VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 119/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 4 năm 2023
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRẦN LƯU QUANG - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG
QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG QUÝ I
VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ II NĂM 2023
Ngày 06 tháng 4 năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ
Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chủ trì
Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông (TTATGT) quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023. Tham dự
Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường
trực Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các đồng chí Lãnh đạo và thành viên Ủy ban ATGT
Quốc gia, lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hội An toàn giao thông Việt
Nam. Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia về kết quả công tác bảo đảm
TTATGT quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023; ý kiến phát biểu
của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc
gia kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Quý I năm 2023 tiếp tục đà phục hồi kinh tế - xã
hội, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất
là trong các dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023.
Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự
vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT cơ bản được bảo
đảm. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với
cùng kỳ năm 2022; cụ thể: giảm 15,43% về số vụ, giảm 15,23% về số người chết và
giảm 8,57% số người bị thương. Đặc biệt, số vụ TNGT do người điều khiển phương
tiện vi phạm quy định nồng độ cồn giảm sâu so với các năm trước; số vụ ùn tắc
giao thông trong các dịp cao điểm giảm đáng kể sau khi triển khai thu phí điện
tử không dừng trên phạm vi toàn quốc; tình hình vi phạm về thành thùng hàng và
chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý căn bản.
Biểu dương Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ
Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Mặt trận Tổ Quốc Việt
Nam đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trong ngành từ trung ương đến địa phương
triển khai đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật,
tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng, phương tiện
và vận tải, cấp cứu nạn nhân TNGT... nhằm kéo giảm nguy cơ xảy ra các vụ TNGT
cũng như giảm thiểu thiệt hại về tài sản, sức khỏe và sinh mạng của người tham
gia giao thông. Trong đó, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Công an các đơn vị, địa
phương với lực lượng Cảnh sát giao thông làm nòng cốt, triển khai các Kế hoạch
chuyên đề về xử lý vi phạm TTATGT, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện đổi mới,
nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng giao thông,
vận tải; tích cực xử lý các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn"
TNGT; từng bước chấn chỉnh, khắc phục sai sót và dần phục hồi hoạt động của hệ
thống đăng kiểm trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp,
góp phần kéo giảm TNGT...
Đánh giá cao Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng
nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân và các cơ quan thông tấn báo
chí đã kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng
ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh
TNGT. Biểu dương 42 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết do
TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 14 địa phương giảm trên 40% số người
chết là Đà Nẵng, Đắk Nông, Long An, Cà Mau, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Thái
Nguyên, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Tiền Giang, Điện Biên, Lào Cai, Bắc Giang, Lai
Châu. Đặc biệt Đà Nẵng, Đắk Nông, Long An và Cà Mau giảm trên 60% số người chết
do TNGT và hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có số người chết
vì TNGT giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022.
2. Một số tồn tại, hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm
TTATGT quý I năm 2023 còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ
TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc
trong dư luận xã hội. Vi phạm về TTATGT còn nhiều, trong đó vi phạm về hành
lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Còn hiện
tượng tụ tập, đua xe mô tô trái phép xảy ra tại một số địa phương, vấn nạn xe ô
tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến
cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất ATGT chưa được xử lý triệt để. Số vụ
ùn tắc giao thông cục bộ có xu hướng gia tăng. Còn 16 địa phương có số người chết
do TNGT tăng so với cùng kỳ 2022, trong đó 11 tỉnh tăng trên 20% là: Thái Bình,
Hà Tĩnh, An Giang, Hà Giang, Tây Ninh, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Kon Tum,
Lạng Sơn và Sơn La.
