ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
80/2014/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 11 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ KHIẾU NẠI VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI THUỘC THÀNH PHỐ
HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày
11/11/2011;
Căn cứ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại;
Căn cứ Thông tư số 07/2013/TT-TTCP
ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết khiếu nại
hành chính;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra
Thành phố và Giám đốc Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này “Quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại thuộc thành phố Hà Nội”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế các quy định về khiếu nại và giải quyết
khiếu nại tại Quyết định số 13/2010/QĐ-UBND ngày 01/4/2010 của Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân Thành phố, Chánh Thanh tra Thành phố, Giám đốc các Sở, ban, ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc
Thành phố; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ; (để báo cáo)
- TT. Thành ủy, HĐNDTP; (để báo cáo)
- VPCP, TTCP, BTP, BTNMT; (để báo cáo)
- Chủ tịch UBND thành phố; (để báo cáo)
- Các Phó Chủ tịch UBNDTP;
- Văn phòng Thành ủy;
- Văn phòng ĐĐBQH-HĐNDTP;
- Website CP, Cục KTVB (BTP);
- Báo HNM, KTĐT, Đài PTTHHN;
- VPUB: CVP, các PCVP, các phòng chuyên môn; TT Tin học - Công báo;
- Lưu: VT, TNMT (07b), BTCD
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Hồng Khanh
|
QUY ĐỊNH
VỀ
KHIẾU NẠI VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI THUỘC THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 80/2014/QĐ-UBND ngày 14 tháng 11 năm
2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố).
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Bản quy định này quy định về khiếu nại và giải
quyết khiếu nại của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập,
doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố Hà Nội đối với quyết định hành chính,
hành vi hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.
2. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại của các đơn vị
có thẩm quyền thuộc thành phố Hà Nội phải thực hiện quy định của Luật Khiếu nại,
Nghị định 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Luật Khiếu nại, Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của
Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính, các văn
bản quy phạm pháp luật khác có liên quan và các quy định này.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Bản quy định này áp dụng đối với công dân, cơ quan,
tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành
chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước.
Các đơn vị quận, huyện, thị xã gọi chung là cấp huyện;
các đơn vị sở, ban, ngành thuộc Thành phố gọi chung là sở; Các đơn vị xã, phường,
thị trấn gọi chung là cấp xã.
Điều 3. Trách nhiệm của các
cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước
thuộc thành phố Hà Nội trong việc giải quyết khiếu nại
Các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp
công lập, doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố Hà Nội trong phạm vi chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm:
1. Tổ chức tiếp công dân đến trình bày nội dung khiếu
nại.
2. Xử lý đơn khiếu nại theo quy định.
3. Thụ lý hồ sơ để xem xét, giải quyết những vụ việc
khiếu nại thuộc thẩm quyền.
4. Đôn đốc, tổ chức thực hiện Quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật thuộc trách nhiệm của mình.
5. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm
quyền trong việc giải quyết khiếu nại; cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài
liệu có liên quan đến việc khiếu nại, giải quyết khiếu nại theo quy định.
Điều 4. Nguyên tắc giải quyết
khiếu nại
1. Việc giải quyết khiếu nại được thực hiện theo
quy định của pháp luật, bảo đảm khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời; bảo vệ
lợi ích của Nhà nước, tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức,
đơn vị, cá nhân.
2. Cơ quan chuyên môn tham mưu cho Thủ trưởng cơ
quan, tổ chức, đơn vị ban hành Quyết định hành chính hoặc thực hiện hành vi
hành chính bị khiếu nại có trách nhiệm tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan, tổ chức,
đơn vị giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền.
3. Việc giải quyết khiếu nại thông qua hoạt động
đoàn thanh tra ngoài việc thực hiện theo quy định này còn được thực hiện theo
quy định của pháp luật về thanh tra.
Chương II
KHIẾU NẠI, GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI ĐỐI VỚI QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH, HÀNH VI HÀNH CHÍNH
Mục I: QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 5. Thời hiệu khiếu nại
Thời hiệu khiếu nại quyết định hành chính, hành vi
hành chính là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được
quyết định hành chính, hành vi hành chính.
Trong trường hợp người khiếu nại không thực hiện được
việc khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, đi công tác, học tập ở
nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác, thì thời gian có trở ngại đó
không tính vào thời hiệu khiếu nại. Người khiếu nại phải cung cấp giấy xác nhận
của Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ sở y tế hoặc cơ quan, tổ chức nơi người khiếu nại
làm việc về trở ngại khách quan cho người giải quyết khiếu nại.
