VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 122/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 25 tháng 5
năm 2021
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH
CHÍNH TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngày 13 tháng 5 năm
2021, tại Trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm
Minh Chính đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về kết
quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2021, định
hướng một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc
có Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương
Hòa Bình, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng, Chủ
nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn
Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ
Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đại diện lãnh đạo Bộ
Tài chính.
Sau khi nghe báo cáo
do đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
trình bày; phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; ý kiến
của các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, Thủ tướng Chính phủ
Phạm Minh Chính kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Thành phố Hồ Chí Minh
là đầu tàu kinh tế của cả nước. Với bản lĩnh, trí tuệ, truyền thống năng động,
sáng tạo, bám sát thực tiễn, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân
Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức đạt được những thành tựu về
phát triển kinh tế - xã hội và ngày càng khẳng định vai trò là đô thị đặc biệt,
một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục và y tế của đất nước.
Giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng đạt 6,44%/năm, cao hơn tốc độ tăng GDP cả nước;
GRDP bình quân đầu người gấp 1,8 lần cả nước. Năm 2020, chỉ số về năng lực cạnh
tranh, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin thuộc nhóm khá. Cơ cấu
kinh tế hiện đại, trong đó dịch vụ chiếm khoảng 63%, nông nghiệp chỉ còn dưới
1%. Trong 4 tháng đầu năm 2021, Thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực, GRDP
Quý I tăng 4,58% so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước 4 tháng ước đạt trên
140 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 15,7% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công
chuyển biến tích cực. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế có nhiều tiến
bộ; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân được cải thiện; bảo vệ môi
trường được chú trọng; diện mạo đô thị ngày càng khang trang hiện đại. Việc thực
hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày
24 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội đạt được một số kết quả bước đầu. Công tác
xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân chuyển biến
mạnh mẽ với kết quả có ý nghĩa; quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an
toàn xã hội được đảm bảo; công tác phòng chống và khắc phục hậu quả đại dịch
Covid-19 đã thực hiện quyết liệt, kiểm soát được tình hình và đang thực hiện tốt
mục tiêu kép.
Thay mặt Chính phủ, Thủ
tướng ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương nỗ lực và thành tựu đạt được của Đảng
bộ, chính quyền, quân và dân Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua và những tháng
đầu năm 2021, đóng góp tích cực, quan trọng vào thành công chung của cả nước.
Tuy nhiên, Thành phố
còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức như: tốc độ tăng trưởng kinh tế
giai đoạn 2016-2020 không đạt kế hoạch, chưa xứng tầm với vai trò, vị trí, tiềm
năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh; công tác xây dựng Đảng
theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI, XII ở một số mặt còn hạn chế;
công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có lúc, có nơi, có mặt còn lúng túng. Nhiều
nội dung tại Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội triển khai còn chậm, cần
đánh giá, sơ kết để đề xuất bổ sung, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. Đổi mới
mô hình và chất lượng tăng trưởng chuyển biến còn chậm; việc triển khai 7 chương
trình đột phá chưa đạt mục tiêu đề ra. Giải ngân đầu tư công còn chậm, nhất là
giải ngân ODA. Cơ cấu sử dụng đất chưa hợp lý. Liên kết, hợp tác với các địa
phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Vùng đồng bằng sông Cửu Long, Tây
Nguyên còn hạn chế. Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chậm. Chất lượng nguồn
nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; khoa học - công nghệ chưa thật sự trở thành động
lực phát triển. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp, công tác phòng, chống
tham nhũng, lãng phí có nơi, có lúc chưa quyết liệt, hiệu quả. Trật tự, an toàn
xã hội còn tiềm ẩn phức tạp, xảy ra một số vụ cháy nổ thương tâm.
II. QUAN ĐIỂM LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
1. Cần chuyển trạng
thái mạnh mẽ từ phòng ngự, chống đỡ, chờ đợi sang chủ động, đồng loạt tấn công
trên tất cả các lĩnh vực.
2. Phát huy mạnh mẽ,
khí thế những thành quả đã đạt được, đẩy mạnh tinh thần tự lực, tự cường, biến
không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể; tích cực hơn nữa
trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh bằng thể chế,
cơ chế, chính sách phù hợp.
