HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
HUYỆN CẦN GIỜ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 142/TB-HĐND
|
Cần
Giờ, ngày 08 tháng 7
năm 2020
|
THÔNG BÁO
NỘI DUNG KẾT LUẬN CỦA THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN TẠI PHIÊN HỌP
GIẢI TRÌNH VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, PHẢN ÁNH,
KIẾN NGHỊ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN
Ngày 26 tháng 6 năm 2019, Thường trực
Hội đồng nhân dân huyện đã tổ chức phiên họp giải trình về công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn huyện. Tham
dự hội nghị có tập thể Thường trực Hội đồng nhân dân huyện; đại diện lãnh đạo Ủy
ban nhân dân huyện; đại diện Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các tổ chức chính trị - xã hội huyện; lãnh đạo các Ban
Hội đồng nhân dân huyện; đại biểu Hội đồng nhân dân huyện; đại diện lãnh đạo
Thanh tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Tiếp công dân huyện, Chi nhánh
Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, Thường trực Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã, thị trấn.
Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban nhân
dân huyện về kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn
huyện giai đoạn 2018 - 2019; báo cáo của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện về kết quả khảo sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn huyện; ý kiến đặt vấn
đề của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện và phát biểu giải trình của các đơn vị có liên quan; Thường
trực Hội đồng nhân dân huyện thống nhất kết luận như sau:
1. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện ghi nhận sự
nỗ lực của Ủy ban nhân dân huyện, các phòng, ban, ngành, xã, thị trấn trong việc
chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố
cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Việc tổ chức
thực hiện tốt lịch tiếp công dân hàng tuần của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện; bố trí cán bộ tiếp công dân thường
xuyên tại trụ sở, đồng thời phân công lãnh đạo tiếp công dân thường xuyên, định
kỳ, đột xuất và khi có đơn tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của người dân đã mang
lại hiệu quả cao và tạo lòng tin của nhân dân đối với cơ quan Đảng, chính quyền
trong việc tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, phản ánh góp phần làm giảm áp lực
về khiếu nại, giảm các điểm nóng về khiếu nại đông người và giảm đơn thư khiếu
nại vượt cấp.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt
được vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót như: Công tác phối hợp giữa các cơ quan,
đơn vị có liên quan trong việc cung cấp hồ sơ, thông tin, tài liệu và phối
hợp kiểm tra, xác minh các nội dung khiếu nại, tố cáo đôi lúc
chưa kịp thời; việc giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị còn chậm, một số nội
dung giải quyết còn chung chung, không thỏa đáng; việc bố trí
địa điểm, trang thiết bị, nhân sự phục vụ tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện chưa đảm bảo chu đáo, đúng quy định.
2. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn huyện trong
thời gian tới, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đề nghị các cơ quan thực hiện
các nội dung sau đây:
a) Đối với Ủy ban nhân dân huyện:
- Tiếp tục tăng cường lãnh đạo thực
hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại,
tố cáo; Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm 2014 của Ban Thường vụ Thành ủy
về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
trên địa bàn thành phố; Quy định số 2405-QĐ/TU ngày 07
tháng 7 năm 2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về trách nhiệm của Bí thư Thành ủy,
bí thư quận ủy - huyện ủy, bí thư đảng ủy phường, xã, thị trấn trong việc tiếp
dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị,
khiếu nại, tố cáo của dân; Thông tri số 40-TT/HU ngày 16 tháng 6 năm 2014 của
Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp
công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện.
- Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, thực
hiện tiếp công dân định kỳ theo đúng quy
định của Luật Tiếp công dân, đảm bảo công tác tiếp công dân thường xuyên (đảm
bảo lịch trực tiếp dân định kỳ và thực hiện tốt việc tiếp công
dân đột xuất để giải quyết vụ việc theo quy định); giải
quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri trong công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo gắn với việc nắm thông tin, phản ánh
theo Quy định số 1374-QĐ/TU ngày 10 tháng 12 năm 2017 của
Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến
các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm
quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc
tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân theo Quyết định 935-QĐ/TU, Quyết định
936-QĐ/TU ngày 08 tháng 4 năm 2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế
tiếp xúc đối thoại trực tiếp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
các cấp với nhân dân và Quy định về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính
quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tiếp thu góp ý của Mặt trận Tổ
quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng,
xây dựng chính quyền.
- Quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ
cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, tuyên truyền viên cơ sở,
hòa giải viên, cộng tác viên trợ giúp pháp lý tại các khu phố và rà soát việc ban hành nội quy tiếp công dân phù hợp theo quy định của
pháp luật hiện hành. Tăng cường kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, các ý kiến, kiến nghị. Động viên, khen thưởng kịp thời đối với cán
bộ, công chức thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị.
- Tăng cường các
giải pháp để giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị,
đơn thư của cử tri còn tồn đọng, nhằm ngăn ngừa trường hợp khiếu nại đông người
vượt cấp. Định kỳ báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân huyện để thông tin đến cử tri trong những buổi tiếp xúc cử
tri và tiếp công dân định kỳ của đại biểu Hội đồng nhân dân. Trong thực hiện
công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị, đơn thư của cử tri cần xác định rõ trách
nhiệm cá nhân, cơ quan, tổ chức; đồng thời, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân,
cơ quan, tổ chức chậm và không giải quyết các ý kiến, kiến
nghị, đơn thư của cử tri để kéo dài, có dư luận không tốt.
b) Đối với Ban Tiếp công dân huyện:
- Phối hợp với Thanh tra huyện, Phòng
Tư pháp tham mưu Ủy ban nhân dân huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật đảm bảo chiều rộng, chiều sâu; đặc biệt
lưu ý đối với Luật Tố cáo năm 2018 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2019)
và Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Tố cáo (có hiệu lực thi hành từ ngày 28 tháng 5
năm 2019).
