BỘ NỘI VỤ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/VBHN-BNV
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 9 năm 2023
|
NGHỊ ĐỊNH
HƯỚNG DẪN VIỆC LẤY Ý KIẾN CỬ TRI VỀ THÀNH LẬP, GIẢI THỂ, NHẬP,
CHIA, ĐIỀU CHỈNH ĐỊA GIỚI ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH
Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày
16 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập,
giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, có hiệu lực kể từ
ngày ký ban hành, được sửa đổi, bổ sung bởi:
Nghị định số 66/2023/NĐ-CP ngày
24 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
54/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ hướng dẫn việc lấy ý kiến
cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành
chính, có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 8 năm 2023.
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ;
Chính phủ ban hành Nghị định
hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh
địa giới đơn vị hành chính1.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Nghị định
này hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều
chỉnh địa giới đơn vị hành chính quy định tại khoản 2 Điều 131 Luật Tổ chức
chính quyền địa phương.
2. Đối tượng áp dụng: Các tổ chức,
cá nhân có liên quan trực tiếp đến việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể,
nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.
Điều 2.
2(được
bãi bỏ)
Điều 3. Các
hành vi bị nghiêm cấm
1. Tuyên truyền, đưa thông tin
sai lệch về nội dung, ý nghĩa của việc lấy ý kiến cử tri.
2. Dùng thủ đoạn lừa gạt, mua
chuộc, cưỡng ép, cản trở làm cho cử tri không thực hiện hoặc thực hiện việc lấy
ý kiến cử tri trái với mong muốn của mình.
3. Giả mạo giấy tờ, gian lận hoặc
dùng thủ đoạn khác để làm sai lệch kết quả lấy ý kiến cử tri.
4. Lợi dụng việc lấy ý kiến cử
tri để kích động, gây rối, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội,
xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan nhà nước, tổ
chức, cá nhân.
Chương II
DANH SÁCH CỬ TRI PHÁT
PHIẾU LẤY Ý KIẾN
Điều 4.
Nguyên tắc lập danh sách cử tri để phát phiếu lấy ý kiến3
1. Công dân có quyền bầu cử
theo quy định tại Điều 2 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng
nhân dân được ghi tên vào danh sách cử tri để được phát phiếu lấy ý kiến việc
thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, trừ các
trường hợp quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều này.
2. Cử tri được ghi tên vào danh
sách cử tri ở nơi mình đăng ký thường trú và đăng ký tạm trú.
Trường hợp cấp có thẩm quyền tổ
chức lấy ý kiến việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đối với
cùng 01 đơn vị hành chính ở cả nơi cử tri đăng ký thường trú và đăng ký tạm trú
thì cử tri chỉ được ghi tên vào danh sách cử tri ở nơi mình đăng ký thường trú.
3. Cử tri nếu ở nước ngoài trở
về Việt Nam trong khoảng thời gian từ sau khi danh sách cử tri do Ủy ban nhân
dân cấp xã nơi đó lập đến trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền quyết định việc
tổ chức lấy ý kiến cử tri 24 giờ thì đến Ủy ban nhân dân cấp xã xuất trình hộ
chiếu có ghi quốc tịch Việt Nam tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi mình đăng ký thường
trú và đăng ký tạm trú để được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát phiếu
lấy ý kiến cử tri.
4. Người đang bị tước quyền bầu
cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, người bị kết án
tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án, người đang chấp hành hình phạt tù
mà không được hưởng án treo, người mất năng lực hành vi dân sự thì không được
ghi tên vào danh sách cử tri.
5. Cử tri bị xóa đăng ký thường
trú hoặc xóa đăng ký tạm trú tại đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực
tiếp của việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành
chính sau khi danh sách đã được niêm yết, cử tri đã có tên trong danh sách mà đến
thời điểm phát phiếu lấy ý kiến bị Tòa án tước quyền bầu cử, phải chấp hành
hình phạt tù hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì xóa tên khỏi danh sách cử
tri.
