BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------
|
Số:
128/TB-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 03 tháng 04 năm 2008
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC BỘ GTVT NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI
CUỘC HỌP KIỂM ĐIỂM TIẾN ĐỘ DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC CẦU GIẼ - NINH BÌNH
Ngày 22 tháng 3 năm 2008, Thứ trưởng
Thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì kiểm tra tình hình thực hiện dự án
đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Cùng tham gia có Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị:
Vụ Kế hoạch Đầu tư, Vụ Khoa học Công nghệ, Cục Giám định & QLCL CTGT; Công
ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Chủ đầu tư dự án); Tổng công ty Tư
vấn thiết kế giao thông vận tải; Tư vấn giám sát Q.C.I; Các nhà thầu thi công:
Tổng công ty XDCTGT 1; Tổng công ty XDCTGT 5; Tổng công ty XDCTGT 6; Tổng công
ty XDCTGT 8; Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn và Công ty Xây dựng 319 (Bộ Quốc
phòng).
Sau khi kiểm tra hiện trường, Thứ
trưởng đã chủ trì cuộc họp tại trụ sở Ban Quản lý dự án đường cao tốc Cầu Giẽ -
Ninh Bình. Cùng tham dự có Lãnh đạo, Đại diện các cơ quan địa phương; Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Hà Tây; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam; Sở GTVT Nam Định và UBND các
huyện có dự án đi qua.
Sau khi nghe Lãnh đạo Công ty Đầu
tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu, báo cáo tình
hình thực hiện dự án và ý kiến, kiến nghị của Lãnh đạo, Đại diện các địa
phương, các Vụ, Cục Giám định & QLCL CTGT thuộc Bộ GTVT, Thứ trưởng Ngô Thịnh
Đức kết luận như sau:
1. Đánh giá
chung:
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh
Bình là dự án đầu tiên xây dựng tại phía Bắc, nằm trong quy hoạch đường cao tốc
Bắc - Nam, cũng là dự án đầu tiên giao cho Nhà đầu tư thực hiện theo phương thức
đầu tư xây dựng - khai thác hoàn vốn, bằng nguồn vốn phát hành trái phiếu công
trình và các nguồn vốn khác. Đến nay, tiến độ dự án bị chậm so với yêu cầu do một
số nguyên nhân khách quan và chủ quan như sau:
- Nguyên nhân khách quan:
+ Cơ chế quản lý dự án, quản lý chi
phí đầu tư xây dựng của Nhà nước có sự thay đổi trong quá trình thực hiện (theo
các Nghị định số 16/2005/NĐ-CP, Nghị định số 112/2006/NĐ-CP, Nghị định số
99/2007/NĐ-CP).
+ Chính sách về giải phóng mặt bằng,
giá bồi hoàn đất có nhiều thay đổi (theo các Nghị định số 197/2004/NĐ-CP, Nghị
định số 84/2007/NĐ-CP), gây khó khăn cho các địa phương trong việc tổ chức thực
hiện công tác GPMB.
+ Giá cả thị trường trong nước và
quốc tế có những biến động phức tạp, đặc biệt là giá một số vật tư, vật liệu chủ
yếu tăng đột biến từ năm 2007.
- Nguyên nhân chủ quan:
+ Việc lựa chọn các đơn vị thi công
dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được thực hiện theo phương thức đấu thầu
rộng rãi, tuy nhiên các đơn vị thi công có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, chưa thực
sự chủ động trong việc thực hiện các nghĩa vụ của mình theo đúng các điều kiện
của hợp đồng đã được ký kết với Chủ đầu tư.
+ Năng lực tài chính của các nhà thầu
thời gian vừa qua không đáp ứng yêu cầu thi công dự án. Các nhà thầu không thực
hiện nghiêm túc việc quản lý, huy động nhân sự, thiết bị máy móc thi công theo
đúng các điều kiện của hợp đồng.
2. Một số giải
pháp thực hiện để đẩy nhanh tiến độ
Để kịp thời giải quyết các vướng mắc
nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Chủ đầu tư
và các đơn vị liên quan thực hiện ngay một số giải pháp như sau:
2.1. Về việc
điều chỉnh giá:
- Rà soát lại toàn bộ khối lượng thực
hiện từ khi dự án được khởi công xây dựng, phân khai khối lượng thực hiện tương
ứng với hiệu lực quy định của từng Nghị định (số 16/2005/NĐ-CP, 112/2006/NĐ-CP,
99/2007/NĐ-CP…) và các điều kiện hợp đồng đã ký. Xác định chính xác khối lượng
được điều chỉnh giá phù hợp với các quy định tại Thông tư số 05/2008/TT-BXD,
các quy định của Bộ GTVT và điều kiện của hợp đồng có xét đến khối lượng bị chậm
do các nguyên nhân khách quan, để làm cơ sở cho việc điều chỉnh giá.