3. Tiếp tục đẩy mạnh
công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức
chiến đấu của tổ chức Đảng và Đảng viên. Tích cực phòng chống tham nhũng, tiêu
cực lãng phí; xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng. Tạo
chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu
quả phục vụ doanh nghiệp và nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
4. Duy trì tốt, hài
hòa mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các Bộ, ngành với Thành phố,
giữa cấp trên với cấp dưới trên tinh thần đặt lợi ích chung lên trên hết, khẳng
định vị trí xứng tầm của Thành phố là đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn của cả nước,
đáp ứng sự mong đợi, kỳ vọng của nhân dân cả nước.
5. Phải đi đầu
trong việc thực hiện “mục tiêu kép” và kiên quyết không để xảy ra bùng phát dịch
Covid-19 trên địa bàn Thành phố.
6. Thống nhất nhận
thức và hành động với phương châm: tư tưởng phải thông suốt, quyết tâm phải
cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, thiết thực, hiệu quả; thực hiện
có trọng tâm, trọng điểm; làm việc nào dứt điểm việc đó. Việc gì đã chín, đã
rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, đa số đồng tình
thì tiếp tục áp dụng. Việc gì chưa có quy định hay thực tế vượt quá quy định
thì mạnh dạn tổ chức thí điểm, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không
cầu toàn nhưng không nóng vội. Tăng cường phân cấp, phân quyền tối đa, đi đôi với
kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực chặt chẽ, hiệu quả.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Trước hết, phải quán triệt và cụ thể hóa thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội
Đảng bộ Thành phố lần thứ XI; trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phải luôn bám
sát đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo
của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ. Đặc biệt lưu ý việc quán triệt, thực hiện nghiêm 05 nguyên tắc tổ chức
và hoạt động của Đảng, 05 phương thức lãnh đạo của Đảng để góp phần xây dựng Đảng
bộ Thành phố trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu
của các tổ chức Đảng và đảng viên;
Đoàn kết, thống nhất
cao với tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc của mình, không
trông chờ, không ỷ lại, né tránh, phải chủ động hơn, quyết liệt hơn, tích cực
hơn, năng động đổi mới, sáng tạo hơn, đạt được kết quả tổng thể vượt
trội, thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn
2021-2025;
Nắm chắc tình hình và
yêu cầu thực tiễn; bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn
và lấy thực tiễn làm thước đo; linh hoạt, sáng tạo trong quản lý, điều hành, bảo
đảm hiệu quả, kịp thời. Tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
cho sản xuất, kinh doanh bằng thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp; chủ động xử lý
hiệu quả, dứt điểm những vấn đề tồn đọng kéo dài.
2. Cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, đồng thời
thiết kế công cụ quản lý, kiểm tra, giám sát hiệu quả. Thực hiện khen thưởng kịp
thời, kỷ luật nghiêm minh trong thực thi công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương
đi đôi với tạo môi trường đổi mới, sáng tạo và khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám
nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
3. Phải xây dựng hệ thống cơ quan hành chính
Thành phố đoàn kết, thống nhất cao, liêm chính, dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ
luật, kỷ cương; hành động thiết thực, hiệu lực, hiệu quả, lấy người dân, doanh
nghiệp làm trung tâm phục vụ; bảo đảm công khai, minh bạch và trách nhiệm giải
trình, đề cao trách nhiệm nêu gương và tinh thần gương mẫu của người đứng đầu.
4. Huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, những
việc khó, phức tạp, nhạy cảm và mới cần phải giữ đúng nguyên tắc, phát huy dân
chủ, huy động trí tuệ tập thể, cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe, tạo sự đồng thuận
cao và quyết tâm thực hiện.
5. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 để vừa bảo vệ
chăm sóc sức khỏe, tính mạng cho người dân, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, bảo
đảm tốt công tác an sinh xã hội. Tinh thần chỉ đạo là phải hết sức bình tĩnh, sáng
suốt, không hoang mang, không lo sợ nhưng không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.
Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi người dân, tổ chức, đơn vị thực hiện
nghiêm, an toàn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo
“5K + vắc xin”.
6. Khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn
đến năm 2050. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số
131/2020/QH14 của Quốc hội về xây dựng chính quyền đô thị; khẩn trương nghiên
cứu xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí
Minh.
7. Đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới
mô hình tăng trưởng trên địa bàn Thành phố trên cơ sở ứng dụng khoa học - công
nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với thực hiện đồng bộ, hiệu quả các đột phá chiến
lược. Trong đó, đặc biệt lưu ý phát triển thành phố Thủ Đức thành một cực tăng
trưởng của Thành phố. Phát triển mạnh kinh tế số để đến năm 2025 chiếm tỷ trọng
25% GRDP.
8. Tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là
nhân lực chất lượng cao. Thu hút, trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, đáp ứng
yêu cầu phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế. Phải tập trung xây dựng
Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao mang
tầm khu vực, quốc tế. Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, ý
chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố
văn minh, hiện đại trong khu vực Châu Á; là đầu tàu, là hình mẫu của cải cách,
đổi mới và phát triển của cả nước.
9. Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội, ưu
tiên và đẩy mạnh hơn nữa hình thức hợp tác công tư (PPP) để phát triển kết cấu
hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội của Thành phố và các vùng, địa phương lân cận.
10. Chú trọng hơn nữa và quan tâm
phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thực
hiện tốt chính sách người có công, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Chú trọng
bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; khẩn trương xây dựng phương án tổng
thể, lâu dài, khả thi, hiệu quả để giải quyết tình trạng ngập lụt do triều cường
trên địa bàn Thành phố.
11. Đẩy mạnh cải cách hành chính;
tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh; tham
gia kết nối sâu vào các chuỗi giá trị khu vực và quốc tế. Cần tiếp tục nâng cao
thứ hạng đánh giá các chỉ số: Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Cải
cách hành chính (PAR Index), Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tiếp
tục cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức; thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế
số, xã hội số, đô thị thông minh.
12. Giữ vững ổn định chính trị, bảo
đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tội phạm hiệu quả. Có chương
trình, kế hoạch cụ thể, tận dụng hiệu quả cơ hội do các Hiệp định thương mại tự do
(FTA) mang lại; chú trọng nâng cao sức chống chịu và khả năng thích ứng với
những biến động cả từ bên trong và bên ngoài.
13. Nâng cao nhận thức, coi trọng
công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động theo phương thức lãnh đạo của Đảng
nhằm tạo sự đồng thuận, truyền cảm hứng trong nhân dân cùng đồng lòng, chung sức
xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố.
IV. CÁC KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
1. Về phân cấp, phân quyền
cho Thành phố Hồ Chí Minh:
Đồng ý giao Bộ Nội vụ
chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các Bộ, ngành có
liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số
93/2001/NĐ-CP về phân cấp một số lĩnh vực cho Thành phố Hồ Chí Minh theo
trình tự, thủ tục rút gọn, trình Chính phủ trong Quý II năm 2021.
2. Về Đề án “Điều chỉnh
tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025”:
- Cơ bản đồng ý với đề
xuất của Thành phố về chủ trương báo cáo các cấp có thẩm quyền tăng tỷ lệ điều
tiết ngân sách cho Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025, tạo điều kiện cho
Thành phố có nguồn lực phát triển nhanh, bền vững theo định hướng của Đảng, Nhà
nước. Giao Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với Thành phố và các cơ
quan liên quan đề xuất điều chỉnh tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách theo hướng
khoa học, hợp lý, hài hòa và công bằng trong tổng thể gắn với việc Thành phố cần
tăng cường tự chủ kinh phí thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa
bàn, có trách nhiệm sử dụng nguồn thu được để lại tầng thêm để tập trung cho đầu
tư phát triển hạ tầng, nhất là các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa, kết nối
liên vùng, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định cùng với dự
toán ngân sách nhà nước năm 2022.
- Đồng thời, Thành phố
cần đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc
hội, làm rõ kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân; trên cơ sở đó tích
cực thực hiện các giải pháp, cơ chế, chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết
số 54/2017/QH14 của Quốc hội để tăng nguồn thu cho ngân sách Thành phố. Giao Bộ
Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường tích cực phối hợp để Thành phố triển
khai được việc hiện thực hóa các nguồn thu đã được quy định tại Nghị quyết số
54/2017/QH14.