- Rà soát, hệ thống và đánh giá những
vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp để dự báo và có giải pháp xử lý tốt
tình huống phát sinh.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện thực
hiện tốt công tác luân chuyển, tuyển dụng, điều động, bố
trí cán bộ tiếp công dân; thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ tiếp
công dân đảm bảo đúng quy định.
- Tăng cường công tác rà soát, đôn đốc
các Phòng, Ban, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong giải quyết
đơn thư của công dân và thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện;
nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị chậm thực hiện chỉ đạo của
Thường trực Ủy ban nhân dân huyện, không để tồn đọng; chú trọng thực hiện tốt
công tác cập nhật, thống kê danh sách, thời hạn giải quyết đơn thư trên địa bàn
huyện; định kỳ hàng tuần, hàng tháng, quý, năm tổng hợp và báo cáo kết quả thực
hiện để lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện kịp thời chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng
mắc.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện thực
hiện kiểm tra các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã,
thị trấn về công dân tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản
ánh, kiến nghị của công dân thuộc thẩm quyền.
c) Đối với Thanh tra huyện:
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là thanh tra, kiểm
tra trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu
nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đồng thời kiểm tra thực hiện các kết luận sau
thanh tra, kiểm tra.
- Tham mưu Ủy ban
nhân dân huyện tổ chức lớp tập huấn pháp luật và kỹ
năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho lãnh đạo các
cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và cán bộ phụ trách công tác
tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công
dân. Đặc biệt là triển khai, tập huấn, hướng dẫn, tổ chức hội thi tìm hiểu Luật
Tố cáo năm 2018 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2019) và Nghị định số
31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Tố cáo (có hiệu lực thi hành từ ngày 28 tháng 5 năm 2019).
d) Đối với Ủy ban nhân dân các xã,
thị trấn:
- Tiếp tục tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, công chức
và nhân dân về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Luật
Tố cáo năm 2018 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2019) và Nghị định số
31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Tố cáo (có hiệu lực thi hành từ ngày 28 tháng 5 năm 2019) để
vận động, thuyết phục công dân chấp hành
pháp luật và các quyết định giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đối
với các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động,
gây rối thì phải xác lập hồ sơ, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị
trấn cần đẩy mạnh việc tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định của Luật Tiếp
công dân, đảm bảo công tác tiếp công dân thường xuyên và bố trí lịch tiếp công
dân đột xuất để giải quyết những vấn đề người dân bức xúc
tập trung ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng, các chính sách xã hội liên quan đến
y tế, giáo dục, người có công với cách mạng, giảm nghèo.
- Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các xã, thị trấn phối hợp với Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam huyện cập nhật lịch tiếp công dân của đại biểu Hội
đồng nhân dân huyện để bố trí địa điểm, chuẩn bị các điều kiện và cử cán bộ
tham gia các buổi tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân
dân huyện.
e) Đề nghị
Thường trực Hội đồng nhân dân các xã, thị trấn:
Thường xuyên nắm bắt, ghi nhận, tổng
hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị, đơn thư của cử tri để
chuyển Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn giải quyết theo
đúng thẩm quyền quy định. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở
và giám sát Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong việc giải quyết theo đúng
quy định đế thông tin cho cử tri. Trường hợp nội dung đơn thư, ý kiến, kiến nghị
không thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thì hướng dẫn cử
tri hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
f) Đề nghị đại biểu Hội đồng nhân dân huyện:
- Tăng cường thực hiện công tác tiếp
công dân, tiếp xúc cử tri, kiểm tra hộp thư dân nguyện để
kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị, đơn thư của người dân. Lưu ý trong quá trình tiếp
công dân, cần kiểm tra thật kỹ nội dung phản ánh của công dân để giải quyết đúng ý nguyện của người dân.
- Thường xuyên giám sát tiến độ, kết
quả việc giải quyết ý kiến, kiến nghị, đơn thư của cử tri đã gửi cho Tổ đại biểu theo đúng quy định, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở đối với các cơ quan có thẩm quyền hoặc báo cáo Thường trực Hội
đồng nhân dân huyện nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng
của người dân.
- Tăng cường mối
quan hệ gắn bó và thông tin với Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để đảm bảo thực hiện tốt công tác tiếp công dân.
3. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện giao Ban
Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện tổ chức giám sát việc thực hiện nội dung thông
báo này, báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân huyện trong phiên họp tháng 12
năm 2020 và làm đơn vị đầu mối trong việc phối hợp tham mưu quy trình giải quyết
các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri để trình Thường trực Hội đồng nhân
dân huyện xem xét trong phiên họp tháng 9 năm 2020.
Trên đây là nội dung kết luận của Thường
trực Hội đồng nhân dân huyện tại phiên giải trình về công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn huyện, đề nghị thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện.
Nơi nhận:
- Thường trực Huyện ủy,
- Thường trực Hội đồng nhân dân huyện,
- Thường trực Ủy ban nhân dân huyện;
- UB MTTQ và các tổ chức CT-XH huyện,
- Văn phòng Huyện ủy,
- Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy,
- Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện,
- Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện,
- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện;
- Ban Tiếp công dân huyện,
- ĐU, HĐND, UBND, UBMTTQ các xã, thị trấn;
- Trang thông tin điện tử huyện;
- VP: CVP, PVP/TH,
- Lưu VT, G.
|
TM. THƯỜNG TRỰC
HĐND
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Nguyễn Văn Nho
|