ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 995/QĐ-UBND
|
Bình
Phước, ngày 26 tháng 04 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH BÌNH PHƯỚC
TRỰC THUỘC VĂN PHÒNG UBND TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND
ngày 21/3/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước;
Căn cứ Quyết định số 197/QĐ-UBND
ngày 20/01/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Hành
chính công tỉnh Bình Phước trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh;
Căn cứ Quyết định số 198/QĐ-UBND
ngày 20/01/2017 của UBND tỉnh về việc thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh
Bình Phước trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh;
Thực hiện Thông báo số 902-TB/TU
ngày 21/4/2017 của Tỉnh ủy về Kết luận của Thường trực Tỉnh ủy (phiên họp 07 -
ngày 19/4/2017);
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng
UBND tỉnh tại Tờ trình số 613/TTr-VPUBND ngày
26/4/2017 và Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước trực
thuộc Văn phòng UBND tỉnh.
Điều 2. Các ông (bà): Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc
Sở Nội vụ; Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- TTTU, TT.HĐND tỉnh: (b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 2;
- Sở Nội vụ: (05 bản);
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Trăm
|
QUY CHẾ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH BÌNH PHƯỚC TRỰC THUỘC VĂN
PHÒNG UBND TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 995/QĐ-UBND ngày 26/4/2017 của UBND tỉnh)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN CỦA TRUNG TÂM
Điều 1. Vị trí
1. Trung tâm Hành chính công tỉnh
Bình Phước là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh (về mặt
tổ chức), chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh;
sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước có thẩm
quyền.
2. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có
con dấu và tài khoản riêng.
3. Trụ sở Trung tâm: Quốc lộ 14, phường
Tân Bình, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
Điều 2. Chức
năng
Trung tâm có chức năng tham mưu, giúp
Chủ tịch UBND tỉnh quản lý, điều hòa, điều phối hoạt động giải quyết TTHC; là đầu
mối tập trung thực hiện việc hướng dẫn TTHC; tiếp nhận hồ sơ
của cá nhân, tổ chức để giải quyết và nhận, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân
theo quy định; tham gia đề xuất các giải pháp nhằm cải cách TTHC, hiện đại hóa
hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Nhiệm vụ
và quyền hạn của Trung tâm
1. Tổ chức bố trí các khu vực, vị trí
làm việc của các sở, ban, ngành và cơ quan, đơn vị tại Trung tâm, đảm bảo trang
thiết bị làm việc cần thiết cho công chức, viên chức làm việc.
2. Công bố, niêm yết công khai, hướng
dẫn thủ tục, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí (nếu
có).
3. Điều hòa, phối hợp, theo dõi, giám
sát, đôn đốc các bộ phận một cửa tại Khu Trung tâm Hành chính công của các sở,
ban, ngành đảm bảo tiến độ và thời hạn giải quyết theo quy định.
4. Trực tiếp tiếp nhận, kiểm tra
thành phần hồ sơ, tính hợp lệ đối với một số thủ tục hành chính sau khi thống
nhất với các sở, ban, ngành có liên quan.
5. Theo dõi, đôn đốc công chức, viên
chức các cơ quan, đơn vị được cử về Trung tâm để tiếp nhận, hướng dẫn, thẩm định
hồ sơ, phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Chủ trì
theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan trong giải quyết thủ tục
hành chính theo đúng chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo tiến độ và thời hạn trả kết
quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định.
6. Thu thập, lấy ý kiến của tổ chức
và công dân về sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm.
7. Đề xuất các giải pháp đổi mới, cải
tiến, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm.
8. Phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
kỹ năng liên quan đến việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho công chức, viên
chức làm việc tại Trung tâm.
9. Quản lý thời gian, lề lối làm việc,
thái độ ứng xử và việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức làm việc tại
Trung tâm.
10. Đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử
lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức và công dân đối với hoạt động giải quyết
thủ tục hành chính và đối với công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm.
11. Chủ động trao đổi với các cơ quan, đơn vị trực tiếp xử lý, giải quyết thủ tục hành
chính nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện quy trình giải quyết thủ
tục hành chính; phối hợp làm rõ nguyên nhân các trường hợp giải quyết thủ tục
hành chính chậm so với quy định trước khi có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách ngành, lĩnh vực được phân công.
12. Ứng dụng
công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt
động giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm. Trực tiếp quản lý, vận hành
phần mềm đáp ứng yêu cầu quản lý tại Trung tâm tiến tới kết
nối liên thông với Bộ phận một cửa ở cấp huyện.
