ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 875/QĐ-UBND
|
Lào Cai, ngày 19
tháng 4 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của
Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;
Căn cứ Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 29/3/2024 của
Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý
nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình
số 282/TTr-SNV ngày 19 tháng 4 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Đề án đẩy
mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai (có Đề án
kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ; Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- TT TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Ban Pháp chế - HĐND tỉnh;
- Sở Nội vụ;
- Như Điều 2;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|
ĐỀ ÁN
ĐẨY
MẠNH PHÂN CẤP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
(Kèm theo Quyết định số: 875/QĐ-UBND ngày 19 tháng 4 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Lào Cai)
Thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của
Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, nhằm phân định
rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm giữa các cấp chính quyền,
giữa các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn gắn với hoàn thiện hệ thống pháp
luật đầy đủ, đồng bộ thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công khai, minh bạch,
lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng
tâm, bảo đảm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của
từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu; đồng thời, tăng cường thanh tra,
kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước chặt chẽ, góp
phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ nhân dân. Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai
xây dựng Đề án đẩy mạnh phân cấp đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, như sau:
Phần
thứ nhất
SỰ CẦN THIẾT, CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN PHÂN
CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA TỈNH LÀO CAI
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP
Đẩy mạnh phân cấp là chủ trương lớn của Đảng và Nhà
nước, được triển khai qua 02 giai đoạn thực hiện Chương trình tổng thể cải cách
hành chính (2001-2010, 2011-2020) và tiếp tục được xác định là một trong những
nội dung của đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII của Đảng: “...đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý, hiệu quả, đồng
thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực bằng hệ thống pháp luật.”.
Kết luận số 50-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 18-NQ/TW
ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi
mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả đã xác định nhiệm vụ: “Thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp
lý giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, gắn quyền hạn với
trách nhiệm...”.
Mặt khác vấn đề phân cấp cho cơ quan nhà nước và
chính quyền địa phương đã được quy định cụ thể tại khoản 1, 2 Điều 13 Luật Tổ
chức chính quyền địa phương năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 6, Khoản
7 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2019) như sau:
"Điều 13. Phân cấp cho chính quyền địa
phương
1. Căn cứ vào yêu cầu công tác, khả năng thực hiện
và điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương, cơ quan nhà nước ở trung ương và
địa phương được quyền phân cấp cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan nhà nước
cấp dưới thực hiện một cách liên tục, thường xuyên một hoặc một số nhiệm vụ,
quyền hạn thuộc thẩm quyền của mình, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Việc phân cấp phải bảo đảm các nguyên tắc quy
định tại khoản 2 Điều 11 của Luật này và phải được quy định trong văn bản quy
phạm pháp luật của cơ quan nhà nước phân cấp, trong đó xác định rõ nhiệm vụ,
quyền hạn phân cấp cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới,
trách nhiệm của cơ quan nhà nước phân cấp và cơ quan nhà nước được phân cấp”
Ngày 10/01/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số
04/NQ-CP về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước; theo đó, Điểm
c Khoản 7 Điều 4 quy định: “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện các nhiệm vụ
sau: Căn cứ quy định của pháp luật chuyên ngành và quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp phân cấp trong quản lý nhà nước tại Nghị quyết này, Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh xây dựng Đề án đẩy mạnh phân cấp đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã
và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trình Hội đồng nhân dân
cùng cấp thông qua trước khi ban hành Quyết định và tổ chức thực hiện theo quy
định của pháp luật”.
Ngày 30/8/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết
định số 1015/QĐ-TTg phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành
chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ; theo đó, Thủ tướng
Chính phủ đã phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính của
các ngành, lĩnh vực từ cấp tỉnh về cấp huyện, cấp xã.
Nhằm đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị
quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ gắn với chủ động thực hiện
phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số
1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ, việc xây dựng Đề án đẩy mạnh
phân cấp đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh là rất cần thiết, là cơ sở pháp lý để các cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai thực hiện; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính theo Đề án số
14-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực
hiện nhiệm vụ, giải phóng nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ THỰC HIỆN
PHÂN CẤP
- Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng
năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và
Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019.
- Luật Cán bộ, công chức ngày 13 tháng 11 năm 2008.
- Luật Viên chức ngày 15 tháng 11 năm 2010.
