VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
208/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 7 năm 2009
|
THÔNG BÁO
Ý KIẾN CHỈ ĐẠO CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN THIỆN NHÂN TẠI HỘI
NGHỊ TRỰC TUYẾN NGÀNH DƯỢC TOÀN QUỐC NĂM 2009
Ngày 23 tháng 6 năm 2009, tại Hà
Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến ngành
dược toàn quốc năm 2009. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Bộ: Y tế,
Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ;
lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, lãnh đạo các Sở Y tế và đại
diện các tổ chức, doanh nghiệp, trường Đại học, Viện nghiên cứu hoạt động trong
lĩnh vực dược.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế,
ý kiến tham luận của các đại biểu dự Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
có ý kiến như sau:
I. ĐÁNH GIÁ KẾT
QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀNH DƯỢC
1. Kết quả đạt được
Năm 2008, Ngành dược đã có bước
phát triển mới và đạt được những kết quả khả quan: hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật về dược được chú trọng hoàn thiện, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu
phát triển của ngành; công tác giám sát chất lượng, phòng chống thuốc giả, thuốc
nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc trên thị trường đã được đẩy mạnh; tập trung
triển khai các giải pháp để hỗ trợ, áp dụng đồng bộ tiến trình tiêu chuẩn hoá
các hoạt động sản xuất, kinh doanh dược phẩm thông qua các nguyên tắc, tiêu chuẩn
thực hành tốt (GPs); thị trường dược phẩm năm qua khá bình ổn, không có sự tăng
giá đột biến.
2. Những tồn tại và hạn chế
Bên cạnh những thành tựu đã đạt
được, ngành dược vẫn còn những tồn tại và hạn chế cần phải tập trung khắc phục:
Công nghiệp dược chậm phát triển; nguyên liệu cho sản xuất thuốc trong nước chủ
yếu vẫn phải nhập khẩu, nguồn dược liệu trong nước chưa được khai thác một cách
hiệu quả; Mạng lưới cung ứng, phân phối thuốc phát triển chưa hợp lý, chủ yếu vẫn
chỉ tập trung ở các thành phố, thị xã lớn; công tác nghiên cứu khoa học chưa được
đầu tư đủ mạnh; chính sách khuyến khích và kêu gọi đầu tư nước ngoài trong lĩnh
vực dược chưa thực sự thiết thực, việc triển khai chưa hiệu quả;…Đội ngũ cán bộ
ngành dược còn rất thiếu (bình quân mới đạt 1,5 dược sỹ đại học/1 vạn dân) chủ
yếu tập trung ở các thành phố lớn, nhiều vùng nông thôn, nhất là vùng xa, vùng
sâu không có dược sỹ.
II. NHỮNG VẤN
ĐỀ TRỌNG TÂM CẦN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Bộ Y tế chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Tiếp tục triển khai và đẩy
nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ
tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị ngành dược năm 2008 nêu tại thông báo số
127/TB-VPCP ngày 26 tháng 5 năm 2008 của Văn phòng Chính phủ, trong đó lưu ý tập
trung thực hiện một số nội dung sau:
- Đẩy mạnh công tác xây dựng và
hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực dược và cải cách
thủ tục hành chính để đáp ứng yêu cầu quản lý, sự phát triển của thị trường dược
phẩm trong điều kiện hội nhập quốc tế; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến,
tập huấn, thanh tra; kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật tại các địa
phương trong cả nước; tổ chức các Hội nghị chuyên đề về quản lý dược cho từng
khu vực và trong phạm vi cả nước.
- Xây dựng và hoàn thiện các Đề
án: Quy hoạch phát triển công nghiệp dược; Quy hoạch các vùng nuôi trồng, chế
biến dược liệu trong nước; Quy hoạch hệ thống lưu thông phân phối đến năm 2015,
tầm nhìn đến 2020, trình thủ tướng Chính phủ trong Quý IV năm 2009 và Quý I năm
2010.
- Đẩy mạnh hơn nữa công tác thực
hành tốt nhà thuốc (GPP): thực hiện GPP hóa tất cả các nhà thuốc bệnh viện theo
đúng lộ trình; xây dựng cơ chế hỗ trợ về tài chính, phạm vi kinh doanh, quyền
phân phối đối với các nhà thuốc đạt GPP; chú trọng việc triển khai GPP theo thứ
tự ưu tiên nhà thuốc trong bệnh viện, các nhà thuốc gần bệnh viện, tiếp theo là
các nhà thuốc ở các thành phố, thị xã lớn,…
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành, đơn vị liên quan xây dựng Đề án phát triển nhân lực dược giai đoạn
2010-2020, trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý IV năm 2009 (khảo sát và dự báo
nhu cầu nhân lực dược của địa phương; liên doanh, liên kết với các cơ sở đào tạo
để đa dạng hoá các loại hình đào tạo và bảo đảm cơ chế chính sách để duy trì và
phát triển nguồn nhân lực sau khi được đào tạo).
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội
vụ xây dựng Thông tư liên tịch về việc kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan quản
lý nhà nước và cơ quan chuyên môn, kỹ thuật về dược và mỹ phẩm ở địa phương, điều
chỉnh định biên và bổ sung biên chế các cấp, ban hành trong Quý IV năm 2009.
c) Xây dựng Đề án “Nâng cao năng
lực của hệ thống kiểm tra chất lượng thuốc từ trung ương đến địa phương”, trong
đó đề xuất cơ chế hoạt động, nguồn vốn thực hiện, quy mô hệ thống, hoàn thiện
và trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý IV năm 2009.
