BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
54/TB-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 01 năm 2009
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC BÀNH TIẾN LONG TẠI HỘI
NGHỊ THI VÀ TUYỂN SINH NĂM 2009 QUA CẦU TRUYỀN HÌNH TẠI THÁI NGUYÊN, HÀ NỘI,
VINH, ĐÀ NẴNG, TP. HỒ CHÍ MINH VÀ CẦN THƠ
(Ngày
17 tháng 01 năm 2009)
Với tinh thần làm việc khẩn
trương, nghiêm túc, Hội nghị thi và tuyển sinh năm 2009 được tổ chức qua cầu
truyền hình đồng thời tại 6 địa Điểm: Thái Nguyên, Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, TP. Hồ
Chí Minh và Cần Thơ đã hoàn thành chương trình và đạt Mục tiêu đề ra.
Tham dự Hội nghị có 617 đơn vị với
1.332 đại biểu đại diện các Bộ, Ban, ngành, các đoàn thể, hiệp hội, các đại học,
học viện, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung cấp chuyên nghiệp
(TCCN) và đại diện các sở giáo dục và đào tạo trên toàn quốc, trong đó tại đầu
cầu Thái Nguyên có 153 đại biểu, Hà Nội có 504 đại biểu; Vinh có 97 đại biểu,
Đà Nẵng có 150 đại biểu; TP. Hồ Chí Minh có 320 đại biểu và đầu cầu Cần Thơ có
108 đại biểu.
Hội nghị đã nghe báo cáo tóm tắt
tổng kết công tác thi và tuyển sinh năm 2008, phương hướng nhiệm vụ công tác
thi và tuyển sinh năm 2009 của lãnh đạo Bộ; báo cáo kết quả công tác thanh tra
thi và tuyển sinh năm 2008 và 17 ý kiến phát biểu trực tiếp của các đại biểu tại
6 đầu cầu truyền hình: Thái Nguyên, Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh và Cần
Thơ, không kể các ý kiến giải đáp của các Cục, Vụ và Thanh tra.
Nhìn chung, các ý kiến thảo luận
của đại biểu ở cả 6 đầu cầu đều thống nhất cao với các dự thảo báo cáo của Bộ
và khẳng định sự thành công, tính nghiêm túc của các kỳ thi và tuyển sinh năm
2008, cũng như phương hướng, nhiệm vụ công tác thi và tuyển sinh năm 2009.
Trên cơ sở các ý kiến thảo luận,
Thứ trưởng thường trực Bành Tiến Long đã kết luận như sau:
I. VỀ ĐÁNH
GIÁ CÔNG TÁC THI VÀ TUYỂN SINH NĂM 2008
1. Năm 2008 - là năm thứ hai,
ngành giáo dục thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng
Chính phủ về “chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục” và cuộc
vận động “Hai không”, toàn ngành đã phối hợp chặt chẽ, cộng với sự giúp đỡ một
cách tích cực và có hiệu quả của các Bộ, Ban, ngành, các hiệp hội, các tổ chức
đoàn thể ở Trung ương, các cấp chính quyền địa phương, các kỳ thi tốt nghiệp
THPT, BT THPT, thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thi Olympic quốc tế và khu vực,
thi tuyển sinh ĐH, CĐ và TCCN đã diễn ra trong trật tự, an toàn, đúng quy chế
và nghiêm túc nhất từ trước đến nay, được dư luận xã hội hoan nghênh và đánh
giá tốt.
2. Hai kỳ thi tốt nghiệp THPT,
BTTHPT lần 1 và lần 2 năm 2008 về cơ bản đã được tổ chức đúng kế hoạch,
đúng quy chế và an toàn, nghiêm túc. Việc tổ chức tốt các kỳ thi với tỷ lệ thí
sinh dự thi, tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn, giảm đáng kể các tiêu cực, sai phạm
trong thi cử, là bằng chứng thực tế khẳng định Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ
và cuộc vận động “Hai không” cùng với những giải pháp tích cực đã tác động mạnh
mẽ, làm thay đổi sâu sắc nhận thức về thi cử của toàn ngành và toàn xã hội, đánh
dấu bước chuyển biến rõ rệt, đồng thời tạo niềm hy vọng, tin tưởng đối với chủ
trương đổi mới kiểm tra, đánh giá, thi cử của Bộ GDĐT, từng bước đáp ứng yêu cầu
của đất nước trong thời kỳ phát triển và hội nhập.
