VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 184/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 04 năm 2014
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH
BÌNH DƯƠNG
Ngày 14 tháng 4 năm 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc đã thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương. Cùng đi với Phó Thủ tướng có đại
diện lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Nội vụ, Giao
thông vận tải, Công Thương và Văn phòng Chính phủ. Tại buổi làm việc, sau khi
nghe lãnh đạo Tỉnh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, công tác cải cách hành
chính, phòng chống tội phạm, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại thời
gian qua, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới và một số kiến nghị của Tỉnh;
ý kiến của lãnh đạo các Bộ, cơ quan, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận
như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu
dương và đánh giá cao nỗ lực và những thành tích đạt được của Đảng bộ, chính
quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2013,
cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch,
kim ngạch xuất khẩu tăng 15,7%, chiếm 11% giá trị xuất khẩu của cả nước, thu
ngân sách đạt 102% dự toán. Tính đến nay, Bình Dương đứng thứ 4 cả nước về thu
hút đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn trên 19,7 tỷ USD, trên 2.400 dự án,
trong đó quý I/2014 đứng đầu cả nước về thu hút FDI. Các lĩnh vực giáo dục, y tế,
văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo và đạt được kết
quả tích cực. Công tác cải cách hành chính được triển khai thống nhất và đồng bộ
theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ giai đoạn
2011-2020. Năm 2012, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đạt loại tốt, xếp thứ
11/63 địa phương cả nước. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại được thực
hiện ở cả 3 cấp. Mô hình Khu hành chính tập trung của tỉnh bước đầu đi vào hoạt
động đã tạo điều kiện thuận lợi, công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành
chính, phục vụ doanh nghiệp và người dân được tốt hơn. Công tác phòng chống tội
phạm được quan tâm chỉ đạo, thu được kết quả tích cực. An ninh chính trị ổn định,
trật tự an toàn xã hội được giữ vững đã tạo môi trường tốt cho đầu tư, kinh
doanh.
Tuy nhiên, chỉ số năng lực cạnh tranh của Bình
Dương mấy năm qua liên tục xuống hạng, một số lĩnh vực còn hạn chế như công tác
hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý; tình hình các loại tội
phạm trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng về mức độ
nguy hiểm; công tác quản lý hành chính về cư trú còn sơ hở, nhất là tại các khu
công nghiệp.
II. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
Về cơ bản, đồng ý với mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp phát triển kinh tế - xã hội mà Tỉnh đã đề ra; nhấn mạnh một số việc Tỉnh cần
quan tâm chỉ đạo:
1. Tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt,
có trọng tâm, trọng điểm các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị
quyết Tỉnh Đảng bộ lần thứ 9; bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương Đảng,
Quốc hội và Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 02 tháng 01 năm
2014 của Chính phủ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế -
xã hội năm 2014 và kế hoạch 5 năm 2011-2015.
2. Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và
nhân dân tỉnh Bình Dương cần phát huy tiềm năng, lợi thế và những thành quả đã
đạt được, phấn đấu đưa Bình Dương trở thành thành phố công nghiệp trực thuộc
Trung ương, với cơ cấu kinh tế hiện đại, phát triển toàn diện và bền vững. Trước
mắt, tỉnh cần rà soát, hoàn thiện, nâng cao chất lượng quy hoạch, nhất là quy
hoạch chi tiết phân khu chức năng để các quy hoạch này không mâu thuẫn nhau,
không cản trở nhau mà hỗ trợ nhau phát triển; bảo đảm thực hiện hài hòa giữa
các mục tiêu phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường. Qua đó
nâng cao chất lượng tăng trưởng, chất lượng cuộc sống của người dân. Làm tốt
công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, trong đó cần quan tâm đến đời
sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là công nhân ở các nhà máy, khu
công nghiệp, cụm công nghiệp để góp phần xây dựng đội ngũ công nhân ngày càng lớn
mạnh trên địa bàn.
