VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 55/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 08
tháng 02 năm 2018
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC
NĂM 2017 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH NĂM 2018 CỦA NGÀNH XÂY DỰNG
Ngày 16 tháng 01 năm 2017, tại Bộ Xây dựng, Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2017
và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của ngành Xây dựng. Tham dự Hội nghị
có các đồng chí: Phạm Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bùi Văn Cường - Chủ tịch
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đại diện Lãnh đạo một số Bộ, ngành, các cơ
quan của Đảng, Chính phủ, Ủy ban nhân dân các thành phố và đại diện các hội, hiệp
hội nghề nghiệp, một số doanh nghiệp.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ Xây dựng về kết quả
công tác năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018; ý kiến phát biểu của đại diện
một số Bộ, ngành và địa phương, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp, Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận, chỉ đạo như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Những kết quả đạt được
Năm 2017, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị,
các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tình hình kinh
tế - xã hội trong nước chuyển biến tích cực và đạt kết quả quan trọng, toàn diện
trên các lĩnh vực, đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong thành
công chung của cả nước có đóng góp quan trọng của ngành Xây dựng. Bộ Xây dựng
đã chủ động quán triệt, triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính
phủ, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp thực hiện cụ thể,
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành nỗ lực phấn đấu
và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào kết quả chung của
cả nước, các kết quả nổi bật là:
- Tốc độ tăng trưởng của Ngành khá cao đạt 8,7%, đứng
thứ ba trong số các ngành đóng góp vào GDP cả nước. Các chỉ tiêu chủ yếu về
phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở đều tăng, đóng góp tích cực vào tăng
trưởng chung của nền kinh tế.
- Công tác quản lý đầu tư xây dựng có chuyển biến
tích cực. Chất lượng công tác thẩm định dự án, thiết kế và dự toán xây dựng của
các chủ thể được nâng cao, góp phần chống thất thoát, lãng phí đối với các dự
án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, kịp thời ngăn ngừa các rủi ro về chất lượng
đảm bảo an toàn công trình. Năm 2017, công tác thẩm định dự án, dự toán, thiết
kế đã giúp cắt giảm khoảng 2,33% tổng mức đầu tư; khoảng 4,3% so với dự toán, ước
tính bước đầu đã giúp tiết kiệm cho ngân sách hàng chục nghìn tỷ đồng.
- Sản lượng sản xuất xi măng đứng đầu ASEAN và đứng
thứ 10 toàn thế giới, trong đó riêng Tổng công ty Xi măng Việt Nam chiếm sản lượng
37%; một số sản phẩm khác đã tạo được uy tín, thương hiệu quốc tế và có tỷ trọng
xuất khẩu cao. Bộ Xây dựng đã kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ về các giải pháp bình ổn giá cát xây dựng và việc xuất khẩu các loại cát; sử
dụng tro xỉ của các ngành sản xuất điện, thép, vật liệu xây dựng.
- Công tác quản lý quy hoạch và phát triển đô thị
ngày có nền nếp:
+ Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch
phân khu, quy hoạch chi tiết tiếp tục được nâng cao, trong đó đã hoàn thành phủ
kín quy hoạch chung xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn đạt trên 99%.
Nhiều nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch cấp vùng và liên vùng, quy hoạch khu
chức năng đặc thù và các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật được lập và
phê duyệt.
+ Công tác rà soát, điều chỉnh các định hướng, chiến
lược, chương trình, kế hoạch về phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật theo hướng
phù hợp với thực tiễn và đáp ứng các điều kiện yêu cầu phát triển mới, đặc biệt
là vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển xanh đã được quan tâm, đẩy mạnh.
- Công tác xây dựng thể chế được tăng cường và thu
được kết quả tích cực:
+ Bộ Xây dựng đã chủ trì soạn thảo và trình các cấp
ban hành nhiều cơ chế chính sách quan trọng của ngành như: Nghị định số
42/2017/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18 tháng 6 năm 2015 về
quản lý dự án đầu tư xây dựng, trong đó đã phân cấp mạnh cho các địa phương và
Bộ, ngành trong việc thẩm định dự án, thiết kế, qua đó giảm 75% số lượng hồ sơ
phải thẩm định tại Bộ Xây dựng; giải quyết căn bản các vướng mắc trong thực tiễn
về thực hiện thủ tục xây dựng góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư.