Kết quả nổi bật nhất là, tỷ lệ học
sinh tốt nghiệp THPT cả hai kỳ thi lần 1 và lần 2 đạt 86,04% (tăng 5,66% so với
năm 2007) và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp BT THPT cả hai kỳ thi lần 1 và lần 2 đạt
64,65% (tăng 18,39% so với năm 2007).
3. Công tác chuẩn bị cho các kỳ
thi và tuyển sinh năm 2008 được triển khai sớm, chu đáo và kỹ lưỡng, bảo đảm
các Điều kiện cần thiết, do vậy các kỳ thi và tuyển sinh năm 2008 đã được tổ chức
đúng kế hoạch, đúng lịch trình; đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ trong lộ
trình đổi mới toàn diện công tác thi và tuyển sinh. Đặc biệt, rút kinh nghiệm
công tác tổ chức thi từ kỳ thi năm 2007, đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, BT
THPT năm 2008, công tác tổ chức thi đã có những kinh nghiệm và chấn chỉnh mang
tính đột phá, vì vậy, kết quả thi đảm bảo khách quan, chính xác, phản ánh sát
thực chất chất lượng giáo dục phổ thông.
4. Đề thi các môn Ngoại ngữ, Vật
lí, Hoá học và Sinh học được ra theo hình thức trắc nghiệm 100%. Đề thi bám sát
chương trình và sách giáo khoa THPT, có tác dụng tích cực làm giảm tình trạng học
lệch, học tủ, dạy thêm, học thêm, luyện thi tràn lan, góp phần đổi mới cách dạy
và học ở bậc THPT. Hiện tượng in ấn, mua bán phao thi, quay cóp, gian lận đã giảm
hẳn so với các năm trước. Đề thi các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh không
có sai sót cả về nội dung và hình thức. Đề thi đã đạt được về cơ bản yêu cầu
đánh giá đúng trình độ học sinh, đảm bảo cấp bằng tốt nghiệp THPT và lựa chọn
tuyển sinh đại học, cao đẳng.
5. Công tác thanh tra, kiểm tra
và giám sát kỳ thi tốt nghiệp THPT, BT THPT được tăng cường hơn nhiều so với
các năm trước. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã Điều động hơn 8.000 cán bộ, giảng viên
của các trường ĐH, CĐ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát trong tất cả các khâu của
công tác thi, kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ Luật phòng thi chặt chẽ
hơn, đã có tác dụng tích cực trong việc ngăn chặn, hạn chế các hiện tượng gian
lận, tiêu cực trong kỳ thi, vì vậy kỳ thi được dư luận xã hội đánh giá tốt,
hoan nghênh và đồng tình ủng hộ.
6. Việc chấm thi, xét chọn học
sinh giỏi quốc gia, Olympic quốc tế, xét tuyển vào đại học, cao đẳng, TCCN nhìn
chung được thực hiện nhanh gọn, nghiêm túc, đúng quy chế. Các vướng mắc nảy
sinh trong quá trình chấm thi, xét kết quả tốt nghiệp, xét chọn học sinh giỏi,
xét tuyển ĐH, CĐ, TCCN đã được Bộ hướng dẫn các đơn vị xử lý kịp thời, dứt Điểm.
7. Thành tích của các đoàn dự
thi Olympic quốc tế năm 2008 có tiến bộ vượt bậc, nhất là chất lượng, số huy
chương các loại đều nhiều hơn so với các năm trước.
Các đoàn học sinh Việt Nam tham
dự các Olympic quốc tế các môn văn hóa (Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học)
năm 2008 đều đạt kết quả đáng khích lệ: 23 thí sinh thuộc 5 đội tuyển tham gia
dự thi đều đoạt giải. Số Huy chương của năm 2008 nhiều hơn năm 2007 là 2 Huy
chương; trong đó, số giải cao nhiều hơn hẳn so với năm 2007 và các năm trước. Đặc
biệt, năm 2008 lần đầu tiên, đội tuyển quốc gia Việt Nam đoạt Huy chương Vàng
trong kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á.
