VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 43/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 31
tháng 01 năm 2019
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ TRƯƠNG HÒA BÌNH TẠI HỘI NGHỊ TRỰC
TUYẾN TOÀN QUỐC TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2018 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2019 CỦA
BAN CHỈ ĐẠO 138/CP VÀ BAN CHỈ ĐẠO 389 QUỐC GIA
Ngày 21 tháng 01 năm 2019, tại Trụ sở Chính phủ,
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP
và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết
công tác năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138/CP và
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Tham dự Hội nghị có đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Bộ
trưởng Bộ Công an; đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Trần
Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng
Bộ Quốc phòng; đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; các đồng
chí là Thành viên Ban Chỉ đạo 138/CP, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban Chỉ đạo
138, Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi nghe Cơ
quan thường trực Ban Chỉ đạo 138/CP, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia báo cáo kết quả
công tác năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, ý kiến của các
đại biểu dự Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ
đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Năm 2018, công tác phòng, chống tội phạm tiếp tục
được các lực lượng chức năng tập trung triển khai đồng bộ, làm giảm 0,61% số vụ
phạm pháp hình sự so với năm 2017. Tỷ lệ điều tra, khám phá tội phạm đạt
82,32%, cao hơn 1,9% so với năm 2017, tỷ lệ giải quyết, xử lý tin báo tố giác tội
phạm và kiến nghị khởi tố đạt 90,22%; nhiều mặt công tác đấu tranh phòng, chống
tội phạm vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đã điều tra, khám phá nhanh các vụ trọng
án, các vụ án lớn, phức tạp về ma túy, kinh tế, tham nhũng, công nghệ cao, được
xã hội ghi nhận, đánh giá cao về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 234.606 vụ việc vi phạm
(tăng 4% so với cùng kỳ), thu nộp ngân sách 19.377 tỷ đồng (tăng 7,7% so với
cùng kỳ), khởi tố 1.446 vụ án, 1.656 đối tượng (tăng 6% so với cùng kỳ). Ban
hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động quyết liệt, cụ thể, như: chống buôn
lậu, kinh doanh hàng giả là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng; chống buôn
lậu thuốc lá điếu, xì gà; sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách liên quan đến địa
bàn hoạt động, trách nhiệm phối hợp giữa các lực lượng chức năng, các quy định
liên quan đến kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.
Những kết quả trên đã góp phần làm giảm tội phạm, tạo
môi trường xã hội lành mạnh, cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, phục vụ
tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống
tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế,
như: công tác tham mưu, nắm và dự báo tình hình trong một số trường hợp còn bị
động, chưa kịp thời, chưa sát với thực tiễn, đã để xảy ra một số vụ tụ tập đông
người gây mất an ninh, trật tự. Nhiều loại tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp;
tội phạm liên quan đến “bảo kê”, “tín dụng đen” kéo theo tình trạng đòi nợ
thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích,
giết người diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng; hoạt động khai thác trái
phép tài nguyên, than, cát, sỏi, chặt phá rừng vẫn diễn ra ở nhiều địa
phương... Việc xử lý tin báo, tố giác tội phạm có liên quan đến trách nhiệm của
cán bộ, công chức còn chậm.
Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả tuy đã được tập trung chỉ đạo nhưng vẫn chưa tạo được chuyển biến căn bản,
tình trạng buôn lậu các mặt hàng xăng dầu, khoáng sản, thuốc lá điếu, rượu, điện
thoại di động, hàng tiêu dùng vẫn diễn biến phức tạp; các vụ việc phát hiện, xử
lý trong năm 2018 chủ yếu là các vụ việc nhỏ, xử lý chỉ dừng lại ở người vận
chuyển, mang vác thuê. Tình trạng lợi dụng chính sách quản lý rủi ro trong hoạt
động xuất khẩu, nhập khẩu để buôn lậu, trốn thuế, vận chuyển hàng cấm có chiều
hướng gia tăng nhưng chưa có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả.
Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế do cả khách quan
và chủ quan. Trước hết do chúng ta chưa huy động hiệu quả sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
một số địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo; vai trò của các lực
lượng chuyên trách còn hạn chế, chưa xây dựng được lực lượng nòng cốt, chưa sâu
sát nắm bắt tình hình địa bàn, khu dân cư. Một bộ phận cán bộ, công chức thiếu
tinh thần trách nhiệm, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao, còn có biểu hiện bao
che, thậm chí có trường hợp “bảo kê” cho các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là
đối với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, khai thác, buôn bán than, cát,
sỏi trái phép, chặt phá rừng, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc... Tổ chức
bộ máy của một số cơ quan chức năng vẫn còn nhiều bất cập, nhiệm vụ phân định
chưa cụ thể dẫn đến một số trường hợp không xác định được rõ trách nhiệm,...
