BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
117/TB-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 02 năm 2009
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GD&ĐT TẠI HỘI THẢO “CHỈ ĐẠO,
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG” TỔ CHỨC TẠI
THÀNH PHỐ VINH, TỈNH NGHỆ AN, NGÀY 03/01/2009
Ngày 03/01/2009, tại thành phố
Vinh, tỉnh Nghệ An, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội thảo: “Chỉ
đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông”. Hội
thảo do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, GS Nguyễn Thiện Nhân
chủ trì.
Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng,
TS Nguyễn Vinh Hiển cùng Lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan: Văn phòng Bộ, Vụ
Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục, Dự án Phát triển GDTHCS II, Dự án Phát triển GDTHPT, Vụ Công tác Học
sinh, Sinh viên, Cục Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục và đồ chơi trẻ em, Dự án
Việt-Bỉ; Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Học viện Quản lý giáo dục, Sở
GD&ĐT các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Quảng
Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng; Trường Đại học Vinh và một số trường
Cao đẳng sư phạm.
Về các cơ quan báo chí, tham dự
Hội thảo có Tổng Biên tập báo Dân trí, Lãnh đạo Báo Giáo dục và Thời đại và đại
diện các báo: Nhân Dân, Việt Nam net; Thanh niên, Tuổi trẻ, Thông tấn xã Việt
Nam, Tiền phong; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Hà Nội; cơ quan báo
chí và phát thanh truyền hình của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh...
Vụ Giáo dục Trung học và Dự án
Phát triển giáo dục THCS II được Lãnh đạo Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ chuẩn bị
và tổ chức Hội thảo.
Hội thảo tập hợp 30 bản báo cáo
đề dẫn và báo cáo thực tế của các đơn vị, cá nhân về công tác chỉ đạo, quản lý,
thực hiện đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) ở các cấp Tiểu học, THCS và THPT.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và các đại biểu dự Hội thảo đã dự 10 tiết dạy và sau đó tọa
đàm với giáo viên, cán bộ quản lý một số trường TH, THCS, THPT của thành phố
Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) và đã thông báo kết quả đánh
giá các giờ dạy với Hội thảo.
Hội thảo đã nghe báo cáo của Vụ
Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học và các báo cáo về công tác quản lý, chỉ
đạo hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở địa phương của lãnh đạo các Sở,
Phòng GD&ĐT, hiệu trưởng và giáo viên các trường phổ thông. Các báo cáo đã
phản ánh tình hình thực hiện đổi mới PPDH ở các trường học thuộc các vùng miền
và đề xuất các giải pháp để tiếp tục chỉ đạo việc đổi mới PPDH ở các trường phổ
thông.
Sau khi trực tiếp dự giờ, nghe
các báo cáo tham luận và thảo luận, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn
Thiện Nhân đã kết luận như sau:
I. VỀ ĐỊNH HƯỚNG
CHỈ ĐẠO ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phải tạo động lực đổi mới PPDH
cho giáo viên, hoạt động đổi mới PPDH chỉ có thể thành công khi giáo viên có động
lực hành động và chuyển hóa được từ ý chí trở thành tình cảm và tinh thần trách
nhiệm đối với học sinh, đối với nghề dạy học. Về chỉ đạo, cần thực hiện tốt một
số công tác sau đây:
1. Phải có sự hướng dẫn của các
cấp quản lý giáo dục về phương hướng và những việc cần làm để đổi mới PPDH. Hướng
dẫn về đổi mới PPDH phải thông suốt từ các cơ quan thuộc Bộ GD&ĐT đến các Sở,
Phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý các trường học và từng giáo viên, không để giáo
viên phải "đơn độc" trong việc đổi mới PPDH.
2. Hoạt động đổi mới PPDH của
giáo viên phải có sự hỗ trợ thường xuyên của đồng nghiệp thông qua dự giờ thăm
lớp và cùng rút kinh nghiệm.
3. Trong quá trình chỉ đạo đổi mới
PPDH, cần nghiên cứu để tổ chức hợp lý việc lấy ý kiến của học sinh về PPDH của
thầy cô giáo với tinh thần xây dựng.