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ,
công chức và Luật Viên chức ngày 25 tháng 11 năm 2019.
- Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022
của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
- Các Luật chuyên ngành và các Nghị định của Chính
phủ và Thông tư hướng dẫn của bộ, ngành trung ương.
- Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành
chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ.
- Đề án số 14-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào
Cai về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025.
III. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN PHÂN
CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA TỈNH LÀO CAI
1. Một số kết quả đạt được
giai đoạn 2016-2021
Triển khai Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của
Chính phủ về phân cấp quản lý giữa Chính phủ và UBND tỉnh, Nghị quyết số
99/NQ-CP ngày 24/6/2020 về đẩy mạnh phân cấp theo ngành, lĩnh vực, tỉnh Lào Cai
đã tập trung đẩy mạnh phân cấp trên 05 lĩnh vực trọng tâm gồm Tài chính, Tài
nguyên - Môi trường, Nội vụ, Nông lâm nghiệp, Giao thông, vận tải - Xây dựng,
Qua đó, các Sở, ban, ngành đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai
phân cấp một số lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý hoặc trình HĐND tỉnh phân cấp
một số nội dung theo quy định để tạo sự chủ động cho các cơ quan, đơn vị trong
quá trình triển khai thực hiện; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong
việc thực thi nhiệm vụ; góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Một số văn bản phân cấp nổi bật cụ thể
như sau:
a) Lĩnh vực Tài chính (01 nội dung):
- Nghị quyết số 28/2021/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của
HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; tỷ lệ
phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách ở địa phương; định
mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương tỉnh Lào Cai giai đoạn
2022-2025.
b) Lĩnh vực quản lý tài nguyên, môi trường (03 nội
dung):
- Quyết định số 148/2016/QĐ-UBND ngày 28/12/2016 của
UBND tỉnh Lào Cai ban hành quy định trình tự kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thực
hiện Quyết định kiểm đếm bắt buộc, thu hồi đất vắng chủ khi Nhà nước thu hồi đất
trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Quyết định 29/2019/QĐ-UBND ngày 26/6/2019 của UBND tỉnh
Lào Cai sửa đổi một số điều của Quyết định số 148/2016/QĐ-UBND ngày 28/12/2016
của UBND tỉnh Lào Cai;
- Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày 15/7/2016 của
UBND tỉnh Lào Cai ban hành quy định về cưỡng chế thi hành quyết định giải quyết
tranh chấp đất đai, quyết định công nhận hòa giải thành về tranh chấp đất đai
trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Quyết định số 20/2021/QĐ-UBND ngày 09/4/2021 của
UBND tỉnh Lào Cai sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số
41/2016/QĐ-UBND ngày 15/7/2016 của UBND tỉnh Lào Cai; Quyết định số
33/2022/QĐ-UBND ngày 12/8/2022 của UBND tỉnh Lào Cai sửa đổi một số nội dung tại
Quyết định số 20/2021/QĐ-UBND ngày 09/4/2021 của UBND tỉnh Lào Cai;
- Quyết định số 51/2021/QĐ-UBND ngày 14/10/2021 của
UBND tỉnh Lào Cai về phân cấp thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường
trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong đó phân cấp cụ thể việc thẩm định các hồ sơ báo
cáo đánh giá tác động môi trường được thực hiện đảm bảo theo quy định tại Điều
34, Điều 38 Luật Bảo vệ môi trường và quy trình, thời gian giải quyết thủ tục
hành chính.
c) Lĩnh vực Nội vụ (01 nội dung): Quyết định
số 05/2022/QĐ-UBND ngày 18/01/2022 của UBND tỉnh Lào Cai phân cấp trong công
tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước thuộc tỉnh Lào Cai (thay thế
Quyết định số 17/2017/QĐ-UBND ngày 28/4/2017 UBND tỉnh Lào Cai).
d) Lĩnh vực Nông lâm nghiệp (03 nội dung):
- Nghị quyết số 26/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Lào
Cai quy định một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp
trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong đó phân cấp Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định
hỗ trợ đối với kế hoạch, phương án, dự án xây dựng cơ sở chế biến nông sản triển
khai thực hiện trên địa bàn huyện mình sau khi có ý kiến thẩm định của các sở,
ngành liên quan;
- Quyết định số 33/2020/QĐ-UBND ngày 09/12/2020 quy
định việc phân công, phân cấp quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh Lào
Cai;
- Quyết định số 49/2021/QĐ-UBND ngày 29/9/2021 của
UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quy định phân cấp quản lý, phê duyệt công bố công
khai quy trình vận hành, phê duyệt phương án bảo vệ công trình thủy lợi trên địa
bàn tỉnh Lào Cai.
