ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
90/2006/QĐ-UBND
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 06 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ CUNG CẤP THÔNG TIN, DỊCH VỤ LÊN CỔNG
GIAO TIẾP ĐIỆN TỬ HÀ NỘI VÀ QUẢN LÝ, VẬN HÀNH ĐƯỜNG DÂY NÓNG CỦA BAN CHỈ ĐẠO
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH THÀNH PHỐ
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26
tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Đề án số 32-ĐA/TU ngày 21/4/2004 của Thành ủy Hà Nội về một số nhiệm vụ
trọng tâm về cải cách hành chính trong hai năm 2004-2005;
Căn cứ Quyết định số 3954/QĐ-UB ngày 25/06/2004 của UBND Thành phố về việc xây
dựng các dịch vụ trực tuyến trên Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội;
Căn cứ Quyết định số 156/2005/QĐ-UB ngày 12/10/2005 của UBND Thành phố Hà Nội
về việc tổ chức đường dây nóng của Ban chỉ đạo Cải cách Hành chính Thành phố và
cung cấp dịch vụ chỉ dẫn thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận của các
cơ quan hành chính thuộc thành phố trên Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Bưu chính, Viễn thông và Giám đốc sở Nội vụ;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo quyết định này Quy chế cung cấp thông tin, dịch vụ lên Cổng Giao tiếp điện
tử Hà Nội và quản lý, vận hành đường dây nóng của Ban chỉ đạo Cải cách hành
chính Thành phố, bao gồm 5 chương, 12 điều.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND Thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Bưu chính, Viễn thông, Giám đốc
các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, Giám đốc Cổng giao tiếp điện tử chịu
trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy;
- TT HĐND Thành phố
- Các đ/c PCT UBND Thành phố
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Sở Tư pháp TP Hà Nội;
- Như điều 3;
- Lưu.
|
T/M ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Quốc Triệu
|
QUY CHẾ
CUNG CẤP THÔNG TIN, DỊCH VỤ LÊN CỔNG GIAO TIẾP ĐIỆN TỬ HÀ
NỘI VÀ QUẢN LÝ, VẬN HÀNH ĐƯỜNG DÂY NÓNG CỦA BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
THÀNH PHỐ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 90/2006/QĐ-UBND ngày 02/6/2006 của UBND
Thành phố)
Chương 1:
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy chế này quy định việc tiếp
nhận và cung cấp thông tin, dịch vụ lên Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội (Cổng
GTĐT), được áp dụng đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp, các đơn vị hiệp
quân thuộc Thành phố Hà Nội và các đơn vị trực thuộc theo quy định của UBND
Thành phố; các cơ quan báo chí, truyền thông, các tổ chức, hội, đoàn thể, doanh
nghiệp, cá nhân tự nguyện tham gia Cổng GTĐT. Đồng thời quy định việc tiếp nhận
và xử lý thông tin của công dân, tổ chức phản ánh qua đường dây nóng của Ban
chỉ đạo Cải cách hành chính Thành phố (BCĐCCHCTP).
Điều 2.
Giải thích từ ngữ
Trong quy chế này “Cổng giao
tiếp điện tử Hà Nội” được hiểu theo 02 nghĩa như sau:
1. “Cổng giao tiếp điện tử Hà
Nội” là hệ thống trên Internet được xây dựng với mục tiêu tạo ra một môi trường
giao tiếp điện tử để cung cấp cho công dân, tổ chức những nội dung sau:
- Đưa thông tin về chủ trương,
chính sách của Đảng, Nhà nước và Thành phố đến với công dân, tổ chức, doanh
nghiệp.
- Tạo cầu nối để công dân tổ
chức tiếp xúc với chính quyền Thành phố một cách nhanh chóng thuận tiện.
- Từng bước giải quyết thủ tục
hành chính bằng các dịch vụ trực tuyến trên mạng.
2. “Cổng giao tiếp điện tử Hà
Nội” là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Sở Bưu chính, Viễn thông, có nhiệm
vụ quản lý, vận hành hệ thống Cổng giao tiếp điện tử nêu trên, dưới sự chỉ đạo
của UBND Thành phố Hà Nội.