4. Quá trình thực hiện đổi mới
PPDH phải là quá trình hoạt động tự giác của bản thân giáo viên và là phù hợp
yêu cầu của cơ quan quản lý giáo dục.
5. Cần tổ chức phong trào thi
đua và có chính sách khen thưởng nhằm động viên kịp thời đối với các đơn vị, cá
nhân tích cực và đạt hiệu quả trong hoạt động đổi mới PPDH ở các trường, tổ chức
nhân rộng các điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến trong phong trào đổi mới
PPDH.
II. TRÁCH NHIỆM
CỦA GIÁO VIÊN VÀ CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
1. Trách nhiệm
của giáo viên
Để đổi mới PPDH, mỗi giáo viên
phải thực hiện tốt các yêu cầu sau đây:
1.1. Nắm vững nguyên tắc đổi mới
PPDH, cách thức hướng dẫn học sinh lựa chọn phương pháp học tập, coi trọng tự học
và biết xây dựng các tài liệu chuyên môn phục vụ đổi mới PPDH.
1.2. Biết những giáo viên dạy giỏi
có PPDH tiên tiến ở địa phương và giáo viên giỏi cùng môn để học hỏi kinh nghiệm
ở trong trường và trường bạn.
1.3. Nắm chắc điều kiện của trường
để có thể khai thác giúp bản thân đổi mới PPDH (cơ sở vật chất, phương tiện,
thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo...).
1.4. Biết và tranh thủ được những
ai có thể giúp đỡ mình trong việc đổi mới PPDH (đồng nghiệp, lãnh đạo tổ chuyên
môn, lãnh đạo trường có tay nghề cao).
1.5. Biết cách tiếp nhận những
thông tin phản hồi từ sự đánh giá nhận xét xây dựng của học sinh về PPDH và
giáo dục của mình; kiên trì phát huy mặt tốt, khắc phục mặt yếu, tự tin, không
tự ty hoặc chủ quan thỏa mãn.
1.6. Hướng dẫn học sinh về
phương pháp học tập và biết cách tự học, tiếp nhận kiến thức và rèn luyện kỹ
năng, tự đánh giá kết quả học tập; tự giác, hứng thú học tập.
2. Trách nhiệm
của tổ chuyên môn
2.1. Phải hình thành giáo viên cốt
cán về đổi mới PPDH.
2.2. Thường xuyên tổ chức dự giờ
thăm lớp và nghiêm túc rút kinh nghiệm, tổ chức sinh hoạt chuyên môn với nội
dung phong phú, thiết thực, động viên tinh thần cầu thị trong tự bồi dưỡng của
giáo viên, giáo dục ý thức khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ
kinh nghiệm với đồng nghiệp.
2.3. Đánh giá đúng đắn và đề xuất
khen thưởng những giáo viên tích cực đổi mới PPDH và thực hiện đổi mới PPDH có
hiệu quả.
3. Trách nhiệm
của hiệu trưởng
3.1. Phải phấn đấu làm người đi
tiên phong về đổi mới PPDH.
3.2. Kiên trì tổ chức hướng dẫn
giáo viên thực hiện đổi mới PPDH.
3.3. Chăm lo các điều kiện,
phương tiện phục vụ giáo viên đổi mới PPDH.
3.4. Tổ chức hợp lý việc lấy ý
kiến của giáo viên và học sinh về chất lượng giảng dạy, giáo dục của từng giáo
viên trong trường.
3.5. Đánh giá sát đúng trình độ,
năng lực và sự phù hợp trong PPDH của từng giáo viên trong trường, từ đó, kịp
thời động viên, khen thưởng những giáo viên thực hiện đổi mới PPDH mang lại hiệu
quả.
4. Trách nhiệm
của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT.
4.1. Cụ thể hóa chủ trương chỉ đạo
của Bộ GD&ĐT về đổi mới PPDH cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa
phương và tổ chức tổng kết thực tiễn, tiếp tục phát triển lý luận về đổi mới
PPDH.
