VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 411/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2016
|
THÔNG BÁO
Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA
PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG TẠI HỘI NGHỊ GIAO BAN TRỰC TUYẾN ĐÁNH GIÁ, RÚT
KINH NGHIỆM CÔNG TÁC ỨNG PHÓ VỚI MƯA LŨ Ở KHU VỰC MIỀN TRUNG
Ngày 02 tháng 12 năm 2016, tại Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì
Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác ứng phó với
mưa lũ ở khu vực miền Trung, cùng dự tại đầu cầu Hà Nội có các đồng chí Nguyễn
Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Trưởng Ban chỉ
đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, Trung tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Chủ
tịch thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn - Phó Đô đốc, Phó Tổng Tham
mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, các đồng chí thành viên, đại diện thành
viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm
cứu nạn; tại đầu cầu các địa phương có các đồng chí lãnh đạo và các thành viên
Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của 18 địa phương khu vực
miền Trung và Tây Nguyên.
Sau khi nghe các báo cáo của Ban Chỉ
đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ
Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung
ương, ý kiến phát biểu của một số địa phương, Phó Thủ tướng kết luận và chỉ đạo
như sau:
1. Do ảnh hưởng của không khí lạnh
tăng cường, hiện nay tại các tỉnh khu vực trung và nam Trung Bộ tiếp tục xảy ra
mưa lũ, gây ngập lụt tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế tới Bình Định, theo dự báo
của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, diễn biến mưa lũ còn phức
tạp, ngập lụt có thể xảy ra trên diện rộng, nhất là tại Bình Định, Thừa Thiên
Huế, Quảng Nam.
Để hạn chế thiệt hại về người và tài
sản của Nhân dân, yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các
cơ quan có liên quan và các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tập
trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ theo cấp báo động,
tổ chức sơ tán người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm (khu vực ngập sâu, sạt
lở), tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về người, nhà
cửa, cứu trợ kịp thời lương thực, thực phẩm, không để
người dân bị thiếu đói; chủ động triển khai phương án khắc phục hậu quả ngay
sau khi lũ rút, trong đó tập trung dọn dẹp vệ sinh, xử lý môi trường, không để
bùng phát dịch bệnh, phục hồi sản xuất, khôi phục hạ tầng thiết
yếu nhằm sớm giúp người dân ổn định lại đời sống.
2. Đánh giá về tình hình mưa lũ tháng
10 và tháng 11 năm 2016.
Trong hơn 20
ngày (từ ngày 13 tháng 10 đến ngày 07 tháng 11 năm 2016) tại các tỉnh miền
Trung đã liên tiếp xảy ra 02 đợt mưa lũ kéo dài với cường suất rất lớn với tổng
lượng mưa nhiều nơi trên, dưới 1.000 mm mỗi đợt; lũ trên một số sông lên rất nhanh,
nhiều nơi đỉnh lũ vượt báo động 3 từ 2 đến 3 m, một số nơi xấp xỉ lũ lịch sử gây ngập lụt trên diện rộng, nhất là ở Hà Tĩnh và
Quảng Bình nhiều vùng bị ngập sâu từ 4 đến 6 m, thời gian ngập lũ kéo dài từ 3
đến 4 ngày, gây khó khăn trong ứng phó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất,
thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhân dân và Nhà nước.
3. Về công tác
dự báo, cảnh báo, chỉ đạo, ứng phó:
- Công tác dự báo, cảnh báo mưa lũ
được triển khai kịp thời, hiệu quả, góp phần hỗ trợ cho công tác chỉ đạo, ứng
phó của các cơ quan chỉ đạo ở trung ương và địa phương.
- Khi thiên tai xảy ra, Thủ tướng
Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo các địa phương triển khai ứng phó với mưa lũ;
nhiều đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội đã trực tiếp thị sát, chỉ đạo, thăm
hỏi, động viên chính quyền và Nhân dân vùng bị ngập lũ; Ban Chỉ đạo Trung ương
về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, các lực lượng quân
đội, công an và các Bộ, ngành đã theo dõi sát diễn biến mưa lũ, kịp thời chỉ
đạo, hỗ trợ các địa phương ứng phó, khắc
phục thiên tai.
Các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa
phương đã tập trung chỉ đạo, quyết liệt triển khai kịp thời,
có hiệu quả các biện pháp ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”, chủ động tổ
chức di dời hàng ngàn hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, hỗ trợ lương thực, nhu
yếu phẩm cho người dân, qua đó góp phần hạn chế thiệt hại.
- Ngay sau thiên tai, các cơ quan,
đoàn thể, nhiều tổ chức, cá nhân đã chung sức, đồng lòng, tương thân tương ái,
sẻ chia hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời
sống, phục hồi sản xuất.