13. Trực tiếp quản lý tài sản, trang
thiết bị phục vụ cho hoạt động giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm; phối
hợp với các cơ quan có liên quan trong việc quản lý, sử dụng, nâng cấp cơ sở vật
chất tại Trung tâm.
14. Tổ chức các hoạt động dịch vụ hỗ
trợ, phục vụ cho hoạt động tại Trung tâm (photo, in ấn, đánh máy...).
15. Thực hiện việc thu phí, lệ phí (nếu
có) theo quy định của pháp luật.
16. Thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo định kỳ và đột xuất về hoạt động của Trung tâm và việc thực hiện nhiệm vụ
được giao với Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan
có liên quan theo quy định.
17. Hướng dẫn tổ chức và công dân đến
quan hệ làm việc tại Trung tâm.
18. Kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn
đốc việc giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị tại Trung tâm và Bộ phận một cửa
cấp huyện, đảm bảo đúng hồ sơ, quy trình và thời gian quy định.Trung tâm được
ban hành văn bản đôn đốc, hoặc thông qua Văn phòng UBND tỉnh có văn bản thông
báo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và báo cáo UBND tỉnh trong trường hợp có
TTHC được giải quyết chậm so với quy định.
19. Đề xuất Chánh Văn phòng UBND tỉnh
đánh giá, nhận xét kết quả giải quyết thủ tục hành chính và lề lối, thái độ làm
việc của công chức, viên chức tại Trung tâm để đề nghị Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị có thẩm quyền khen thưởng hoặc có biện pháp xử lý, chấn chỉnh theo quy định
của pháp luật.
20. Tiếp nhận, xử lý những phản ánh,
kiến nghị của tổ chức và công dân đối với những nội dung liên quan đến việc giải
quyết các thủ tục hành chính và việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của
công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm.
21. Quản lý nhân sự, tài sản, cơ sở vật
chất, trang thiết bị làm việc, kỹ thuật và phần mềm quản lý của Trung tâm theo
quy định của pháp luật.
22. Được đề nghị hay quyết định theo
thẩm quyền về các chế độ, chính sách đối với công chức biệt
phái, viên chức Trung tâm theo quy định của pháp luật và theo phân cấp quản lý
cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh (kể cả trang bị đồng phục công sở, chi trả
chế độ hỗ trợ hàng tháng cho công chức, viên chức - nếu có).
23. Thực hiện một số nhiệm vụ, quyền
hạn khác do Chủ tịch UBND tỉnh và Chánh Văn phòng UBND tỉnh giao theo quy định
của pháp luật.
Điều 4. Chế độ
làm việc của Trung tâm:
1. Giám đốc Trung tâm:
a) Giám đốc là người đứng đầu Trung
tâm, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, lãnh đạo, điều hành và quản lý chung
về mọi mặt hoạt động và công tác của Trung tâm; quyết định các vấn đề thuộc thẩm
quyền đã được pháp luật quy định và chịu trách nhiệm cá nhân về thực hiện nhiệm
vụ, quyền hạn và chịu trách nhiệm về mọi mặt hoạt động của Trung tâm trước Chủ
tịch UBND tỉnh.
b) Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các
Phó Giám đốc.
c) Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn
quy định tại Điều 3, Quy chế này.
2. Phó Giám đốc Trung tâm:
a) Phó Giám đốc là người giúp việc
cho Giám đốc, thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công hoặc ủy quyền của Giám đốc;
có trách nhiệm chủ động, phối hợp thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn được phân công, trực tiếp chỉ đạo viên chức theo công việc được phân công.
b) Kiểm tra, đôn đốc các công chức,
viên chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; báo cáo Giám đốc về kết quả
công tác phụ trách tại cuộc họp giao ban định kỳ hoặc những vấn đề đột xuất, vướng mắc cần xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc đã kịp
thời chỉ đạo, giải quyết.
c) Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn
khác theo sự phân công hoặc ủy quyền của Giám đốc Trung tâm theo quy định của
pháp luật.
3. Công chức, viên chức các Bộ phận
chịu trách nhiệm trước Giám đốc và Phó Giám đốc phụ trách lĩnh vực về toàn bộ
hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến việc giải quyết TTHC tại Trung
tâm theo quy định.
Điều 5. Viên chức
Hành chính - Tổng hợp
1. Thực hiện công tác tổ chức hành
chính:
a) Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế;
đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm và thực hiện các chế độ chính sách của
nhà nước đối với công chức, viên chức và nhân viên của Trung tâm.
b) Dự thảo, sửa đổi, bổ sung, ban
hành mới các Nội quy, Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm. Theo dõi việc
thực hiện các Nội quy, Quy chế của Trung tâm.
c) Thực hiện nhiệm vụ hành chính, văn
thư, lưu trữ theo quy định.
d) Quản lý, theo dõi công chức, viên
chức và người làm việc tại Trung tâm.