- Tên gọi: Cổng giao tiếp điện
tử Hà Nội (tên giao dịch Hanoi Portal).
- Địa chỉ
Internet: www.hanoi.gov.vn.
- Trụ sở: 185
Giáng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội.
Điều 3. Nguyên tắc tiếp nhận và cung cấp thông tin, dịch vụ lên Cổng
Giao tiếp điện tử Hà Nội
1. Mọi thông tin,
dịch vụ được tiếp nhận và cung cấp lên Cổng GTĐT đều nhằm mục tiêu công khai,
minh bạch các hoạt động của chính quyền Thành phố, tạo điều kiện để công dân,
tổ chức tham gia xây dựng Chính quyền.
2. Các cơ quan
hành chính thuộc Thành phố Hà Nội có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin và
trả lời các câu hỏi của công dân, tổ chức liên quan đến chức năng, nhiệm vụ,
thẩm quyền được giao.
3. Thông tin do
các đơn vị cung cấp và Cổng GTĐT đưa lên phải đảm bảo nguyên tắc đầy đủ, chính
xác, kịp thời và mang tính xây dựng nhằm phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại.
Chương 2:
NỘI DUNG VÀ
PHƯƠNG THỨC CUNG CẤP THÔNG TIN, DỊCH VỤ LÊN CỔNG GIAO TIẾP ĐIỆN TỬ
Điều 4. Nội dung thông tin
Thông tin trên
Cổng giao tiếp điện tử do các đơn vị, cá nhân cung cấp dưới dạng văn bản, hình
ảnh, hoặc âm thanh phải bảo đảm tính đầy đủ, chính xác và cập nhật kịp thời.
I/ Đối với các cơ
quan hành chính sự nghiệp, đơn vị hiệp quân. tổ chức chính trị, xã hội và các
đơn vị trực thuộc theo quy định của UBND Thành phố cung cấp bao gồm các loại
sau:
1. Thông tin giới
thiệu về đơn vị (bao gồm cả các đơn vị trực thuộc) gồm: tên gọi; chức năng;
nhiệm vụ; cơ cấu tổ chức, lịch làm việc; địa chỉ, số điện thoại liên hệ của cán
bộ lãnh đạo và các phòng, ban có nhiệm vụ giải quyết công việc liên quan tới
công dân, tổ chức; thông tin về các lĩnh vực hoạt động của đơn vị.
2. Tin tức; Thông
báo; Báo cáo hoạt động của đơn vị và của ngành.
3. Thông tin hướng
dẫn thủ tục hành chính và thông tin trạng thái giải quyết thủ tục hành chính do
đơn vị thực hiện.
4. Thông tin về
dịch vụ công do các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có chức năng cung cấp.
5. Văn bản quy
phạm pháp luật và các văn bản liên quan trong lĩnh vực đơn vị quản lý.
6. Thông tin
chuyên đề: Thông tin chuyên sâu về những lĩnh vực đơn vị quản lý; các báo cáo
tổng kết: các đề tài nghiên cứu: các nội dung thăm dò ý kiến công dân, diễn đàn
trao đổi, v.v…
7. Giải đáp ý
kiến: Những câu hỏi và câu trả lời có sẵn nhằm đáp ứng nhu cầu của công dân, tổ
chức về những thông tin thuộc lĩnh vực hoạt động của đơn vị. Tùy khả năng đơn
vị, có thể từng bước tổ chức chuyên mục hỏi đáp trực tuyến để phục vụ tốt hơn
cho công dân, tổ chức.
8. Các thông tin
khác có liên quan đến đời sống phục vụ công dân, tổ chức trên địa bàn.
II/ Thông tin do
các cá nhân cung cấp bao gồm các loại sau:
1. Thông tin phản
ánh hoặc góp ý kiến về cải cách hành chính, về tinh thần, thái độ làm việc của
cán bộ, công chức cơ quan hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành
chính qua đường dây nóng của BCĐ CCHCTP.
