VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 58/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 09
tháng 02 năm 2018
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ
TƯỚNG THƯỜNG TRỰC TRƯƠNG HÒA BÌNH TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC TỔNG KẾT
CÔNG TÁC NĂM 2017, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2018 CỦA BAN CHỈ ĐẠO 138/CP VÀ BAN
CHỈ ĐẠO 389 QUỐC GIA
Ngày 29 tháng 01 năm 2018, tại Trụ sở Chính phủ,
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ
đạo 389 quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm
2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc
gia. Tham dự Hội nghị có đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; đồng
chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Thượng tướng Lê
Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; các Thành viên Ban Chỉ đạo 138/CP, Ban Chỉ đạo
389 quốc gia, Ban Chỉ đạo 138, Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương. Sau khi nghe Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138/CP, Ban Chỉ đạo
389 quốc gia báo cáo kết quả công tác năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ trọng
tâm trong thời gian tới, ý kiến của các đại biểu dự Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường
trực Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia kết
luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Năm 2017, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng
Chính phủ, các Ban Chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các
bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nổi bật
là:
1. Về công tác phòng, chống tội phạm
- Đã chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện nhiều văn bản quy
phạm pháp luật phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt đã trình Quốc hội
ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015, Luật
quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; trình cấp có thẩm quyền
ký kết, phê chuẩn nhiều điều ước quốc tế về phòng, chống tội phạm.
- Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, các sự kiện
chính trị quan trọng của đất nước, nhất là bảo vệ tuyệt đối an toàn Tuần lễ cấp
cao APEC và các hội nghị quan trọng khác của năm APEC 2017; phối hợp chặt chẽ với
các tổ chức quốc tế, cơ quan chức năng của các nước liên quan trong việc truy bắt
các đối tượng phạm tội bỏ trốn ra nước ngoài. Đã tập trung thực hiện đồng bộ
các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, làm giảm 3,02% số vụ phạm
pháp hình sự so với năm 2016. Tỷ lệ điều tra, khám phá tội phạm đạt 80,41% tăng
2,47%. Đã điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ trọng án giết người, cướp tài sản,
các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
2. Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả
- Đã chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện trình Chính phủ
ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2015/NĐ-CP
ngày 02 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết phạm vi địa bàn hoạt
động hải quan; trách nhiệm phối hợp trong phòng, chống buôn lậu, vận chuyển
trái phép hàng hóa qua biên giới. Ban hành Quyết định số 1219/QĐ-BCĐ389 ngày
05/12/2017 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về tiêu chí đánh giá, phân loại mức độ
hoàn thành nhiệm vụ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả của các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương và ban hành nhiều kế hoạch đấu tranh theo chuyên đề mang lại hiệu quả cao.
- Đã triển khai nhiều giải pháp, biện pháp đấu
tranh đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực, phát hiện gần 226.000 vụ việc
vi phạm (tăng 1,15% so với cùng kỳ năm 2016), thu nộp ngân sách hơn 23.000 tỷ
(tăng 7,17% so với cùng kỳ năm 2016), khởi tố 1.637 vụ (tăng 4,87% so với năm
2016), 2.118 đối tượng (tăng 13,69 % so với cùng kỳ năm 2016).
Tuy nhiên, tình hình tội phạm có tổ chức, tội phạm
núp bóng doanh nghiệp, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm về kinh tế,
tham nhũng, đánh bạc, buôn lậu và hoạt động của các đối tượng “lâm tặc”, “cát tặc”
vẫn diễn ra phức tạp; có nơi, có lúc tội phạm hình sự hoạt động ngang nhiên “lộng
hành”, gây bức xúc trong dư luận. Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận
chuyển hàng cấm, sản xuất, kinh doanh hàng giả vẫn xảy ra trên diện rộng, với
thủ đoạn tinh vi và gắn với tệ nạn tham nhũng, thậm chí hàng giả, hàng kém chất
lượng, hàng không rõ nguồn gốc với nhiều chủng loại, như về dược phẩm, phân
bón, thuốc lá, rượu... được bày bán công khai ở nhiều nơi.
Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế trên
là do chúng ta chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị
vào cuộc; kỷ cương, kỷ luật hành chính nhiều nơi chưa nghiêm, chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức còn hạn chế; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền một số
nơi, một số bộ, ngành chưa thực sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác
đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Một số cán bộ, công chức còn có biểu hiện thiếu trách nhiệm, thậm chí “bảo kê”
cho các hành vi vi phạm pháp luật, trong khi đó cơ chế giám sát, kiểm soát quyền
lực của các cơ quan chức năng còn bất cập, chưa hiệu quả; chưa kết hợp chặt chẽ
giữa tích cực phòng ngừa và chủ động phát hiện tội phạm; hệ thống các quy định
của pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả còn bất cập, sơ hở.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỜI GIAN TỚI
Để công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả tạo được chuyển biến căn bản hơn, yêu cầu các bộ,
ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tổ chức quán triệt những quy định của pháp luật,
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 138/CP, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về
công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Xác định công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả là những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của tất cả các bộ,
ngành, địa phương; kiên quyết không cho phép có “vùng cấm” trong công tác này.
Phải kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa và chủ động phát hiện tội phạm;
phải phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
ngay trong các cơ quan có chức năng phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả.
2. Tập trung xây dựng, hoàn thiện các cơ chế chính
sách liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả, bảo đảm chất lượng, tiến độ, nhất là cơ chế phòng ngừa
để không thể tham nhũng; cơ chế răn đe, trừng trị để không dám tham nhũng. Tiếp
tục rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật còn sơ hở,
bất cập trong quản lý nhà nước, như: sửa đổi Luật phòng, chống ma túy, Luật xử
lý vi phạm hành chính. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015, Bộ luật tố tụng hình sự, Luật tổ
chức cơ quan điều tra hình sự và Luật thi hành tạm giữ, tạm giam vừa có hiệu lực
từ 01 ngày 01 năm 2018.
3. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phát huy vai trò của các cơ quan thông
tin, báo chí trong việc đấu tranh lên án, phê phán những hành vi vi phạm pháp
luật. Phát huy vai trò của chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội trong
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Đẩy mạnh
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, gắn với việc vận động nhân dân tham
gia phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Kịp thời phát hiện,
nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng gương người tốt, việc tốt
trong công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả. Tăng cường vai trò của xã hội trong việc theo dõi, phối hợp, đánh giá
tình hình, qua đó xây dựng và củng cố niềm tin của nhân dân trong công tác này.
4. Các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các bộ, ngành,
địa phương thực hiện nghiêm túc chủ trương tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan,
đơn vị có chức năng phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), bảo đảm hoạt động
hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng cấp, từng ngành, từng
đơn vị, lực lượng, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; phải thường xuyên bồi
dưỡng trình độ chuyên môn, rèn luyện đạo đức công vụ, tác phong làm việc cho
cán bộ, công chức để nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm. Đẩy mạnh công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành
chính, khi cần thiết phải thành lập các tổ công tác để kiểm tra, kể cả giám sát
bí mật việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, xử lý kịp thời,
nghiêm minh các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, công chức,
viên chức; phải xây dựng cho được đội ngũ cán bộ có “kỷ cương, liêm chính, công
minh, tuân thủ pháp luật”.
5. Xây dựng cơ chế phối hợp với cơ quan thanh tra,
kiểm tra, kiểm toán trong công tác phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan khi tham gia
phối hợp. Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát, Tòa án trong điều tra, truy tố,
xét xử đảm bảo nghiêm minh, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138/CP tổ chức nghiên cứu xây dựng tiêu chí
đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các bộ, ngành, địa
phương.
6. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong đấu tranh
phòng, chống tội phạm; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Thực hiện
tốt các cam kết quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia về phòng, chống tội phạm.
