|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 025-TTg tổ chức nhiệm vụ quyền hạn phạm vi xử lý lề lối làm việc Hội đồng trọng tài các cấp
Số hiệu:
|
025-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Phủ Thủ tướng
|
|
Người ký:
|
Phạm Hùng
|
Ngày ban hành:
|
22/01/1960
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
PHỦ
THỦ TƯỚNG
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
025-TTg
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 01 năm 1960
|
THÔNG TƯ
VỀ TỔ CHỨC NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, PHẠM VI XỬ LÝ VÀ LỀ LỐI LÀM
VIỆC CỦA HỘI ĐỒNG TRỌNG TÀI CÁC CẤP
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Kính gửi:
|
Các ông Bộ trưởng
các Bộ
Ông
Chủ tịch Ủy ban hành chính các khu, thành phố, tỉnh
Ông
Thủ trưởng các cơ quan trực thuộc Thủ tướng phủ
|
Căn cứ Nghị định số 004-TTg
ngày 04 tháng 01 năm 1960, và Nghị định số 020-TTg ngày 14-01-1960, Thủ tướng
Chính phủ giải thích và quy định chi tiết về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, phạm
vi xử lý và lề lối làm việc của Hội đồng trọng tài các cấp như sau:
I. TỔ CHỨC HỘI
ĐỒNG TRỌNG TÀI CÁC CẤP
Ở các cấp trung ương, khu, thành
phố, tỉnh và ở mỗi Bộ chủ quản xí nghiệp tổ chức một Hội đồng trọng tài để xử
lý những việc tranh chấp về từ chối ký kết hợp đồng kinh tế và vi phạm hợp đồng
đã ký kết giữa các xí nghiệp quốc doanh, các cơ quan Nhà nước.
Về nguyên tắc tổ chức và lãnh đạo
thì Hội đồng trọng tài các cấp là một tổ chức giúp việc cho cơ quan chính quyền
cấp ấy, trong việc giữ vững tính chất kỷ luật của Nhà nước về chế độ hợp đồng
kinh tế của Chính phủ đã ban hành. Vì vậy, Hội đồng trọng tài thuộc cấp nào đặt
dưới quyền lãnh đạo của cơ quan chính quyền cấp ấy. Đối với Hội đồng trọng tài
Bộ, khu, thành phố và tỉnh, thì Hội đồng trọng tài trung ương chỉ theo dõi và
hướng dẫn về nghiệp vụ.
Tổ chức Hội đồng trọng tài các cấp
theo đúng như điều 2, 5 và 7 trong Nghị định số 020-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
II. NHIỆM VỤ,
QUYỀN HẠN VÀ PHẠM VI XỬ LÝ CỦA HỘI ĐỒNG TRỌNG TÀI CÁC CẤP
Điều 10 và 11 của bản điều lệ tạm
thời về chế độ hợp đồng kinh tế đã quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng trọng
tài các cấp, thông tư này giải thích và quy định chi tiết như sau:
- Căn cứ theo chủ trương của
Chính phủ và kế hoạch Nhà nước, xử lý tức là quyết định những vụ tranh chấp về
từ chối ký kết hợp đồng và vi phạm hợp đồng đã ký kết. Sau khi chỉ tiêu kế hoạch
Nhà nước đã được Hội đồng Chính phủ thông qua, các xí nghiệp quốc doanh, các cơ
quan Nhà nước có liên quan, nếu từ chối ký kết hợp đồng, thì Hội đồng trọng
tài các cấp có quyền buộc bên từ chối ký kết hợp đồng, phải ký kết hợp đồng.