đ) Lĩnh vực Giao thông, vận tải - Xây dựng (02 nội
dung):
- Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 20/7/2021 của
UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quy định một một số nội dung về quản lý dự án đầu tư
xây dựng công trình và quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh
Lào Cai;
- Quyết định số 60/2021/QĐ-UBND ngày 29/12/2021 của
UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quy định một số nội dung về quản lý, bảo trì, vận
hành khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản
lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai.
2. Đánh giá chung
a) Ưu điểm
Việc thực hiện phân cấp quản lý nhà nước đã phát
huy tính chủ động của chính quyền cấp huyện, cấp xã và các ngành trong thực hiện
nhiệm vụ. Đặc biệt, các nội dung phân cấp đã gắn với quy trình giải quyết hồ sơ
công việc, giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, rút ngắn thời gian
xử lý, quy định trách nhiệm rõ ràng giữa các cơ quan. Các nội dung phân cấp
trên bước đầu đã tạo được tính đồng bộ trong quản lý theo ngành, lĩnh vực và quản
lý theo lãnh thổ. Cụ thể:
- Giúp việc phân công nhiệm vụ giữa các cơ quan,
đơn vị, địa phương ngày càng cụ thể, rõ ràng, xác định được trách nhiệm của cơ
quan chủ trì, cơ quan phối hợp trong thực thi công vụ;
- Việc thực hiện phân cấp gắn liền với việc đổi mới
cơ chế hoạt động, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị và gắn với công
tác cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết công việc liên quan đến người
dân, doanh nghiệp;
- Nâng cao tính chủ động và tự chịu trách nhiệm của
các cấp chính quyền địa phương; từng bước xóa bỏ cơ chế “xin - cho”, “ban -
phát” trong hoạt động quản lý nhà nước; Phát huy và sử dụng có hiệu quả hơn
nhân lực, vật lực tại chỗ của từng cơ quan, đơn vị;
- Phân cấp trong quản lý đất đai đã tạo tính chủ động
cho địa phương trong giải quyết hồ sơ của công dân về cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
- Phân cấp quản lý đầu tư xây dựng góp phần đưa các
dự án đầu tư xây dựng vào quy củ, nâng cao hiệu quả đầu tư, rút ngắn thời gian
thực hiện; tạo sự chủ động, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm các huyện, thị
xã, thành phố quyết định những công trình đầu tư xây dựng, dự án phù hợp với
tình hình, đặc điểm địa phương.
- Phân cấp quản lý nguồn thu và nhiệm vụ chi phù hợp
với phân cấp quản lý kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương và trình
độ quản lý của mối cấp trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác quản lý điều hành
ngân sách linh hoạt, chặt chẽ, phân bổ hợp lý; sử dụng hiệu quả các nguồn lực;
tập trung được nguồn lực cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.
- Phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, quản lý VTVL,
biên chế tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, vai trò của Thủ trưởng các cơ
quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành
phố trong công tác quản lý tổ chức bộ máy, công chức, viên chức; đặc biệt công
tác cán bộ đơn vị trực thuộc.
Nhìn chung, quá trình thực hiện phân cấp quản lý
nhà nước trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã bám sát chủ trương của Đảng, Nghị
quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của Chính phủ, Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày
24/6/2020 của Chính phủ và Đề án số 14-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào
Cai về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025; Ủy
ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh phân cấp
theo quy định của pháp luật để tổ chức triển khai hoàn thiện về thể chế, cơ chế,
chính sách, bảo đảm sự quản lý thống nhất, đồng thời phát huy vai trò chủ động,
sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Tạo điều kiện cho các
Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, lĩnh vực thuộc
thẩm quyền quản lý để tạo sự chủ động trong quá trình triển khai thực hiện, góp
phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước.
b) Tồn tại, hạn chế
- Từ năm 2019 đến nay, các cơ quan Trung ương soạn
thảo, dự kiến sửa đổi nhiều Luật, các văn bản dưới luật hướng dẫn công tác quản
lý nhà nước tại địa phương. Trong thời gian chuyển đổi theo quy định mới, một số
nội dung phân cấp vướng mắc, hạn chế cần điều chỉnh nhưng phải chờ hướng dẫn của
Trung ương.