8. Năm 2008, Việt Nam là nước chủ
nhà Olympic Vật lí quốc tế lần thứ 39 (IPhO 2008). Dưới sự chỉ đạo sâu sát của
Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo và đào tạo cùng các bộ, ngành hữu quan, các địa
phương Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình đã phối hợp tổ chức thành công IPhO 2008,
diễn ra từ ngày 20/7 đến ngày 29/7/2008 với 82 nước và vùng lãnh thổ tham gia,
để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế, được dư luận trong nước và thế
giới đánh giá cao. Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho 14 tập thể và cá
nhân có nhiều đóng góp tích cực cho kỳ thi.
9. Tuy nhiên, công tác thi và
tuyển sinh năm 2008 vẫn còn một số hạn chế, yếu kém, cụ thể là:
- Trên phạm vi toàn quốc, vẫn
còn hiện tượng tung tin thất thiệt, nhiễu thông tin về đề thi, làm ảnh hưởng tới
tâm lý của phụ huynh và học sinh, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
- Quy trình in sao đề thi tốt
nghiệp THPT tại một số địa phương, một số cơ sở in sao đề thi tuyển sinh cao đẳng
còn chưa chặt chẽ, không đúng quy trình, như: thiếu đề thi và đề thi thiếu
trang tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Hà Tây; nhầm đề thi môn Văn tại
trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai.
- Gian lận trong thi cử còn xảy
ra tại một số địa phương như: thi hộ tại Hải Phòng, Khánh Hoà và Bắc Giang. Đặc
biệt là sự cố cướp đề thi trong buổi thi môn Toán tại Hội đồng coi thi Trung
tâm GDTX huyện Hoằng Hoá và ở Điểm thi đặt tại trường THCS Hoằng Quỳ, tỉnh
Thanh Hoá.
- Việc phân công cán bộ giám sát
trong đoàn thanh tra của Bộ tại một số Hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT, BT
THPT chưa rõ ràng; cán bộ thanh tra chưa bám sát vị trí, chưa phát huy hết
trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế.
- Cán bộ coi thi chưa làm tròn
trách nhiệm, làm việc riêng trong lúc coi thi, để thí sinh sử dụng tài liệu, sử
dụng điện thoại di động trong lúc đang thi; hoặc ký tên vào giấy thi và giấy
nháp trước khi phát cho thí sinh.
- Một số trường ĐH, CĐ vẫn nhận
hồ sơ đăng kí xét tuyển trực tiếp của thí sinh tại trường, thậm chí nhận trước
thời gian quy định, gây tâm lí không tốt tới thí sinh.
- Một số trường vận dụng Điều 33
Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy trái quy định (trường ĐH Trà Vinh, ĐH
Yersin, ĐH Quảng Bình,…); có trường nóng vội hạ Điểm trúng tuyển nguyện vọng I,
không những sai quy định mà còn dẫn đến xáo trộn công tác tuyển sinh của cả hệ
thống.
Các hạn chế, yếu kém trên của
công tác thi và tuyển sinh năm 2008 cần được nghiêm túc kiểm Điểm, rút kinh
nghiệm cho kỳ thi và tuyển sinh năm 2009.
II. PHƯƠNG HƯỚNG,
NHIỆM VỤ CÔNG TÁC THI VÀ TUYỂN SINH NĂM 2009
1. Toàn ngành
tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ
tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục;
cuộc vận động Hai không “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích
trong giáo dục”, các kỳ thi và tuyển sinh năm 2009 phải được tổ chức trật tự,
an toàn, nghiêm túc, công bằng, giảm bớt nặng nề, tốn kém; đảm bảo cho kết quả
thi phản ánh đúng, khách quan chất lượng dạy và học, tạo tiền đề vững chắc cho
việc tiếp tục thực hiện lộ trình đổi mới công tác thi và tuyển sinh theo hướng
tiến tới một kỳ thi THPT quốc gia.