đ. Theo dõi, tham mưu lãnh đạo Trung
tâm công tác phối hợp nhận xét, đánh giá công chức, viên chức các sở, ban,
ngành được biệt phái đến làm việc tại Trung tâm và tham mưu nhận xét, đánh giá
viên chức, người làm việc của Trung tâm.
2. Thực hiện các nhiệm vụ quản trị:
a) Xây dựng dự toán, quyết toán ngân
sách Nhà nước hàng năm, phân khai tài chính và tổ chức quản lý nguồn kinh phí
được cấp, tổ chức hạch toán ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
b) Quản lý, sử dụng có hiệu quả các
trang thiết bị, tài sản của Nhà nước tại Trung tâm.
c) Công tác thực hành tiết kiệm, chống
tham nhũng, lãng phí.
d) Thực hiện chế độ báo cáo tài chính
theo quy định của Luật Ngân sách.
đ) Tổ chức quản lý công sở, cơ sở vật
chất, kỹ thuật, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn tại Trung tâm.
e) Quản lý và điều hành các phương tiện
phục vụ công tác; đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, cảnh quan môi trường
trong khuôn viên Trung tâm.
3. Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cơ quan,
công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm kỷ luật lao động, kỷ luật, kỷ cương
hành chính theo Nội quy, Quy chế làm việc của Trung tâm.
4. Thực hiện việc thu phí, lệ phí (nếu
có); thực hiện việc thanh quyết toán tài chính, tính tỷ lệ trích để lại Trung
tâm... đối với các sở, ban, ngành; cơ quan tài chính và
Kho bạc Nhà nước tỉnh theo quy định của pháp luật.
5. Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Giám đốc Trung tâm giao theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Viên chức
quản lý, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Rà soát, chuẩn hóa các TTHC; xây dựng
ISO của Trung tâm; xây dựng các quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ theo tiêu chuẩn
ISO đối với các TTHC được quy định tại Bộ thủ tục hành chính cấp tỉnh và Bộ thủ
tục hành chính của ngành dọc thuộc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.
2. Niêm yết công khai quy định về giải
quyết các TTHC (giấy tờ, hồ sơ, biểu mẫu,...); các mức thu
phí, lệ phí (nếu có) và thời gian giải quyết các loại công việc.
3. Thực hiện việc đón tiếp khi tổ chức,
cá nhân liên hệ để giải quyết TTHC và hướng dẫn, tiếp nhận, xem xét hồ sơ của tổ
chức, cá nhân yêu cầu giải quyết các TTHC tại Trung tâm.
4. Xây dựng, quản lý và khai thác có
hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin; cập nhật kịp thời thông tin về triển
khai các nội dung công tác của Trung tâm lên Cổng thông
tin điện tử Trung tâm. Vận hành, đề xuất nâng cấp cơ sở vật chất, phần mềm ứng
dụng dịch vụ hành chính công; tích hợp dữ liệu hoạt động, thực hiện công tác an
ninh mạng và một số nội dung khác trong phạm vi hoạt động
của Trung tâm.
5. Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn
vị đảm bảo nội dung và tiến độ giải quyết các TTHC.
6. Nhận và thực hiện việc trả kết quả
cho tổ chức, cá nhân theo đúng thời gian quy định.
7. Theo dõi, rà soát, đề xuất điều chỉnh
các TTHC hiện đang giải quyết tại Trung tâm
8. Phối hợp với công chức Giám sát và
Giải quyết khiếu nại trong việc tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh của
tổ chức, công dân; đồng thời tham gia các cuộc kiểm tra, thanh tra, giám sát
theo chương trình, kế hoạch.
9. Xây dựng chương trình, kế hoạch và
đôn đốc việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác tháng, quý, năm; Xây dựng
các chương trình, kế hoạch đột xuất theo nhiệm vụ được giao; xây dựng các văn bản
theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của Trung tâm.
10. Tổng hợp, khai thác, quản lý cơ sở
dữ liệu, thông tin, các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo, hướng
dẫn của Trung ương, của tỉnh phục vụ hoạt động của Trung tâm.
11. Xây dựng các báo cáo định kỳ,
chuyên đề, đột xuất của Trung tâm; xây dựng, tham gia góp ý vào các Đề án, văn
bản theo sự phân công của Lãnh đạo Trung tâm.
12. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi
được Giám đốc Trung tâm giao theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Công chức
Giám sát và Giải quyết khiếu nại
1. Xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm
tra, giám sát hàng năm trình/ Giám đốc Trung tâm phê duyệt và thực hiện chương
trình kiểm tra theo kế hoạch hoặc kiểm tra đột xuất việc
thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm.
