VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 363/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 8 năm 2024
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA CHÍNH PHỦ TẠI PHIÊN HỌP THỨ TÁM NGÀY
15 THÁNG 7 NĂM 2024
Ngày 15 tháng 7 năm 2024, tại trụ sở Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC)
của Chính phủ đã chủ trì Phiên họp thứ tám của Ban Chỉ đạo, trực tuyến với 63 địa
phương (sau đây gọi tắt là Phiên họp). Tham dự Phiên họp có các đồng chí: Phó
Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng, Thủ trưởng
các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc
phòng là thành viên Ban Chỉ đạo; Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC cấp tỉnh, lãnh đạo Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Sau khi Bộ Nội vụ trình bày báo cáo công tác CCHC 6
tháng đầu năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo
CCHC của Chính phủ, các đại biểu tham dự Phiên họp phát biểu ý kiến, Ban Chỉ đạo
thống nhất kết luận như sau:
I. MỘT SỐ KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG
6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024
1. Ban Chỉ đạo thống nhất đánh giá công tác CCHC
trong 6 tháng đầu năm được triển khai tích cực, đồng bộ trên 06 lĩnh vực cải
cách, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm phiền hà cho người
dân, doanh nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế -
xã hội, với 08 kết quả nổi bật sau:
(1) Công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện
được triển khai bài bản, bám sát thực tiễn, kịp thời, linh hoạt và hiệu quả;
(2) Công tác cải cách thể chế, xây dựng pháp luật được chỉ đạo quyết liệt, sửa
đổi kịp thời những điểm nghẽn và có nhiều đổi mới; (3) Cải cách thủ tục hành
chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được đẩy mạnh; (4) Cải
cách tổ chức bộ máy được thực hiện quyết liệt; (5) Cải cách chế độ công vụ có
nhiều chuyển biến, nhất là cải cách tiền lương; (6) Cải cách tài chính công được
triển khai tích cực; (7) Chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ số được triển
khai quyết liệt, hiệu quả và đi vào thực chất; (8) Một số bộ, ngành, địa phương
thực hiện tốt công tác CCHC như: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Giao thông vận
tải, Thành phố Hà Nội, Thành phố Đà Nẵng, Quảng Trị, Hậu Giang, Bình Phước, Bà
Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa...
2. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm
Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực,
cố gắng, kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương và những chỉ đạo quyết
liệt của thành viên Ban Chỉ đạo thời gian vừa qua đã có nhiều đóng góp tích cực,
quan trọng vào thành công chung của cả nước.
II. TỒN TẠI, HẠN CHẾ, NGUYÊN
NHÂN, BÀI HỌC KINH NGHIỆM
1. Về tồn tại, hạn chế: Hội nghị thống nhất đánh
giá 05 tồn tại, hạn chế cần nỗ lực khắc phục trong thời gian tới:
(1) Công tác chỉ đạo điều hành CCHC ở một số nơi
còn bị động, thiếu linh hoạt, chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn, hiệu quả
chưa cao, nhất là tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh
của người dân và doanh nghiệp; (2) Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết,
thi hành luật, pháp lệnh chưa được khắc phục triệt để; (3) Cải cách TTHC vẫn
còn chậm, thủ tục còn rườm rà (công bố, công khai còn chậm, chưa nghiêm; thực
thi phương án đơn giản hóa TTHC còn rất chậm; việc đơn giản hóa quy định liên
quan đến hoạt động kinh doanh, TTHC nội bộ còn thiếu tích cực); (4) Sắp xếp
tổ chức bộ máy vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập; ở một số nơi còn mang tính cơ học,
sắp xếp các đơn vị hành chính, tinh giản biên chế, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả một số nơi chưa đạt yêu cầu; (5) Kỷ luật, kỷ cương hành
chính có nơi, có lúc còn chưa nghiêm; ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ,
công chức trong thực thi công vụ chưa cao, vẫn còn sợ sai, sợ trách nhiệm.
2. Về nguyên nhân, có cả khách quan và chủ quan,
trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu: (1) Công tác CCHC vẫn chưa được quan
tâm đúng mức; phân công nhiệm vụ chưa rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm; thiếu công
cụ theo dõi, đánh giá hiệu quả việc thực hiện các chỉ đạo; (2) Quy trình xây dựng
pháp luật qua nhiều khâu, thiếu linh hoạt khiến cho công tác xây dựng, hoàn thiện
pháp luật gặp nhiều khó khăn; các vướng mắc pháp lý kéo dài chậm được giải quyết;
(3) Hạ tầng số ở một số ngành, lĩnh vực còn yếu, thiếu đồng bộ, gây khó khăn, bất
cập khi triển khai kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu; (4) Thông tin, dữ liệu
còn cát cứ ảnh hưởng đến việc tạo lập dữ liệu lớn, xây dựng, ứng dụng trí tuệ
thông minh; (5) Chất lượng đội ngũ công chức, viên chức không đồng đều; thiếu
nguồn nhân lực chất lượng cao; (6) Một số nơi chưa có sự phối hợp hiệu quả giữa
các cơ quan, đơn vị trong việc xử lý những vướng mắc, bất cập có tính chất liên
ngành; vẫn còn tình trạng đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm trong quá trình triển
khai.