4.2. Tổ chức bồi dưỡng (tập
trung, từ xa, hướng dẫn giáo viên tự học, tư vấn giúp đỡ qua thanh tra, kiểm
tra ...) cho giáo viên về đổi mới PPDH, cung cấp những nguyên tắc đổi mới PPDH.
4.3. Xây dựng đội ngũ giáo viên
cốt cán của từng bộ môn và đội ngũ cộng tác viên thanh tra chuyên môn.
4.4. Giới thiệu các điển hình,
chăm sóc các điển hình, tổ chức trao đổi, phổ biến và phát huy tác dụng của các
gương điển hình về đổi mới PPDH.
4.5. Huy động, sử dụng có hiệu
quả cơ sở vật chất của địa phương, của ngành để tạo điều kiện tốt nhất có thể
nhằm hỗ trợ tích cực cho việc đổi mới PPDH.
5. Trách nhiệm
của các cơ quan thuộc Bộ GD&ĐT
5.1. Phối hợp giữa các cơ quan
quản lý nhà nước với cơ quan nghiên cứu khoa học, đội ngũ chuyên gia và giáo
viên giỏi để tổ chức việc biên soạn, thẩm định và ban hành tài liệu hướng dẫn đổi
mới PPDH, phương pháp học tập trên lớp và tự học của học sinh. Trong đó, xác định
những nguyên tắc phổ biến và những vấn đề có thể vận dụng linh hoạt ở từng địa
phương. Phổ biến các tài liệu đó đến các trường học, đưa lên Website của Bộ
GD&ĐT và các phương tiện thông tin đại chúng tạo thuận lợi cho việc khai
thác sử dụng của giáo viên.
5.2. Tổ chức chỉ đạo tốt phong
trào thi đua, kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành
tích, tổng kết để phổ biến kinh nghiệm của các điển hình tiên tiến về đổi mới
PPDH.
5.3. Bố trí các nguồn nhân lực,
tài chính để không ngừng xây dựng, chuẩn hóa nâng cao chất lượng đội ngũ nhà
giáo, cán bộ quản lý giáo dục và chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất, tạo những
điều kiện then chốt cho giáo viên tiếp cận và áp dụng PPDH tiên tiến.
Các cơ quan của Bộ Giáo dục và
Đào tạo phối hợp khẩn trương để hoàn thành các nội dung 5.1 và 5.3 trong quý II
năm 2009, nội dung 5.2 trong quý III và quý IV năm 2009.
Kết thúc bài phát biểu, Phó Thủ
tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương cố gắng của các cơ quan, các Sở
GD&ĐT và các trường học trong việc chuẩn bị và tổ chức thành công Hội thảo
này. Để phát huy hiệu quả của Hội thảo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng phân công Thứ
trưởng Nguyễn Vinh Hiển tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan và các Sở
GD&ĐT phối hợp tổ chức tiếp các hội thảo về đổi mới PPDH ở các vùng khác
trong thời gian tới.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng cám ơn
các cơ quan thông tin đại chúng đã hỗ trợ, phối hợp phát hiện, cổ vũ động viên
các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc đổi mới PPDH thời gian qua. Đồng
thời, các cơ quan thông tin đại chúng đã góp phần phản biện các chủ trương, giải
pháp của ngành giáo dục trong công cuộc đổi mới sự nghiệp giáo dục nói chung, đổi
mới PPDH nói riêng, một cách tích cực vì mục tiêu xây dựng một nền giáo dục Việt
Nam hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện
đại hoá đất nước và từng bước hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo xin thông
báo kết luận của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân tại Hội
thảo “Chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ
thông” tổ chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, ngày 03/01/2009 để các cơ
quan, đơn vị có liên quan biết và thực hiện.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- Các Thứ trưởng (để b/cáo);
- Các Cục, Vụ, VP, Viện KHGD, DA;
- Các Sở GD&ĐT (để thực hiện);
- Các CQ TT đại chúng (để phối hợp);
- Lưu: VT, Vụ GDTrH, DAPTGDTHCSII.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Trần Quang Quý
|