6. Danh sách cử tri được niêm yết
trong thời gian tối thiểu 30 ngày kể từ ngày bắt đầu niêm yết danh sách đến
ngày tổ chức phát phiếu lấy ý kiến cử tri.
Điều 5. Thẩm
quyền lập và niêm yết danh sách phát phiếu lấy ý kiến cử tri; khiếu nại và giải
quyết khiếu nại về danh sách cử tri
1. Ủy ban nhân dân cấp xã có
trách nhiệm lập và niêm yết danh sách cử tri để phát phiếu lấy ý kiến cử tri
trên địa bàn tại thời điểm tổ chức lấy ý kiến.
2. Khi kiểm tra danh sách cử
tri, nếu phát hiện có sai sót thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày Ủy ban nhân
dân cấp xã tổ chức phát phiếu lấy ý kiến cử tri, công dân có quyền khiếu nại với
Ủy ban nhân dân cấp xã nơi lập danh sách cử tri. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi lập
danh sách cử tri phải ghi vào sổ những khiếu nại đó. Trong thời hạn 03 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được khiếu nại, Ủy ban nhân dân cấp xã phải giải quyết và
thông báo cho người khiếu nại biết kết quả giải quyết.
3. Trường hợp người khiếu nại
không đồng ý về kết quả giải quyết khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết mà
khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo
quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.
4. Đối với đơn vị hành chính cấp
huyện không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện có
trách nhiệm lập, niêm yết danh sách cử tri và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn
khác của Ủy ban nhân dân cấp xã quy định tại Điều 131 Luật Tổ chức chính quyền
địa phương và Nghị định này.
Chương
III
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN
VỀ VIỆC LẤY Ý KIẾN CỬ TRI
Điều 6. Mục
đích, nguyên tắc thông tin, tuyên truyền
1. Việc thông tin, tuyên truyền
về lấy ý kiến cử tri nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, đúng đắn cho cử tri trong
việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, để
cử tri hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của việc lấy ý kiến; quyền, nghĩa vụ và trách
nhiệm của cử tri; động viên, khuyến khích cử tri tham gia tích cực khi cơ quan
có thẩm quyền tổ chức lấy ý kiến cử tri.
2. Việc thông tin, tuyên truyền
về lấy ý kiến cử tri được tiến hành công khai, dân chủ, đúng pháp luật và bảo đảm
trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.
Điều 7. Nội
dung thông tin, tuyên truyền
1. Sự cần thiết của việc thành
lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.
2. Phương án thành lập, giải thể,
nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.
3. Đối tượng, phạm vi tác động
của vấn đề lấy ý kiến.
4. Thời gian tổ chức lấy ý kiến.
5. Quyền và nghĩa vụ của cử tri
trong việc lấy ý kiến.
Điều 8.
Hình thức thông tin, tuyên truyền
1. Tổ chức thông tin, tuyên
truyền về việc lấy ý kiến trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống
thông tin cơ sở ở địa phương theo quy định của pháp luật.
2. Phổ biến tại hội nghị cử tri
do Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức và tại các cuộc họp thôn, làng, ấp, bản,
buôn, bon, phum, sóc, tổ dân phố, khu phố, khối phố, khóm,... (sau đây gọi
chung là thôn, tổ dân phố) trên địa bàn cấp xã.
Điều 9.
Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong thông tin, tuyên truyền về việc lấy ý kiến
cử tri
1. Ủy ban nhân dân các cấp có
trách nhiệm thực hiện thông tin, tuyên truyền về lấy ý kiến cử tri đối với việc
thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính ở địa
phương.
2. Các cơ quan báo chí ở địa
phương có trách nhiệm tuyên truyền về lấy ý kiến cử tri, thông tin về việc tổ
chức lấy ý kiến cử tri theo quy định của pháp luật, sự chỉ đạo của Chính phủ và
Ủy ban nhân dân các cấp.
Chương IV
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC TỔ CHỨC
LẤY Ý KIẾN CỬ TRI
Điều 10. Mẫu
phiếu lấy ý kiến cử tri
1. Phiếu lấy ý kiến cử tri đối
với việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính
các cấp được sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước.