2. Giám sát việc thực hiện các quy chế,
quy định của Trung tâm đối với các Bộ phận chuyên môn, công chức, viên chức và
người lao động làm việc tại Trung tâm. Báo cáo Lãnh đạo Trung tâm có biện pháp
xử lý đối với những trường hợp vi phạm.
3. Theo dõi việc giải quyết các TTHC
của Trung tâm; xác định rõ trách nhiệm cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ tại Trung tâm.
4. Tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công
dân đối với việc giải quyết các TTHC tại Trung tâm theo quy định của pháp luật.
5. Theo dõi, giám sát việc thực hiện
giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các huyện, thị xã.
6. Khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng
của tổ chức, công dân tại Trung tâm.
7. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được
Giám đốc Trung tâm giao theo quy định của pháp luật.
Chương II
CÔNG TÁC PHỐI HỢP
GIỮA TRUNG TÂM VỚI CÁC SỞ, BAN, NGÀNH
Điều 8. Nguyên tắc
phối hợp
1. Trung tâm là nơi duy nhất được tiếp
nhận hồ sơ và trả kết quả, giải quyết các TTHC; các cơ quan hành chính nhà nước
không được tiếp nhận hồ sơ TTHC tại cơ quan mình đối với các thủ tục đã quy định
tiếp nhận tại Trung tâm.
2. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm phải thực hiện tốt phương châm “thân
thiện, tận tình, thuận tiện”; không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực hoặc
có các hành vi vi phạm khác đối với tổ chức, cá nhân.
3. Giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức; thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu
quả, tính khách quan, sự thống nhất, đồng bộ; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá
nhân làm thước đo đánh giá kết quả tổ chức hoạt động của Trung tâm và kết quả
thực thi công vụ của các công chức, viên chức và người lao động làm việc tại
Trung tâm.
4. Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn; Người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trong
chỉ đạo, phối hợp giải quyết TTHC theo quy định cho tổ chức, cá nhân.
Điều 9. Phối hợp
trong việc giải quyết TTHC
1. Đối với Trung tâm:
a) Tổ chức thực hiện tốt chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn tại Chương I, Quy chế này.
b) Sau khi có kết quả giải quyết
TTHC, Trung tâm có trách nhiệm chuyển kết quả giải quyết
TTHC cho tổ chức, cá nhân. Không tự ý trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức,
cá nhân tại cơ quan giải quyết TTHC hoặc công chức giải quyết TTHC của các sở,
ban, ngành tại Trung tâm.
Đối với TTHC thuộc thẩm quyền quyết định
của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm chuyển kết quả cho công chức
giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành theo dõi và chuyển về Trung tâm để trả tập
trung cho tổ chức, cá nhân.
Trường hợp tổ chức, cá nhân chưa đến
nhận kết quả giải quyết TTHC theo giấy biên nhận hồ sơ thì kết quả giải quyết
được lưu giữ tại công chức Trả kết quả của Trung tâm (kể cả cơ quan ngành dọc).
c) Trong quá trình giải quyết hồ sơ,
nếu chưa thống nhất với đơn vị phối hợp, Trung tâm chịu trách nhiệm trực tiếp
báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh và đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết.
2. Đối với các sở, ban, ngành
a) Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ
sơ, yêu cầu của tổ chức, cá nhân đối với các TTHC được giải quyết tại Trung tâm
theo đúng quy định và quy trình giải quyết tại Trung tâm. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành có TTHC giải quyết tại Trung tâm ủy quyền trực tiếp cho công chức được
biệt phái về Trung tâm có thẩm quyền giải quyết TTHC tại Trung tâm và trực tiếp
trình hồ sơ với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị giải quyết hoặc trình cấp có thẩm
quyền giải quyết đảm bảo thời gian làm việc trong giờ hành chính.
b) Không tự ý yêu cầu các tổ chức, cá
nhân bổ sung các hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định đối với các TTHC đã được các cơ
quan có thẩm quyền công bố công khai theo quy định.
c) Kiểm tra, đôn đốc công chức, viên
chức và nhân viên tiếp nhận, thẩm định hoặc phối hợp thẩm định các TTHC liên
quan, phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chất lượng, thời
gian trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định. Chỉ phê duyệt hồ sơ yêu cầu
giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân tại Trung tâm khi đảm bảo hồ sơ được thực
hiện theo quy trình và có giấy biên nhận hồ sơ của Trung tâm gửi kèm theo.
d) Chủ động thông báo bằng văn bản với
Trung tâm và tổ chức, cá nhân lý do giải quyết chậm đối với TTHC đã tiếp nhận tại
Trung tâm và có văn bản gửi tổ chức, cá nhân, trong đó ghi rõ lý do quá hạn,
trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, thời hạn trả kết quả và chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết TTHC đó. Trường hợp do yếu tố chủ
quan của cơ quan, đơn vị, địa phương thì phải có văn bản
thông báo hoặc xin lỗi tổ chức, cá nhân và hẹn thời gian trả kết quả.