2. Đối với kỳ
thi tốt nghiệp THPT và BT THPT:
a) Tổ chức thi theo cụm: Trên địa
bàn mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức cho học sinh lớp 12 hoặc
thí sinh tự do thi theo các cụm trường. Mỗi cụm có ít nhất 3 trường THPT (hoặc
3 trung tâm giáo dục thường xuyên), có thể thành lập Hội đồng hỗn hợp 2 trường
THPT và 2 trung tâm GDTX , tập trung về thành phố, thị xã, thị trấn nơi có Điều
kiện tốt hơn để tổ chức thi.
Mỗi cụm trường thành lập một Hội
đồng coi thi. Mỗi địa Điểm thi bố trí 1 phó Chủ tịch Hội đồng làm trưởng Điểm
thi. Trường hợp đặc biệt, những trường ở vùng xa, vùng cao, hải đảo đi lại khó
khăn, không thể tổ chức thi theo cụm, hoặc chỉ tổ chức được 2 trường/1 cụm, các
sở giáo dục và đào tạo báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ.
Trong mỗi Hội đồng coi thi, danh
sách thí sinh được lập theo 3 ban: Ban Khoa học Tự nhiên, Ban Khoa học Xã hội
và Nhân văn, Ban Cơ bản; trong từng ban, lại xếp lần lượt các Ngoại ngữ; cuối
cùng tên thí sinh được xếp theo thứ tự a, b, c,..., sau đó mới xếp lần lượt vào
các phòng thi. Những phòng thi cuối cùng có thể được xếp ghép các ban với nhau.
b) Điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ
của lực lượng thanh tra của Bộ và giám thị ngoài phòng thi; phân rõ trách nhiệm
và phạm vi hoạt động của thanh tra của Bộ và giám thị ngoài phòng thi:
- Chỉ có thanh tra của Bộ làm
nhiệm vụ giám sát ở hành lang và xung quanh phòng thi;
- Giám thị ngoài phòng thi thực
hiện các nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng phân công, ở khu vực bên ngoài, không nằm
trong phạm vi hành lang phòng thi và hỗ trợ thanh tra khi cần thiết.
Bộ GDĐT căn cứ tình hình cụ thể,
bố trí số lượng thanh tra của Bộ tại các cụm thi.
c) Huy động giám thị từ trường
ĐH, CĐ tham gia coi thi trong phòng thi: Bộ GD&ĐT huy động giám thị từ trường
ĐH, CĐ coi thi trong phòng thi, nhất là ở những nơi không thể tổ chức thi theo
cụm hoặc chỉ tổ chức cụm thi có 2 trường.
d) Đổi chéo bài thi tự luận giữa
các tỉnh để chấm thi: Thực hiện đổi chéo bài thi giữa các tỉnh lân cận nhau để
chấm: Tỉnh A chấm bài cho tỉnh B, tỉnh B chấm bài cho tỉnh C…(những tỉnh lớn có
nhiều thí sinh dự thi có thể sẽ chấm thi cho một số tỉnh nhỏ có ít thí sinh). Bộ
GDĐT quyết định cụ thể việc đổi chéo bài thi giữa các tỉnh.
Năm học 2009 không tổ chức kỳ
thi tốt nghiệp THPT, BT THPT lần 2.
3. Đối với kỳ
thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2009:
Về cơ bản công tác thi tuyển sinh
ĐH, CĐ năm 2009 vẫn giữ ổn định theo giải pháp 3 chung như năm 2008, có một số
Điểm mới sau:
a) Khung Điểm ưu tiên theo đối
tượng và khu vực tuyển sinh (đối với các trường đóng tại các vùng dân tộc thiểu
số và các trường được giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương).
- Đối với các trường đóng tại
vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch Điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng
được phép lớn hơn 1,0 Điểm, nhưng không quá 1,5 Điểm, để số thí sinh trúng tuyển
là người dân tộc thiểu số đạt tỷ lệ cần thiết;
- Đối với các trường được giao
chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng và các trường có nhiệm vụ đào
tạo nhân lực cho địa phương, mức chênh lệch Điểm trúng tuyển giữa các khu vực
được phép lớn hơn 0,5 Điểm, nhưng không quá 1,0 Điểm để tuyển đủ chỉ tiêu đã được
giao.
b) Cấu trúc đề thi tuyển sinh
ĐH, CĐ theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
Đề thi được ra theo chương trình
THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.
