CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 59/2021/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 6 năm 2021
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY
ĐỊNH MỘT SỐ NỘI DUNG ĐẶC THÙ VỀ CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH, ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT
ĐỘNG ĐỐI VỚI SỞ GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM, TỔNG CÔNG TY LƯU KÝ VÀ BÙ TRỪ
CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Doanh
nghiệp ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Quản
lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp
ngày 26 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Chứng
khoán ngày 26 tháng 11 năm 2019;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định một số nội
dung đặc thù về cơ chế quản lý tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động đối với Sở
Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt
Nam.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Nghị định này quy định một số nội dung đặc thù về
cơ chế quản lý tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động đối với Sở Giao dịch Chứng
khoán Việt Nam, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam.
2. Ngoài các quy định đặc thù nêu tại Nghị định
này, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng
khoán Việt Nam thực hiện quản lý tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động theo
quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước
đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn,
sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.
2. Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt
Nam.
3. Bộ Tài chính là cơ quan đại diện chủ sở hữu của
Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán
Việt Nam.
4. Tổ chức và cá nhân khác có liên quan đến cơ chế
quản lý tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán
Việt Nam và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam.
Chương II
MỘT SỐ QUY ĐỊNH ĐẶC THÙ
VỀ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI SỞ GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM, TỔNG CÔNG TY LƯU KÝ VÀ
BÙ TRỪ CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM
Điều 3. Đầu tư ra ngoài doanh
nghiệp
1. Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Tổng công ty
Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam chỉ được đầu tư ra ngoài doanh nghiệp
trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
2. Hình thức và thẩm quyền đầu tư ra ngoài doanh
nghiệp của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng
khoán Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn
nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và Điều lệ tổ chức và
hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ
chứng khoán Việt Nam.
Điều 4. Doanh thu
1. Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam quản lý doanh
thu và thu nhập khác theo quy định tại Điều 30 Nghị định số
91/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước
vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp và các văn bản
hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có). Doanh thu của Sở Giao dịch Chứng
khoán Việt Nam bao gồm:
a) Doanh thu từ hoạt động nghiệp vụ bao gồm doanh
thu từ hoạt động quản lý thành viên; doanh thu từ hoạt động nghiệp vụ khác theo
quy định của pháp luật;
b) Doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ bao gồm
doanh thu từ dịch vụ cung cấp thông tin; doanh thu từ dịch vụ hạ tầng công nghệ
cho thị trường chứng khoán; doanh thu dịch vụ khác theo quy định của pháp luật;
c) Doanh thu và thu nhập từ hoạt động đầu tư vốn
vào công ty con bao gồm khoản thu lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập
các quỹ tại công ty con, thu khoản chênh lệch giữa vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ
của công ty con; doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác theo quy định của
pháp luật.
2. Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt
Nam quản lý doanh thu và thu nhập khác theo quy định tại Điều 30
Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về đầu
tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh
nghiệp và các văn bản hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có). Doanh thu
của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam bao gồm:
a) Doanh thu từ hoạt động nghiệp vụ bao gồm doanh
thu từ hoạt động quản lý thành viên; doanh thu từ hoạt động đăng ký chứng
khoán; doanh thu từ hoạt động lưu ký chứng khoán; doanh thu từ hoạt động chuyển
khoản chứng khoán; doanh thu từ hoạt động thực hiện quyền; doanh thu từ hoạt động
chuyển quyền sở hữu chứng khoán không qua hệ thống giao dịch; doanh thu từ hoạt
động đại lý thanh toán lãi và gốc công cụ nợ của Chính phủ, trái phiếu được
Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương; doanh thu từ hoạt động
bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán, quản lý vị thế, chuyển khoản vị thế,
quản lý tài sản ký quỹ, sửa lỗi sau giao dịch, lùi thời hạn thanh toán, chuyển
sang thanh toán bằng tiền; doanh thu từ hoạt động đăng ký biện pháp bảo đảm đối
với chứng khoán đã đăng ký tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt
Nam và doanh thu từ hoạt động nghiệp vụ khác theo quy định của pháp luật;
b) Doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ bao gồm
doanh thu từ dịch vụ cung cấp thông tin; doanh thu dịch vụ khác theo quy định của
pháp luật;
c) Ngoài doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập
khác theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản
xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt
Nam được hạch toán vào doanh thu hoạt động tài chính đối với lãi tiền gửi phát
sinh từ hoạt động thanh toán hộ cổ tức, gốc, lãi công cụ nợ của Chính phủ, trái
phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương, các chứng
khoán khác và thực hiện quyền mua chứng khoán.
Điều 5. Chi phí
1. Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Tổng công ty
Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam quản lý chi phí theo quy định tại Điều 30 Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10 năm 2015 của
Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài
sản tại doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu
có).
2. Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt
Nam được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế đối với một số khoản
chi phí đặc thù sau đây:
a) Chi trích lập Quỹ phòng ngừa rủi ro nghiệp vụ
theo quy định tại khoản 3 Điều 156 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP
ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn,
sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có). Việc trích Quỹ phòng ngừa rủi ro nghiệp vụ
được thực hiện hàng quý. Trong năm tài chính nếu không sử dụng hết, số dư của
Quỹ được chuyển sang năm sau để sử dụng tiếp;
b) Chi phí chuyển lại cho công ty con của Sở Giao dịch
Chứng khoán Việt Nam khoản thu từ hoạt động giao dịch chuyển quyền sở hữu chứng
khoán không qua hệ thống giao dịch chứng khoán.
Điều 6. Đánh giá hiệu quả hoạt
động và xếp loại doanh nghiệp
1. Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Tổng công ty
Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam thực hiện đánh giá hiệu quả hoạt động và
xếp loại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về đánh giá hiệu quả hoạt động
và xếp loại doanh nghiệp của doanh nghiệp nhà nước.
2. Khi tính toán các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt
động doanh nghiệp, ngoài các yếu tố khách quan được loại trừ theo quy định pháp
luật về đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, Sở Giao dịch Chứng
khoán Việt Nam, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam được loại trừ
các yếu tố khách quan sau:
a) Chính sách quản lý của Nhà nước làm ảnh hưởng đến
tình hình niêm yết, giao dịch chứng khoán và tình hình đăng ký, lưu ký, bù trừ
và thanh toán giao dịch chứng khoán trên thị trường chứng khoán;
b) Đối với Sở Giao dịch Chứng
khoán Việt Nam, doanh thu từ hoạt động nghiệp vụ, doanh thu và thu nhập từ hoạt
động đầu tư vốn vào công ty con thay đổi do biến động các yếu tố: số lượng công
ty niêm yết, số lượng công ty đăng ký giao dịch; khối lượng chứng khoán giao dịch
và giá giao dịch; số lượng thành viên của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam;
giá trị trái phiếu trúng thầu, kế hoạch và quy mô huy động vốn thông qua phát
hành trái phiếu; giá trị giao dịch trái phiếu; giá trị chuyển quyền sở hữu chứng
khoán không qua hệ thống giao dịch; khối lượng giao dịch chứng khoán phái sinh;
khối lượng giao dịch của các chứng khoán khác theo quy định của pháp luật chứng
khoán;
c) Đối với Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng
khoán Việt Nam, doanh thu từ hoạt động nghiệp vụ thay đổi do biến động các yếu
tố: khối lượng chứng khoán lưu ký thực hiện trong năm; giá trị chứng khoán đăng
ký (lần đầu) thực hiện trong năm và số lần đăng ký chứng khoán bổ sung; giá trị
thanh toán gốc, lãi công cụ nợ của Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo
lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương; số lần thực hiện quyền và số lượng cổ
đông tương ứng với mỗi lần thực hiện quyền; số lần và giá trị chuyển khoản chứng
khoán; giá trị chuyển quyền sở hữu chứng khoán không qua hệ thống giao dịch chứng
khoán; số lượng thành viên lưu ký, thành viên bù trừ; số lượng hợp đồng và giá
trị vay và cho vay chứng khoán, số dư vị thế cuối ngày; số dư tài sản ký quỹ cuối
ngày, giá trị giao dịch chứng khoán thế vị và khối lượng chứng khoán phái sinh
thế vị; số lượng giao dịch sửa lỗi, số lượng giao dịch lùi thời hạn thanh toán,
số lượng giao dịch chuyển sang thanh toán bằng tiền.
Điều 7. Quy chế quản lý tài
chính, Quy chế giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động đối với công ty con của
Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam
1. Căn cứ quy định tại Nghị định này, quy định của
pháp luật về quản lý tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt
Nam ban hành Quy chế quản lý tài chính và Quy chế giám sát và đánh giá hiệu quả
hoạt động của công ty con.
2. Quy chế quản lý tài chính của công ty con bao gồm
các nội dung cơ bản sau:
a) Vốn điều lệ, huy động vốn và đầu tư vốn ra bên
ngoài;
b) Đầu tư, xây dựng, mua sắm tài sản cố định, quản
lý tài sản;
c) Doanh thu của công ty con của Sở Giao dịch Chứng
khoán Việt Nam bao gồm: doanh thu từ hoạt động nghiệp vụ (doanh thu từ hoạt động
niêm yết, doanh thu từ hoạt động giao dịch chứng khoán, doanh thu từ hoạt động
giao dịch chứng khoán phái sinh, doanh thu từ hoạt động đấu thầu trái phiếu,
doanh thu từ hoạt động đấu giá chứng khoán, doanh thu từ hoạt động chuyển quyền
sở hữu chứng khoán không qua hệ thống giao dịch và doanh thu từ hoạt động nghiệp
vụ khác); doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ (doanh thu từ dịch vụ cung cấp
thông tin, doanh thu từ dịch vụ hạ tầng công nghệ cho thị trường chứng khoán và
doanh thu từ dịch vụ khác); doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác.