2. Phiếu lấy ý kiến cử tri phải
rõ ràng, dễ hiểu, rõ nghĩa và bảo đảm đầy đủ các nội dung theo Mẫu Phiếu lấy ý kiến cử tri quy định tại Phụ lục ban
hành kèm theo Nghị định này.
Điều 11.
Thời gian lấy ý kiến
1. Đối với việc thành lập, giải
thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh
a) Sau khi xây dựng Đề án thành
lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, Bộ Nội vụ có
văn bản kèm theo mẫu Phiếu lấy ý kiến, tài liệu lấy
ý kiến gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để tổ chức việc lấy ý kiến cử tri trên địa
bàn cấp tỉnh;
b) Trong thời gian tối đa 05
ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ Nội vụ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
có văn bản kèm theo mẫu Phiếu lấy ý kiến, tài liệu
lấy ý kiến gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện để chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân
cấp xã tổ chức việc lấy ý kiến cử tri trên địa bàn cấp huyện;
c) Trong thời gian tối đa 05
ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban
nhân dân cấp huyện có văn bản kèm theo mẫu Phiếu lấy ý
kiến, tài liệu lấy ý kiến gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để chỉ đạo, hướng dẫn Ủy
ban nhân dân cấp xã tổ chức lấy ý kiến cử tri theo từng thôn, tổ dân phố;
d) Trong thời gian tối đa 60
ngày kể từ ngày nhận được văn bản của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân
dân cấp xã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri theo quy định của Luật Tổ chức
chính quyền địa phương và Nghị định này;
đ) Trong thời gian tối đa 05
ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, Ủy ban nhân dân cấp
xã tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn gửi Hội đồng
nhân dân cùng cấp và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Trong thời gian tối đa 05 ngày
làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri của Ủy ban nhân
dân cấp dưới, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện tổng hợp và lập báo cáo kết
quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn gửi cấp có thẩm quyền theo quy định của Luật
Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định này.
2. Đối với việc thành lập, giải
thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
a) Sau khi xây dựng Đề án thành
lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh có văn bản kèm theo mẫu Phiếu lấy ý kiến,
tài liệu lấy ý kiến gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện để chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban
nhân dân cấp xã tổ chức việc lấy ý kiến cử tri trên địa bàn cấp huyện;
b) Trong thời gian tối đa 05
ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban
nhân dân cấp huyện có văn bản kèm theo mẫu Phiếu lấy ý
kiến, tài liệu lấy ý kiến gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để chỉ đạo, hướng dẫn Ủy
ban nhân dân cấp xã tổ chức lấy ý kiến cử tri theo từng thôn, tổ dân phố;
c) Trong thời gian tối đa 60
ngày kể từ ngày nhận được văn bản của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân
dân cấp xã tổ chức và hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri theo quy định của Luật
Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định này;
d) Trong thời gian tối đa 05
ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, Ủy ban nhân dân cấp
xã tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn gửi Hội đồng
nhân dân cùng cấp và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Trong thời gian tối đa 05 ngày
làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri của Ủy ban nhân
dân cấp dưới, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện tổng hợp và lập báo cáo kết
quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn gửi cấp có thẩm quyền theo quy định của Luật
Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định này.
3.4 Đối với đơn vị hành chính cấp xã không tổ chức Hội
đồng nhân dân thì Ủy ban nhân dân cấp xã tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý
kiến cử tri trên địa bàn gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện, các nội dung còn lại thực
hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
Điều 12.
Tài liệu phục vụ việc lấy ý kiến
1. Tài liệu phục vụ việc lấy ý
kiến bao gồm:
a) Đề án thành lập, giải thể,
nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính;
b) Bản tóm tắt đề án, bao gồm
các nội dung: Phương án thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới
đơn vị hành chính; đánh giá tóm tắt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính (nếu có)
và các điều kiện của việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới
đơn vị hành chính; danh mục các văn bản chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà
nước.