Khi hai bên đã ký kết hợp đồng mà một bên không thực hiện đúng hợp đồng, bên
kia khiếu nại hoặc tự Hội đồng trọng tài phát hiện, thì Hội đồng trọng tài có
thẩm quyền xử lý, tức là quyết định bên không thực hiện đúng hợp đồng phải bồi
thường về kinh tế cho bên bị thiệt hại. Đồng thời, Hội đồng trọng tài các cấp
trong khi xử lý có quyền đề ra những biện pháp để kịp thời ngăn ngừa và hạn chế
những tổn thất, gây thiệt hại đến việc thực hiện kế hoạch Nhà nước, cho việc thực
hiện hợp đồng giữa đôi bên.
Những quyết định của Hội đồng trọng
tài có thẩm quyền xử lý sau khi đã công bố có hiệu lực pháp lý. Vì vậy, xí nghiệp
quốc doanh, cơ quan Nhà nước sau khi nhận được quyết định đó phải thi hành
ngay. Nếu có gì khiếu nại lên Hội đồng trọng tài cấp trên, thì trong khi chờ đợi
Hội đồng trọng tài cấp trên quyết định thì xí nghiệp, cơ quan ấy vẫn thi hành
quyết định đã công bố.
Hội đồng trọng tài trung ương là
cơ quan xử lý tối cao. Các xí nghiệp quốc doanh, các cơ quan Nhà nước, sau khi
có quyết định của Hội đồng trọng tài trung ương, không có khiếu nại đến cơ quan
chính quyền nào khác.
Ngoài nhiệm vụ, quyền hại xử lý
trên, Hội đồng trọng tài các cấp, tùy tính chất nghiêm trọng của việc từ chối
ký hợp đồng và vi phạm hợp đồng đã ký kết, có quyền đề nghị cơ quan chính quyền
có thẩm quyền thi hành kỷ luật hành chính như: phê bình, cảnh cáo, hạ từng công
tác, hoặc cách chức đối với người đã ký kết hợp đồng mà không thực hiện đúng hợp
đồng, và đề nghị thi hành kỷ luật hành chính đối với xí nghiệp, cơ quan không
thực hiện đúng hợp đồng.
- Phạm vi xử lý của Hội đồng trọng
tài các cấp:
Hội đồng trọng tài trung ương xử
lý những việc tranh chấp về từ chối ký kết hợp đồng và vi phạm hợp đồng
đã ký kết trong phạm vi các loại hợp đồng kinh tế có liên quan đến nhiều xí
nghiệp quốc doanh, nhiều cơ quan Nhà nước thuộc nhiều Bộ, có liên quan đến xí
nghiệp quốc doanh, cơ quan Nhà nước giữa trung ương và địa phương có liên quan
đến xí nghiệp quốc doanh, cơ quan Nhà nước giữa nhiều địa phương. Đối với những
việc tranh chấp về từ chối ký kết hợp đồng và vi phạm hợp đồng đã ký kết thuộc
phạm vi xử lý của Hội đồng trọng tài trung ương, thì trước hết hai Hội đồng trọng
tài và hai bên ký kết hợp đồng có trách nhiệm cùng nhau thương lượng giải quyết
trong phạm vi không ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch Nhà nước. Muốn giải
quyết được kết quả, cần đứng trên tinh thần khách quan nhìn rõ khuyết điểm
trong việc chấp hành hợp đồng và tự giác chịu kỷ luật xử lý. Nếu không thỏa thuận
được, mới chuyển toàn bộ hồ sơ lên Hội đồng trọng tài trung ương quyết định.
Trường hợp xử lý như trên, hai Hội đồng trọng tài cấp dưới phải báo cáo kết quả
cuộc xử lý ấy lên Hội đồng trọng tài trung ương.
Hội đồng trọng tài Bộ xử lý những
việc tranh chấp về từ chối ký kết hợp đồng và vi phạm hợp đồng đã ký kết trong
phạm vi giữa các xí nghiệp quốc doanh, các cơ quan Nhà nước thuộc Bộ quản lý.
Hội đồng trọng tài khu, thành phố,
tỉnh xử lý những việc tranh chấp về từ chối ký kết hợp đồng và vi phạm hợp đồng
đã ký kết trong phạm vi giữa các xí nghiệp quốc doanh, các cơ quan Nhà nước thuộc
địa phương quản lý.