3. Về ban hành Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ về danh mục doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa giai đoạn
2021-2025 và Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2021-2025:
- Giao Bộ Kế hoạch và
Đầu tư: rà soát, hoàn thiện dự thảo Quyết định về tiêu chí phân loại doanh nghiệp
do Nhà nước đầu tư vốn thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai
đoạn 2021-2025 (thay thế Quyết định số 58/2016/QĐ-TTg ngày 28 tháng
12 năm 2016) theo hướng: (i) Chỉ ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện thủ tục,
quy trình (nếu cần thiết) để làm cơ sở cho các Bộ, ngành, địa phương xây dựng kế
hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
xem xét, phê duyệt; (ii) Nghiên cứu cơ sở thực tiễn và các quy định pháp luật
liên quan, đề xuất, bổ sung việc chưa cổ phần hóa, thoái vốn tại những doanh
nghiệp kinh doanh có hiệu quả, có lãi, quản trị tốt, ngành nghề đặc thù, thương
hiệu mạnh của Việt Nam, có vai trò quan trọng đối với quốc phòng, an ninh, điều
hành kinh tế vĩ mô, có giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc; sớm trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định. Xây dựng các quy định về thiết chế, công cụ kiểm
tra giám sát, bảo đảm nội dung rõ ràng, rõ trách nhiệm, dễ làm, dễ kiểm tra, dễ
giám sát. Phân cấp mạnh và xác định rõ thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, của
các Bộ, ngành, địa phương.
- Ủy ban nhân dân
Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt kế
hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp thuộc địa phương mình theo đúng quy định tại Quyết
định về Tiêu chí phân loại doanh nghiệp do nhà nước đầu tư vốn thực hiện chuyển
đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025 (thay thế Quyết định số
58/2016/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2016) sau khi được ban hành.
- Đối với Đề án cơ cấu
lại doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2021-2025: giao Bộ Tài chính khẩn trương
hoàn thiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2021-2025, sớm
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chậm nhất trong tháng 6 năm 2021.
4. Về ban hành Nghị định của
Chính phủ hướng dẫn về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước
tại doanh nghiệp và Nghị định thay thế Nghị định số 172/2013/NĐ-CP
- Giao Bộ Kế hoạch và
Đầu tư khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, hoàn thiện
Nghị định về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh
nghiệp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 5 năm 2021.
- Về việc bổ sung quy
định chuyển giao công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà
nước đầu tư 100% vốn điều lệ về cơ quan đại diện chủ sở hữu, Luật số
69/2014/QH13 chưa có quy định về trường hợp chuyển giao doanh nghiệp do
doanh nghiệp nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ về cơ quan đại diện chủ sở hữu,
giao Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét kiến nghị của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ
Chí Minh trong quá trình xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật số
69/2014/QH13.
5. Về quản lý tài sản của
các doanh nghiệp nhà nước, các công ty liên doanh có giá trị lịch sử, kiến
trúc, vị trí đảm bảo quốc phòng - an ninh:
Đồng ý chủ trương chưa
thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty Du lịch Sài gòn theo đề nghị của Ủy ban nhân
dân Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố căn cứ tình hình thực tế, các quy định của
pháp luật quyết định theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ
tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
6. Về đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021-2025:
- Về bố trí vốn ODA
cho vay lại theo các Hiệp định vay đã ký kết và đang hoàn tất các thủ tục ký kết:
giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Thành phố căn
cứ vào sổ thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp và mức bội chi hàng
năm được Quốc hội quyết định để báo cáo Quốc hội xem xét, bổ sung theo quy định.
Thành phố khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, thủ tục ký kết Hiệp định
vay vốn để bảo đảm các điều kiện bố trí vốn theo quy định.
- Về điều chỉnh tăng mức
vốn dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025: việc giao kế hoạch
đầu tư công hàng năm từ nguồn vốn cân đối ngân sách Thành phố trên cơ sở khả
năng thu thực tế và không làm tăng mức bội chi của ngân sách địa phương là hợp
lý. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Quốc
hội xử lý chung cho các địa phương có nguồn vượt thu khi trình Quốc hội thông
qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
7. Về Đề án cơ chế, chính
sách đặc thù phát triển thành phố Thủ Đức:
Thống nhất chủ trương;
giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và
Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xác định cụ thể các cơ chế, chính
sách đặc thù để xây dựng Đề án cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố
Thủ Đức theo hướng tăng thẩm quyền phân cấp, phân quyền, thẩm quyền giám sát,
kiểm tra, tổ chức lại bộ máy tinh gọn, linh hoạt, báo cáo Chính phủ trong Quý
II năm 2021.
