PHỦ
THỦ TƯỚNG
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
68-TTg
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 06 năm 1962
|
THÔNG TƯ
VỀ VIỆC PHỐI HỢP CÔNG TÁC GIỮA HAI NGÀNH GIAO THÔNG VÀ THỦY
LỢI
Trong quá trình tiến lên công
nghiệp hóa nước nhà, công tác của hai ngành Giao thông và Thủy lợi phải phát
triển nhanh và mạnh.
Màng lưới giao thông và thủy lợi
hiện có và đang phát triển chằng chịt nhau và tác động lẫn nhau. Tình hình đó
đòi hỏi hai ngành phải có sự liên hệ chặt chẽ với nhau, dựa vào nhau và chiếu cố
lẫn nhau thì các công trình xây dựng mới phát huy được đầy đủ tác dụng, mới phục
vụ được tốt cho sản xuất và đời sống của nhân dân, đồng thời mới tránh được
lãng phí sức người, tiền của, ruộng đất và vật liệu, v.v...
Từ trước đến nay, tuy giữa Bộ
Giao thông vận tải và Bộ Thủy lợi và điện lực đã có sự liên hệ, phối hợp công
tác, và ở một số địa phương, Ủy ban hành chính tỉnh cũng đã có chủ ý chỉ đạo phối
hợp công tác giữa hai ngành; nhưng nhìn chung sự liên hệ phối hợp công tác giữa
hai ngành chưa được toàn diện, chưa được thông suốt từ trên xuống dưới, chưa có
nguyên tắc rõ ràng và chưa thành nề nếp thường xuyên, nên có nơi, có lúc còn
làm trở ngại lẫn nhau, công trình xây dựng chưa được hợp lý, kém tác dụng và
gây lãng phí công sức của nhân dân, kinh phí của Nhà nước, ruộng đất và nguyên
vật liệu, v.v...
Để chấm dứt tình trạng chưa hợp
lý nói trên, tạo điều kiện cho hai ngành phát triển được thuận lợi, nhằm phục vụ
tốt cho sự nghiệp công nghiệp hóa nước nhà; sau khi thống nhất ý kiến với ông Bộ
trưởng Bộ Thủy lợi và điện lực và ông Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng
Chính phủ quy định sự phối hợp công tác giữa hai ngành như sau:
I. NGUYÊN TẮC CHUNG
1. Sự phối hợp công tác giữa hai ngành
Giao thông và Thủy lợi phải được chú ý đến các mặt chính trị, kinh tế và kỹ thuật;
phải được toàn diện, từ điều tra cơ bản, xây dựng quy hoạch, khảo sát thiết kế,
thi công xây dựng đến quản lý và sử dụng công trình; phải được thông suốt và thực
hiện từ trung ương đến các huyện, xã.
2. Những công trình giao thông phải bảo đảm
đáp ứng yêu cầu của thủy lợi nếu có, hoặc không làm trở ngại đến công tác thủy
lợi, đến sản xuất nông nghiệp. Ngược lại những công trình thủy lợi phải bảo đảm
đáp ứng yêu cầu của giao thông vận tải nếu có, hoặc không làm trở ngại đến công
tác giao thông vận tải. Khi xét đến yêu cầu và trở ngại không những căn cứ vào
tình hình hiện tại, mà còn phải chú ý đúng mức đến sự phát triển sau này.
3. Trường hợp vì lợi ích to lớn của Nhà
nước và nhân dân cần thiết phải xây dựng một công trình của ngành này có trở ngại
đến ngành kia, thì phải được nghiên cứu, cân nhắc cẩn thận và thảo luận thống
nhất ý kiến giữa hai ngành về phương án ít trở ngại nhất, và về biện pháp khắc
phục trở ngại.
4. Trường hợp hai ngành đều có kế hoạch
xây dựng công trình ở cùng một địa điểm, hoặc gần nhau, thì phải cùng nhau trao
đổi yêu cầu, nghiên cứu phối hợp cho ăn khớp và hợp lý. Nếu có điều kiện, thì kết
hợp và cộng tác xây dựng thành một công trình chung đáp ứng yêu cầu của hai
ngành. Khi kết hợp sẽ căn cứ vào lợi ích của mỗi ngành mà phân bố số kinh phí mỗi
ngành phải chịu một cách hợp lý.
5. Trường hợp ngành nào xây dựng công
trình mới làm trở ngại đến tác dụng của công trình sẵn có của ngành bạn, thì
ngành xây dựng công trình mới phải chịu trách nhiệm đài thọ số kinh phí dùng
vào việc phục hồi những điều kiện sẵn có trước kia của công trình thuộc ngành bạn.
Nếu ngành bạn muốn nhân dịp này kết hợp mở rộng thêm công trình của mình, thì
phải đài thọ phần kinh phí tăng thêm.
