VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 418/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 12 tháng 11
năm 2013
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI CUỘC HỌP VỀ TÌNH HÌNH TRIỂN
KHAI THI HÀNH LUẬT GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP
Ngày 04 tháng 11 năm 2013 tại trụ sở
Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp về tình hình
triển khai thi hành Luật giám định tư pháp và những khó khăn vướng mắc về giám
định tư pháp trong quá trình giải quyết một số vụ án tham nhũng. Tham dự họp có
lãnh đạo các cơ quan: Ban Nội chính Trung ương, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp
Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao; và các Bộ: Tư pháp, Công an, Tài chính, Xây dựng,
Tài nguyên và Môi trường, Y tế; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Văn phòng Chính
phủ. Sau khi nghe Bộ Tư pháp trình bày Báo cáo về tình hình triển khai thi hành
Luật giám định tư pháp, những khó khăn vướng mắc về giám định tư pháp trong quá
trình giải quyết một số vụ án tham nhũng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục; ý
kiến phát biểu của lãnh đạo các cơ quan dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn
Xuân Phúc kết luận như sau:
1. Về tình hình triển
khai thi hành Luật giám định tư pháp, những khó khăn vướng mắc về giám định tư
pháp trong quá trình giải quyết một số vụ án tham nhũng:
a) Luật giám định tư pháp đã được Quốc
hội thông qua ngày 20 tháng 06 năm 2012. Để tổ chức thi hành Luật, Chính phủ đã
thông qua Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 7 năm 2013 quy định chi tiết
và biện pháp thi hành Luật giám định tư pháp; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành
Quyết định số 1549/QĐ-TTg ngày 16 tháng 10 năm 2012 về Kế hoạch triển khai thi
hành Luật giám định tư pháp, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, khẩn trương đưa Luật
vào cuộc sống, thúc đẩy hoạt động giám định tư pháp phát triển.
b) Nhất trí về cơ bản với nội dung
Báo cáo của Bộ Tư pháp về tình hình triển khai thi hành Luật giám định tư pháp,
những khó khăn vướng mắc về giám định tư pháp trong quá trình giải quyết một số
vụ án tham nhũng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Trong thời gian từ 01
tháng 10 năm 2012 đến 30 tháng 09 năm 2013 đã thực hiện được khối lượng giám định
rất lớn, đáp ứng cơ bản yêu cầu giám định trong hoạt động tố tụng, nhất là
trong lĩnh vực giám định pháp y, pháp y tâm thần, kỹ thuật
hình sự. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số tồn tại, hạn chế, cụ thể như sau:
- Nhận thức của lãnh đạo một số Bộ,
ngành, địa phương về vai trò của hoạt động giám định tư pháp chưa đầy đủ, chưa
quan tâm đúng mức việc triển khai thi hành Luật và đẩy mạnh hoạt động giám định
tư pháp. Việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật giám định tư pháp về
tiêu chuẩn giám định viên, quy chuẩn chuyên môn giám định tư pháp, thời hạn thực
hiện giám định... còn chậm, dẫn đến khó khăn cho cơ quan tố tụng trong việc giải
quyết các vụ án, trong đó có các vụ án tham nhũng. Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao chưa ban hành một số
quy định hướng dẫn Luật giám định tư pháp về trưng cầu, đánh giá, sử dụng kết
luận giám định tư pháp, làm chậm tiến độ triển khai thi hành Luật;
- Việc củng cố, kiện toàn tổ chức
giám định tư pháp công lập ở một số ngành, địa phương còn chậm, cơ sở vật chất
chưa được quan tâm đầu tư, năng lực của các tổ chức giám định còn hạn chế. Việc
phối hợp giữa các cơ quan liên quan với cơ quan tiến hành tố tụng và tổ chức
giám định còn nhiều vướng mắc, trong đó có việc lập dự toán, thủ tục, hồ sơ,
quy trình thanh toán, quyết toán chi phí bồi dưỡng giám định viên và chi phí
giám định. Việc chi trả chi phí giám định chưa được kịp thời, chế độ bồi dưỡng
giám định tư pháp còn bất cập;
- Về chất lượng giám định: Việc giám
định đối với một số vụ án tham nhũng trong các lĩnh vực thuế, tài chính, ngân
hàng, đất đai, xây dựng cơ bản... còn chậm, kết quả giám định có trường hợp còn
khác nhau, có kết luận giám định còn chung chung, chưa rõ ràng, có biểu hiện né
tránh, gây khó khăn cho việc giải quyết dứt điểm vụ án. Thực tế cho thấy, yêu cầu
giám định phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng ngày
càng tăng, đây là thách thức đối với các cơ quan giám định tư pháp.
2. Về một số giải pháp và nhiệm vụ
trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới:
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần tăng cường lãnh đạo,
chỉ đạo đối với công tác giám định tư pháp, đặc biệt cần tập
trung làm tốt những việc sau đây:
a) Đối với các Bộ,
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Tăng cường tuyên truyền, quán triệt
các quy định của pháp luật về giám định tư pháp; nâng cao nhận thức về vai trò,
tầm quan trọng của công tác giám định tư pháp đối với hoạt động tố tụng, nêu
cao tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng, phát triển tổ chức giám định đáp
ứng kịp thời, có chất lượng yêu cầu giám định;
- Nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm,
chỉ đạo khắc phục những tồn tại; lập kế hoạch cụ thể về thực hiện Luật giám định
tư pháp và triển khai công tác giám định tư pháp trong phạm vi ngành, địa
phương; phân công lãnh đạo Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo
công tác giám định tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ, địa phương, gắn với
yêu cầu xử lý dứt điểm các vụ án tồn đọng.