- Đối với các môn: Toán, Vật lí,
Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, đề thi mỗi môn gồm 2 phần: Phần
chung cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn
và chương trình nâng cao; Phần riêng ra theo từng chương trình: chương trình
chuẩn và chương trình nâng cao. Thí sinh chỉ được chọn một phần riêng thích hợp
để làm bài; thí sinh nào làm cả hai phần riêng thì bài làm bị coi là phạm quy,
cả 2 phần riêng đều không được chấm. Chỉ chấm Điểm phần chung.
- Đối với các môn Ngoại ngữ: đề
thi mỗi môn chỉ có phần chung dành cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống
nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao, không có phần riêng.
c) Các sở giáo dục và đào tạo,
các trường đại học, cao đẳng nhất thiết phải sử dụng chương trình máy tính tuyển
sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (bản quyền của Vụ Giáo dục Đại học) để đảm bảo
sự thống nhất trong toàn hệ thống, không sử dụng bất cứ phần mềm nào khác. Việc
nhập liệu hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh phải đảm bảo chính xác, tuyệt đối
không được nhầm lẫn, sai sót. Giấy chứng nhận kết quả thi đại học, cao đẳng
theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo số 1 và số 2, Phiếu báo Điểm phải
thống nhất với mẫu đã thiết kế, không được thay đổi và phải điền đầy đủ thông
tin cần thiết theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.
d) Tuyển sinh đào tạo theo địa
chỉ sử dụng: Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng nằm trong tổng chỉ
tiêu được phê duyệt. Các trường công bố công khai về chỉ tiêu, ngành nghề đào tạo,
địa chỉ sử dụng trong cuốn “Những Điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng
hệ chính quy năm 2009”; chỉ tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng bằng hình
thức xét tuyển những thí sinh đã dự thi đại học, cao đẳng theo đề thi chung của
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
e) Các trường ĐH, CĐ ngoài công
lập, công bố công khai mức thu học phí hàng tháng (hoặc năm học hoặc cả khoá học)
đối với khoá tuyển sinh năm 2009 trong cuốn ‘‘Những Điều cần biết về tuyển sinh
ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2009’’. Thông tin về loại hình trường cũng được làm rõ
trong cuốn ‘‘Những Điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2009’’.
g) Bộ Giáo dục và Đào tạo phát
hành sớm cuốn “Những Điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy
năm 2009” tạo Điều kiện cho thí sinh chủ động và có đầy đủ thông tin để khai và
nộp hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.
4. Đối với kỳ
thi tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp năm 2009:
Về cơ bản công tác thi tuyển
sinh TCCN năm 2009 được thực hiện như năm 2008 và có Điều chỉnh, bổ sung một số
nội dung cho phù hợp, cụ thể như sau:
a) Năm 2009, các cơ sở đào tạo
tiếp tục áp dụng các quy định tại Quyết định số 639/QĐ-BGDĐT ngày 07/02/2007 của
Bộ trưởng Bộ GDĐT để xác định chỉ tiêu đào tạo TCCN. Các trường vi phạm Quy chế
tuyển TCCN và các quy định hiện hành về đào tạo TCCN năm 2008, Bộ GDĐT sẽ xem
xét và Điều chỉnh giảm chỉ tiêu đào tạo TCCN năm 2009 hoặc có thể không giao chỉ
tiêu đào tạo TCCN năm 2009 .
b) Chỉ tiêu đào tạo TCCN năm
2009 đối với các trường đại học nhất là các trường không có truyền thống đào tạo
TCCN sẽ Điều chỉnh theo hướng giảm dần từ 2009 đến năm 2012 mỗi năm giảm từ 15%
đến 20%, để các trường tập trung vào nhiệm vụ chính là đào tạo bậc ĐH và SĐH.