- Chủ đầu tư chỉ đạo các bộ phận
liên quan xác định thời điểm thanh toán, tính trượt giá theo đúng các quy định
và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của các số liệu tính toán.
- Về việc xác định giá phù hợp và
chứng từ hợp lệ:
+ Thành lập Tổ công tác liên ngành
với thành phần gồm: Chủ đầu tư; Tư vấn thiết kế; Sở Tài chính, Sở Xây dựng của
địa phương; Vụ KHĐT, Cục Giám định & QLCL CTGT, để nghiên cứu, đề xuất xử
lý các vấn đề về giá… Giao VEC soạn thảo quy chế làm việc của Tổ công tác trình
Bộ ban hành. Giao Cục Giám định & QLCL CTGT soạn thảo văn bản Bộ gửi các địa
phương đề nghị tạo điều kiện và phối hợp thực hiện.
+ VEC làm việc với Tổng cục Thống
kê hoặc các địa phương để thống nhất các chỉ số giá riêng cho từng loại vật liệu
đưa vào công thức tính trượt giá cho phù hợp.
+ Bộ GTVT tiếp tục làm việc với các
Bộ, ngành về việc “Chứng từ, hóa đơn hợp lệ” để xác định rõ trách nhiệm của nơi
phát hành hóa đơn, chứng từ trong quá trình thanh toán.
2.2. Về việc
tạm ứng, thanh toán hợp đồng:
Bộ thống nhất chủ trương cho phép
Chủ đầu tư xem xét, giải quyết tạm ứng hợp đồng theo quy định hiện hành và khả
năng nguồn vốn. Vận dụng tối đa mức tạm ứng vật liệu, bán thành phẩm theo quy định
cho các nhà thầu để giải quyết các khó khăn về tài chính.
Các nhà thầu phải bố trí nhân sự có
đủ năng lực thực hiện hoàn chỉnh hồ sơ thanh toán, điều chỉnh giá.
2.3. Công
tác đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường:
Yêu cầu các nhà thầu thực hiện
nghiêm túc các quy định đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông
trong quá trình thi công, vận chuyển vật tư, vật liệu và giữ gìn vệ sinh môi
trường… Nhà thầu phải thực hiện tốt việc duy tu, sửa chữa đường công vụ để đảm
bảo việc đi lại bình thường cho người dân trong khu vực. Nếu có hư hỏng đường địa
phương, nhà thầu phải hoàn trả sau khi thi công xong. Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự
án phải bố trí cán bộ có chuyên môn phù hợp thực hiện quản lý công tác an toàn
vệ sinh lao động.
2.4. Công
tác giải phóng mặt bằng:
Bộ thống nhất với ý kiến của Lãnh đạo
các tỉnh Hà Tây, Hà Nam, Nam Định về tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt
bằng dự án, cụ thể như sau:
- Tỉnh Hà Tây: 30/4/2008 hoàn thành
toàn bộ công tác GPMB.
- Tỉnh Hà Nam: 30/9/2008 hoàn thành
toàn bộ công tác GPMB.
- Tỉnh Nam Định: 31/5/2008 hoàn
thành GPMB gói thầu số 7 và 31/10/2008 hoàn thành GPMB các gói thầu còn lại.
2.5. Xử lý
kỹ thuật và các vấn đề khác:
Bộ thống nhất chủ trương giao Công
ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng dự
án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2) trong đó có việc hoàn chỉnh
phương án thiết kế nút giao Lạc Chính.
Đồng ý về nguyên tắc đề xuất của Tư
vấn thiết kế và kiến nghị của địa phương về việc thay đổi thiết kế cống hộp
thoát nước tại Km251+320 (cầu Tự Do) thuộc gói thầu số 6. Chủ đầu tư chỉ đạo
các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ trình Bộ GTVT (qua Cục Giám định &
QLCL CTGT) xem xét, chấp thuận theo đúng quy định.
Chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên
quan nghiên cứu xử lý các vấn đề kỹ thuật đảm bảo tiến độ dự án. Trường hợp cần
thiết nghiên cứu đề xuất thay đổi các giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo tiến độ
chung của dự án trình Bộ GTVT xem xét quyết định.
Chủ đầu tư làm việc với đơn vị tư vấn
thiết kế (TEDI) hoàn chỉnh thiết kế tổng thể cho toàn dự án, đảm bảo đồng bộ
trong quá trình khai thác, vận hành bao gồm tất cả các hạng mục liên quan: trạm
thu phí, trạm dịch vụ, nhà điều hành, hệ thống thông tin kiểm soát giao thông…
Trên đây là kết luận của Thứ trưởng
Thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thi công dự án
đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Thừa lệnh Bộ trưởng Bộ GTVT, Văn phòng Bộ
thông báo các đơn vị liên quan biết và triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức (để b/c);
- Các đơn vị dự họp;
- VEC (để th/h);
- Lưu: VT, CGĐ (3b).
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Văn Công
|