Hoàn thiện cơ chế kiểm tra chất
lượng thuốc; có kế hoạch và giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác tiền kiểm
và hậu kiểm.
d) Chuẩn bị tổ chức Hội nghị
toàn quốc về định hướng đầu tư trong lĩnh vực dược giai đoạn từ nay đến 2020 (dự
báo nhu cầu thị trường dược phẩm, xây dựng các chỉ tiêu kinh tế dược,..).
Tiến hành khảo sát, đánh giá
năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong nước để xây dựng kế hoạch, lộ
trình cho việc đầu tư sản xuất thuốc generic.
đ) Chấn chỉnh tổ chức bộ máy và
cơ chế hoạt động của Tổng Công ty Dược Việt Nam để tăng cường hiệu quả trong
các lĩnh vực hoạt động.
Bộ Y tế làm đầu mối phối hợp
cùng các Bộ: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ ngành liên
quan tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động của Tổng Công ty Dược Việt Nam vào cuối
năm 2009; thống nhất trình Chính phủ về mô hình tổ chức, cơ cấu vốn, cơ chế điều
hành và lộ trình triển khai việc thành lập Tập đoàn đầu tư kinh doanh dược phẩm,
làm nòng cốt trong việc phân phối, cung ứng và bình ổn thị trường thuốc trong
nước.
e) Khẩn trương xây dựng và triển
khai Kế hoạch tổng thể nhằm kiện toàn và phát triển công tác dược bệnh viện từ
tuyến Trung ương đến địa phương. Điều chỉnh, hoàn thiện cơ chế đấu thầu thuốc
cung ứng cho hệ thống y tế công lập. Tổ chức đánh giá, xây dựng cơ chế các mối
quan hệ: bệnh viện - nhà thuốc, bác sĩ - dược sĩ - người bệnh để có giải pháp
bào đảm lợi ích hài hoà của các đối tượng: bệnh nhân, bệnh viện và cán bộ y tế,
phù hợp với quy định hiện hành.
g) Thể chế hoá các nội dung, giải
pháp chấn chỉnh hoạt động quản lý thông tin, quảng cáo thuốc, nghiên cứu và ban
hành hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và ban hành các chế tài
nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm.
2. Bộ Tài chính
chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cân đối, bố trí kinh phí đủ cho việc
xây dựng, triển khai thực hiện đúng tiến độ các đề án, dự án phát triển ngành
dược đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, phê duyệt; tổ chức sơ kết,
đánh giá việc thực hiện Quyết định 179/2007/QĐ-TTg ngày 26 tháng 11 năm 2007 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế tổ chức mua sắm tài sản, hàng hóa từ ngân
sách nhà nước theo phương thức tập trung. Trên cơ sở đó phối hợp chặt chẽ với Bộ
Y tế và các Bộ ngành liên quan xây dựng và triển khai Đề án thí điểm đấu thầu
thuốc quốc gia.
3. Bộ Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn
trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh đối với các nhà thuốc bệnh viện; chủ trì,
phối hợp với các Bộ: Tài chính, Y tế và các cơ quan liên quan xây dựng và trình
cấp có thẩm quyền ban hành các quy định hướng dẫn đầu tư nước ngoài trong lĩnh
vực kinh doanh dược phẩm.
4. Bộ Công
thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế triển khai thực hiện các giải
pháp nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp hóa dược; phối hợp triển khai các giải
pháp bình ổn thị trường dược phẩm Việt Nam; chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và
các cơ quan liên quan rà soát, trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số
37/2006/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương
mại về hoạt động xúc tiến thương mại.
5 . Bộ Khoa học
và Công nghệ ban hành văn bản hướng dẫn về tiêu chí, quy trình, thủ tục xét chọn
sản phẩm quốc gia để áp dụng đồng bộ cho các Bộ ngành, địa phương; đề xuất các
cơ chế, chính sách ưu đãi tạo điều kiện thúc đẩy quá trình nghiên cứu và phát
triển sản xuất các sản phẩm quốc gia hoặc các nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục
vụ sản phẩm quốc gia. Trình Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt sản phẩm quốc gia
(trong đó có các sản phẩm của ngành dược) trong Quý III năm 2009.
6. Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
a) Triển khai thực hiện hiệu quả
các chủ trương, chính sách, quy định và quy chế chuyên môn trong lĩnh vực dược;
tăng cường công tác quản lý dược, bảo đảm cung cấp đủ thuốc, nhất là thuốc thiết
yếu cho nhân dân với chất lượng tốt, giá cả phù hợp; thúc đẩy quá trình GPP hóa
các nhà thuốc trên địa bàn quản lý, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ theo lộ
trình đã đề ra; đề cao trách nhiệm của Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc bệnh viện
trong việc bảo đảm sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, hợp lý. Kiểm tra và có biện
pháp phòng tránh, ngăn chặn việc lạm dụng thuốc, lạm dụng xét nghiệm trong khám
chữa bệnh.
b) Chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với
các Sở ngành liên quan xây dựng Đề án phát triển ngành dược tại địa phương, bao
gồm: kiện toàn tổ chức bộ máy, phát triển công nghiệp dược, sắp xếp hệ thống
lưu thông phân phối, quản lý thị trường dược phẩm, kiểm tra chất lượng thuốc,
công tác dược bệnh viện và phát triển nhân lực dược Tập trung nguồn lực để triển
khai thực hiện.
Văn phòng Chính phủ xin thông
báo để các Bộ, cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tưởng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ: Y tế, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Công thương, Kế hoạch và Đầu
tư;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ: TH, TKBT, KTTH. KTN, Cổng TTĐT;
- Lưu: Văn thư, KGVX (5b).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Hữu Vũ
|