Điều 6. Thời hạn thụ lý giải
quyết khiếu nại
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu
nại thuộc thẩm quyền giải quyết mà không thuộc một trong các trường hợp được
quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại; người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ
chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước
cùng cấp biết; trường hợp không thụ lý giải quyết phải nêu rõ lý do trong văn bản
thông báo cho người khiếu nại.
Trường hợp nhiều người khiếu nại về cùng một nội
dung, thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại được gửi cho người đại diện.
Điều 7. Thời hạn giải quyết khiếu
nại
1. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu thực hiện
theo quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại.
2. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai thực hiện
theo quy định tại Điều 37 Luật Khiếu nại.
Điều 8. Quy trình giải quyết
khiếu nại hành chính
Việc giải quyết khiếu nại hành chính được thực hiện
theo quy định tại Điều 27, 29, 30, 31, 32, 36, 38, 39, 40, 41 Luật Khiếu nại;
Điều 12 Nghị định số 75/2012/NĐ-CP và Thông tư số 07/2013/TT-TTCP.
Điều 9. Tổ chức đối thoại
1. Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, việc
đối thoại thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Khiếu nại; Điều 21 Thông tư
số 07/2013/TT-TTCP.
2. Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, việc
đối thoại thực hiện theo quy định tại Điều 39 Luật Khiếu nại.
3. Cơ quan chuyên môn được giao tham mưu giúp UBND
Thành phố giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại theo quy định. Các trường hợp
phức tạp, cơ quan tham mưu giải quyết khiếu nại hoặc Ban Tiếp công dân đề xuất,
báo cáo người giải quyết khiếu nại trực tiếp chủ trì đối thoại.
Điều 10. Khởi kiện vụ án hành
chính tại Tòa án nhân dân
1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính,
hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp
pháp của mình thì người khiếu nại có quyền khiếu nại lần đầu đến người đã ra
quyết định hành chính hoặc cơ quan của người có hành vi hành chính bị khiếu nại
hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành
chính.
2. Hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu quy định
tại Điều 28 Luật Khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai quy định
tại Điều 37 Luật Khiếu nại mà khiếu nại không được giải quyết hoặc người khiếu
nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền khởi kiện vụ
án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.
Điều 11. Tạm đình chỉ thi hành
quyết định hành chính bị khiếu nại
Việc tạm đình chỉ thi hành quyết định hành chính bị
khiếu nại khi xét thấy việc thi hành sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì người giải
quyết khiếu nại ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định đó.
Việc tạm đình chỉ thi hành quyết định hành chính được
thực hiện theo quy định tại Điều 35 Luật Khiếu nại; Điều 17 Thông tư số
07/2013/TT-TTCP.
Điều 12. Quyết định giải quyết
khiếu nại
1. Người giải quyết khiếu nại phải ban hành Quyết định
giải quyết khiếu nại bằng hình thức quyết định, không dùng các hình thức văn bản
khác để thay cho Quyết định giải quyết khiếu nại.
2. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải có
các nội dung theo quy định tại khoản 2, Điều 31 Luật Khiếu nại; Quyết định giải
quyết khiếu nại lần hai phải có các nội dung theo quy định tại khoản 2, Điều 40
Luật Khiếu nại.
3. Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội
dung thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại xem xét, kết luận nội dung
khiếu nại và căn cứ vào kết luận đó để ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng
người hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danh sách những người
khiếu nại.
4. Việc gửi quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu
được thực hiện theo Điều 32 Luật Khiếu nại. Việc gửi quyết định giải quyết khiếu
nại lần hai được thực hiện theo khoản 1 Điều 41 Luật Khiếu nại.
Điều 13. Công khai quyết định
giải quyết khiếu nại
Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai phải được
công khai theo quy định tại Khoản 2 Điều 41 Luật Khiếu nại; Điều 12 Nghị định số
75/2012/NĐ-CP; Khoản 3 Điều 22 Thông tư số 07/2013/TT-TTCP.
Điều 14. Thi hành quyết định
giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
theo quy định tại Điều 44 Luật Khiếu nại.
Việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu
lực pháp luật được thực hiện theo quy định tại Điều 46 Luật Khiếu nại và Điều
13, 14, 15, 16, 17, 18, 19 Nghị định số 75/2012/NĐ-CP.
Điều 15. Lập, quản lý hồ sơ giải
quyết khiếu nại
Việc giải quyết khiếu nại phải được lập hồ sơ.
Việc lập, quản lý hồ sơ giải quyết khiếu nại thực
hiện theo Điều 23 Thông tư số 07/2013/TT-TTCP.