+ Bộ Xây dựng là một trong những cơ quan đi đầu
trong rà soát, cắt giảm mạnh các ngành nghề, điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ
tục hành chính. Bộ đã chủ động đề xuất đơn giản hóa 22 thủ tục hành chính; bãi
bỏ 5/17 ngành nghề kinh doanh có điều kiện; bãi bỏ 41,3%, đơn giản hóa 47,3% và
chỉ còn giữ nguyên 15% số lượng các điều kiện đầu tư kinh doanh; giải quyết căn
bản các vướng mắc trong thực tiễn về thực hiện thủ tục xây dựng, góp phần thúc
đẩy giải ngân vốn đầu tư.
- Công tác thanh tra xây dựng được tăng cường thêm
một bước, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư xây dựng, qua đó, số
lượng công trình phải xử lý sai phép, không phép giảm so với năm 2016.
- Kiểm soát tốt và thúc đẩy thị trường bất động sản
phát triển lành mạnh, ổn định; có nhiều nỗ lực trong việc đề xuất và thực thi
các giải pháp thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn cho các chương trình hỗ trợ nhà ở cho
người có công, hộ nghèo ở nông thôn, phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập
thấp khu vực đô thị, công nhân, sinh viên, thu được nhiều kết quả quan trọng
như số liệu thống kê được nêu trong Báo cáo tổng kết.
- Công tác đổi mới, tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh
nghiệp nhà nước được đẩy mạnh hơn. Bộ Xây dựng đã nghiêm túc thực hiện phương
án tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp trực thuộc được Chính phủ phê duyệt
cho giai đoạn 2016-2020.
- Công tác nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa
học công nghệ xây dựng được đẩy mạnh; đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều các
doanh nghiệp xây dựng đủ khả năng làm tổng thầu, có công nghệ quản lý, công nghệ
thi công tiên tiến mang tầm quốc tế, đủ sức đảm đương các công trình có quy mô
đặc biệt lớn trong và ngoài nước.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Thủ tướng
ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, những kết quả quan trọng mà tập
thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Xây dựng đã đạt được
trong năm qua.
2. Những tồn tại, hạn chế
Bên cạnh những thành tích đạt được, ngành Xây dựng
vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế nhu được nêu trong Báo cáo Tổng kết của Bộ
Xây dựng và các tham luận tại Hội nghị. Đề nghị toàn Ngành tập trung khắc phục
các tồn tại, hạn chế được nêu, đặc biệt là một số tồn tại, hạn chế sau:
- Mặc dù năm 2017, mức tăng trưởng toàn Ngành đạt
8,7%, nhung còn thấp so với mức tăng trưởng 10% của năm 2016. Trong bối cảnh tốc
độ xây dựng vẫn lớn như hiện nay, mức tăng trưởng giảm của năm 2017 cần được
phân tích thấu đáo để tìm ra nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm cho các
năm tiếp theo.
- Việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật về
xây dựng đã đạt được những kết quả tích cực nhưng một số công việc cụ thể còn
chậm so với yêu cầu. Công tác theo dõi, đánh giá tác động của cơ chế, chính
sách, xử lý vướng mắc phát sinh từ thực tiễn còn bị động, chưa kịp thời, vẫn
còn tồn tại các vấn đề thể chế gây bức xúc cần tiếp tục tháo gỡ.
- Chất lượng một số đồ án quy hoạch còn thấp, chưa
đảm bảo về tầm nhìn và chưa phù hợp các điều kiện thực tiễn; có đồ án quy hoạch
phải điều chỉnh quy hoạch ngay sau khi mới được phê duyệt.
Một số đô thị còn tình trạng điều chỉnh quy hoạch
xây dựng tùy tiện, không tuân thủ trình tự, thủ tục của quy định pháp luật; vẫn
còn tồn tại tình trạng xin cho trong lập và điều chỉnh quy hoạch xây dựng. Công
tác quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng, tổ chức đầu tư phát triển đô thị
còn nhiều bất cập, đặc biệt là tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, với
những vấn đề nổi cộm như: phát triển thiếu kiểm soát các công trình cao tầng,
phát triển đô thị thiếu đồng bộ về hạ tầng và thiếu tính kết nối liên vùng gây
quá tải hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, ngập úng, ùn tắc giao thông...
- Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng còn xảy ra
nhiều, đặc biệt tại một số đô thị lớn.
- Việc lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã đạt
được những kết quả tích cực, tuy nhiên, công tác quản lý thực hiện quy hoạch và
quản lý xây dựng khu vực nông thôn còn nhiều bất cập và chưa được quan tâm đúng
mức. Tình trạng xây dựng lộn xộn, tùy tiện còn diễn ra phổ biến.
- Cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy đã được điều chỉnh
nhưng còn chưa hợp lý, dư thừa sản phẩm nhà ở phân khúc cao cấp, thiếu nhà ở
phân khúc giá rẻ và trung bình. Các chương trình phát triển nhà ở xã hội chưa
được quan tâm đúng mức, kết quả đạt được chưa được như mong muốn và còn khoảng
cách lớn so với nhu cầu thực tế.
- Việc phát triển vật liệu xây dựng còn một số hạn
chế, bất cập:
+ Chương trình phát triển vật liệu xây không nung
chưa được quan tâm đúng mức tại một số phương, tiến độ thực hiện chậm và kết quả
còn hạn chế.
+ Phát triển vật liệu xây dựng với ứng phó biến đổi
khí hậu và bảo vệ môi trường chưa hiệu quả; xử lý chất thải rắn, khí thải tại
các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng chưa được quan tâm đúng mức; tình trạng ô
nhiễm môi trường ở các cơ sở sản xuất diễn ra phổ biến, trong cả khâu vận chuyển;
công tác đảm bảo an toàn trong khai thác vật liệu xây dựng chưa được quan tâm
đúng mức.
+ Việc xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn
về tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm vật liệu
xây dựng, vật liệu san lấp còn chậm, trong khi các công trình xây dựng thiếu
các vật liệu để san lắp mặt bằng, làm vật liệu xây không nung; nghiên cứu, sản
xuất các loại vật liệu xây dựng thay thế vật liệu xây dựng thông thường như cát
xây dựng, cát san nền còn chậm.
- Công tác cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư tại một số
Tổng công ty thuộc Bộ đã thu được những kết quả tích cực nhưng còn chậm so với
kế hoạch đề ra.
Đây là những tồn tại, hạn chế cần được Bộ Xây dựng
phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có các giải pháp khắc phục có hiệu quả
trong thời gian tới.
II. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ
Cơ bản nhất trí với nhiệm vụ, giải pháp đã nêu
trong Báo cáo Tổng kết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP
của Bộ Xây dựng. Yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục đổi mới, quyết liệt, hiệu quả hơn
nữa trong chỉ đạo điều hành hoạt động của Ngành, trong đó tập trung cho một số
trọng tâm sau:
1. Tạo chuyển biến thực chất, rõ
nét trong cơ cấu lại ngành Xây dựng. Yêu cầu Bộ Xây dựng bám sát nội dung Đề án
tái cơ cấu ngành Xây dựng giai đoạn 2014-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt,
và các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, thực hiện quyết liệt, đồng bộ,
hiệu quả, phấn đấu đạt giá trị tăng trưởng khu vực xây dựng năm 2018 là 9,8%
cùng với hoàn thành một số nhiệm vụ cụ thể:
- Đến năm 2020, đảm bảo khả năng xây dựng được hầu
hết các công trình xây dựng thiết yếu, bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ, có giá
thành cạnh tranh; khắc phục cơ bản tình trạng đầu tư dàn trải, thất thoát, lãng
phí, kém hiệu quả, tham nhũng, lợi ích nhóm trong đầu tư xây dựng, nhất là các
dự án sử dụng vốn nhà nước; hạn chế tối đa việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến
độ xây dựng.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ mới,
hiện đại, đặc biệt là các thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao
năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả, tiến độ xây dựng. Đầu tư thích đáng
cho ứng dụng công nghệ mới trong quản lý đầu tư xây dựng, kỹ thuật thi công, vật
liệu...; việc quy hoạch, phát triển ngành vật liệu xây dựng phải gắn với thị
trường, sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Bổ sung các giải pháp
thúc đẩy sản xuất vật liệu xây dựng không nung; khuyến khích sử dụng tro xỉ, phụ
phẩm của các ngành sản xuất điện, thép, vật liệu xây dựng để sớm giải quyết khối
lượng lớn tro xỉ công nghiệp phát sinh đang gây nhiều bức xúc hiện nay.
- Đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong
lĩnh vực xây dựng, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật, tối đa hóa lợi
ích nhà nước, lợi ích người lao động.
2. Tiếp tục tập trung hoàn thiện
thể chế - công cụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng:
- Tiếp tục rà soát các luật nhà ở, xây dựng, kinh
doanh bất động sản... Hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ
thuật trong đầu tư xây dựng.. để làm cơ sở quản lý đầu tư xây dựng, hạn chế thất
thoát, lãng phí.
- Hoàn thành chương trình xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật năm 2018 của Ngành đã được Chính phủ giao. Trong đó, khẩn trương hoàn
thiện, trình ban hành Luật Quản lý phát triển đô thị, đảm bảo nghiên cứu thận
trọng, thấu đáo, hướng vào giải quyết các vấn đề về phát triển đô thị như: bảo
đảm có sức cạnh tranh cao, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội; khai
thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực từ đất đai, từ phát
triển không gian đô thị; tổ chức đô thị hợp lý, văn minh, xanh, tiết kiệm năng
lượng và thích ứng với biến đổi khí hậu; có bản sắc Việt Nam...