3. Lựa chọn những ưu tiên trong triển khai 3 đột
phá chiến lược của Tỉnh nhằm kết nối đồng bộ cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế -
xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Đặt biệt cần quan tâm,
tạo mọi điều kiện phát triển doanh nghiệp nội địa để khối doanh nghiệp này phát
huy nội lực đủ khả năng hấp thụ những hiệu ứng tích cực, tác động lan tỏa của
khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhằm thực hiện mục tiêu tăng năng suất
lao động, nâng cấp kinh tế của địa phương.
4. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu và nhiệm
vụ của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020,
đặc biệt là cải cách công chức, công vụ, trong đó tập trung vào Đề án vị trí việc
làm, Đề án tinh giản biên chế, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công chức phù hợp với vị
trí việc làm.
Cần làm rõ hơn chức năng quản lý nhà nước của các sở,
ngành, trên cơ sở đó xây dựng Đề án hoàn chỉnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả
hoạt động của Khu hành chính công tập trung của Tỉnh (về mô hình này, cần tiếp
tục hoàn thiện và nghiên cứu thêm mô hình Hành chính công của tỉnh Quảng Ninh để
thực hiện “một thẩm định, một phê duyệt”); tiếp tục thực hiện đơn giản hóa và
công khai hóa thủ tục hành chính; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa
liên thông bảo đảm thủ tục hành chính tại địa phương thông suốt, hiệu lực, hiệu
quả, hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Tỉnh cần đẩy mạnh hoàn thiện và triển khai thực hiện
Đề án chính quyền điện tử, sơ kết, đánh giá, hoàn thiện mô hình để thực hiện
toàn bộ quy trình quản lý hành chính của các huyện, thị qua mạng.
5. Đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm, phòng chống
buôn lậu và gian lận thương mại. Trước hết là tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ
thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết
số 63/2013/QH13 của Quốc hội, chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 về phòng chống tội phạm,
phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại. Cần gắn trách nhiệm của cấp ủy,
chính quyền, người đứng đầu cơ quan với công tác này, coi đây là nhiệm vụ thường
xuyên, liên tục. Kiên quyết đấu tranh trấn áp băng ổ nhóm tội phạm. Tỉnh cần chỉ
đạo các lực lượng chức năng như công an, quản lý thị trường, hải quan... làm tốt
công tác điều tra cơ bản từng địa bàn, khu vực để phát hiện những loại tội phạm
mới, thủ đoạn mới, nhất là đối với những địa bàn, khu vực đối tượng dễ lợi dụng
để hoạt động phạm tội như vi phạm trật tự xã hội, buôn bán ma túy, buôn lậu, sản
xuất, tiêu thụ hàng giả... xử lý nghiêm đối tượng cầm đầu, chủ mưu, đầu lậu; tạo
điều kiện để quần chúng nhân dân tích cực tố giác tội phạm.
Cấp lãnh đạo cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
đánh giá công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, buôn lậu và gian lận
thương mại trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật;
phát hiện những nhân tố điển hình và mô hình tốt trong công tác này để phổ biến,
nhân rộng; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành
tích cao và kiểm điểm, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân mắc khuyết điểm.
Đề cao trách nhiệm và tăng cường phối hợp giữa các
cơ quan tố tụng, điều tra, xét xử, để việc xử lý tội phạm được tuân thủ pháp luật
và đạt hiệu quả cao, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
III. VỀ MỘT SỐ ĐỀ NGHỊ CỦA TỈNH
1. Về điều chỉnh tỷ lệ điều tiết thuế xuất nhập khẩu
giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương: Giao Bộ Tài chính nghiên cứu,
tổng hợp chung trong quá trình sửa đổi Luật ngân sách Nhà nước. Trước mắt, Tỉnh
thực hiện theo quy định hiện hành.
2. Về đề nghị Chính phủ làm đầu mối trực tiếp chỉ đạo
đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông liên Vùng, trong đó có phương
án đầu tư nâng tĩnh không cầu Ghềnh (sông Đồng Nai) và cầu Bình Lợi (sông Sài
Gòn): Giao Bộ Giao thông vận tải làm việc với tỉnh Bình Dương, Thành phố Hồ Chí
Minh và tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, thống nhất phương án xử lý, bảo đảm phù hợp
quy hoạch được duyệt và đáp ứng nhu cầu vận tải. Trường hợp vượt thẩm quyền,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
3. Về chính sách ưu đãi thu hút đầu tư nước ngoài
trong các lĩnh vực công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ nhằm tăng tính cạnh
tranh với các quốc gia trong khu vực: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất
4. Về đề nghị tăng tỷ lệ phân chia cho Quỹ Bảo trì
đường bộ của Tỉnh theo quy định tại Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 3
năm 2012 của Chính phủ: Giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét, xử
lý.