6. Đối với những công trình do nhân dân tự
làm (công trình thủy nông loại vừa và loại nhỏ, đường sá nông thôn, v.v...) thì
hai ngành kết hợp hướng dẫn các cấp lãnh đạo huyện, xã chỉ đạo thực hiện theo
đúng những nguyên tắc trên đây.
II. NHỮNG VẤN ĐỀ PHỐI HỢP CỤ THỂ
1. Phối hợp
giữa đê và đường
Đối với hệ thống đường trung
ương thì nên làm đê riêng, đường riêng. Hiện nay đã có một số đoạn đường thuộc
về hệ thống này vừa là đường vừa là đê, thì hai Bộ sẽ cùng nghiên cứu tìm biện
pháp giải quyết thích đáng để trình Chính phủ xét.
Đối với các đường địa phương,
thì nên kết hợp vừa là đường vừa là đê nếu cần. Khi kết hợp làm mới vừa là đường
vừa là đê, hoặc biến đường sẵn có vừa là đê và biến đê sẵn có vừa là đường thì
phải được sự thỏa thuận giữa hai cơ quan Giao thông và Thủy lợi địa phương và sự
đồng ý của cấp chính quyền tương đương. Hai ngành cùng nhau quy định cụ thể quy
cách xây dựng, sử dụng, tu sửa và có phân công phụ trách rõ ràng để không trở
ngại cho nhau.
Trường hợp đột xuất, không có dự
kiến kết hợp, nhưng thủy lợi cần thiết đắp đê ngay trên mặt đường để chống lụt
trước mắt, hoặc giao thông cần dùng mặt đê tạm thời làm đường cho xe cộ vận
chuyển đi lại trong một thời gian ngắn, thì phải báo cho nhau biết để có biện
pháp bảo đảm yêu cầu và giải quyết trở ngại lẫn nhau. Sau đó cơ quan hữu sự phải
chịu trách nhiệm phục hồi lại điều kiện cũ.
Đối với một số đoạn đường mà mặt
đường đã rải đá hoặc rải nhựa tốt, trước đây để dùng vừa là đường vừa là đê mà
Thủy lợi đã đắp đất lên trên toàn bộ hoặc một phần mặt đường, thì hai Bộ cần
cùng nhau nghiên cứu tìm biện pháp giải quyết thích đáng nhằm bảo đảm lợi ích của
hai ngành đồng thời ít tốn kém nhất cho công quỹ.
2. Phối hợp
giữa các loại công trình khác
Phải cố gắng kết hợp làm cho các
loại công trình giao thông cũng như thủy lợi có thể, vừa có tác dụng cho giao
thông, vừa có tác dụng cho thủy lợi, như:
- Các đập ngăn sông nên đồng thời
là cầu cho đường bộ. Những nơi cần thiết cho giao thông vận tải đường thủy phải
làm công trình cho thuyền bè qua lại được.
- Các kênh dẫn nước và tiêu nước
nên đồng thời là kênh cho vận tải thủy. Khi đào kênh, vét mương, chú ý lấy đất
đắp thành đường cho người đi lại và cho việc sử dụng các phương tiện vận tải
thô sơ.
- Các đê khoanh vùng của thủy lợi
phải đồng thời là đường cho vận tải thô sơ.
- Thủy lợi xây kè, uốn nắn tuyến
đê cần kết hợp với Giao thông trong việc cải thiện dòng sông, uốn nắn lòng lạch,
hoặc ít nhất cũng không làm trở ngại đến vận tải thủy.
- Các cầu cống của Giao thông ở
những nơi cần thiết, phải có tác dụng cho thủy lợi như: giữ nước, tháo nước, điều
hòa nước, v.v...
- Đường giao thông phải có đủ cống
cần thiết cho thủy lợi để lấy nước hoặc tiêu nước.
- Lúc đào đất đắp đường giao
thông, cần đào thành mương dẫn nước, tiêu nước hoặc thành ao nuôi cá.
- Lúc phá đá, phá ghềnh, nạo
vét, uốn nắn lòng sông để khai thông đường vận tải thủy, hoặc xây dựng các công
trình trên sông như: mố cầu, mố kè, âu thuyền, đập dâng nước, v.v... cần kết hợp
với thủy lợi trong việc ổn định dòng sông, ít nhất cũng phải đảm bảo lưu lượng
và mực nước cần thiết cho việc tưới ruộng, tiêu úng và không ảnh hưởng đến công
việc phòng chống lụt, bão.
3. Phối hợp
trong công tác điều tra cơ bản, xây dựng quy hoạch, khảo sát thiết kế.
- Những tài liệu, số liệu điều
tra cơ bản cần thiết chung cho cả hai ngành, mà một ngành đã làm hoặc phải tiến
hành trước, thì cần cung cấp cho ngành bạn để kết hợp sử dụng.
Trường hợp hai ngành đều cần tiến
hành thăm dò, khảo sát ở cùng một nơi thì cần trao đổi yêu cầu phân công phối hợp
tiến hành, hoặc một ngành làm rồi cung cấp tài liệu cho ngành kia.