- Một số nội dung phân cấp chưa tính đến yêu cầu,
nhiệm vụ, điều kiện địa phương, chưa phù hợp, sát với cấp hành chính. Trong quá
trình thực hiện nhiều huyện, thị xã, thành phố kiến nghị tiếp tục phân cấp cho
xã, phường, thị trấn đối với một số nội dung quản lý nhà nước, tuy nhiên cần thời
gian rà soát, đánh giá đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ.
- Một số Sở, ban, ngành, địa phương chưa thực hiện
đầy đủ về thẩm quyền, trách nhiệm theo phân cấp; còn tình trạng đùn đẩy, xin ý
kiến cấp trên; một số nội dung phân cấp nhưng điều kiện, nguồn lực của đơn vị
được phân cấp đôi lúc chưa đảm bảo để tổ chức triển khai thực hiện.
- Về công tác triển khai: một số đơn vị, địa phương
được phân cấp chưa chủ động, chậm triển khai làm ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả
phân cấp.
- Nhiều nhiệm vụ trước đây do sở, ngành quản lý được
phân cấp về cho huyện, thị xã, thành phố nhưng trong điều kiện cắt giảm biên chế,
số lượng biên chế cho các sở, huyện rất thấp, không có biên chế để bổ sung nên
áp lực công việc các cơ quan hành chính rất lớn.
Phần
thứ II
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, PHẠM VI VÀ NỘI DUNG PHÂN CẤP QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, PHẠM
VI PHÂN CẤP
1. Quan điểm
a) Cơ chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp trong quản
lý nhà nước trên cơ sở tuân thủ các quy định của Hiến pháp, pháp luật hiện
hành; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01
năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;
nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, bảo đảm
công tác quản lý nhà nước thống nhất, thông suốt.
b) Kế thừa và phát huy hiệu quả các quy định hợp lý
về phân cấp quản lý nhà nước; tiếp tục đổi mới và hoàn thiện các quy định của
pháp luật để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo
của các cấp, các ngành, khai thác hiệu quả và giải phóng các nguồn lực phát triển
của địa phương.
c) Việc phân cấp trên cơ sở phù hợp với quy định của
pháp luật; đảm bảo một việc không quá hai cấp hành chính quản lý; việc nào, cấp
nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời hơn và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của
tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực hiện; những lĩnh vực, nhiệm vụ mà
địa phương, sở, ngành, đơn vị đang thực hiện tốt thì tiếp tục phân cấp để thực
hiện nhằm đảm bảo tính ổn định của tổ chức bộ máy.
d) Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền phải đi đôi với bảo
đảm cơ sở vật chất, nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả, phù hợp với điều
kiện, đặc điểm của từng ngành, địa phương; kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo
ngành, lĩnh vực với quản lý theo địa phương.
đ) Phân cấp phải đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả; nếu
thực hiện không tốt thì thu hồi, điều chỉnh.
e) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm
soát quyền lực gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường tính
công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả tổ chức thi hành pháp luật trong điều kiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền quản
lý nhà nước.
2. Mục tiêu
a) Đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp nhằm phân
định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm giữa Ủy ban nhân dân tỉnh
với các sở, ngành, địa phương gắn với hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng
bộ thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công khai, minh bạch, có sức cạnh
tranh quốc tế, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh
nghiệp làm trọng tâm, bảo đảm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần
trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu; đồng thời, tăng
cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước
chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, của pháp luật, góp phần xây dựng nền hành
chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả và phục vụ Nhân dân;
b) Phân cấp nhằm đảm bảo bộ máy chính quyền các cấp
vận hành một cách thông suốt, thống nhất, giải quyết kịp thời những yêu cầu của
người dân, doanh nghiệp và xã hội đặt ra; tạo tính chủ động và khả năng tự chịu
trách nhiệm trong xử lý công việc của các cơ quan, cá nhân được phân cấp;
c) Giảm tối đa cơ chế thỏa thuận, chấp thuận, cho ý
kiến hoặc phê duyệt ở cấp cao hơn đối với những vấn đề đã được quy định cụ thể
bằng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn; tăng cường trách nhiệm của cơ quan thẩm
định, tổng hợp, tham mưu.