2. Thông tin hỏi
đáp về thẩm quyền, thời gian, quy trình tiếp nhận – giải quyết thủ tục hành
chính qua bộ phận chỉ dẫn thủ tục hành chính và đường dây nóng.
3. Thông tin khác
nhằm góp ý kiến về xây dựng chính quyền Thành phố.
Điều 5. Cung cấp dịch vụ trực tuyến
Dịch vụ trực tuyến
được cung cấp cho công dân, tổ chức thông qua Cổng GTĐT bao gồm 2 loại:
1. Hình thức dịch
vụ bắt buộc được áp dụng cho các cơ quan hành chính sự nghiệp theo quy định của
UBND Thành phố đối với từng loại.
2. Hình thức dịch
vụ không bắt buộc được áp dụng đối với các doanh nghiệp, tổ chức, công dân tự
nguyện tham gia Cổng GTĐT.
Điều 6. Phương thức cung cấp thông tin, dịch vụ
1. Những cơ quan
hành chính trực thuộc Thành phố đã được trang bị hạ tầng mạng kết nối đến Cổng
GTĐT sử dụng đường truyền này để thực hiện việc cung cấp thông tin, dịch vụ
trực tuyến. Khi cập nhật thông tin, việc mã hóa thông tin, kiểm soát thông tin
sẽ do Cổng GTĐT và đơn vị cung cấp hạ tầng mạng đảm bảo.
2. Những cơ quan
khác sẽ sử dụng hạ tầng Internet công cộng hoặc các phương tiện điện tử, viễn
thông khác đăng nhập vào Cổng GTĐT để thực hiện việc cập nhật thông tin và dịch
vụ lên Cổng GTĐT. Khi cập nhật thông tin, việc mã hóa thông tin, kiểm soát
thông tin sẽ do Cổng GTĐT đảm bảo.
3. Đối với các đơn
vị đã xây dựng website riêng hoặc xây dựng hệ thống thôn tin riêng bằng nguồn
vốn ngân sách của Thành phố: có trách nhiệm phối hợp với thông tin riêng bằng
nguồn vốn ngân sách của Thành phố: có trách nhiệm phối hợp với Cổng GTĐT lập
phương án để đảm bảo hệ thống được tích hợp với Cổng GTĐT, phục vụ việc khai
thác sử dụng thông tin một cách có hiệu quả nhất.
Chương 3:
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC ĐƠN VỊ TRONG VIỆC CUNG CẤP THÔNG TIN, DỊCH VỤ LÊN GTDT VÀ VẬN HÀNH, QUẢN LÝ
ĐƯỜNG DÂY NÓNG CỦA BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH THÀNH PHỐ
Điều 7. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý, vận hành Cổng GTĐT
1. Sở Nội vụ - cơ
quan thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Thành phố có trách nhiệm:
a) Phối hợp với Sở
Bưu chính, Viễn thông giúp UBND Thành phố chỉ đạo hoạt động của Cổng GTĐT phục
vụ công tác cải cách hành chính.
b) Phối hợp với
các đơn vị có liên quan thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, giám sát định kỳ việc
cung cấp thông tin và dịch vụ trên cổng GTĐT.
c) Tiếp nhận, xử
lý thông tin từ công dân, tổ chức phản ánh qua đường dây nóng của BCĐ CCHCTP do
Cổng GTĐT chuyển đến.
2. Sở Bưu chính,
Viễn thông có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo việc tổ
chức, vận hành Cổng GTĐT đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ do Thành phố giao.
b) Chỉ đạo Cổng
giao tiếp điện tử hướng dẫn và hỗ trợ các đơn vị trong các hoạt động cung cấp
thông tin, dịch vụ lên Cổng GTĐT; hướng dẫn các đơn vị xây dựng quy chế; hỗ trợ
đơn vị trong quá trình hoạt động của bộ phận biên tập thông tin, dịch vụ trực
tuyến của đơn vị, hướng dẫn các đơn vị tích hợp các hệ thống thông tin, các cơ
sở dữ liệu và các phần mềm ứng dụng của đơn vị đối với Cổng GTĐT nhằm khai thác
và phục vụ nhân dân một cách có hiệu quả nhất.
c) Đảm bảo các
điều kiện kỹ thuật cho Cổng GTĐT và các đơn vị cung cấp thông tin, dịch vụ lên
Cổng GTĐT, bao gồm: hạ tầng kỹ thuật, phần mềm và đường truyền.