3. Bài học kinh nghiệm
a) Triển khai nghiêm túc các chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC. Tập trung tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về pháp lý, kịp thời rà soát, hoàn thiện quy định
pháp luật, cơ chế, chính sách để góp phần huy động mọi nguồn lực cho phát triển
đất nước.
b) Phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn,
hành động quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ
việc, rõ trách nhiệm, rõ lộ trình, kết quả, sản phẩm; đồng thời, tăng cường
giám sát, kiểm tra, đôn đốc, bám sát tình hình thực thi nhiệm vụ.
c) Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung
tâm của CCHC; xác định chuyển đổi số là một công cụ quan trọng trong CCHC, nhất
là cải cách TTHC.
d) Tăng cường đối thoại, lắng nghe, thấu hiểu, chia
sẻ và kịp thời phát hiện, xử lý ngay những vấn đề phát sinh, nhất là những vấn
đề mới, khó, chưa có tiền lệ xảy ra trong thực tế. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính, nghiêm cấm việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; thực hiện tốt cơ chế
khen thưởng, kỷ luật bảo đảm kịp thời, đúng người, đúng việc đối với cán bộ,
công chức trong thực thi công vụ.
đ) Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, nhất
là truyền thông chính sách; chú trọng đưa tin người tốt, việc tốt; lấy cái đẹp
dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực; tuyên truyền những mô hình
hay, cách làm tốt, những nơi có bứt phá, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc,
những tập thể, cá nhân có nhiều sáng tạo trong CCHC; nâng cao hiệu quả công tác
truyền thông, góp phần củng cố niềm tin, tạo đồng thuận và không khí phấn khởi
trong toàn xã hội, giữ đà, giữ lửa cho sự phát triển của đất nước.
III. VỀ QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU THỜI
GIAN TỚI
1. Đẩy mạnh rà soát vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế,
cơ chế, chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước; trên cơ sở đó tháo gỡ, huy động
nguồn lực toàn xã hội, nguồn lực trong nước và ngoài nước để thúc đẩy phát triển.
2. Đẩy mạnh đối thoại, chia sẻ, xử lý những vướng mắc,
bất cập của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là vướng mắc về TTHC.
3. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, tăng cường kỷ
luật, kỷ cương hành chính; chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong quá trình
thực hiện CCHC.
4. Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số,
xã hội số, công dân số; số hóa cơ sở dữ liệu, số hóa hồ sơ; phối hợp chặt chẽ
giữa các bộ, ngành, địa phương trong quá trình chia sẻ, khai thác dữ liệu.
5. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên tất
cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành đối với tất cả các giao dịch liên quan đến
tài chính; góp phần chống tiêu cực, lãng phí, giảm chi phí tuân thủ cho người
dân.
IV. VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM THỜI GIAN TỚI
1. Nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo là Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Khẩn trương rà soát, xác định rõ những điểm
nghẽn đang cản trở hoạt động CCHC, đề xuất các giải pháp cụ thể để tháo gỡ; ưu
tiên giải quyết ngay những vấn đề nóng, cấp bách, khó khăn, vướng mắc của người
dân và doanh nghiệp.
2. Các bộ, ngành, địa phương
a) Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ; triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, hoàn thành các
nhiệm vụ tại Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ban Chỉ đạo và các nhiệm vụ CCHC đề
ra theo kế hoạch của từng cơ quan, đơn vị.
b) Đẩy nhanh tiến độ ban hành các văn bản quy định
chi tiết, nhất là đối với văn bản quy định chi tiết các luật đã được thông qua
tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV. Đẩy mạnh rà soát, đề xuất phương án xử
lý đối với các quy định còn mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực
tiễn; rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa giấy phép liên quan đến
hoạt động kinh doanh. Tiếp tục phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực,
tăng cường giám sát, kiểm tra.
c) Tập trung thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng
9/2024; bảo đảm ổn định tổ chức để các địa phương tiến hành đại hội Đảng bộ các
cấp năm 2025 theo Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị[1],
các Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ[2].
d) Tăng cường thanh tra, kiểm tra để nâng cao kỷ luật,
kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ.