Ngoài ra, việc xác định chỉ tiêu đào tạo TCCN còn căn cứ vào các hợp đồng đào tạo
theo địa chỉ để đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng lao động.
c) Năm 2009, việc tuyển sinh
TCCN tiếp tục thực hiện theo hình thức xét tuyển (không tổ chức thi) để tuyển
sinh, trừ các ngành đào tạo năng khiếu.
d) Đối tượng tuyển sinh vào TCCN
bao gồm: học sinh đã tốt nghiệp THPT và THCS hoặc tương đương (tùy theo đối tượng
tuyển của từng trường). Ngoài ra, Bộ GDĐT khuyến khích các trường xét tuyển những
thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT nhưng chưa đủ Điều kiện để được
công nhận tốt nghiệp được vào học TCCN. Tùy theo đối tượng tuyển sinh, đặc Điểm,
yêu cầu của ngành đào tạo và tình hình cụ thể của từng trường, các trường có thể
lựa chọn tiêu chí xét tuyển là kết quả học tập ở phổ thông hoặc kết quả thi tuyển
sinh vào ĐH, CĐ năm 2009 của thí sinh để xét tuyển vào TCCN.
e) Các Sở giáo dục và đào tạo,
các trường TCCN và các trường đại học, cao đẳng có đào tạo TCCN nhất thiết phải
sử dụng chương trình máy tính tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (bản quyền
của Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp) để đảm bảo sự thống nhất trong toàn hệ thống,
không sử dụng bất cứ phần mềm nào khác. Việc nhập liệu hồ sơ đăng ký dự tuyển của
thí sinh phải đảm bảo chính xác, tuyệt đối không được nhầm lẫn, sai sót. Sau
khi gọi thí sinh nhập học, các trường phải thực hiện nghiêm túc việc tự kiểm
tra kết quả trúng tuyển và hồ sơ dự tuyển của tất cả các thí sinh được gọi nhập
học, phải kiểm tra đối chiếu với hồ sơ gốc của từng thí sinh, đồng thời kịp thời
xử lý theo Quy chế nếu thí sinh man khai hồ sơ.
5. Về lệ phí
thi và tuyển sinh
Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ làm việc
cụ thể với Bộ Tài chính để sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số
28/2003/TTLT/BTC-BGD&ĐT ngày 4/4/2003 của liên Bộ Tài chính - Giáo dục và
Đào tạo quy định chế độ thu và sử dụng phí dự thi, dự tuyển (lệ phí tuyển sinh)
vào các cơ sở giáo dục - đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, theo hướng
tăng lệ phí tuyển sinh và thu một lần lệ phí đăng ký dự thi với lệ phí dự thi
khi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Trên đây là một số kết luận cơ bản
đã được các đại biểu thảo luận và thống nhất, cần được các đơn vị chức năng của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở GD&ĐT, các trường tổ chức triển khai thực hiện
trong năm 2009. Bộ sẽ thể chế hóa bằng các văn bản chỉ đạo cụ thể. Một số vấn đề
khác mang tính kỹ thuật sẽ được Hội đồng chỉ đạo thi của Bộ tiếp tục nghiên cứu,
xử lý và hướng dẫn cho các địa phương, các trường và thí sinh biết để thực hiện.
Cuối cùng, thay mặt lãnh đạo Bộ
Giáo dục và Đào tạo và các đại biểu tham dự Hội nghị thi và tuyển sinh năm 2009
tại cả 6 đầu cầu, Thứ trưởng thường trực Bành Tiến Long đánh giá cao và ghi nhận
những đóng góp quan trọng của lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các Trường trong việc
chỉ đạo, Điều hành công tác thi và tuyển sinh những năm qua; đồng thời cảm ơn
Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành hữu quan và
các cơ quan thông tấn báo chí đã phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tích cực, có hiệu
quả trong công tác thi và tuyển sinh nói riêng và trong sự nghiệp giáo dục -
đào tạo nói chung.
Bộ Giáo dục và Đào tạo trân trọng
thông báo để các cơ quan, đơn vị có liên quan biết và tổ chức thực hiện.
Nơi nhận:
- BT. Nguyễn Thiện Nhân (để báo cáo);
- Ban Tuyên giáo Trung ương (để báo cáo);
- Uỷ ban VH GD TNTN NĐ Quốc hội (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để báo cáo);
- Các Bộ, ngành quản lý trường (để báo cáo);
- Các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ GD&ĐT (để thực hiện);
- Các ĐH, HV, các trường ĐH, CĐ (để thực hiện);
- Các trường trung cấp chuyên nghiệp (để thực hiện);
- Các sở giáo dục và đào tạo (để thực hiện);
- Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng
- Lưu: VT, VP
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Trần Quang Quý
|