Mục II: TRÁCH NHIỆM GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI CỦA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH, CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP, DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC
THUỘC THÀNH PHỐ
Điều 16. Việc giải quyết khiếu
nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Ủy
ban nhân dân cấp huyện
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm giải quyết khiếu nại
lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người
có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp thuộc thẩm quyền quy định tại Điều 17
Luật Khiếu nại.
Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy
ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết
định hành chính, hành vi hành chính của mình, của công chức, viên chức, người
lao động do mình quản lý trực tiếp theo quy định tại Điều 3 Nghị định số
75/2012/NĐ-CP.
2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại được thực
hiện theo quy định tại Điều 29 Luật Khiếu nại và Thông tư số 07/2013/TT-TTCP.
3. Sau khi kiểm tra, rà soát lại quyết định hành
chính, hành vi hành chính bị khiếu nại hoặc tiến hành xem xét, xác minh nội
dung khiếu nại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc
Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định
của Luật Khiếu nại. Quyết định giải quyết khiếu nại phải được gửi đến người khiếu
nại, người bị khiếu nại, tổ chức, cá nhân có quyền và lợi ích liên quan và Ủy
ban nhân dân huyện, Chánh Thanh tra cấp huyện trong thời hạn 03 ngày làm việc kể
từ ngày ban hành quyết định giải quyết khiếu nại. Việc ban hành, gửi, công khai
quyết định giải quyết khiếu nại được thực hiện theo Điều 22 Thông tư số
07/2013/TT-TTCP.
Điều 17. Việc giải quyết khiếu
nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm
giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền quy định tại Điều 18 Luật Khiếu nại.
2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại được thực
hiện theo quy định tại Điều 29, Điều 38 Luật Khiếu nại và Thông tư số
07/2013/TT-TTCP.
3. Các phòng, ban chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp
huyện tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết khiếu nại liên
quan đến các lĩnh vực do phòng, ban mình được phân công phụ trách, quản lý.
4. Chánh Thanh tra cấp huyện tham mưu cho Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện giải quyết đối với khiếu nại mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp xã, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân huyện đã giải quyết
lần đầu nhưng còn khiếu nại và những công việc khác do Chủ tịch UBND cấp huyện
giao.
5. Sau khi kiểm tra, rà soát lại quyết định hành
chính, hành vi hành chính bị khiếu nại hoặc tiến hành xem xét, xác minh nội
dung khiếu nại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành Quyết định giải quyết
khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại. Quyết định giải quyết khiếu nại phải
được gửi đến người khiếu nại, người bị khiếu nại, tổ chức, cá nhân có quyền và
lợi ích liên quan và Ủy ban nhân dân Thành phố, Chánh Thanh tra Thành phố trong
thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định giải quyết khiếu nại
(đối với giải quyết khiếu nại lần đầu); 07 ngày làm việc kể từ ngày ban hành
quyết định giải quyết (đối với giải quyết khiếu nại lần hai). Việc ban hành, gửi,
công khai quyết định giải quyết khiếu nại được thực hiện theo Điều 22 Thông tư
số 07/2013/TT-TTCP.
Điều 18. Việc giải quyết khiếu
nại của các cơ quan, đơn vị thuộc Sở
1. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Sở có trách nhiệm
giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền quy định tại Điều 19 Luật Khiếu nại.
2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại được thực
hiện theo quy định tại Điều 29 Luật Khiếu nại và Thông tư số 07/2013/TT-TTCP.
3. Quyết định giải quyết khiếu nại phải được gửi đến
người khiếu nại, người bị khiếu nại, tổ chức, cá nhân có quyền và lợi ích liên
quan và Giám đốc sở, Chánh Thanh tra sở trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ
ngày ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
Điều 19. Việc giải quyết khiếu
nại của Giám đốc Sở
1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan chuyên
môn thuộc Thành phố có trách nhiệm giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền quy định
tại Điều 20 Luật Khiếu nại.
2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại được thực
hiện theo quy định tại Điều 29, Điều 38 Luật Khiếu nại và Thông tư số
07/2013/TT-TTCP.
3. Sau khi kiểm tra, rà soát lại quyết định hành
chính, hành vi hành chính bị khiếu nại hoặc tiến hành xem xét, xác minh nội
dung khiếu nại, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Thành
phố ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại.