Hai ngành cần có kế hoạch phối hợp
chặt chẽ trong việc xây dựng quy hoạch thủy lợi đã xây dựng xong, thì giao
thông dựa vào đó mà xây dựng quy hoạch của mình. Nếu phát hiện thấy có điểm
chưa được hợp lý thì cần trao đổi với thủy lợi để điều chỉnh lại. Ở những nơi
chưa xây dựng quy hoạch, thì hai ngành cố sắp xếp để cùng nhau tiến hành cùng
trong một thời gian.
Những cơ sở của mỗi ngành, như
trạm thủy văn của thủy lợi, bến phà, trạm quản lý đường thủy của giao thông
v.v... cần kết hợp cung cấp tài liệu theo yêu cầu của ngành bạn đến chừng mực
không ảnh hưởng đến công tác chính của ngành mình. Trường hợp mà yêu cầu của
ngành bạn đòi hỏi một khối lượng công tác, hoặc những thiết bị quá khả năng đã
bố trí ở cơ sở theo yêu cầu của ngành mình, thì phải có sự thỏa thuận về đài thọ
kinh phí hoặc thiết bị để tăng cường thêm.
Hai ngành cần cho nhau biết kế
hoạch các công trình sắp xây dựng và dự kiến xây dựng trong kế hoạch dài hạn
và, nếu cần, thì cung cấp cho nhau những đồ án thiết kế để tiện việc nghiên cứu
phối hợp.
4. Phối hợp
trong thi công
Đối với những công trình mà hai
ngành kết hợp xây dựng chung thì ngành nào có lợi ích nhiều hơn và quan trọng về
kỹ thuật nhiều hơn, sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc thi công. Cần có sự
phân công cụ thể và thực hiện chế độ giám sát lẫn nhau để đảm bảo chất lượng
công trình, thỏa mãn yêu cầu của hai ngành.
Ở địa phương, khi thủy lợi có kế
hoạch đào kênh, mương thì phải chủ động kết hợp với giao thông làm thành đường,
sử dụng kênh mương cho vận tải thủy; khi giao thông đào đất đắp đường thì phải
chủ động kết hợp với thủy lợi dùng chỗ đất đào làm thành mương dẫn nước,
trữ nước hoặc ao nuôi cá. Hai ngành phải có kế hoạch hướng dẫn cụ thể cho các cấp
huyện, xã thực hiện khẩu hiệu “trên đường dưới kênh”, không những để phục vụ tốt
sản xuất nông nghiệp, và sự đi lại, vận chuyển của nhân dân, mà còn phải phù hợp
với yêu cầu của xây dựng nông thôn mới, đồng thời có dự tính đến cả những điều
kiện cần thiết cho việc tiến lên cơ giới hóa nông nghiệp sau này.
5. Phối hợp
trong việc quản lý các công trình
Trong việc quản lý các công
trình có liên quan tới hai ngành như âu thuyền, cống, đập và những quãng đường
vừa là đường, vừa là đê, v.v... cần có sự quy định thống nhất giữa hai ngành
trong việc sử dụng và bảo quản, tu sửa, để không ảnh hưởng đến giao thông vận tải
cũng như không ảnh hưởng đến công tác tưới nước, tiêu nước và phòng chống lụt
bão.
III. KẾ HOẠCH THI HÀNH
Những điểm nói trên mới chỉ là một
số quy định chung, hai Bộ Giao thông vận tải và Thủy lợi điện lực cần căn cứ
vào đó để cùng nhau nghiên cứu đề ra những quy định cụ thể và chi tiết trong việc
thi hành.
Để cho sự phối hợp giữa hai
ngành tiến hành được tốt, hai Bộ và Ủy ban hành chính các khu, thành phố, tỉnh
cần tổ chức nghiên cứu và giáo dục cho các cán bộ và nhân viên phối hợp, nâng
cao tinh thần hợp tác xã hội chủ nghĩa và ý thức phục vụ được nhiều nhất cho
công cuộc xây dựng và kiến thiết đất nước.
Sau từng thời gian công tác hoặc
sau khi hoàn thành một công trình lớn, hai ngành cần kiểm điểm rút kinh nghiệm
để kịp thời uốn nắn, sửa chữa những thiếu sót, lệch lạt còn xảy ra trong việc
phối hợp.
Đối với những trường hợp không
thống nhất giữa hai ngành thì Phủ Thủ tướng (ở trung ương) và Ủy ban hành chính
khu, thành phố, tỉnh (ở địa phương) sẽ chủ trì giải quyết. Trong khi chưa được
giả quyết thì không một ngành nào được tùy tiện tiến hành theo ý kiến chủ quan
của ngành mình.
Các ông Bộ trưởng Bộ Thủy lợi và
điện lực, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Chủ tịch Ủy ban hành chính các
khu, thành phố, tỉnh chịu trách nhiệm thi hành thông tư.
|
K.T THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Hùng
|