3. Nguyên tắc phân cấp
a) Phân cấp phải tuân thủ các nguyên tắc và thẩm
quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương, Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền trong quản lý nhà nước, Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành
chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ và các quy định của
pháp luật chuyên ngành trên các lĩnh vực quản lý nhà nước;
b) Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các nội
dung đã phân cấp thời gian qua; đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong quá
trình phân cấp; tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm thanh tra,
kiểm tra của cơ quan nhà nước phân cấp, trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà
nước được phân cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với
ngành, lĩnh vực;
c) Thực hiện việc đánh giá, rà soát, kiểm tra thường
xuyên và kịp thời điều chỉnh nội dung phân cấp trong quá trình thực hiện;
d) Phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ
quan hành chính nhà nước các cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà
nước theo quy định pháp luật. Phân cấp phải phù hợp với điều kiện, trình độ quản
lý và khả năng đảm nhận nhiệm vụ phân cấp của từng địa phương, đơn vị; bảo đảm
giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và công dân.
Phân cấp gắn với đẩy mạnh các giải pháp về chuyển giao dịch vụ hành chính công,
nhiệm vụ có tính chất hỗ trợ, phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước cho tổ chức,
đơn vị sự nghiệp công lập hoặc tổ chức, đơn vị ngoài nhà nước thực hiện;
đ) Phân cấp đảm bảo không phát sinh tổ chức bộ máy,
tổng biên chế giữa cơ quan có nhiệm vụ phân cấp và cơ quan được phân cấp; đảm bảo
điều kiện, nguồn lực cần thiết để cơ quan được phân cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ
được phân cấp.
II. NỘI DUNG, LĨNH VỰC PHÂN CẤP
1. Công việc đã thực hiện phân cấp sau khi có Nghị
quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ, gồm 06 nội dung (chi
tiết tại Phụ lục số 01 kèm theo).
2. Công việc tiếp tục phân cấp và nội dung cần sửa
đổi, bổ sung hoặc ban hành mới trong quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực, gồm
10 nội dung, cụ thể như sau:
2.1. Lĩnh vực Xây dựng (03 nội dung):
a) Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp cho UBND cấp huyện
tiếp nhận bàn giao quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của
Dự án đầu tư phát triển đô thị.
- Tổ chức thực hiện: Sở Xây dựng chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh ban
hành Quyết định để triển khai thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Trong quý III/2024.
b) Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp cho UBND cấp huyện
lập, thẩm định, phê duyệt quy chế quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn trên
địa bàn tỉnh Lào Cai.
- Tổ chức thực hiện: Sở Xây dựng chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định
để triển khai thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Từ Quý III/2024.
c) Phân cấp từ UBND thành phố Lào Cai về UBND xã,
phường thực hiện cấp cấp Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành
phố Lào Cai.
- Tổ chức thực hiện: Ủy ban nhân dân thành
phố Lào Cai chủ trì phối hợp với Sở xây dựng để ban hành Quyết định phân cấp
cho UBND cấp xã thực hiện (nơi có đủ điều kiện, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các
nguyên tắc, điều kiện, tiêu chí theo quy định tại Điều 13 Luật tổ chức chính
quyền địa phương và quy trình cấp giấy phép xây dựng được thực hiện theo quy định
tại Điều 102 của Luật Xây dựng năm 2014 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) và các
quy định pháp luật hiện hành).
- Thời gian thực hiện: Từ Quý IV năm 2024.
2.2. Lĩnh vực Nông lâm nghiệp (02 nội dung):
a) Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp cho Sở Nông nghiệp
và phát triển nông thôn tổ chức thẩm định nội dung trình phê duyệt chủ trương
chuyển mục đích sử dụng rừng.
