THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
----------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 894/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 05
năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, QUY ĐỊNH LIÊN
QUAN ĐẾN CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA BỘ Y TẾ
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2012 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 48/2013/NĐ-CP
ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số Điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP
ngày 08 tháng 01 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này phương án đơn
giản hóa các thủ tục hành chính, quy định liên quan đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế.
Điều 2. Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp, thừa ủy quyền Thủ tướng
Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung dự án sửa đổi Luật
Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12 ngày 23 tháng 11 năm 2009 để thực thi
Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được phê duyệt vào chương trình
xây dựng luật, pháp lệnh.
Căn cứ chương trình xây dựng luật,
pháp lệnh được Quốc hội thông qua, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thành việc soạn thảo dự án sửa đổi Luật khám bệnh, chữa bệnh trình Chính phủ xem xét, quyết định.
Điều 3. Giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành
liên quan xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc
trình cấp có thẩm quyền ban hành để triển khai phương án đơn giản hóa thủ tục
hành chính theo Quyết định này.
Điều 4. Giao Bộ Tư pháp kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện và tổng hợp vướng mắc để kịp thời báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trong quá trình thực hiện.
Điều 5. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 6. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó
Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TCCV, PL, TKBT, TH;
- Lưu: Văn thư, KGVX (3b).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|
PHƯƠNG ÁN
ĐƠN GIẢN HÓA NHÓM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CƠ SỞ KHÁM
BỆNH, CHỮA BỆNH THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA BỘ Y TẾ
(Ban hành theo Quyết định số 894/QĐ-TTg ngày 26 tháng 5 năm 2016
của Thủ tướng Chính phủ)
1. Các thủ tục
về cấp phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
Nội dung 1: Bỏ yêu cầu bắt buộc cơ sở
phải cung cấp “Bản sao có chứng thực quyết định thành lập đối với cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh của nhà nước hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối
với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có vốn đầu tư nước ngoài.”
Lý do: Việc cấp phép được thực hiện
thông qua quá trình thẩm định tại cơ sở nên thay yêu cầu cung cấp bản sao chứng
thực thành bản sao có xác nhận của cơ sở.
Kiến nghị thực thi: Đề xuất sửa đổi Khoản 1 Điều 46 Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12
ngày 23 tháng 11 năm 2009.
Nội dung 2: Bỏ yêu cầu cung cấp “Bản
sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề của tất cả người hành nghề và hồ sơ nhân
sự của người làm việc chuyên môn y tế tại cơ sở nhưng
không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề.”
Lý do: Việc cấp phép được thực hiện
thông qua quá trình thẩm định tại cơ sở nên có thể thẩm
tra hồ sơ lưu tại cơ sở khi thực hiện thẩm định.
Kiến nghị thực thi: Sửa đổi Điểm c, đ Khoản 1 Điều 39 Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày
31/11/2011 hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy
phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
Nội dung 3: Bỏ yêu cầu cung cấp “Bản
sao có chứng thực hợp đồng vận chuyển người bệnh đối với bệnh
viện không có phương tiện vận chuyển cấp cứu.”
Lý do: Việc cấp phép được thực hiện
thông qua quá trình thẩm định tại cơ sở nên có thể thẩm tra hồ sơ lưu tại cơ sở
khi thực hiện thẩm định.
Kiến nghị thực thi: Đề xuất sửa đổi Khoản 1 Điều 46 Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12
ngày 23 tháng 11 năm 2009.
Nội dung 4: Bỏ yêu cầu cung cấp quyết
định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trạm y tế xã, phường.
Lý do: Hiện nay nhiều trạm y tế xã,
phường bị thất lạc Quyết định thành lập do đã được thành lập từ mấy chục năm về
trước.
Kiến nghị thực thi: Đề xuất sửa đổi Khoản 1 Điều 46 Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12
ngày 23 tháng 11 năm 2009.
Nội dung 5: Phân cấp thẩm quyền thẩm
định để cấp phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:
- Đối với các Sở Y tế hiện đã đủ Điều
kiện (về năng lực): Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở khám, chữa bệnh
nhà nước và tư nhân trên địa bàn quản lý, trừ các bệnh viện của các Bộ, ngành.