2. Tài liệu phục vụ việc lấy ý
kiến phải được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử
của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã (nếu có); niêm yết tại trụ sở
Ủy ban nhân dân cấp xã, các điểm sinh hoạt cộng đồng và được tuyên truyền, phổ
biến trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, tại các cuộc họp
thôn, tổ dân phố trong thời gian tổ chức lấy ý kiến cử tri.
Điều 13.
Quyền và nghĩa vụ của cử tri
1. Mọi cử tri có quyền và nghĩa
vụ tham gia khi cơ quan có thẩm quyền tổ chức lấy ý kiến cử tri.
2. Mỗi cử tri có quyền thể hiện
ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý vào Phiếu lấy ý kiến.
3. Cử tri phải tự mình viết và
ký vào Phiếu lấy ý kiến, không được nhờ người khác viết thay, trừ trường hợp
quy định tại khoản 4 Điều này.
4. Trường hợp cử tri không biết
chữ hoặc không biết tiếng Việt, cử tri là người khuyết tật không tự đánh dấu và
ký tên vào Phiếu lấy ý kiến cử tri thì được nhờ người trong gia đình hoặc người
thân viết hộ.
Điều 14.
Công khai kết quả lấy ý kiến cử tri trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ
1. Trong thời gian tối đa 05
ngày làm việc kể từ ngày lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri theo quy định tại
điểm đ khoản 1 và điểm d khoản 2 Điều 11 Nghị định này, Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh gửi Báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án đến Cổng
thông tin điện tử Chính phủ để đăng tải.
2. Trong thời gian tối đa 05
ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Cổng
thông tin điện tử Chính phủ có trách nhiệm đăng tải Báo cáo kết quả lấy ý kiến
cử tri.
Điều 15.
Tiếp nhập, xử lý kiến nghị về kết quả lấy ý kiến cử tri
1. Khi phát hiện có sai sót về
kết quả lấy ý kiến cử tri, công dân và tổ chức có quyền khiếu nại với Ủy ban
nhân dân nơi lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri. Trong thời hạn 05 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được khiếu nại, Ủy ban nhân dân nơi đó phải giải quyết và
thông báo cho người khiếu nại biết kết quả giải quyết.
2. Trường hợp phát hiện sai sót
về kết quả lấy ý kiến cử tri do quá trình tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý
kiến cử tri, Ủy ban nhân dân các cấp chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo kết quả lấy
ý kiến cử tri gửi các cấp có thẩm quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính
quyền địa phương và Nghị định này.
3. Trường hợp phát hiện sai sót
về kết quả lấy ý kiến cử tri do Cổng thông tin điện tử Chính phủ đăng tải, Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản gửi Cổng thông tin điện tử Chính phủ đề nghị
đính chính. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, Cổng thông tin điện tử Chính phủ có trách nhiệm đính
chính kết quả lấy ý kiến cử tri.
4. Trường hợp người khiếu nại
không đồng ý về kết quả giải quyết khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết mà
khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo
quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.
Điều 16.
Kinh phí tổ chức lấy ý kiến
Kinh phí tổ chức lấy ý kiến cử
tri Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành
chính do ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp của pháp luật về ngân sách
nhà nước.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH5
Điều 17.
Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi
hành từ ngày ký ban hành.
Điều 18. Tổ
chức thực hiện
1. Bộ Nội vụ có trách nhiệm
giúp Chính phủ kiểm tra, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các cấp trong việc lấy ý kiến
cử tri đề án thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính
trong các trường hợp cụ thể.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc
Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để đăng công
báo);
- Cổng thông tin điện tử Chính phủ;
- Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà;
- Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng;
- Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Vụ Pháp chế (để cập nhật CSDLQG);
- Lưu: VT, CQĐP.