- Tổ chức thực hiện: Sở Nông nghiệp và PTNT
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh
ban hành Quyết định để triển khai thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Trong quý III/2024.
b) Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp về Sở Nông nghiệp
và PTNT thực hiện phê duyệt dự toán, thiết kế và thông báo bằng văn bản cho chủ
dự án về thời gian, số tiền phải nộp để thực hiện trồng rừng thay thế đối với
trường hợp chủ dự án không tự trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng
sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
- Tổ chức thực hiện: Sở Nông nghiệp và PTNT chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh ban
hành Quyết định để triển khai thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Trong quý III/2024.
2.3. Lĩnh vực Công thương (02 nội dung):
a) Phân cấp từ UBND huyện về UBND cấp xã: Cấp giấy
phép bán lẻ rượu cho hộ gia đình.
- Tổ chức thực hiện: Sở Công Thương chủ trì,
phối hợp với UBND cấp huyện ban hành Quyết định phân cấp cho UBND cấp xã để triển
khai thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Trong quý III/2024.
b) Phân cấp từ UBND huyện về UBND cấp xã: Cấp giấy
phép bán lẻ thuốc lá cho hộ gia đình.
- Tổ chức thực hiện: Sở Công Thương chủ trì,
phối hợp với UBND cấp huyện ban hành Quyết định phân cấp cho UBND cấp xã để triển
khai thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Từ quý III/2024.
2.4. Lĩnh vực khoa học và công nghệ (01 nội
dung):
Thực hiện phân cấp từ UBND tỉnh về Sở Khoa học và
Công nghệ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử: Cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn,
cấp lại Giấy phép tiến hành công việc bức xạ sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán
Y tế và cấp, cấp lại Chứng chỉ nhân viên bức xạ cho người phụ trách an toàn tại
các cơ sở sử dụng X-quang chẩn đoán trong Y tế trên địa bàn tỉnh”.
- Tổ chức thực hiện: Sở Khoa học và Công nghệ
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định
phân cấp cho Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Trong quý III/2024.
2.5. Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường (01 nội
dung):
Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp cho Sở Tài nguyên và
Môi trường phê duyệt các hồ sơ xin cấp phép, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại, đình
chỉ hiệu lực, thu hồi giấy phép, hồ sơ phê duyệt, điều chỉnh tính tiền cấp quyền
khai thác tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai; phê duyệt, điều chỉnh tiền
cấp quyền khai thác tài nguyên nước; phương án cắm mốc chỉ giới xác định phạm
vi bảo vệ đập thủy điện trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND tỉnh ban hành
Quyết định phân cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Trong quý IV/2024.
2.6. Lĩnh vực Nội vụ (01) nội dung:
Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp về cho các cơ quan,
đơn vị, địa phương một số nội dung về Tổ chức, bộ máy, vị trí việc làm, tổ chức
cán bộ, chế độ chính sách đảm bảo phù hợp theo quy định.
- Tổ chức thực hiện: Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định phân cấp cho
các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Trong quý IV/2024.
(Có phụ lục số 02
kèm theo)
3. Ngoài các nội dung nêu trên, các sở, ban, ngành
và UBND các huyện, thị xã, thành phố bám sát vào Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày
10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước,
Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của
các bộ, cơ quan ngang bộ, chủ động tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh để đẩy
mạnh phân cấp quản lý nhà nước, trọng tâm đối với 13 ngành, lĩnh vực sau khi
các quy định của pháp luật chuyên ngành được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc
ban hành mới cho phù hợp, gồm:
- Ngành, lĩnh vực Kế hoạch và đầu tư;
- Ngành, lĩnh vực Tài chính;
- Ngành, lĩnh vực Công Thương;
- Ngành, lĩnh vực Nông nghiệp và phát triển nông
thôn;
- Ngành, lĩnh vực Giao thông vận tải;
- Ngành, lĩnh vực Xây dựng;
- Ngành, lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường;
- Ngành, lĩnh vực Thông tin và Truyền thông;
- Ngành, lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Ngành, lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo;
- Ngành, lĩnh vực Y tế;
- Ngành, lĩnh vực Nội vụ;
- Ngành, lĩnh vực Khoa học và Công nghệ.
Phần
thứ III
HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ ÁN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ ÁN
1. Thông qua Đề án, các cơ quan, đơn vị, địa phương
được phân cấp chủ động triển khai các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ được
phân cấp; nêu cao trách nhiệm của cơ quan thực hiện và điều kiện giám sát, đánh
giá của cơ quan cấp trên.