Chủ động đàm phán, ký kết các Hiệp định về dẫn độ, tương trợ tư pháp về hình sự,
giúp cho việc điều tra, xử lý các đối tượng phạm tội bỏ trốn ra nước ngoài thuận
lợi hơn.
7. Về một số nhiệm vụ cụ thể:
- Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương
tổ chức nắm, phân tích, dự báo sát tình hình thế giới, khu vực và trong nước,
không để xảy ra bị động; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng
điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, hoạt động
của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam; phối hợp chặt
chẽ với các cơ quan liên quan, làm tốt công tác điều tra cơ bản, xác lập các
chuyên án lớn đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội
phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội
đen”, tội phạm buôn lậu, nhất là buôn lậu các mặt hàng xăng dầu, khoáng sản,
thuốc lá, đường cát,... Có biện pháp giám sát, theo dõi chặt chẽ để ngăn chặn
các đối tượng phạm tội bỏ trốn ra nước ngoài.
- Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan Hải quan, cơ quan
Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho
người dân và doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh nhưng phải đảm bảo quản lý
chặt chẽ, không để các đối tượng lợi dụng kẽ hở để buôn lậu, trốn thuế; xử lý
nghiêm các hành vi chuyển giá, khai báo không trung thực về giá mua bán hàng
hóa khi kê khai thuế, gian lận thuế, chiếm đoạt tiền thuế từ ngân sách nhà nước;
có biện pháp thu đủ, kịp thời về ngân sách số tiền bị thất thu, thất thoát.
- Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường
tập trung kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng và địa bàn trọng điểm để phát hiện,
xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng
kém chất lượng, không để xảy ra các vụ việc vi phạm kéo dài nhưng đến khi người
dân phản ánh thì lực lượng chức năng mới vào cuộc.
- Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ đội Biên phòng tăng cường
tuần tra, kiểm soát các tuyến biên giới đường bộ, đường biển để kịp thời phát
hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới,
nhất là các mặt hàng trọng điểm, như: ma túy, xăng dầu, khoáng sản, thuốc lá, gỗ,
hàng tiêu dùng; lực lượng Cảnh sát biển tăng cường công tác kiểm soát nắm tình
hình, phối hợp tốt với các lực lượng liên quan, nhất là trong vấn đề chia sẻ,
cung cấp thông tin, đảm bảo phát hiện, triệt phá kịp thời các đường dây buôn lậu,
vận chuyển trái phép hàng hóa trên biển.
- Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính
phủ, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ
đạo 138/CP và các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án sáp nhập Ban Chỉ đạo
389 quốc gia và Ban Chỉ đạo 138/CP; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý 3 năm
2018.
- Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ
động phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan báo chí, các hiệp hội, ngành
nghề thành lập các tổ công tác để thu thập thông tin về các hành vi tiêu cực,
nhũng nhiễu, thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức khi thi hành
công vụ; báo cáo, đề xuất Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chỉ đạo xử lý nghiêm
minh.
8. Các bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng
căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ nêu trên, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ
thể, đảm bảo phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị - xã hội vào
cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả. Trong phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng phát triển kinh tế - xã hội
khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, giúp người dân ổn định cuộc sống, tích cực
tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan, đơn vị
liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTg, các PTTg (để b/c);
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Ban Nội chính Trung ương;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- UB Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Các Thành viên BCĐ 138/CP, BCĐ 389 quốc gia;
- Các cơ quan, đơn vị: BTL Bộ đội Biên phòng, BTL Cảnh sát biển, Tổng cục Cảnh
sát, Tổng cục An ninh, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Cục Quản lý thị trường;
- Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia;
- Văn phòng Thường trực BCĐ 138/CP (BCA);
- VPCP: BTCN, các PCN, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, PL, NC, KGVX, TH;
- Lưu: VT, V.I (3). ĐVD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Duy Hưng
|