Tiếp nhận và thực hiện giám định tư pháp đối với các vụ án, vụ việc thuộc
thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra cấp bộ; các vụ án, vụ việc thuộc thẩm
quyền giải quyết của cơ quan điều tra cấp tỉnh, cấp huyện trong trường hợp cơ
quan chuyên môn địa phương đã có văn bản từ chối giám định với lý do không đủ
năng lực, điều kiện cần thiết cho việc thực hiện giám định và trường hợp giám định
lại. Vụ Pháp chế làm đầu mối thực hiện việc tiếp nhận và tham mưu Bộ trưởng
phân công đơn vị chủ trì triển khai hoạt động giám định tư pháp theo tính chất
của từng vụ việc. Các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ theo lĩnh vực quản lý thực hiện
giám định tư pháp theo vụ việc được phân công.
2. Các cơ quan, đơn vị
thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, các Sở Thông tin và Truyền thông cần phát
huy vai trò, nâng cao trách nhiệm trong việc xem xét tiếp nhận và thực hiện
giám định tư pháp đảm bảo đúng tiến độ và các quy định của pháp luật, kiên quyết
không để xảy ra tình trạng trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm giữa các cá nhân, tập
thể khi thực hiện giám định.
Các cấp lãnh đạo các đơn
vị thuộc Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông cần tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị mình hoàn thành tốt nhiệm vụ
giám định tư pháp; xem xét, đánh giá xếp loại các cá nhân, đơn vị, tổ chức gắn
với việc tiếp nhận, hoàn thành nhiệm vụ giám định; kịp thời khen thưởng cá
nhân, tổ chức giám định tư pháp tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ giám định; có
biện pháp xem xét xử lý trách nhiệm công vụ đối với những đơn vị, cá nhân đùn đẩy,
né tránh, từ chối tiếp nhận, thực hiện giám định.
3. Căn cứ vào nhu cầu thực
tiễn, các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ, các Sở Thông tin và Truyền thông cần chủ động
theo dõi, rà soát công chức, viên chức trong tổ chức mình, phối hợp với Bộ
Thông tin và Truyền thông (Vụ Pháp chế), Sở Tư pháp lập danh sách những người
đáp ứng các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ để đề xuất bổ
nhiệm giám định viên tư pháp, công nhận người giám định tư pháp theo vụ việc sẵn
sàng đáp ứng các yêu cầu của hoạt động giám định tư pháp; rà soát miễn nhiệm
giám định viên tư pháp không còn đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.
4. Giao Vụ Tổ chức cán bộ
phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, rà soát
và đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về chức năng, nhiệm vụ của Vụ Pháp chế
và các đơn vị đảm bảo trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện giám định tư
pháp chuyên ngành.
5. Giao Vụ Pháp chế chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ
giám định tư pháp; nghiên cứu, xây dựng quy trình thực hiện giám định trong
lĩnh vực thông tin và truyền thông; tổng kết đánh giá để xây dựng Thông tư quy
định giám định tư pháp lĩnh vực thông tin và truyền thông thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BTTTT và Thông tư số 25/2013/TT-BTTTT.
6. Các cơ quan, đơn vị
thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, các Sở Thông tin và Truyền thông trong quá
trình tổ chức, thực hiện hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực thông tin
và truyền thông nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh ngay về Bộ Thông
tin và Truyền thông (Vụ Pháp chế) để hỗ trợ, tiếp nhận thông tin để tổng hợp
báo cáo và đề xuất biện pháp với cấp có thẩm quyền giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Bộ Công an;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Bộ trưởng và các Thứ trưởng;
- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ;
- Cổng TTĐT của Bộ;
- Sở TTTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Lưu: VT, PC, PQH.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Mạnh Hùng
|
Chỉ thị 03/CT-BTTTT năm 2024 trách nhiệm thực hiện và tổ chức phối hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp lĩnh vực thông tin và truyền thông do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 03/CT-BTTTT ngày 15/08/2024 trách nhiệm thực hiện và tổ chức phối hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp lĩnh vực thông tin và truyền thông do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
408
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|