2. Các quy định phân cấp của UBND tỉnh cho các
ngành, địa phương được chủ động quyết định một số vấn đề theo thẩm quyền và quy
định của pháp luật, nhằm mục tiêu cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, phát huy
vai trò chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm các sở ngành và địa phương.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
1. Công tác tuyên truyền, tổ
chức thực hiện
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng
các cơ quan, đơn vị, địa phương, sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể
chính trị - xã hội các cấp trong quá trình triển khai thực hiện Đề án; chú trọng
đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong toàn hệ thống
chính trị về việc thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp quản lý, tạo nên sức mạnh
tổng hợp, quyết tâm và nỗ lực cao của lãnh đạo và công chức các cơ quan, đơn vị,
địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.
2. Trách nhiệm của các Sở,
ban, ngành, UBND các cấp
a) Căn cứ Đề án được phê duyệt, đối với các nội
dung phân cấp thuộc lĩnh vực thuộc quyền quản lý, các sở, ban, ngành, địa
phương chủ động thực hiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để
trình cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định để tổ chức thực hiện.
b) Các Sở, ngành, UBND cấp huyện thực hiện rà soát
lại tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, điều chỉnh số lượng biên chế cho phù hợp để
thực hiện có hiệu quả các quy định về phân cấp và bố trí đủ các nguồn lực và điều
kiện cần thiết khác để các cơ quan, tổ chức thực hiện.
c) Chủ động tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh phân cấp, định
kỳ hằng năm đánh giá sơ kết, tổng kết, kiểm tra các điều kiện và khả năng thực
hiện; gắn trách nhiệm của cơ quan, người đứng đầu trong tổ chức thực hiện. Quá
trình thực hiện phân cấp nếu có khó khăn, vướng mắc cần kịp thời báo cáo cấp có
thẩm quyền để giải quyết.
d) Định kỳ báo cáo tình hình thực hiện phân cấp quản
lý (tháng 06 và tháng 12 hằng năm) về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ).
3. Sở Nội vụ: Hướng dẫn,
triển khai và theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện Đề án. Định kỳ hằng năm,
tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh kết quả thực hiện các nội dung phân cấp.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, trọng tâm đối với 13 ngành, lĩnh vực sau
khi các quy định của pháp luật chuyên ngành được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc
ban hành mới cho phù hợp.
4. Sở Tư pháp
a) Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan
thẩm định các nội dung, nhiệm vụ đề xuất về phân cấp quản lý nhà nước của UBND
các huyện, thị xã, thành phố và sở, ban, ngành;
b) Tham mưu, đề xuất những vấn đề liên quan đến việc
rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện
các nội dung, nhiệm vụ phân cấp quản lý nhà nước.
5. Sở Tài chính: Có
trách nhiệm tham mưu, hướng dẫn việc lập, trình phân bổ, sử dụng ngân sách của
các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; trình UBND tỉnh phân bố
và hướng dẫn việc thanh, quyết toán theo đúng quy định đối với các nhiệm vụ,
công việc được phân cấp cho các ngành, địa phương.
Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, có những
vấn đề mới, phát sinh, chưa phù hợp, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời
báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để được xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
PHỤ LỤC 01
NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐÃ THỰC HIỆN PHÂN CẤP SAU KHI CÓ NGHỊ
QUYẾT SỐ 04/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ
TT
|
Nội dung đã
phân cấp cho sở, ngành, địa phương thực hiện
|
Thuộc ngành,
lĩnh vực
|
1
|
Quyết định số 05/2022/QĐ-UBND ngày 18/01/2022 của
UBND tỉnh Lào Cai phân cấp trong công tác quản lý cán bộ
|
Lĩnh vực nội vụ
|
2
|
Quyết định số 37/2022/QĐ-UBND ngày 13/9/2022 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Lào Cai quy định một số nội dung về thẩm định giá trong trường
hợp đi mua, thuê tài sản của nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai
|
Lĩnh vực tài chính
|
3
|
Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 07/12/2022 của
HĐND tỉnh Lào Cai Phân cấp thẩm quyền quyết định về quản lý, sử dụng tài sản
công thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Lào Cai
|
4
|
Quyết định số 42/2022/QĐ-UBND ngày 25/10/2022 của
UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quy định một số nội dung về phân cấp quản lý, tổ
chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, giai đoạn 2021 - 2025 trên
địa bàn tỉnh Lào Cai
|
Lĩnh vực kế hoạch
và Đầu tư
|
5
|
Quyết định 26/2023/QĐ-UBND ngày 19/9/2023 của
UBND tỉnh sửa đổi điểm b, điểm c khoản 2 Điều 5 của Quy định một số nội dung
về phân cấp quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia,
giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số
42/2022/QĐ-UBND ngày 25/10/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai
|
6
|
Quyết định 34/2023/QĐ-UBND ngày 27/11/2023 của UBND
tỉnh Lào Cai sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định một số nội dung về quản
lý dự án đầu tư xây dựng công trình và quản lý chất lượng công trình xây dựng
trên địa bàn tỉnh Lào Cai ban hành kèm theo Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND
ngày 20/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai
|
Lĩnh vực xây dựng
|
PHỤ LỤC 02
CÁC NỘI DUNG TIẾP TỤC PHÂN CẤP VÀ NỘI DUNG CÔNG VIỆC CẦN
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG HOẶC BAN HÀNH MỚI TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC THEO NGÀNH, LĨNH VỰC
STT
|
Nội dung phân cấp
|
Thẩm quyền hiện
nay đang thực hiện
|
Đơn vị chủ trì
tham mưu xây dựng nội dung phân cấp
|
I
|
Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường
|
|
|
1
|
Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp cho Sở Tài nguyên
và Môi trường phê duyệt các hồ sơ xin cấp phép, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại,
đình chỉ hiệu lực, thu hồi giấy phép, hồ sơ phê duyệt, điều chỉnh tính tiền cấp
quyền khai thác tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai; phê duyệt, điều chỉnh
tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; phương án cắm mốc chỉ giới xác định
phạm vi bảo vệ đập thủy điện trên địa bàn tỉnh.
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
II
|
Lĩnh vực khoa học, công nghệ
|
|
|
1
|
Phân cấp từ UBND tỉnh về Sở Khoa học và Công nghệ
trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử: Cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, cấp lại
Giấy phép tiến hành công việc bức xạ sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán Y tế
và cấp, cấp lại Chứng chỉ nhân viên bức xạ cho người phụ trách an toàn tại
các cơ sở sử dụng Xquang chẩn đoán trong Y tế trên địa bàn tỉnh”.
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Sở Khoa học và
Công nghệ
|
III
|
Lĩnh vực Xây dựng
|
|
|
1
|
Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp cho UBND cấp huyện
tiếp nhận bàn giao quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của
Dự án đầu tư phát triển đô thị.
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Sở Xây dựng
|
2
|
Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp lập, thẩm định, phê
duyệt quy chế quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào
Cai cho UBND cấp huyện
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Sở Xây dựng
|
3
|
Phân cấp từ UBND thành phố Lào Cai về UBND xã,
phường thực hiện cấp cấp Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành
phố Lào Cai
|
UBND thành phố Lào
Cai
|
UBND thành phố Lào
Cai
|
IV
|
Lĩnh vực công thương
|
|
|
1
|
Phân cấp từ UBND huyện về UBND cấp xã: Cấp giấy
phép bán lẻ rượu
|
UBND cấp huyện
|
Sở Công Thương
|
2
|
Phân cấp từ UBND huyện về UBND cấp xã: Cấp giấy
phép bán lẻ thuốc lá
|
UBND cấp huyện
|
Sở Công Thương
|
V
|
Lĩnh vực Nội vụ
|
|
|
1
|
Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp về cho các cơ quan,
đơn vị, địa phương một số nội dung về Tổ chức, bộ máy, vị trí việc làm, tổ chức
cán bộ, chế độ chính sách đảm bảo phù hợp theo quy định
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Sở Nội vụ
|
VI
|
Lĩnh vực Nông nghiệp
|
|
|
1
|
Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp về Sở Nông nghiệp
và PTNT thực hiện phê duyệt dự toán, thiết kế và thông báo bằng văn bản cho
chủ dự án về thời gian, số tiền phải nộp để thực hiện trồng rừng thay thế đối
với trường hợp chủ dự án không tự trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử
dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn
|
2
|
Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp cho Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tổ chức thẩm định nội dung trình phê duyệt chủ trương
chuyển mục đích sử dụng rừng.
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn
|