5. Về đề nghị phân cấp cho địa phương thực hiện thẩm
tra thiết kế và kiểm tra nghiệm thu công trình cấp I: Giao Bộ Xây dựng xem xét,
xử lý; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
6. Về đề nghị duy trì 01 đến 02 Tổng Công ty Nhà nước,
để lại cho địa phương phần vốn cổ phần Nhà nước bán ra khi cổ phần hóa và Tỉnh
được đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hóa: Tỉnh
thực hiện theo văn bản số 168/TTg-ĐMDN ngày 08 tháng 02 năm 2012 về việc phê
duyệt sắp xếp doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình
Dương, Quyết định số 21/2012/QĐ-TTg ngày 10 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển
doanh nghiệp và các quy định hiện hành.
7. Về công tác đền bù giải tỏa tạo quỹ đất cho các
khu công nghiệp: Tỉnh thực hiện theo Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực từ ngày
01 tháng 7 năm 2014.
8. Về việc giảm bớt, tránh thanh tra, kiểm tra chồng
chéo, trùng lắp: Giao Thanh tra Chính phủ hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương
thực hiện Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy
định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra.
9. Về đề nghị tăng kinh phí phòng, chống tội phạm:
Tỉnh chủ động sử dụng hiệu quả kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phòng,
chống tội phạm và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.
10. Về xây dựng hướng dẫn chế độ quản lý và sử dụng
kinh phí các Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm, ma túy;
hướng dẫn sử dụng kinh phí truy nã tội phạm: Giao Bộ Công an, Bộ Tài chính sớm
ban hành văn bản hướng dẫn để các địa phương triển khai thực hiện thống nhất.
11. Về các quy định của pháp luật liên quan đến xử
lý tội phạm về ma túy và xác định ranh giới giữa vi phạm dân sự, kinh tế với tội
phạm của Bộ luật hình sự, xử lý hành chính người có hành vi bán dâm và một số nội
dung của Thông tư liên tịch hướng dẫn quy định của Bộ luật tố tụng hình sự đối
với người tham gia tố tụng là người chưa thành niên: Giao Bộ Công an, Bộ Tư
pháp chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối
cao và các Bộ, ngành liên quan, trước mắt nghiên cứu, rà soát để xem xét, sửa đổi,
bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật của các Bộ, ngành hướng dẫn thi hành Bộ
luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Luật xử lý vi phạm hành chính và Pháp lệnh
về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính
tại tòa án nhân dân.
12. Về tăng cường quản lý thông tin mạng Internet:
Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ
quan liên quan nghiên cứu, xử lý, bảo đảm không để tội phạm lợi dụng mạng
Internet xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
13. Về khắc phục những khó khăn, bất cập trong công
tác bổ trợ tư pháp, đặc biệt là giám định tư pháp: Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, có biện pháp khắc phục những khó
khăn, bất cập trong công tác bổ trợ tư pháp, đặc biệt là công tác giám định tư
pháp, phục vụ tốt công tác điều tra, xử lý tội phạm.
14. Về việc ban hành văn bản quy định thống nhất mô
hình, tổ chức và hoạt động việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp tỉnh, huyện,
xã và xây dựng phần mềm một cửa, một cửa liên thông dùng chung cho cả nước:
Giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Ủy ban nhân
dân tỉnh Bình Dương và các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các PTTg Chính phủ; Các Bộ:
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Công an, Nội vụ, Công Thương,
Xây dựng, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương;
- Thanh tra Chính phủ;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý các PTTgCP; TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH,
KTN, TCCV, V.I, ĐMDN, NC, QHQT;
- Lưu: VT, V.III (3b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Quang Thắng
|