Đối với hồ sơ trong quá trình thẩm định,
thẩm tra, xác minh nhưng chưa đủ điều kiện giải quyết, cần bổ sung hồ sơ, công
chức, viên chức của các sở, ban, ngành báo cáo Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa
phương thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung. Thời gian
sở, ban, ngành đã giải quyết lần đầu được tính trong thời
gian giải quyết hồ sơ.
Các hồ sơ sau khi tiếp nhận, thẩm định
không đủ điều kiện giải quyết thì công chức, viên chức của các sở, ban, ngành
trả lại hồ sơ và thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do không giải quyết hồ sơ.
Thông báo được chuyển cho Trung tâm và thời hạn thông báo
phải trong thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định.
đ) Chuyển kết quả giải quyết TTHC về
lại Trung tâm để trả cho tổ chức, cá nhân theo quy định.
e) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra
tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của công chức, viên chức làm việc tại
Trung tâm; kịp thời phát hiện, phản ánh những quy định không phù hợp, những khó
khăn, vướng mắc trong việc giải quyết TTHC tại Trung tâm để Trung tâm kịp thời
điều chỉnh hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh và có các giải
pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC của sở, ban, ngành tại Trung tâm.
Điều 10. Phối hợp
quản lý công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và
Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm quản lý công chức. Công chức được biệt phái thực hiện nghiêm Quy chế làm việc và tăng cường trách
nhiệm công vụ; chịu trách nhiệm trực tiếp trước lãnh đạo Trung tâm về thực hiện
nhiệm vụ được giao.
Điều 11. Phối hợp
trong việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
1. Thực hiện công khai số điện thoại
đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử, phần mềm đánh giá, phiếu góp ý... của
Trung tâm để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân.
2. Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu
nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC và việc thực hiện
nhiệm vụ của công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm (về tuân thủ các quy định
nhà nước trong việc giải quyết TTHC; về tinh thần, thái độ phục vụ, tác phong,
đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở).
Sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị,
khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân; Trung tâm có trách nhiệm xem xét xử lý theo thẩm quyền, hoặc chuyển đến cơ
quan có thẩm quyền xử lý theo quy định:
a) Trường hợp Trung tâm trực tiếp xử
lý đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân có nội
dung liên quan đến hoạt động, điều hành của Trung tâm thì Trung tâm có văn bản
trả lời tổ chức, cá nhân và gửi 01 bản về các sở, ban, ngành để biết.
b) Trường hợp các sở, ban, ngành xử
lý đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo do Trung tâm chuyển đến thì
sau khi xử lý phải có văn bản trả lời tổ chức, cá nhân và gửi 01 bản về Trung
tâm để theo dõi, tổng hợp.
Điều 12. Phối hợp
trong việc thu phí, lệ phí
1. Số tiền thu phí, lệ phí từ việc giải
quyết các TTHC tại Trung tâm được gửi vào tài khoản của các sở, ban, ngành. Trước
ngày 05 hàng tháng, Trung tâm có trách nhiệm chuyển Giấy nộp tiền vào tài khoản,
bảng tổng hợp và biên lai thu phí, lệ phí cho sở, ban, ngành kiểm soát đối chiếu.
2. Phối hợp với các sở, ban, ngành
cân đối khoản trích để lại từ khoản thu, phí, lệ phí (ngoài phần nộp ngân sách
nhà nước) báo cáo UBND tỉnh có tỷ lệ trích lại phục vụ cho hoạt động của Trung
tâm; khảo sát nhu cầu của tổ chức, cá nhân và đề xuất cơ chế thu phí dịch vụ
theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.
Điều 13. Đối với
hệ thống thiết bị phần mềm
Phối hợp với Viettel Bình Phước và
các cơ quan liên quan thực hiện việc duy trì thường xuyên việc quản lý, theo
dõi, chủ động đề xuất UBND tỉnh phê duyệt nâng cấp cơ sở vật
chất, hệ thống phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin; tích hợp dữ liệu hoạt động;
thực hiện công tác an ninh mạng và một số nội dung khác trong hoạt động của
Trung tâm; kết nối mạng liên thông giữa Trung tâm với lãnh đạo các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, lãnh đạo UBND tỉnh.