- Các Bộ có liên quan cần khẩn trương
rà soát hệ thống văn bản pháp luật, ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn về
tiêu chuẩn, quy chuẩn giám định tư pháp thuộc lĩnh vực quản lý; tăng cường phối
hợp tháo gỡ vướng mắc, ban hành các thông tư liên tịch về cơ chế phối hợp giữa
các Bộ có liên quan với cơ quan tiến hành tố tụng; xây dựng Đề án thu phí giám
định tư pháp; phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối
cao hướng dẫn thống nhất quy trình giám định tư pháp; xác định rõ chức năng,
nhiệm vụ của các cơ quan liên quan trong việc phối hợp thực hiện công tác giám
định tư pháp;
- Các Bộ, trong phạm vi quản lý
ngành, lĩnh vực, cần chủ động nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn,
quy chuẩn giám định, trong đó có một số lĩnh vực giám định tư pháp phức tạp
như: thuế, tài chính, ngân hàng, đất đai, xây dựng cơ bản; các lĩnh vực giám định
tư pháp mới phát sinh như: môi trường, viễn thông, công nghệ cao, giám định tư
pháp có yếu tố nước ngoài... nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu giám định tư pháp
phát sinh;
- Các Bộ, ngành, địa phương tập trung
chỉ đạo kiện toàn tổ chức, trang bị cơ sở vật chất, nâng cao năng lực chuyên
môn cho các tổ chức giám định tư pháp công lập; đẩy mạnh triển khai chủ trương
xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển
của các tổ chức giám định tư pháp độc lập ngoài công lập và tổ chức giám định
tư pháp theo vụ việc;
- Các Bộ, ngành, địa phương cần tập
trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vướng mắc về giám định tư pháp thuộc
lĩnh vực chuyên ngành quản lý, phối hợp giải quyết dứt điểm các vấn đề còn có
quan điểm khác nhau liên quan đến việc giám định, khẩn trương ban hành kết luận
giám định phục vụ việc giải quyết các vụ án tham nhũng đang còn tồn đọng hiện
nay;
- Đề nghị Ban Nội chính Trung ương,
các cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án thường xuyên thông tin, phản ánh kịp
thời những vướng mắc về giám định tư pháp cho các cơ quan quản lý về giám định
tư pháp để kịp thời tháo gỡ, giải quyết.
b) Bộ Tư pháp:
- Tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ ý kiến
của các Bộ, ngành, chủ động rà soát những vấn đề chưa được giải quyết, kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định tháo gỡ những
hạn chế, bất cập về thể chế liên quan đến giám định tư pháp; làm tốt vai trò
tham mưu cho Chính phủ quản lý nhà nước về giám định tư pháp và vai trò của Cơ
quan thường trực của Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 258 về “Đổi
mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” ở cấp trung ương;
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các
Bộ, ngành, địa phương ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật giám định tư
pháp đã được phân công; phối hợp với các cơ quan liên quan
nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung những vấn đề liên quan đến các Luật
về tố tụng, đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ với quy định của Luật giám định tư
pháp. Tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với một số Bộ, ngành, địa phương chậm tổ
chức triển khai thi hành Luật, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ biện pháp cần
thiết để thúc đẩy việc thi hành Luật giám định tư pháp;
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Luật giám định
tư pháp, Đề án 258 về “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động
giám định tư pháp”, Chỉ thị 1958/CT-TTg ngày 25 tháng 10 năm 2010 của Thủ tướng
Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm tăng cường năng lực, hiệu quả hoạt
động giám định tư pháp; Quyết định 1549/QĐ-TTg ngày 16 tháng 10 năm 2012 của Thủ
tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai, thi hành Luật giám định tư pháp;
nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định sửa đổi Đề án 258 về “Đổi mới
và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” gắn với việc thi hành Luật
giám định tư pháp; khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định thay thế
Quyết định số 74/2009/QĐ-TTg ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về
chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp.
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nâng cao chất lượng và hiệu quả của
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giám định tư pháp, tạo bước chuyển
biến mạnh mẽ trong nhận thức của các ngành, các cấp, cán bộ và nhân dân về vai
trò, ý nghĩa của công tác giám định tư pháp, đề cao vai trò của hoạt động giám
định tư pháp tương xứng với tiến trình cải cách tư pháp.
c) Bộ Tài chính:
- Ưu tiên bố trí đầy đủ kinh phí cho
hoạt động giám định tư pháp; chủ động hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương, các
tổ chức giám định tháo gỡ khó khăn về lập dự toán, thanh toán, quyết toán, giải
quyết nhanh chóng việc thanh toán chi phí bồi dưỡng và chi phí giám định, không
để tình trạng do thiếu kinh phí gây trở ngại hoạt động giám định tư pháp; xem
xét việc ứng trước kinh phí giám định trong các trường hợp
cần thiết để giải quyết dứt điểm các vụ việc giám định còn tồn đọng.
3. Tổ chức thực hiện
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giám định tư
pháp, chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện Luật giám định tư pháp và
các nội dung kết luận tại Thông báo này.
- Bộ Tư pháp có trách nhiệm theo dõi,
đôn đốc việc thực hiện kết luận này, tổng hợp, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ và Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 258
về “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” tại phiên họp tới.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ
Tư pháp và các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương biết, thực hiện./
Nơi nhận:
- Tổng Bí thư, Trưởng BCĐTW về PCTN (để b/c);
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Ban Nội chính Trung ương;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Các thành viên Ban chỉ đạo, Tổ thư
ký Đề án 258;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP; các Vụ: TH, NC, KGVX, Cổng TTĐT;
- Lưu: Văn thư, PL (3b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Kiều Đình Thụ
|