8. Về điều chỉnh Dự án xây
dựng hạ tầng khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam:
Ủy ban nhân dân Thành
phố Hồ Chí Minh căn cứ quy định tại Điều 91 Nghị định số
35/2021/NĐ-CP về hướng dẫn chuyển tiếp Luật Đầu tư theo phương thức đối
tác công tư để thực hiện Dự án theo thẩm quyền đúng quy định của pháp luật; đồng
thời tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số
2475/BKHĐT-KTĐPLT ngày 29 tháng 4 năm 2021, ý kiến của Thanh tra Chính phủ tại
Công văn số 684ATTCP-V.I ngày 05 tháng 5 năm 2021 để lựa chọn phương
án tối ưu, phù hợp với hợp đồng đã ký, không làm thất thoát tài sản Nhà nước.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh trao đổi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thực hiện.
9. Về Dự án giai đoạn 2 của
Công ty Intel Products Việt Nam:
- Giao Bộ Kế hoạch và
Đầu tư: khẩn trương tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ quy định về ưu đãi đầu
tư đặc biệt, hoàn thành trong tháng 6 năm 2021. Tiếp tục đàm phán với Intel về
phương án ưu đãi đầu tư đặc biệt cho Intel theo các quy định hiện hành về ưu
đãi đầu tư (và quy định về ưu đãi đầu tư đặc biệt sau khi được ban hành), hoàn
thành trước ngày 15 tháng 6 năm 2021.
- Đối với các đề xuất
khác của Intel (như ưu đãi về giá điện; hỗ trợ nghiên cứu và phát triển), Ủy
ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục xử lý theo chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ; đôn đốc Intel giải trình về việc đáp ứng các tiêu chí để được hưởng
ưu đãi đầu tư đặc biệt.
10. Về công tác quy hoạch:
- Đồng ý chủ trương đẩy
mạnh việc phân cấp, ủy quyền phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung đô thị
cho địa phương thực hiện, phê duyệt. Giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổng kết, đánh giá, đề xuất việc bổ
sung, sửa đổi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội để phù hợp với
thực tiễn phát triển của Thành phố.
- Giao Bộ Xây dựng chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật
Quy hoạch đô thị theo hướng phân cấp mạnh việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch đô
thị cho địa phương.
- Trong thời gian chờ
sửa Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội hoặc sửa các luật liên quan, đối với
từng trường hợp cụ thể, giao Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân
Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương tổ chức thẩm định, trình phê duyệt đồ án điều
chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị theo kiến nghị của Thành phố, sau đó cập nhật
vào quá trình lập, thẩm định và phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung
Thành phố.
11. Về chuyển mục tiêu dự
án, quỹ nhà phục vụ tái định cư sang nhà ở xã hội, thương mại:
- Giao Bộ Xây dựng
nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20
tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Nhà ở theo hướng phân cấp, phân quyền cho địa phương quyết định, sớm
hoàn thành trong tháng 6 năm 2021.
- Trong thời gian chờ
sửa Nghị định số 99/2015/NĐ-CP , giao Bộ Xây dựng làm việc với Ủy ban nhân
dân Thành phố Hồ Chí Minh để xem xét, hướng dẫn giải quyết từng trường hợp cụ
thể, trên nguyên tắc: phải đảm bảo đủ nhà ở tái định cư cho các hộ dân khi thực
hiện dự án, trường hợp thực sự không có nhu cầu thì xem xét chuyển sang nhà ở
xã hội theo đúng quy định và phải thực hiện đấu giá khi điều chỉnh mục tiêu dự
án, quỹ nhà phục vụ tái định cư (không vi phạm) sang nhà ở thương mại theo quy
định.
12. Về xây dựng chung cư mới
thay thế chung cư cũ:
Yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn
trương nghiên cứu tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để hoàn thiện dự thảo
Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2015/NĐ-CP ngày 20
tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, trình
Chính phủ ban hành trong Quý II năm 2021, làm cơ sở pháp lý thực hiện cho Thành
phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước.