Chương III
QUY TRÌNH THỰC
HIỆN, QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TRUNG TÂM
Điều 14. Quy
trình thực hiện: (có quy trình thực hiện và các
biểu mẫu kèm theo)
Điều 15. Quy
trình giải quyết: (Có quy trình giải quyết kèm
theo).
Chương IV
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
CỦA TRUNG TÂM
Điều 16. Chế đô
giao ban, hội họp, báo cáo
1. Hàng tháng Trung tâm tổ chức họp
giao ban giữa lãnh đạo Trung tâm với công chức, viên chức và người lao động của
Trung tâm nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong tháng và triển khai nhiệm vụ
tháng tiếp theo; ngoài ra, có thể tổ chức họp đột xuất theo yêu cầu của Lãnh đạo
Trung tâm.
2. Tập thể hoặc cá nhân được giao chủ
trì cuộc họp, hội nghị có trách nhiệm chuẩn bị nội dung, chương trình và kịp thời
báo cáo Lãnh đạo Trung tâm phê duyệt.
3. Lãnh đạo Trung tâm tạo điều kiện để
các tổ chức đoàn thể, công chức, viên chức và người lao động tham dự các cuộc họp,
sinh hoạt đảng, đoàn thể định kỳ hoặc đột xuất theo quy định.
4. Chiều thứ sáu hoặc sáng thứ hai
hàng tuần giao ban Lãnh đạo tỉnh tại Trung tâm, hoặc Lãnh đạo tỉnh hội ý hàng
ngày cho chủ trương chỉ đạo đối với các hoạt động tại
Trung tâm.
5. Trung tâm tổng hợp báo cáo kết quả
hoạt động theo định kỳ hoặc đột xuất cho UBND tỉnh.
Điều 17. Thời
gian làm việc
1. Trung tâm tiếp nhận và trả kết quả
vào tất cả các ngày làm việc, từ thứ hai đến thứ sáu hằng
tuần.
2. Thời gian giải quyết TTHC thực hiện
tại Trung tâm là thời gian làm việc do cấp thẩm quyền quy định (trừ các ngày
nghỉ theo quy định) và được tính kể từ ngày tiếp theo sau ngày nhận đủ hồ sơ hợp
lệ.
3. Thời gian làm việc: Các ngày làm
việc trong tuần (trừ các ngày nghỉ theo quy định):
a) Buổi sáng: Từ 7giờ 00 phút đến 11
giờ 30 phút;
b) Buổi chiều: Từ 13 giờ 30 phút đến
17 giờ 00 phút.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 18. Tổ chức
thực hiện
1. Trong quá trình tổ chức hoạt động,
Trung tâm và các sở, ban, ngành thường xuyên trao đổi thông tin về hoạt động giải
quyết TTHC tại Trung tâm và việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức của
các sở, ban, ngành được cử về làm việc tại Trung tâm.
2. Hàng tuần (hoặc đột xuất khi có
yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh) Trung tâm tổ chức họp giao ban với tất cả các sở,
ban, ngành có TTHC giải quyết tại Trung tâm để trao đổi về việc quản lý, điều
hành, thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm và việc giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp
nhận hồ sơ và Trả kết quả của các sở, ban, ngành. Báo cáo kết quả cho UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh
3. Định kỳ 03 tháng, 06 tháng, hàng
năm, Trung tâm và các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp tổ chức kiểm điểm,
đánh giá kết quả thực hiện Quy chế và thống nhất chương trình, kế hoạch hoạt động
cho thời gian tiếp theo.
Điều 19. Trách
nhiệm thi hành
1. Trung tâm có trách nhiệm chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tổ chức thực hiện. Các công chức,
viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm thực hiện nghiêm túc Quy chế
này.