Hội đồng trọng tài khu tự trị Việt
bắc và khu tự trị Thái Mèo được quyền xử lý và quyết định những việc tranh chấp
về từ chối ký kết hợp đồng và vi phạm hợp đồng đã ký kết giữa các xí nghiệp quốc
doanh, các cơ quan Nhà nước giữa các tỉnh thuộc khu tự trị.
III. VỀ LỀ LỐI
LÀM VIỆC CỦA HỘI ĐỒNG TRỌNG TÀI CÁC CẤP
Nhận đơn: Bên khiếu nại
khi nộp đơn đến Hội đồng trọng tài, phải có kèm theo bản thuyết trình rõ ràng sự
việc từ chối ký kết hợp đồng và vi phạm hợp đồng đã ký kết; trường hợp vi phạm
hợp đồng, phải nộp hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng cụ thể ký kết giữa hai bên.
Khi nhận được đơn khiếu nại, Hội đồng trọng tài phải tiến hành nghiên cứu, thẩm
tra, xử lý, không để chậm trễ, kéo dài sẽ gây tai hại cho việc thực hiện kế hoạch
Nhà nước.
Thẩm tra: Sau khi nhận đơn khiếu
nại, Hội đồng trọng tài phải thẩm tra lại sự việc bằng cách mời hai bên đương sự
đến trình bày hoặc đòi nộp những giấy tờ, chứng từ cần thiết. Nếu xét thấy cần,
Hội đồng trọng tài có thể liên hệ với các cơ quan Nhà nước, các đoàn thể nhân
dân để thu nhập thêm tài liệu cần thiết và tiến hành thẩm tra tại chỗ trước khi
xét và quyết định.
Quyết định: kể từ ngày nhận đơn,
Hội đồng trọng tài các cấp phải tiến hành xử lý trong một thời gian ngắn,
tối đa 20 ngày. Trong khi Hội đồng trọng tài xử lý phải có mặt hai bên đương sự.
Nếu sau khi đã có giấy mời của Hội đồng trọng tài, một bên vắng mặt, Hội đồng
trọng tài vẫn có quyền xử lý, tuyên bố quyết định và bên vắng mặt vẫn phải chấp
hành.
Khiếu nại: Sau khi Hội đồng trọng
tài công bố quyết định, hai bên phải chấp hành. Nếu một bên thấy quyết định đó
chưa đúng, có quyền khiếu nại lên Hội đồng trọng tài trung ương, nhưng trong
khi chờ quyết định của Hội đồng trọng tài trung ương thì vẫn phải chấp hành quyết
định đó.
Vì tổ chức mới nêu trên đây Thủ
tướng Chính phủ giải thích và quy định những điểm căn bản, tổ chức nhiệm vụ quyền
hạn và lề lối làm việc của Hội đồng trọng tài các cấp. Trong quá trình chấp
hành thông tư này, sẽ rút kinh nghiệm và bổ sung dần cho được đầy đủ hơn; vì vậy
với Bộ, Ủy ban hành chính các khu, thành phố, tỉnh, Hội đồng trọng tài các cấp
một mặt tích cực chấp hành, mặt khác báo cáo kịp thời những khó khăn và kinh
nghiệm, để Hội đồng trọng tài trung ương kịp thời tổng kết kinh nghiệm và hướng
dẫn thực hiện cho có kết quả tốt.
|
KT.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Hùng
|
Thông tư 025-TTg năm 1960 về tổ chức nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi xử lý và lề lối làm việc của Hội đồng trọng tài các cấp do Phủ Thủ Tướng ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 025-TTg ngày 22/01/1960 về tổ chức nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi xử lý và lề lối làm việc của Hội đồng trọng tài các cấp do Phủ Thủ Tướng ban hành
3.958
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|