- Đối với các Sở Y tế hiện chưa đủ Điều
kiện (về năng lực): Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động cho
các cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên địa bàn, trừ các bệnh viện của các Bộ,
ngành; Bộ Y tế tiếp tục thẩm định, cấp phép hoạt động cho các bệnh viện tư
nhân, trong thời gian này các Sở phấn đấu để tăng cường năng lực (có sự hỗ trợ
của Bộ), sau đó chuyển giao Sở Y tế thẩm định và cấp phép hoạt động cho các bệnh
viện tư nhân.
- Giao Bộ Y tế quy định yêu cầu đối với
các Sở Y tế đủ Điều kiện thẩm định và cấp phép hoạt động cho các bệnh viện tư
nhân.
Lý do: Việc phân
cấp như hiện nay không phù hợp với thực tế nên gây kéo dài thời gian thẩm định,
cấp phép hoạt động và từ đó gây lãng phí, tốn kém cho chủ
đầu tư.
Kiến nghị thực thi: Đề xuất sửa đổi Điều 45 Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12 ngày 23
tháng 11 năm 2009.
Nội dung 6: Giảm thời gian thẩm định
để cấp phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:
- Đối với bệnh viện: từ 90 ngày xuống
45 ngày
- Đối với phòng khám và trạm y tế: từ 90 ngày xuống 30 ngày
Lý do: Hoạt động thẩm định để cấp giấy
phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dựa trên các giấy tờ chứng
minh Điều kiện do các cơ quan chức năng cấp và thẩm định thực tế các Điều kiện tại cơ sở, do vậy việc rút ngắn thời gian
phần thẩm định trên hồ sơ là hoàn
toàn mang tính khả thi.
Kiến nghị thực thi: Đề xuất sửa đổi Điều 47 Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12
ngày 23 tháng 11 năm 2009.
2. Các thủ tục
cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người Việt Nam.
Nội dung 1: Thay yêu cầu cung cấp “Bản
sao có chứng thực văn bằng hoặc giấy chứng nhận trình độ
chuyên môn đối với lương y hoặc giấy chứng nhận bài thuốc
gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền do Bộ trưởng
Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương cấp” thành “Bản sao chứng thực hoặc bản sao có xuất trình bản chính
để đối chiếu....”
Lý do: Thực hiện quyền công dân theo
quy định của Pháp luật
Kiến nghị thực thi: Sửa đổi Điểm b Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày
31/11/2011 hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy
phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
Nội dung 2: Thay yêu cầu cung cấp “Sơ
yếu lý lịch có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
(sau đây gọi chung là xã) nơi cư trú hoặc xác nhận của thủ trưởng đơn vị nơi
công tác” thành một trong các giấy tờ sau:
- “Sơ yếu lý lịch có xác nhận của thủ
trưởng đơn vị nơi công tác” đối với những người xin cấp chứng chỉ hành nghề
đang làm việc trong các cơ sở y tế tại thời Điểm xin cấp
chứng chỉ hành nghề.
- “Sơ yếu lý lịch tự thuật” đối với
những người xin cấp chứng chỉ hành nghề không làm việc tại cơ sở y tế tại thời
Điểm xin cấp chứng chỉ hành nghề.
Lý do: Những người đang làm việc tại
các cơ sở y tế chịu sự quản lý của đơn vị nơi công tác. Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn không quản lý hồ sơ của cá nhân đó nên việc xác nhận chỉ có ý nghĩa là
xác nhận cá nhân đó đang có hộ khẩu tại địa phương. Việc xác nhận các thông tin
cần thiết đối với những người xin cấp chứng chỉ hành nghề không làm việc tại cơ
sở y tế tại thời Điểm xin cấp chứng chỉ hành nghề sẽ được thực hiện theo phương
thức cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp được đề xuất tại Nội dung 3 dưới đây.
Kiến nghị thực thi: Đề xuất sửa đổi Khoản 1 Điều 27 Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12
ngày 23 tháng 11 năm 2009.