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ
tịch UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan có trách nhiệm phối hợp với
Trung tâm thực hiện các nội dung quy định trong Quy chế này và chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc phối hợp giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị
mình.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có vướng mắc, phát sinh hoặc phát hiện những quy định chưa phù hợp, các cơ
quan, đơn vị có liên quan kịp thời đề xuất, báo cáo UBND tỉnh (qua Trung tâm để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh) để kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
QUY TRÌNH
THỰC HIỆN, QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TRUNG TÂM HÀNH
CHÍNH CÔNG TỈNH BÌNH PHƯỚC
(kèm theo Quy chế hoạt động của
Trung tâm Hành chính công được ban hành kèm theo Quyết định số 995/QĐ- UBND ngày 26/4/2017 của UBND tỉnh)
Điều 14. Quy
trình thực hiện
1. Tiếp nhận hồ sơ
a) Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tiếp
tại Trung tâm hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính, nộp trực tuyến ở những nơi có quy
định nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, nhận hồ sơ trực tuyến;
b) Công chức, viên chức tiếp nhận hồ
sơ tại Trung tâm kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ:
Trường hợp hồ sơ không thuộc phạm vi
giải quyết thì hướng dẫn để cá nhân, tổ chức đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết;
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng
dẫn cụ thể theo mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quy chế này;
c) Công chức, viên chức tiếp nhận hồ
sơ nhập vào sổ theo dõi hồ sơ theo mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết
định này và phần mềm điện tử (nếu có); lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết
quả theo mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quy chế này;
d) Trường hợp công chức, viên chức tiếp
nhận hồ sơ tại Trung tâm được phân công giải quyết hồ sơ thì nhập vào sổ theo
dõi hồ sơ và phần mềm điện tử (nếu có):
Đối với hồ sơ quy định giải quyết và
trả kết quả ngay, không phải lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả: Công
chức, viên chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định và trả kết quả giải
quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức;
Đối với hồ sơ quy định có thời hạn giải
quyết: Công chức, viên chức lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; thẩm định,
trình cấp có thẩm quyền quyết định vả trả kết quả giải quyết
hồ sơ cho cá nhân, tổ chức.
2. Chuyển hồ sơ
a) Sau khi tiếp nhận hồ sơ theo quy định
tại Điểm c, Khoản 1, Điều này, công chức, viên chức lập Phiếu kiểm soát quá
trình giải quyết hồ sơ theo mẫu số 04 tại Phụ lục kèm theo Quy chế này;
b) Chuyển hồ sơ và Phiếu kiểm soát
quá trình giải quyết hồ sơ cho cơ quan, tổ chức liên quan giải quyết. Phiếu kiểm
soát quá trình giải quyết hồ sơ được chuyển theo hồ sơ và lưu tại Trung tâm.
3. Giải quyết hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan, tổ
chức phân công công chức, viên chức giải quyết như sau:
a) Trường hợp không quy định phải thẩm
tra, xác minh hồ sơ: Công chức, viên chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền
quyết định và chuyển kết quả giải quyết hồ sơ cho Trung tâm;
b) Trường hợp có quy định phải thẩm
tra, xác minh hồ sơ: Công chức, viên chức báo cáo người có thẩm quyền phương án
thẩm tra, xác minh và tổ chức thực hiện. Quá trình thẩm tra, xác minh phải được
lập thành hồ sơ và lưu tại cơ quan giải quyết;
Đối với hồ sơ qua thẩm tra, xác minh
đủ điều kiện giải quyết: Công chức, viên chức thẩm định,
trình cấp có thẩm quyền quyết định và chuyển kết quả giải quyết hồ sơ cho Trung
tâm;
Đối với hồ sơ qua thẩm tra, xác minh chưa
đủ điều kiện giải quyết: Công chức, viên chức báo cáo cấp có thẩm quyền trả lại
hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung. Thời
gian mà cơ quan, tổ chức đã giải quyết lần đầu được tính trong thời gian giải
quyết hồ sơ;
c) Các hồ sơ quy định tại Điểm a, b
Khoản này sau khi thẩm định không đủ điều kiện giải quyết, công chức, viên chức
báo cáo cấp có thẩm quyền trả lại hồ sơ và thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do
không giải quyết hồ sơ. Thông báo được nhập vào mục trả kết
quả trong sổ theo dõi hồ sơ. Thời hạn thông báo phải trong thời hạn giải quyết
hồ sơ theo quy định;
d) Các hồ sơ quá hạn giải quyết: Cơ
quan, tổ chức giải quyết hồ sơ phải thông báo bằng văn bản cho Trung tâm và phải
có văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức, trong đó ghi rõ lý do
quá hạn, thời hạn trả kết quả.
4. Trả kết quả giải quyết hồ sơ
Công chức, viên chức tại Trung tâm nhập
vào sổ theo dõi hồ sơ và phần mềm điện tử (nếu có) và thực
hiện như sau:
a) Các hồ sơ đã giải quyết xong: Trả kết
quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức và thu phí, lệ phí (nếu có); trường hợp
cá nhân, tổ chức đã đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính thì việc trả kết
quả, thu phí, lệ phí (nếu có) và cước phí được thực hiện qua dịch vụ bưu chính;
nếu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thì việc trả kết quả và thu phí,
lệ phí (nếu có) theo quy định;
b) Đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện giải
quyết: Liên hệ với cá nhân, tổ chức để yêu cầu bổ sung hồ sơ theo thông báo của
cơ quan, tổ chức giải quyết hồ sơ và văn bản xin lỗi của Trung tâm (nếu là lỗi
của công chức, viên chức khi tiếp nhận hồ sơ);
c) Đối với hồ sơ không giải quyết: Liên hệ với cá nhân, tổ chức để trả lại hồ sơ kèm theo thông báo
không giải quyết hồ sơ;
d) Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết:
Thông báo thời hạn trả kết quả lần sau và chuyển văn bản
xin lỗi của cơ quan, tổ chức làm quá hạn giải quyết cho cá nhân, tổ chức;
đ) Đối với hồ sơ giải quyết xong trước
thời hạn trả kết quả: Liên hệ để cá nhân, tổ chức nhận kết quả;
e) Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa đến
nhận hồ sơ theo giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thì kết quả giải quyết
hồ sơ được lưu giữ tại Trung tâm.