|
XÁC THỰC VĂN BẢN HỢP NHẤT
BỘ TRƯỞNG
Phạm Thị Thanh Trà
|
PHỤ LỤC
MẪU PHIẾU LẤY Ý KIẾN CỬ TRI
(Kèm theo Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ)
(1)ỦY
BAN NHÂN DÂN
XÃ (PHƯỜNG, THỊ TRẤN)
…(2)……
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Xã (phường, thị
trấn) …(2).., ngày … tháng … năm ….(3)
|
PHIẾU
LẤY Ý KIẾN CỬ TRI
Về
việc thành lập (giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới) đơn vị hành chính …(4)…
Theo quy định của Luật Tổ chức
chính quyền địa phương và Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2018 của
Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 66/2023/NĐ-CP ngày 24 tháng 8
năm 2023 của Chính phủ), sau khi Đề án thành lập (giải thể, nhập, chia, điều chỉnh
địa giới) đơn vị hành chính...(5). được xây dựng, đề nghị cử tri cho ý kiến về
việc ………… (4) …………
(Địa chỉ hộ gia đình
………………………………………………………………………………)
STT
|
Họ và tên
|
Thành lập (giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới) ĐVHC(6)
|
Thành lập (giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới) ĐVHC...
(6) (nếu có)
|
Thành lập (giải thể nhập, chia, điều chỉnh địa giới) ĐVHC...
(6) (nếu có)
|
Ký tên
|
|
|
Đồng ý
|
Không đồng ý
|
Đồng ý
|
Không đồng ý
|
Đồng ý
|
Không đồng ý
|
|
1
|
Nguyễn Văn... (7)
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Nguyễn Thị... (7)
|
|
|
|
|
|
|
|
Ý kiến khác (nếu có):
……………………………………………………………………
Lưu ý:
1. Phiếu dùng cho các cử tri
trong một hộ gia đình.
2. Nếu đồng ý thì đánh dấu “x”
vào ô đồng ý, nếu không đồng ý thì đánh dấu “x” vào ô không đồng ý, nếu không
đánh dấu hoặc đánh dấu vào cả 02 ô không đồng ý và đồng ý là phiếu không hợp lệ
đối với cử tri đó.
3. Đề án .(5). và bản tóm tắt đề
án đã được đăng tải trên cổng (trang) thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh, cấp huyện và niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã./.
(1) Đóng dấu treo của Ủy ban
nhân dân cấp xã;
(2) Tên của đơn vị hành chính cấp
xã tổ chức lấy ý kiến cử tri;
(3) Ghi ngày, tháng, năm phát
hành phiếu lấy ý kiến;
(4) Nội dung lấy ý kiến (ví dụ:
điều chỉnh địa giới hành chính huyện... và thành lập thị trấn...);
(5) Tên đề án;
(6) Đơn vị hành chính được
thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính có liên quan trực
tiếp đến đơn vị hành chính cấp xã tổ chức lấy ý kiến cử tri;
(7) Tên các cử tri trong cùng một
hộ gia đình.
1 Nghị định số 66/2023/NĐ-CP ngày 24 tháng 8 năm
2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 54/2018/NĐ-CP
ngày 16 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về
thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, có căn
cứ như sau:
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Thực hiện dân chủ
ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
2
Điều này được bãi bỏ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số
66/2023/NĐ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ hướng dẫn
việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới
đơn vị hành chính, có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 8 năm 2023.
3
Điều này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số
66/2023/NĐ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ hướng dẫn
việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới
đơn vị hành chính, có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 8 năm 2023.
4
Khoản này được bổ sung theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số
66/2023/NĐ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ hướng dẫn
việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới
đơn vị hành chính, có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 8 năm 2023.
5 Các Điều 2, 3, 4 của Nghị định số 66/2023/NĐ-CP
ngày 24 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 54/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ hướng dẫn việc lấy ý kiến
cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành
chính, có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 8 năm 2023 quy định như sau:
“Điều 2. Điều khoản chuyển
tiếp
Đối với đề án thành lập, giải
thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính đã được Bộ Nội vụ thẩm định
và trình Chính phủ trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục
thực hiện theo quy định của Nghị định số 54/2018/NĐ- CP ngày 16 tháng 4 năm
2018 của Chính phủ.
Điều 3. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực
thi hành từ ngày 25 tháng 8 năm 2023.
Điều 4. Tổ chức thực hiện
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Nghị định này.”