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỜI GIAN
TỚI
Để công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trong thời gian tới có được chuyển biến căn bản hơn, yêu
cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm
sau:
1. Tiếp tục tổ chức quán triệt triển khai, thực hiện
nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo
138/CP, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả. Xác định các lĩnh vực công tác này là nhiệm vụ chính trị
quan trọng, thường xuyên của tất cả các bộ, ngành, địa phương. Đề cao trách nhiệm
của người đứng đầu, nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra các vụ việc nghiêm
trọng, phức tạp, kéo dài về tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm
điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu, xem xét điều chuyển, bố trí công
tác khác. Cơ quan thường trực của 2 Ban Chỉ đạo thống kê, theo dõi sát việc xử
lý trách nhiệm người đứng đầu, báo cáo kết quả lên Trưởng Ban Chỉ đạo và Thủ tướng
Chính phủ.
2. Làm tốt công tác dự báo, nắm chắc tình hình,
không để xảy ra bị động, bất ngờ trong phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh,
trật tự. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự
kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, hoạt động của lãnh đạo
Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam... Khi xảy ra tình huống phức
tạp về an ninh, trật tự, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn
thể phải căn cứ Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22 tháng 6 năm 2015 của Bộ Chính trị tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại
chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ).
3. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết
ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt” ở các cơ quan hành chính, không để người
dân bức xúc, giảm sút niềm tin vào đội ngũ cán bộ, công chức. Có giải pháp quyết
liệt phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong chính lực
lượng chức năng (Công an, Hải quan, Quản lý thị trường, Bộ đội Biên phòng, Cảnh
sát biển, Kiểm lâm...), kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ
máy những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất tiếp tay cho các hành vi vi phạm
pháp luật. Đối với những cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, hoặc có
dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng phải kịp thời xử lý nghiêm minh theo quy định, đảm
bảo nội bộ trong sạch, vững mạnh.
4. Làm tốt công tác phòng ngừa, công tác nghiệp vụ,
điều tra cơ bản, công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị
khởi tố, kịp thời phát hiện các dấu hiệu tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật
để có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả. Đối với các loại tội phạm có tổ chức,
mua bán người, xâm hại trẻ em, ma túy, “tín dụng đen”, “xã hội đen”, sử dụng
công nghệ cao, buôn lậu, nhất là buôn lậu các mặt hàng xăng dầu, khoáng sản,
thuốc lá, đường cát, phân bón, rác thải độc hại, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
đặc biệt là các mặt hàng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân.... các cơ quan
chức năng cần xác lập chuyên án để mở rộng đấu tranh, triệt phá tận gốc, đánh
trúng đối tượng cầm đầu. Các cơ quan điều tra phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm
sát, Tòa án trong điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm xử lý nghiêm minh, đúng
quy định của pháp luật, không để lọt tội phạm, không, làm oan người vô tội; kịp
thời truy tố, xét xử những vụ án lớn, được dư luận xã hội quan tâm.
5. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật. Thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân
dân, tăng cường vai trò của các tổ chức đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo
chí, nhất là người dân trong việc theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ.
Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả. Tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật khiếu
nại, tố cáo của người dân ngay từ cơ sở, không để hình thành các điểm nóng về
an ninh - trật tự.
6. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định pháp
luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật phòng, chống ma túy, Luật
xử lý vi phạm hành chính. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện
thuận lợi cho hoạt hoạt động sản xuất, kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết
35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh
nghiệp, đồng thời phải bảo đảm hiệu quả công tác quản lý nhà nước để phòng, chống
tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật.
7. Tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế
trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả,
trong đó tập trung nghiên cứu, đề xuất đàm phán, ký kết hoặc tham gia các điều
ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong lĩnh vực này.
III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
1. Bộ Công an làm tốt nhiệm vụ thường trực của Ban
Chỉ đạo 138/CP, thực hiện nghiêm túc các quy định về thông tin, báo cáo đúng
theo Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an
các địa phương tăng cường phối hợp với các lực lượng liên quan thu thập, trao đổi
thông tin, xác lập các chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, tội
phạm tham nhũng, buôn lậu, tội phạm có dấu hiệu “bảo kê”, tiếp tay của cán bộ,
công chức; tội phạm có liên quan đến “tín dụng đen”. Phối hợp chặt chẽ với các
cơ quan tố tụng đẩy nhanh quá trình điều tra, truy tố, xét xử, nhất là các vụ
án dư luận bức xúc, xã hội quan tâm. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan thành lập đoàn liên ngành kiểm tra một số địa phương để tình trạng khai
thác tài nguyên, khoáng sản diễn biến phức tạp, báo cáo kết quả lên Thủ tướng
Chính phủ. Xử lý tin báo, tố giác của người dân đúng quy định, kịp thời xử lý
nghiêm những cán bộ có dấu hiệu “bảo kê”, bao che, làm ngơ cho các hành vi vi
phạm pháp luật.