3. Kiểm soát chặt chẽ tiến trình
đô thị hóa phù hợp với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát triển
hệ thống đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch, Bộ Xây dựng cần triển khai một số
việc sau:
- Xây dựng Đề án “Đổi mới công tác lý luận, phương
pháp luận về phát triển đô thị, quy hoạch đô thị” trong đó nghiên cứu, đổi mới
toàn diện tư duy về xây dựng, quy hoạch và phát triển đô thị, đảm bảo tính khoa
học, hội nhập và phù hợp với yêu cầu phát triển cả trước mắt và dài hạn
- Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh các Chương trình
phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2020-2030 và Định hướng quy hoạch tổng thể
phát triển hệ thống đô thị Việt Nam để đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa còn đang ở mức
thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của thực tiễn như hiện nay, tiến tới
phát huy tối đa nguồn lực từ khu vực đô thị, đặc biệt là hiệu quả sử dụng đất
và các nguồn thu từ đất.
- Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành,
địa phương khẩn trương hoàn thành Đề án về phát triển đô thị thông minh, trong
đó chú trọng xây dựng các khung hướng dẫn, quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể về đô
thị tăng trưởng xanh, công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng; có giải
pháp để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
4. Nâng cao chất lượng công tác
quy hoạch xây dựng và bảo đảm quá trình thực hiện quy hoạch theo đúng quy định
pháp luật.
Yêu cầu Bộ Xây dựng thực hiện ngay nhóm giải pháp
khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác lập và quản lý thực hiện quy hoạch
như đề cập nêu trên, trước mắt triển khai ngay một số việc:
- Rà soát, điều chỉnh bổ sung quy định pháp luật về
xây dựng có liên quan, bảo đảm phù hợp với Luật Quy hoạch.
- Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để nâng
cao chất lượng, tầm nhìn của Quy hoạch cũng như các điều kiện thực hiện cần thiết
để đảm bảo tính khả thi.
Bộ Xây dựng dự thảo, trình Thủ tướng Chính phủ ban
hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, chấn chỉnh công tác quy hoạch
xây dựng theo hướng tăng cường công tác quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch
được duyệt, đặc biệt là tại các đô thị lớn và các đô thị ven biển; từng bước điều
chỉnh, hạn chế tối đa và tiến tới không phân cấp ủy quyền trong lập và điều chỉnh
quy hoạch xây dựng cho Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã.
- Khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ
án quy hoạch xây dựng trụ sở làm việc của cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại thủ đô Hà Nội đến năm 2030 để làm
cơ sở việc di dời, xây dựng trụ sở làm việc của các cơ quan Trung ương.
5. Tiếp tục đổi mới, chấn chỉnh
các hoạt động xây dựng, bảo đảm nâng cao chất lượng công trình, hiệu quả đầu
tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
- Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu đẩy mạnh phân cấp,
ủy quyền hợp lý, vừa đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước, vừa tạo thuận lợi và sự
chủ động tối đa cho các địa phương; đề xuất giải pháp bổ sung để đẩy nhanh tiến
độ thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ.
- Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm, nhất là đối với một số vụ việc dư luận quan tâm và bức xúc.
6. Đặc biệt quan tâm kiểm soát thị
trường bất động sản, không để xảy ra biến động bất thường, bong bóng, góp phần
thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Sớm hoàn thành Đề án “Đánh giá tình hình, dự báo xu
hướng, đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách quản lý để thúc đẩy thị trường
bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh”, trước mắt tham mưu ban hành Chỉ thị
của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản
phát triển lành mạnh, hiệu quả, đặc biệt đề xuất các công cụ điều tiết có hiệu
quả về đất đai, quy hoạch, thuế, tín dụng, nguồn lực...
7. Tiếp tục tạo chuyển biến rõ
nét, thực chất trong cải cách thủ tục hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương
và làm tốt công tác tổ chức, cán bộ theo phương châm hành động của Chính phủ.
Tập trung làm tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành
chính: Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian
và chi phí cấp phép xây dựng cho doanh nghiệp, người dân; tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát đảm bảo các nội dung cải cách thủ tục hành chính đi vào thực
tiễn cuộc sống, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm các vi phạm.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan liên
quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch
và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Lao động-Thương binh và Xã hội,
- Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ: TH, KTTH, NN, QHĐP, TKBT;
- Lưu: VT, CN (2b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|