Quyết định giải quyết khiếu nại phải được gửi đến người khiếu nại, người bị khiếu
nại, tổ chức, cá nhân có quyền và lợi ích liên quan và Ủy ban nhân dân Thành phố,
Chánh Thanh tra Thành phố trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ban hành
quyết định giải quyết khiếu nại (đối với giải quyết khiếu nại lần đầu); 07 ngày
làm việc kể từ ngày ban hành quyết định giải quyết (đối với giải quyết khiếu nại
lần hai). Việc ban hành, gửi, công khai quyết định giải quyết khiếu nại được thực
hiện theo Điều 22 Thông tư số 07/2013/TT-TTCP.
Điều 20. Việc giải quyết khiếu
nại của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước thuộc
Thành phố
1. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập, người
đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nhà nước có thẩm quyền giải quyết khiếu
nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của
công chức, viên chức, người lao động do mình quản lý trực tiếp.
2. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập cấp
trên trực tiếp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định
hành chính, hành vi hành chính mà người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đã
giải quyết khiếu nại lần đầu mà còn khiếu nại. Nếu đơn vị sự nghiệp công lập
không có đơn vị sự nghiệp công lập cấp trên trực tiếp thì người đứng đầu cơ
quan quản lý đơn vị sự nghiệp công lập đó có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần
hai.
3. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
nhà nước cấp trên trực tiếp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai với quyết
định hành chính, hành vi hành chính mà người đại diện theo pháp luật của doanh
nghiệp nhà nước cấp dưới đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại.
4. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại được thực
hiện theo quy định tại Điều 29, Điều 38 Luật Khiếu nại và Thông tư số
07/2013/TT-TTCP.
5. Sau khi kiểm tra, rà soát lại quyết định hành
chính, hành vi hành chính bị khiếu nại hoặc tiến hành xem xét, xác minh nội
dung khiếu nại, Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập, người đại diện theo
pháp luật của doanh nghiệp nhà nước thuộc Thành phố ban hành Quyết định giải
quyết khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại. Quyết định giải quyết khiếu nại
phải được gửi đến người khiếu nại, người bị khiếu nại, tổ chức, cá nhân có quyền
và lợi ích liên quan, đồng thời gửi Ủy ban nhân dân Thành phố, Chánh Thanh tra
Thành phố, đơn vị sự nghiệp công lập cấp trên trực tiếp, người đại diện theo
pháp luật của doanh nghiệp nhà nước cấp trên trực tiếp trong thời hạn 03 ngày
làm việc kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại (đối với giải quyết khiếu
nại lần đầu); 07 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định giải quyết (đối với giải
quyết khiếu nại lần hai). Việc ban hành, gửi, công khai quyết định giải quyết
khiếu nại được thực hiện theo Điều 22 Thông tư số 07/2013/TT-TTCP.
Điều 21. Việc giải quyết khiếu
nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết khiếu
nại thuộc thẩm quyền quy định tại Điều 21 Luật Khiếu nại.
2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại được thực
hiện theo quy định tại Điều 29, Điều 38 Luật Khiếu nại và Thông tư số
07/2013/TT-TTCP.
3. Các cơ quan chuyên môn, các ngành chức năng của
Thành phố tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết khiếu nại
như sau:
a) Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành có chức
năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực nào có trách nhiệm xác minh nội
dung khiếu nại, kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết khiếu nại
lần đầu thuộc lĩnh vực đó.
b) Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành có trách
nhiệm xác minh nội dung khiếu nại, kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố
giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thuộc lĩnh vực do sở, ngành mình phụ trách.
c) Chánh Thanh tra Thành phố xác minh nội dung khiếu
nại, kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết:
- Khiếu nại lần đầu hoặc lần hai thuộc lĩnh vực bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư;
- Khiếu nại lần hai khi Giám đốc các sở, Thủ trưởng
các ngành đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại;
- Các việc khác khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân
Thành phố giao.
4. Đối với những khiếu nại đã được đơn vị sự nghiệp
công lập, doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết
lần đầu nhưng còn khiếu nại, Giám đốc các sở, ngành, đơn vị thực hiện chức năng
quản lý ngành, lĩnh vực liên quan tham mưu xác minh, kiến nghị Chủ tịch Ủy ban
nhân dân Thành phố quyết định giải quyết khiếu nại lần hai theo quy định của Luật
Khiếu nại.
5. Sau khi kiểm tra, rà soát lại quyết định hành
chính, hành vi hành chính bị khiếu nại hoặc tiến hành xác minh, kết luận nội
dung khiếu nại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định giải quyết
khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại. Quyết định giải quyết khiếu nại phải
được gửi đến người khiếu nại, người bị khiếu nại, tổ chức, cá nhân có quyền và
lợi ích liên quan, đồng thời gửi Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ
và Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ
quản lý Nhà nước về lĩnh vực đó (để báo cáo) trong thời hạn 03 ngày làm việc kể
từ ngày ban hành quyết định giải quyết khiếu nại (đối với giải quyết khiếu nại
lần đầu); 07 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định giải quyết (đối với
giải quyết khiếu nại lần hai). Việc ban hành, gửi, công khai quyết định giải
quyết khiếu nại được thực hiện theo Điều 22 Thông tư số 07/2013/TT-TTCP.