2. Bộ Tài chính làm tốt nhiệm vụ thường trực của
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng Thường trực.
Chỉ đạo Tổng cục Thuế có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả tình trạng chuyển
giá, trốn thuế; quản lý chặt chẽ việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng tại các cơ
sở mua gom hàng hóa của cư dân biên giới, xử lý nghiêm các cơ sở hợp thức hàng
nhập lậu, mua hàng không có nguồn gốc hợp pháp và công chức Thuế có trách nhiệm
liên quan, làm ngơ, tiếp tay cho vi phạm. Chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường
giám sát, kiểm soát hoạt động công vụ của công chức hải quan, không để phát sinh
tiêu cực, tham nhũng, “bảo kê”, tiếp tay cho buôn lậu; nâng cao trách nhiệm
trong công tác quản lý rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu,
nhập khẩu, đồng thời bảo đảm quản lý nhà nước về hải quan; tập trung làm tốt
công tác nghiệp vụ, thu thập thông tin, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng
liên quan để phát hiện, xử lý kịp thời các doanh nghiệp lợi dụng chính sách quản
lý rủi ro để buôn lậu, trốn thuế, vận chuyển hàng cấm.
3. Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh; phát hiện, xử lý nghiêm
cán bộ, công chức có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng trong thực thi công vụ. Phối
hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương khẩn trương hoàn thiện tổ chức bộ máy của
lực lượng Quản lý thị trường. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan
liên quan rà soát, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh kho ngoại quan, hàng hóa tạm
nhập, tái xuất, các doanh nghiệp được hoạt động khi đáp ứng đủ điều kiện theo
quy định của pháp luật.
4. Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên
phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, ngăn chặn hiệu quả tình trạng
xuất cảnh, nhập cảnh, vận chuyển hàng hóa, hàng cấm trái phép, buôn lậu, hoạt động
mua bán người; kịp thời thay thế, điều chuyển người đứng đầu không hoàn thành
nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát biển tăng cường
phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an, Hải quan, Quản lý thị trường,...
xác lập chuyên án triệt phá các đường dây buôn lậu xăng dầu, khoáng sản trên biển.
5. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan rà
soát lại chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả, nghiên cứu, đề xuất giải pháp tinh gọn bộ máy theo tinh thần
Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban chấp hành Trung ương khóa
XII, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong
quý II năm 2019.
6. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương tích cực, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành chỉ đạo quyết liệt công tác
phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; thường xuyên kiểm
tra, đôn đốc các lực lượng chức năng, phát huy vai trò người đứng đầu Ban Chỉ đạo
138, Ban Chỉ đạo 389 tại địa phương, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng
về tình hình an ninh trật tự, về các hành vi vi phạm pháp luật diễn ra trên địa
bàn. Phát triển kinh tế - xã hội địa phương gắn liền với công tác phòng, chống
tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; thúc đẩy sản xuất, tạo việc
làm cho người dân, giúp người dân có cuộc sống ổn định, không tham gia, không
tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật.
7. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra đôn đốc các bộ,
ngành, địa phương, lực lượng chức năng trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của
Trưởng Ban; tăng cường công tác nắm tình hình, thu thập thông tin về buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả, về hoạt động của các lực lượng chức năng để tham
mưu, đề xuất Trưởng Ban có ý kiến chỉ đạo xử lý kịp thời. Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về
công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
8. Về những kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương
tại Hội nghị, giao Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc
gia tổng hợp, đề xuất Phó Thủ tướng Thường trực - Trưởng Ban có ý kiến chỉ đạo
cụ thể.
Yêu cầu các Thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành,
địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện
nghiêm túc Kết luận này.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan, đơn vị
liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng (để b/c);
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan,thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Ban Nội chính Trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- UB Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Các Thành viên BCĐ 138/CP, BCĐ 389 quốc gia;
- Các cơ quan, đơn vị: BTL Bộ đội Biên phòng, BTL Cảnh sát biển, Tổng cục Hải
quan, Tổng cục Thuế, Tổng Cục Quản lý thị trường, Cục Cảnh sát C03 (BCA);
- Văn phòng BCĐ 389 quốc gia;
- VPCP: BTCN, các PCN, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, PL, NC, KGVX, TH;
- Lưu: VT, V.I (3). ĐVD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Duy Hưng
|