3. Cổng giao tiếp
điện tử có trách nhiệm:
a) Tổ chức quản
lý, vận hành và khai thác cổng GTĐT có hiệu quả theo nhiệm vụ do UBND Thành phố
giao.
b) Tổ chức tiếp
nhận, quản lý và giám sát các hoạt động cung cấp thông tin, dịch vụ từ các đơn
vị, cá nhân; nếu phát hiện việc đưa những thông tin không các thực thì kịp thời
báo cáo UBND Thành phố đồng thời phối hợp các đơn vị, cá nhân để xử lý; Đảm bào
lưu trữ thông tin và khôi phục thông tin nhanh chóng, kịp thời khi hệ thống bị
sự cố.
c) Tổ chức trang
thông tin chung về Thành phố Hà Nội.
d) Tổ chức hướng
dẫn thủ tục hành chính.
e) Thường trực
đường dây nóng của BCĐ CCHCTP (Tiếp nhận thông tin, chuyển thông tin phản ánh
của công dân, tổ chức với BCĐ CCHCTP về sở Nội vụ - cơ quan thường trực BCĐ
CCHCTP)
f) Tuyên truyền,
hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức và công dân trên địa bàn Thành phố truy cấp, khai
thác thông tin trên Cổng GTĐT.
g) Nghiên cứu khoa
học để đưa ra các giải pháp tổ chức, quản lý hiệu quả, ứng dụng các công nghệ
mới phù hợp trong lĩnh vực cung cấp thông tin và dịch vụ lên Cổng GTĐT.
Điều 8. Trách nhiệm các đơn vị, cá nhân tham gia Cổng GTĐT
1. Các cơ quan
hành chính sự nghiệp, đơn vị hiệp quán, các đơn vị trực thuộc theo quy định của
UBND Thành phố.
a) Tại mỗi đơn vị,
thành lập bộ phận biên tập hoặc giao cho một người phụ trách biên tập để tổ
chức thu thập, biên tập thông tin trình lãnh đạo phê duyệt trước khi đưa lên
Cổng GTĐT.
b) Tổ chức cung
cấp thông tin, dịch vụ lên Cổng GTĐT theo quy định của UBND Thành phố và theo
hướng dẫn của Cổng GTĐT.
c) Phới hợp với
Cổng GTĐT lập kế hoạch xây dựng, duy trì, nâng cấp hệ thống cung cấp thông tin
và dịch vụ của đơn vị; đảm bảo các hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu, các
phần mềm ứng dụng của đơn vị tích hợp với Cổng GTĐT đáp ứng các yêu cầu về nội
dung thông tin và dịch vụ mà đơn vị tham gia cung cấp cho Cổng GTĐT tại Chương
II của Quy chế này.
d) Đảm bảo thông
tin cung cấp nhanh chóng, kịp thời và chịu trách nhiệm về tính chính xác của
các nội dung thông tin, dịch vụ cung cấp lên Cổng GTĐT. Đối với các văn bản
hướng dẫn có liên quan đến thực hiện pháp luật thuộc phạm vi chức năng nhiệm vụ
của đơn vị, phải đưa lên Cổng GTĐT muộn nhất là vào thời điểm văn bản bắt đầu
có hiệu lực.
e) Kịp thời phản
ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện gửi về Cổng GTĐT để
nghiên cứu, phối hợp giải quyết, đảm bảo thông suốt quá trình cung cấp thông
tin, dịch vụ.