13. Về Dự án đường cao tốc
Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài:
Căn cứ tỷ lệ điều tiết
được Quốc hội quyết định cho Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2022-2025,
Thành phố chủ động cân đối vốn cho Dự án từ nguồn ngân sách của Thành phố để thực
hiện Dự án, bao gồm toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng và thực hiện theo
phương thức hợp tác công tư; nghiên cứu khai thác quỹ đất phát triển đô thị và
các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả.
14. Về các dự án khép kín
đường Vành đai 3:
- Giao Bộ Giao thông vận
tải chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan (Thành phố Hồ Chí Minh và
các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An) điều chỉnh phạm vi các dự án thành phần
để giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức đối
tác công tư PPP, trên nguyên tắc: các địa phương có trách nhiệm cân đối toàn bộ
chi phí giải phóng mặt bằng; ngân sách Trung ương hỗ trợ một phần chi phí vốn
tham gia của nhà nước cho công tác xây lắp theo quy định của Luật Đầu tư theo
phương thức đối tác công tư.
- Đối với chi phí giải
phóng mặt bằng tăng lên (khoảng 1.599 tỷ đồng) của Dự án thành phần 1A, Thành
phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm tự cân đối kết hợp đầu tư xây dựng các đường cao
tốc, các trục giao thông gắn với quy hoạch chính trong đô thị, khai thác quỹ đất
phát triển đô thị và khu công nghiệp, dịch vụ, sản xuất kinh doanh ... hai bên
đường theo quy định của pháp luật.
- Bộ Giao thông vận tải
điều chỉnh Dự án thành phần 1B theo hướng giao cho địa phương thực hiện theo cơ
chế chung toàn tuyến.
- Bộ Giao thông vận tải
tổng hợp nhu cầu kinh phí Trung ương qua từng địa phương nêu trên theo chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 92/TB-VPCP ngày 03 tháng 5
năm 2021. Trên cơ sở đó, giao Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương tổng hợp nhu cầu vốn trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025,
trình Chính phủ xem xét cụ thể mức hỗ trợ.
- Các địa phương khác
cũng chủ động nghiên cứu phương án khai thác quỹ đất hiệu quả gắn với các dự án
phát triển hạ tầng để tạo ra nguồn vốn đầu tư.
15. Về Dự án Vành đai 4:
Giao Bộ Giao thông vận
tải chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan (Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng
Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An) xác định các dự án thành phần
qua từng địa phương để giao cho các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền
triển khai thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP. Trên cơ sở đó, các địa
phương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số
307/TB-VPCP ngày 21 tháng 8 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ, chủ trì, phối
hợp với Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án
thành phần trên địa bàn để thực hiện đầu tư theo cơ chế tương tự như tuyến Vành
đai 3, theo nguyên tắc: các địa phương có trách nhiệm cân đối toàn bộ chi phí
giải phóng mặt bằng; ngân sách Trung ương hỗ trợ một phần vốn tham gia của nhà
nước cho công tác xây lắp theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối
tác công tư.
16. Về Trung tâm Tài chính
quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh:
Ủy ban nhân dân Thành
phố Hồ Chí Minh khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan
nghiên cứu, lập Đề án xây dựng Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế tại Thành
phố Hồ Chí Minh theo đúng chỉ đạo tại Công văn số 2726/VPCP-KTTH ngày
22 tháng 4 năm 2021, bảo đảm khả thi, hiệu quả, báo cáo cấp có thẩm quyền theo
quy định.
Văn phòng Chính phủ
thông báo để các Bộ, cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
biết, thực hiện./
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan: GTVT,
KHĐT, TC, TNMT, TP, TTTT, XD, TTCP;
- Thành ủy, HĐND, UBND TP Hồ
Chí Minh;
- Thành ủy, HĐND, UBND các tỉnh:
Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh;
- VPCP: BTCN, các
PCN, Trợ lý, Thư ký TTg và các PTTg; TGĐ Cổng TTĐTCP; các Vụ: CN, ĐMDN, KTTH,
PL, QHQT, TCCV, TKBT, V.I, TH;
- Lưu: Văn thư, QHĐP (2b).NQ
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
Trần Văn Sơn
|