Điều 15. Quy
trình giải quyết hồ sơ
1. Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ
phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của cơ quan chủ trì giải quyết TTHC tại
Trung tâm (sau đây gọi chung là cơ quan chủ trì) hoặc nộp qua dịch vụ bưu
chính, nộp trực tuyến ở những nơi có quy định nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính,
nhận hồ sơ trực tuyến;
2. Công chức,
viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Trung tâm kiểm
tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Điểm b,
c, Khoản 1, Điều 14, Quy chế này;
3. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan
chủ trì tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan phối hợp bằng văn bản, cơ quan được
hỏi ý kiến phải trả lời trong thời gian quy định;
Trường hợp việc giải quyết TTHC cần
được thực hiện sau khi có kết quả giải quyết của cơ quan phối hợp thì cơ quan
chủ trì gửi văn bản, hồ sơ cho cơ quan phối hợp để giải quyết trong thời gian
quy định;
4. Trên cơ sở giải quyết hồ sơ của
các cơ quan phối hợp, cơ quan chủ trì thẩm định và trình cấp có thẩm quyền quyết
định và chuyển kết quả giải quyết hồ sơ đến Trung tâm nơi
cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ;
5. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện
giải quyết: Cơ quan có trách nhiệm trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản
và nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung. Thời gian mà các cơ
quan chuyên môn, tổ chức đã giải quyết lần đầu được tính trong thời gian giải
quyết hồ sơ. Trung tâm liên hệ với cá nhân, tổ chức để chuyển văn bản xin lỗi của Trung tâm (nếu là lỗi của công chức, viên chức
khi tiếp nhận hồ sơ) và yêu cầu bổ sung hồ sơ theo thông báo của cơ quan có
trách nhiệm;
6. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện
giải quyết: Cơ quan có trách nhiệm trình cấp có thẩm quyền thông báo bằng văn bản
nêu rõ lý do không giải quyết hồ sơ. Thông báo được nhập
vào mục trả kết quả trong Sổ theo dõi hồ sơ. Thời hạn
thông báo phải trong thời hạn giải quyết theo quy định;
7. Trường hợp hồ sơ quá hạn giải quyết:
Cơ quan có trách nhiệm phải có văn bản gửi Bộ phận tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả và văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức của
cơ quan ghi rõ lý do quá hạn và thời hạn trả kết quả. Công chức, viên chức tại
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Trung tâm nhập sổ theo dõi hồ sơ và phần mềm điện tử (nếu có), thông báo thời hạn trả kết
quả và chuyển văn bản xin lỗi của cơ quan làm quá hạn giải quyết hồ sơ cho cá
nhân, tổ chức;
8. Trả kết quả giải quyết hồ sơ thực
hiện theo quy định tại Khoản 4 Điều 14 Quy chế này./.
Mẫu số 01
VĂN PHÒNG UBND TỈNH BÌNH PHƯỚC
TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: ……………./HDHS
|
…………..,
ngày ……. tháng ……. năm ……..
|
PHIẾU HƯỚNG DẪN HOÀN THIỆN HỒ SƠ
Hồ sơ của: .…………….……………………….…………….…………………………………….
Nội dung yêu cầu giải quyết: .…………….……………………….…………….…………………
Địa chỉ: .…………….……………………….…………….………………………………………….
Số điện thoại .…………….………………………
Email: .…………….…………………………..
Yêu cầu hoàn thiện hồ sơ gồm những nội
dung sau:
1. .…………….………………………
2 .…………….………………………
3 .…………….………………………
4 .…………….………………………
.…………….………………………….
.…………….………………………….
.…………….………………………….
Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ nếu
có vướng mắc, ông (bà) liên hệ với ……………………. số điện thoại
…………………………. để được hướng dẫn./.
|
NGƯỜI HƯỚNG DẪN
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
.…………….………………………….
.…………….………………………….