đ) Tập trung rà soát, sửa đổi, hoàn thiện cơ chế,
chính sách, cải tiến quy trình, thủ tục để giải quyết những “nút thắt” về pháp
lý và nguồn lực tạo điều kiện thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối
năm 2024. Khẩn trương phân bổ xong vốn đầu tư công trong tháng 8 năm 2024 và
thúc đẩy giải ngân đầu tư công trên 95%; từ đó tạo động lực tăng trưởng và thúc
đẩy tiêu dùng trong nước.
e) Thực hiện khen thưởng đột xuất đối với cá nhân,
tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2024 theo quy
định của pháp luật về thi đua khen thưởng và hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
g) Tăng cường thông tin truyền thông về CCHC như
bài học kinh nghiệm đã chỉ ra, lưu ý truyền thông về những vướng mắc, khó khăn
trong thực tiễn triển khai và giải pháp tháo gỡ hiệu quả, kinh nghiệm quốc tế
trong công tác CCHC.
3. Đối với 4 địa phương thực hiện mô hình thí điểm
Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí
Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Quảng Ninh tổ chức triển khai thí điểm Mô hình
Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông, thí điểm từ tháng 9 năm 2024, thực hiện sơ kết,
đánh giá vào cuối năm 2025.
4. Bộ Nội vụ
a) Rà soát nhằm thể chế hóa đầy đủ, bảo đảm thống
nhất với Quy định số 148-QĐ/TW ngày 23 tháng 5 năm 2024 của Bộ Chính trị về thẩm
quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới
trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của
Đảng, pháp luật của Nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm
2024.
b) Tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc các bộ,
ngành, địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập; hoàn thành việc
sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong tháng 9 năm 2024.
c) Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị
xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; Luật Tổ
chức Chính phủ; Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Nghị định về chính sách
thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan nhà nước (sửa đổi, bổ sung
Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ).
d) Triển khai các nội dung cải cách chính sách tiền
lương theo Kết luận số 83-KL/TW ngày 21 tháng 6 năm 2024 của Bộ Chính trị và Nghị
quyết số 142/2024/QH15 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; kịp thời đôn đốc, chấn
chỉnh, hướng dẫn tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện.
đ) Tăng cường công tác kiểm tra CCHC tại các bộ,
ngành, địa phương, kết hợp với kiểm tra chuyên đề trên một số lĩnh vực.
e) Hướng dẫn bộ, ngành, địa phương thực hiện thi
đua, khen thưởng đối với thành tích trong công tác CCHC, hoàn thành trong tháng
8 năm 2024.
g) Tổng hợp kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương
tại Phiên họp, xử lý hoặc chuyển bộ, ngành, địa phương xử lý theo thẩm quyền,
trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo xử lý.
5. Bộ Tư pháp
a) Thực hiện tốt nhiệm vụ cơ quan thường trực, giúp
việc của Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật và Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát hệ thống văn bản
quy phạm pháp.
b) Đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương hoàn thành
việc ban hành, trình Chính phủ ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín
dụng có hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2024; các luật, nghị quyết được Quốc hội
khóa XV thông qua tại Kỳ họp 7 theo Quyết định số 717/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7
năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ.
6. Bộ Tài chính
a) Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các biện pháp giải
quyết khó khăn trong triển khai các gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong sản
xuất, kinh doanh; đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý thuế, hóa đơn điện tử.
b) Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Chính phủ,
hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định việc lập dự toán, quản
lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết
bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự
án đầu tư xây dựng.
7. Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ
quan, địa phương liên quan rà soát, tổng hợp nhu cầu điều chỉnh kế hoạch vốn đầu
tư công năm 2024, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.
8. Văn phòng Chính phủ
Đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực
hiện công tác cải cách TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tiếp
tục nghiên cứu, hoàn thiện công cụ theo dõi, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
9. Bộ Công an
Hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực
hiện chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện dịch vụ
công trực tuyến; nghiên cứu triển khai mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
để phục vụ công dân khi giải quyết công việc.
10. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất Thủ tướng Chính phủ
việc công bố thành lập và kêu gọi đóng góp Quỹ “cả nước chung tay xóa nhà tạm,
nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng
Thủ đô.
11. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an triển
khai hiệu quả Đề án 06, ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khai thác
căn cước công dân gắn chíp và tài khoản VNeID bảo đảm định danh, xác thực chính
xác khách hàng, hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ ngân
hàng một cách an toàn, thuận tiện, góp phần bảo vệ khách hàng và phòng ngừa tội
phạm.
12. Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, ngành,
cơ quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương biết, thực
hiện; đồng thời, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, đôn đốc, kiểm tra, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện kết luận này./.
Nơi nhận:
- TTgCP, các PTTgCP (để b/c);
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc CP;
- Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của CP;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký TTgCP, PTTgCP, các Vụ, Cục, Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, KSTT(3). NTQ.
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Trần Văn Sơn
|
[1] Nghị quyết số
37-NQ/TW ngày 24 tháng 12 năm 2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị
hành chính cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30 tháng 01 năm 2023
của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã giai đoạn 2023 - 2030.
[2] Nghị quyết số
595/NQ-UBTVQH15 ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc
tiếp tục thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
và Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 -
2030; Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30 tháng 7 năm 2023 của Chính phủ ban hành Kế
hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 -
2025.