2. Các tổ chức
chính trị - xã hội, cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp nhà nước, cá
nhân tự nguyện tham gia Cổng GTĐT có trách nhiệm.
a) Cung cấp thông
tin đầy đủ, chính xác và kịp thời. Tự chịu trách nhiệm trước phát triển về nội
dung thông tin, dịch vụ cung cấp.
b) Thực hiện đúng
quy chế của Cổng GTĐT và các nghĩa vụ theo quy định (nếu có).
Chương 4:
KINH PHÍ THỰC
HIỆN, CHẾ ĐỘ BÁO CÁO, KIỂM TRA, KHEN THƯỞNG VÀ KỸ LUẬT
Điều 9. Kinh phí thực hiện
1. Sở Bưu chính,
Viễn thông có nhiệm vụ phối hợp với Sở Tài nguyên hướng dẫn các đơn vị xây dựng
dự toán kinh phí phục vụ việc tiếp nhận, cung cấp thông tin, dịch vụ trên Cổng
GTĐT và vận hành đường dây nóng của Ban chỉ đạo CCHC TP. Sở Bưu chính, Viễn
thông tổng hợp kế hoạch và đưa vào chương trình công nghệ thông tin hàng năm
của Thành phố; chỉ đạo Cổng GTĐT để làm cơ sở thanh quyết toán.
2. Kinh phí bảo
đảm duy trì hoạt động, nâng cấp, mở rộng Cổng GTĐT phục vụ hoạt động thông tin,
dịch vụ chung trên Cổng GTĐT nằm trong dự toán kinh phí hoạt động hàng năm của
Cổng GTĐT do UBND Thành phố cấp theo đề nghị của Sở Bưu chính, Viễn thông và Sở
Tài chính.
Điều 10. Chế độ báo cáo kiểm tra
1. Sở Nội vụ chủ
trì, phối hợp với Sở Bưu chính, Viễn thông và các cơ quan hữu quan kiểm tra,
đôn đốc các đơn vị của thành phố trong việc tổ chức thực hiện cung cấp thông
tin, dịch vụ theo kế hoạch hàng năm đã được phê duyệt; Kịp thời báo cáo BCĐ
CCHCTP và UBND Thành phố về phản ánh của công dân, tổ chức tiếp nhận được qua
đường dây nóng.
2. Sở Bưu chính,
Viễn thông định kỳ hàng quý lập thống kê số lượng thông tin, dịch vụ các đơn vị
cung cấp lên Cổng, báo cáo UBND Thành phố và thông báo cho các đơn vị. Hàng năm
tổng hợp kết quả thực hiện, tiến hành đánh giá, sơ kết, tổng kết. Trên cơ sở
đó, Sở Bưu chính – Viễn thông đề xuất phương án xử lý, báo cáo UBND Thành phố
xem xét, quyết định.
Điều 11. Khen thưởng và kỷ luật
1. Cán bộ, công
chức và tập thể cơ quan, đơn vị có đóng góp thành tích trong việc cung cấp
thông tin, dịch vụ được đánh giá công tác và xem xét khen thưởng hàng năm theo
quy định của Nhà nước.
2. Cán bộ, công
chức hoàn thành nhiệm vụ cung cấp thông tin, dịch vụ; người có hành vi cản trở
hoạt động cung cấp thông tin, dịch vụ tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xem xét
xử lý kỷ luật, xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo các quy
định hiện hành của Nhà nước.
Chương 5:
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 12. Điều khoản thi hành
1. Thành viên Ban
chỉ đạo Cải cách Hành chính Thành phố, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch
UBND các quận, huyện; Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn; Các tổ chức chính
trị - xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông của Hà Nội và các doanh nghiệp,
cá nhân tham gia cung cấp thông tin, dịch vụ có trách nhiệm thực hiện nghiêm
chỉnh quy chế này.
2. Trong quá trình
thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, các đơn vị, cá nhân báo cáo, phản ảnh kịp
thời về Cổng GTĐT để có biện pháp giải quyết phù hợp và sửa đổi, bổ sung hoàn
thiện quy chế
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Quốc Triệu
|