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên là
do: (i) Hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số địa phương còn hạn chế;
sự phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng chức năng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ,
nhất là trong việc thực hiện quy định ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải
đường bộ. (ii) Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận
người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém, tình trạng
lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường, vi phạm quy định về nồng độ cồn,
chất ma túy khi lái xe... còn diễn ra, chưa được xử lý triệt để. (iii) Cấp ủy,
chính quyền ở một số địa phương, đơn vị còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt
trong chỉ đạo, thậm chí "khoán trắng" cho lực lượng chuyên trách.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ II
NĂM 2023
Quý II năm 2023 sẽ là giai đoạn tăng tốc phát triển
để tạo đà thực hiện cho được mục tiêu tăng trưởng của cả năm, nhu cầu vận tải và
số lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tiếp tục tăng cao, nhất là trong dịp
nghỉ Lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch Hè 2023, tạo nên thách thức lớn cho công
tác bảo đảm TTATGT. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt
triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2022 của
Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn
2022-2025, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu Kế hoạch Năm An toàn
giao thông 2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia; trong đó cần quan tâm thực hiện một số
nhiệm vụ sau:
1. Ủy ban ATGT Quốc gia
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận
tải tổ chức Hội nghị tổng kết Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2016 về
tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông và Chỉ thị số
23/CT-TTg ngày 05 tháng 7 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải
pháp cấp bách bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa trong tình hình mới.
- Tổ chức đoàn kiểm tra của Ủy ban ATGT Quốc gia tại
một số địa phương có tình hình TNGT tăng cao trong quý I năm 2023.
- Tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ nội dung Công điện
bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch Hè 2023.
- Chủ trì tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ
ATGT đường bộ toàn cầu của Liên hiệp quốc (12-16/5/2023).
2. Bộ Giao thông vận tải
- Bảo đảm tiến độ và chất lượng công tác xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến TTATGT, đặc biệt là Dự án Luật Đường bộ
và các Thông tư quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông
trên đường bộ, quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng khi tham gia
giao thông trên đường bộ.
- Bảo đảm tiến độ, chất lượng, TTATGT và bảo vệ môi
trường các dự án trọng điểm ngành GTVT, như các dự án trên tuyến đường bộ cao tốc
Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cầu Rạch Miễu 2... Bảo
đảm điều kiện ATGT, bố trí các điểm dừng/nghỉ tạm thời và sớm đầu tư hệ thống
trạm dừng nghỉ dọc đường cao tốc, nhất là các dự án sắp đưa vào khai thác.
- Tiếp tục rà soát, xử lý các "điểm đen",
"điểm tiềm ẩn" TNGT mới phát sinh; phối hợp với chính quyền địa
phương, các lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội
địa trong mùa mưa lũ.
- Chỉ đạo các đơn vị của Bộ và Sở GTVT các địa
phương tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là khai thác có hiệu quả
dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình, camera gắn trên xe ô tô kinh doanh vận
tải...; sớm phát hiện, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lái xe,
chủ xe nhằm giảm nguy cơ TNGT đối với xe ô tô kinh doanh vận tải; quản lý chặt
chẽ điều kiện ATGT của phương tiện chở khách đường thủy, nhất là trên tuyến bờ
ra đảo.
- Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành
GTVT theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung kiểm tra việc chấp hành các
quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe đường bộ và việc
sử dụng các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình phục vụ quản lý vận tải và
bảo đảm ATGT tại các Sở GTVT địa phương.
3. Bộ Công an
- Tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương triển
khai Chỉ thị mới của Ban Bí thư về công tác bảo đảm TTATGT (thay thế Chỉ thị số
18-CT/TW).
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật về TTATGT, đặc biệt là Dự án Luật TTATGT đường bộ; sửa đổi quy định
về thống kê TNGT phù hợp với thông lệ quốc tế.
- Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tuần
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, trong đó tiếp tục duy trì chuyên đề xử
lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô
tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không thắt dây an toàn trên ô tô...; tăng cường kiểm
soát, xử lý vi phạm của lái xe, chủ xe ô tô kinh doanh vận tải.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Đầu tư lắp đặt
camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử
lý vi phạm giao thông”.
- Nghiên cứu xây dựng, bổ sung hoàn thiện các
phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế
ở mỗi tuyến đường, địa phương. Rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao
thông để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến,
nhất là các tuyến giao thông phức tạp để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ
chức giao thông, giải quyết các "điểm đen", các tuyến giao thông phức
tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản chỉ đạo
các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học
sinh, sinh viên trong dịp nghỉ lễ 30/04-01/5, nghỉ hè và kỳ thi Quốc gia năm
2023.
5. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ động tổng hợp,
đánh giá xu hướng thông tin trên báo chí, truyền thông để nắm bắt các vấn đề
phát sinh trong công tác truyền thông về bảo đảm TTATGT và có định hướng, chỉ đạo
kịp thời công tác tuyên truyền ATGT.
6. Bộ Quốc phòng sớm ban hành các văn bản quy phạm
pháp luật; thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ trong
Quân đội, như Thông tư quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
xe - máy quân sự; Thông tư quy định về cải tạo xe - máy quân sự. Duy trì nghiêm
hoạt động kiểm tra, kiểm soát phương tiện quân sự hoạt động ngoài doanh trại.
Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn, tham gia hướng dẫn,
bảo đảm TTATGT.
7. Bộ Tài chính quan tâm bố trí kinh phí dành cho
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong thực hiện
công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật về
TTATGT.
8. Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên
của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin
đại chúng ở trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật
TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Đổi mới phương
thức tuyên truyền để nội dung tuyên truyền ATGT hấp dẫn hơn; xây dựng văn hóa
giao thông theo tổ chức gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung
xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp,
khu công nghiệp có đông công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; đưa nội
dung giáo dục tuyên truyền ATGT vào chương trình sinh hoạt của các tổ chức,
đoàn thể.
9. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương tiếp tục triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2023 tại địa phương; đồng thời
chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương;
- Sơ kết công tác bảo đảm TTTAGT quý I và định hướng
nhiệm vụ quý II năm 2023; triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ
chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 30/4 -01/5 và cao điểm Hè 2023; chủ động
trao đổi chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương trong bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường kiểm tra chấp hành các quy định về bảo
đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa
trên địa bàn. Ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khắc phục các
"điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT trên các tuyến đường do địa
phương quản lý.
- Duy trì thường xuyên và liên tục các hoạt động tuần
tra kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, kế hoạch năm
ATGT 2023 của địa phương; ưu tiên kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng
độ cồn, ma tuý khi lái xe; chở hàng hóa quá tải trọng quy định của phương tiện
và cầu đường và các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT... nghiêm cấm
cán bộ, công chức can thiệp vào quá trình xử lý của lực lượng chức năng trong
các hoạt động bảo đảm TTATGT.
- Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao
trong quý I, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn,
lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo
đảm TTATGT.
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ
Chí Minh và các đô thị trực thuộc trung ương xây dựng và triển khai kế hoạch thực
hiện các giải pháp về phòng, chống ùn tắc giao thông: (i) Phát huy hiệu quả hoạt
động của các tuyến đường sắt đô thị sau khi chính thức được đưa vào khai thác sử
dụng; (ii) Chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên khảo sát, phát hiện cập nhật
các bất cập, điều chỉnh phân luồng và tổ chức giao thông hợp lý; (iii) Tập
trung lập lại trật tự lòng, lề đường; ưu tiên sử dụng lề đường, vỉa hè cho người
đi bộ và bố trí điểm dừng đón/trả khách cho xe buýt; xử lý nghiêm các hành vi sử
dụng trái phép lòng, lề đường, hè phố; khuyến khích phát triển và sử dụng vận tải
công cộng gắn với đi bộ và đi xe đạp; quan tâm bảo đảm ATGT cho trẻ em, phụ nữ,
người già, người khuyết tật.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan, địa
phương, đơn vị biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ: CA, QP, GTVT, TP, CT, KHĐT, TC, TTTT, Y tế, GDĐT, NN&PTNT,
VHTT&DL, TNMT;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ủy ban QPAN của Quốc hội;
- UBND các tỉnh, TP. trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam;
- Trung ương Hội nông dân Việt Nam;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- Báo Nhân Dân, TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN;
- Các Ủy viên Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Hiệp hội Vận tải ô tô VN;
- Hội ATGT Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH, NC, KGVX,
NN, QHĐP;
- Lưu VT, CN (2) pvc.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Cao Huy
|