Công ty con của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam được hạch toán vào doanh thu
hoạt động tài chính đối với lãi tiền gửi phát sinh liên quan đến hoạt động đấu
giá chứng khoán;
d) Chi phí của công ty con của Sở Giao dịch Chứng
khoán Việt Nam;
đ) Phân phối lợi nhuận sau thuế và trích lập các quỹ;
e) Các nội dung khác theo yêu cầu quản lý.
3. Quy chế giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động
của công ty con bao gồm các nội dung sau:
a) Tiêu chí và căn cứ đánh giá hiệu quả hoạt động
doanh nghiệp và xếp loại doanh nghiệp;
b) Phương thức đánh giá hiệu quả và kết quả xếp loại
doanh nghiệp;
c) Khi tính toán các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt
động doanh nghiệp, công ty con được loại trừ các yếu tố khách quan như đối với
Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam theo quy định tại khoản 2 Điều
6 Nghị định này;
d) Các nội dung khác theo quy định của pháp luật.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN
CÓ LIÊN QUAN
Điều 8. Trách nhiệm của Sở Giao
dịch Chứng khoán Việt Nam và Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam
1. Tuân thủ quy định về cơ chế quản lý tài chính và
đánh giá hiệu quả hoạt động theo quy định tại Luật
Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp,
Nghị định này, các văn bản hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
2. Chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền đối với công tác tài chính của Sở Giao dịch Chứng
khoán Việt Nam và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam.
3. Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam có trách nhiệm
ban hành Quy chế quản lý tài chính và Quy chế giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt
động của công ty con căn cứ quy định tại Nghị định này.
Điều 9. Trách nhiệm của Bộ Tài
chính
1. Thực hiện quyền và trách nhiệm của cơ quan đại
diện chủ sở hữu đối với Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Tổng công ty lưu ký
và bù trừ chứng khoán Việt Nam theo quy định của Luật
Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp,
Nghị định này và các văn bản hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
2. Đánh giá việc chấp hành chế độ, chính sách để
trình Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế quy định về cơ chế quản lý
tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động đối với Sở Giao dịch Chứng khoán Việt
Nam, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 10. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 06 tháng 8 năm
2021.
2. Sau khi thành lập và hoạt động
theo Luật Chứng khoán năm 2019, Sở Giao
dịch chứng khoán Việt Nam, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam
thực hiện quản lý tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động theo quy định tại Nghị
định này; đồng thời bãi bỏ các Điều 9, 10, 11, 12, khoản 3 Điều
13 và bãi bỏ cụm từ “Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán
Việt Nam”, “Sở Giao dịch chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam”
tại các Điều 1, 2, 13, 15, 16, 17 của Nghị định số 122/2017/NĐ-CP
ngày 13 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ quy định một số nội dung đặc thù về cơ
chế quản lý tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động đối với doanh nghiệp kinh
doanh xổ số; Sở Giao dịch Chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.
Điều 11. Điều khoản chuyển tiếp
1. Các Sở Giao dịch Chứng
khoán và Trung tâm Lưu ký chứng khoán tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật
Chứng khoán số 70/2006/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số
62/2010/QH12 tiếp tục thực hiện quản lý tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động
theo quy định tại Nghị định số 122/2017/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2017 của
Chính phủ quy định một số nội dung đặc thù về cơ chế quản lý tài chính và đánh
giá hiệu quả hoạt động đối với doanh nghiệp kinh doanh xổ số; Sở Giao dịch Chứng
khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam cho đến khi Sở giao dịch chứng
khoán Việt Nam, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam bắt đầu hoạt
động theo quy định của Luật Chứng khoán số 54/2019/QH14 ngày 26 tháng 11 năm
2019; trừ quy định tại khoản 3 Điều này.
2. Đối với số dư của Quỹ bồi thường thiệt hại thành
viên đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Sở
Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh hạch toán vào thu nhập khác và thực
hiện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định pháp luật.
3. Đối với số dư của Quỹ phòng ngừa rủi ro nghiệp vụ
và số dư của Quỹ phòng ngừa rủi ro thanh toán chứng khoán phái sinh tại Trung
tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam
a) Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thực hiện
chuyển tiếp theo quy định tại khoản 15 Điều 310 Nghị định số
155/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Chứng khoán;
b) Trong thời gian Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng
khoán Việt Nam chưa bắt đầu hoạt động theo quy định của Luật Chứng khoán số 54/2019/QH14, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt
Nam được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế đối với khoản chi
trích lập Quỹ phòng ngừa rủi ro nghiệp vụ theo quy định tại điểm
a khoản 2 Điều 5 Nghị định này.
Điều 12. Trách nhiệm thi hành
Bộ trưởng Bộ Tài chính, Hội đồng thành viên, Tổng
Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng
khoán Việt Nam và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị
định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Ủy ban Chứng khoán Nhà nước;
- Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam;
- Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH (2b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Minh Khái
|