4. Những tồn tại, hạn chế:
- Thiệt hại do mưa lũ còn lớn: 65
người chết và mất tích, gần 200.000 ngôi nhà bị ngập, hệ thống giao thông đường
bộ, đường sắt bị sạt lở, chia cắt, ách tắc nhiều đoạn, tổng thiệt hại vật chất
trên 7.000 tỷ đồng.
- Công tác tuyên truyền, phổ biến
kiến thức, hướng dẫn phòng ngừa, ứng phó thiên tai chưa phát huy hiệu quả cao,
còn một bộ phận người dân thiếu kỹ năng ứng phó, có nơi chính quyền cơ sở còn
chủ quan, chưa thực hiện nghiêm, triệt để chỉ đạo của các cấp trong triển khai
ứng phó với thiên tai.
- Công tác dự báo mưa lũ đã có nhiều
cố gắng nhưng vẫn còn hạn chế, nhất là khu vực miền Trung địa hình dốc, hẹp, lũ
tập trung rất nhanh đòi hỏi phải dự báo sớm để chủ động phòng tránh.
- Việc vận hành điều tiết, xả lũ một
số hồ chứa còn bất cập, thông tin xả lũ đến người dân chưa kịp thời, gây khó
khăn trong ứng phó (như tại thủy điện Hố Hô). Nhiều hồ chứa thiếu thiết bị quan
trắc khí tượng thủy văn nên bị động trong vận hành điều
tiết.
- Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ
sở hạ tầng, chưa quan tâm nghiên cứu đầy đủ các tác động đến thiên tai, làm
giảm khả năng trữ lũ, thoát lũ. Một số tuyến giao thông chính chưa được nâng
cấp, mở rộng khẩu độ cầu cống phù hợp với tần suất, mức độ mưa lũ gia tăng
trong bối cảnh biến đổi khí hậu dẫn tới cản trở thoát lũ, ngập sâu ở vùng
thượng lưu.
- Lực lượng, trang thiết bị, cơ sở dữ
liệu của cơ quan thường trực tham mưu chỉ đạo phòng, chống thiên tai các cấp ở địa phương còn thiếu và yếu, chưa được quan tâm đầu tư,
trong khi đây là một trong các điều kiện để bảo đảm tham mưu chỉ đạo kịp thời,
hiệu quả.
- Trang thiết bị cứu hộ cứu nạn còn
thiếu về số lượng, chủng loại chưa phù hợp để đáp ứng yêu cầu cứu hộ, cứu nạn
tại từng vùng, địa phương. Công tác khắc phục hậu quả thiên tai còn chậm, quy
trình, thủ tục hỗ trợ khắc phục thiên tai chưa nhanh gọn, kịp thời.
5. Những nhiệm vụ, giải pháp trong
thời gian tới:
a) Trước mắt:
- Các địa phương tập trung ứng phó
với mưa lũ giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, chủ động khắc phục hậu
quả, kiểm soát đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh; khôi phục
công trình thiết yếu, hỗ trợ nhân dân khôi phục sản xuất sớm ổn định chỗ ở và
đời sống; huy động nguồn lực từ quỹ phòng, chống thiên tai, ngân sách địa
phương và nguồn vốn xã hội hóa phát triển các trạm đo mưa chuyên dùng phòng
chống thiên tai ở cộng đồng nhằm nâng cao năng lực cảnh báo thiên tai ở địa
phương.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương và các cơ quan liên
quan tổ chức điều tra vết lũ, nhận dạng lũ làm cơ sở cập nhật, điều chỉnh quy
hoạch cơ sở hạ tầng, bổ sung phương án phòng tránh, ứng phó thiên tai phù hợp
với thực tế; đánh giá tác động của hệ thống hạ tầng, nhất là công trình giao
thông, vận hành các hồ chứa thủy điện, thủy lợi tới lũ lụt vừa qua, đề xuất
giải pháp căn cơ chủ động phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại khi mưa lũ.
- Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ
đạo khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, hư hỏng trên các trục giao thông chính,
bảo đảm an toàn giao thông; phối hợp với các địa phương rà soát, xác định các
đoạn tuyến, công trình gây cản trở thoát lũ, xây dựng kế hoạch, triển khai biện
pháp xử lý cụ thể, mở rộng khẩu độ thoát lũ.
- Bộ Công Thương chỉ đạo việc vận
hành an toàn các hồ chứa thủy điện và hệ thống lưới điện, khắc phục nhanh các
sự cố, bảo đảm cung ứng điện cho người dân; đồng thời bảo đảm các hàng hóa
thiết yếu, không để lợi dụng thiên tai tăng giá bất thường.
- Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn
theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chỉ đạo các lực lượng
đóng chân trên địa bàn sẵn sàng hỗ trợ địa phương triển
khai công tác tìm kiếm, cứu nạn khi có yêu cầu.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ
Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương
rà soát điều chỉnh hoặc kiến nghị điều chỉnh bất cập (nếu có) của Quy trình vận
hành hồ chứa, liên hồ chứa, hạn chế tác động tiêu cực, thiệt hại do xả lũ. Có
biện pháp tăng cường quản lý, giám sát việc vận hành điều tiết, xả lũ các hồ
chứa.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Bộ Tài chính ưu tiên bố trí nguồn lực để đẩy nhanh xây dựng bản đồ ngập
lụt hạ du các hồ chứa làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung phương án ứng phó với mưa,
lũ, xử lý tình huống xả lũ khẩn cấp, vỡ đập.
b) Về lâu dài:
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kỹ
năng phòng tránh, ứng phó thiên tai; nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác
phòng, chống thiên tai; đẩy mạnh thực hiện đề án nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng nhằm nâng
cao trách nhiệm, chủ động của người dân, doanh nghiệp.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo
xây dựng cơ chế phối hợp cụ thể giữa chính quyền địa phương với từng chủ hồ
chứa thủy lợi, thủy điện, quy định rõ trách nhiệm trong thông tin, vận hành,
giám sát điều tiết, xả lũ phù hợp với các quy định pháp
luật và Quy trình vận hành, đảm bảo thông tin xả lũ kịp thời tới người dân. Xây
dựng chế tài, kiên quyết xử lý đối với các chủ hồ chứa nước, các cá nhân vi
phạm các quy định về quản lý an toàn đập, quy trình vận hành xả lũ (bao gồm cả
việc thông tin về xả lũ, không lắp đặt đầy đủ trang thiết bị cần thiết theo quy
định) dẫn tới thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân và nhà nước.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chỉ đạo cơ quan chuyên môn sớm nghiên cứu, đánh giá thực trạng rừng đầu
nguồn, rừng phòng hộ, nhất là về chất lượng rừng liên quan đến phòng chống
thiên tai; có kế hoạch trồng mới, khoanh nuôi, bảo vệ và phát triển rừng, góp
phần khắc phục tình trạng lũ lụt khi mưa, hạn hán trong mùa khô; chủ trì phối
hợp với các cơ quan rà soát quy hoạch thoát lũ ở các vùng, các địa phương gắn
với hệ thống cơ sở hạ tầng và điều kiện mưa lũ hiện nay,
từ đó xây dựng Đề án tổng thể đề xuất các giải pháp bảo đảm thoát lũ, hạn chế
thiệt hại tại những khu vực thường xuyên xảy ra ngập lụt.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường phối
hợp với các cơ quan, các đơn vị liên quan và địa phương đa dạng hóa hình thức
đầu tư (ngân sách nhà nước, ODA, hợp tác công tư,...) để đầu tư nâng cao năng
lực dự báo thiên tai, phát triển hệ thống quan trắc, nhất là các trạm đo mưa
theo quy hoạch hệ thống quốc gia và cộng đồng. Các chủ đập
có trách nhiệm đầu tư hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn phục vụ điều tiết,
vận hành hồ chứa theo quy định.
- Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và các bộ, ngành có liên quan chủ động rà
soát các công trình hạ tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, có biện
pháp xử lý các công trình gây cản trở thoát lũ; phối hợp
với các địa phương rà soát bố trí, sắp xếp lại dân cư vùng thường xuyên bị ngập
lụt, hạn chế thiệt hại do thiên tai và tạo điều kiện quy hoạch lại sản xuất; hỗ
trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lụt khu vực miền Trung.
- Ủy ban Quốc
gia tìm kiếm cứu nạn phối hợp với các địa phương rà soát lại hệ thống các trung
tâm, trạm tìm kiếm cứu nạn để kiến nghị bổ sung, điều chỉnh phù hợp đáp ứng nhiệm
vụ cứu hộ cứu nạn, nhất là tại khu vực miền Trung; đầu tư, mua sắm phương tiện,
trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch và phù hợp nhu cầu thực tế của
địa phương, nhất là phương tiện phục vụ sơ tán người (xuồng cao su) khi xảy ra
mưa lũ.
- Các địa phương tiếp tục kiện toàn
bộ máy giúp việc Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các
cấp, đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ sở dữ liệu cho bộ
phận thường trực để tham mưu chỉ đạo, hỗ trợ ra quyết định kịp thời, chính xác,
hiệu quả, qua đó giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.
Văn phòng Chính
phủ thông báo để các cơ quan liên quan và các địa phương biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các
Phó Thủ tướng CP;
- Ủy ban QG Tìm kiếm cứu nạn;
- Ban Chỉ đạo TW về phòng chống
thiên tai;
- Các Bộ: QP, CA, NN&PTNT,
GTVT, TT&TT, TN&MT, YT, CT, KHĐT, TC;
- Quân khu 4, Quân khu 5;
- Tỉnh ủy,
thành ủy, UBND các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa
Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh
Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg,
các vụ: TH, KTTH, NC, V.III, TGĐ Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, KTN (3), Tuynh.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|