Nội dung 3: Phiếu lý lịch tư pháp đối với những người xin cấp chứng chỉ hành nghề:
- Giữ nguyên yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp đối với những người xin cấp chứng chỉ
hành nghề không làm việc tại cơ sở y tế tại thời Điểm xin cấp chứng chỉ hành
nghề.
- Bỏ yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch
tư pháp đối với những người xin cấp chứng chỉ hành nghề đang
làm việc trong các cơ sở y tế tại thời Điểm xin cấp chứng chỉ hành nghề.
Lý do: Những người đang làm việc tại
các cơ sở y tế đã được tuyển dụng và chịu sự quản lý của
đơn vị công tác và đã cung cấp “Sơ yếu lý lịch có xác nhận của thủ trưởng đơn vị
nơi công tác” như ở Nội dung 2 nêu trên; trong khi các thông tin cơ bản về người
xin cấp chứng chỉ hành nghề không làm việc tại cơ sở y tế tại thời Điểm xin cấp
chứng chỉ hành nghề chưa được xác nhận bởi một đơn vị có liên quan.
Kiến nghị thực thi: Đề xuất sửa đổi Khoản 1 Điều 27 Luật Khám bệnh, chữa bệnh số
40/2009/QH12 ngày 23 tháng 11 năm 2009.
Nội dung 4: Bỏ yêu cầu cung cấp “Giấy chứng nhận đủ sức khỏe hành nghề do cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh có đủ Điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế cấp”
Lý do: Giấy chứng nhận đủ sức khỏe
hành nghề chỉ có giá trị xác định người hành nghề có đủ sức
khỏe trước thời Điểm xin cấp chứng chỉ hành nghề mà không phải trong suốt quá
trình hành nghề trong khi chi phí tuân thủ là rất lớn.
Kiến nghị thực thi: Đề xuất sửa đổi Khoản 1 Điều 27 Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12 ngày
23 tháng 11 năm 2009.
Nội dung 5: Quy định rõ đối tượng được
cấp chứng chỉ hành nghề kỹ thuật viên bao gồm: người tốt nghiệp kỹ thuật viên y, cử nhân sinh học, cử
nhân hóa học, cử nhân sinh hóa, dược sĩ đại học, kỹ sư xạ trị.
Lý do: Hiện nay một số đối tượng này
đã và đang hành nghề kỹ thuật viên nhưng không thuộc đối tượng cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định tại Luật Khám bệnh, chữa
bệnh, ví dụ cử nhân sinh học, cử nhân hóa học ...
Kiến nghị thực thi: Đề xuất sửa đổi Điều 17 Luật Khám bệnh, chữa bệnh số
40/2009/QH12 ngày 23 tháng 11 năm 2009.
Nội dung 6: Miễn Giấy xác nhận quá
trình thực hành đối với những trường hợp có bằng bác sĩ nội trú, chuyên khoa cấp
I, chuyên khoa cấp II có tổng số thời gian thực hành quy đổi đủ theo quy định tại
Điều 24 Luật khám bệnh, chữa bệnh.
Lý do: Quá trình học bác sĩ nội trú,
chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II đã gắn liền với việc thực hành, vì vậy chỉ
cần yêu cầu có đủ thời gian thực hành quy đổi.
Kiến nghị thực thi: Đề xuất sửa đổi Điều 24 Luật Khám bệnh, chữa bệnh số
40/2009/QH12 ngày 23 tháng 11 năm 2009.
Nội dung 7: Miễn Giấy xác nhận quá
trình thực hành đối với những trường hợp đã hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước
ngày 01 tháng 01 năm 2012 nhưng có giấy xác nhận thời gian khám bệnh, chữa bệnh
đủ 5 năm trong đó có 3 năm làm chuyên khoa.
Lý do: Các trường hợp này đã và đang
hành nghề và thỏa mãn yêu cầu về thực hành khám, chữa bệnh.
Kiến nghị thực
thi: Đề xuất sửa đổi Điều 24 Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12
ngày 23 tháng 11 năm 2009.