Chương III
KHIẾU NẠI, GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI QUYẾT ĐỊNH KỶ LUẬT CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
Điều 22. Khiếu nại quyết định
kỷ luật cán bộ công chức
Cán bộ, công chức các cơ quan Nhà nước, công chức,
viên chức, người lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà
nước thuộc thành phố Hà Nội khi khiếu nại quyết định kỷ luật hành chính phải
làm đơn ghi rõ ngày, tháng, năm; họ tên, địa chỉ của người khiếu nại, nội dung,
lý do khiếu nại, yêu cầu của mình và ký tên, gửi đến người đã ra quyết định kỷ
luật.
Thời hiệu khiếu nại theo quy định tại Điều 48 Luật
Khiếu nại.
Điều 23. Thẩm quyền giải quyết
khiếu nại
1. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản
lý cán bộ, công chức theo phân cấp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu
theo quy định tại Khoản 1 Điều 51 Luật Khiếu nại.
2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp
của cơ quan, tổ chức quản lý cán bộ, công chức có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
lần hai khi cán bộ, công chức không nhất trí với quyết định giải quyết khiếu nại
lần đầu và khiếu nại tiếp.
3. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, bộ phận làm
công tác nội vụ, tổ chức cán bộ có trách nhiệm tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan
quản lý nhà nước cùng cấp, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị mình giải quyết khiếu nại
đối với khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức.
Điều 24. Trình tự, thủ tục giải
quyết khiếu nại
1. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định
kỷ luật cán bộ công chức theo quy định tại Điều 52, 53, 55 của Luật Khiếu nại
và Thông tư số 07/2013/TT-TTCP.
2. Người giải quyết khiếu nại phải ban hành quyết định
giải quyết khiếu nại bằng văn bản theo quy định tại Điều 54, 56 Luật Khiếu nại.
Điều 25. Thi hành quyết định
giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức.
1. Quyết định giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật
cán bộ, công chức có hiệu lực pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật
Khiếu nại. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật có hiệu lực
thi hành ngay.
2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi cán
bộ, công chức làm việc có trách nhiệm công bố công khai quyết định giải quyết
khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức đến toàn thể cán bộ, công chức của
cơ quan, tổ chức, đơn vị và áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền hoặc phối hợp
với các cơ quan, tổ chức có liên quan thi hành quyết định giải quyết khiếu nại
đó; bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 58 Luật Khiếu nại.
Chương IV
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG
TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
Điều 26. Quản lý Nhà nước về
công tác giải quyết khiếu nại
Nội dung quản lý Nhà nước về công tác giải quyết
khiếu nại trên địa bàn Thành phố bao gồm:
1. Ban hành các văn bản pháp quy, các quyết định
hành chính cụ thể thuộc thẩm quyền về công tác giải quyết khiếu nại.
2. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập huấn nghiệp
vụ, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thi hành pháp luật về giải quyết khiếu nại.
3. Tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ quan trong việc
thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại theo kế hoạch, định kỳ và đột xuất.
4. Thực hiện việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm
quyền theo quy định của pháp luật. Theo dõi, đôn đốc việc thi hành Quyết định
giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
5. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công
tác giải quyết khiếu nại; quy định điều kiện làm việc và các chế độ, chính sách
cho cán bộ làm công tác này.
6. Tổng hợp, báo cáo tình hình khiếu nại và việc giải
quyết khiếu nại.
7. Tổng kết kinh nghiệm, các chuyên đề về công tác
giải quyết khiếu nại.
Điều 27. Chế độ báo cáo và
công tác phối hợp trong quản lý Nhà nước về giải quyết khiếu nại
1. Ủy ban nhân dân các cấp thuộc Thành phố thực hiện
chức năng quản lý Nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại trong phạm vi thẩm
quyền, có trách nhiệm chủ động phối hợp với cơ quan Công an và các cơ quan chức
năng trong công tác giải quyết khiếu nại.
2. Ủy ban nhân dân các cấp báo cáo Hội đồng nhân
dân cùng cấp về công tác giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền quản lý của mình
theo quy định của pháp luật.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Giám đốc Sở,
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trực thuộc Thành phố báo cáo Ủy ban nhân dân
Thành phố (qua Thanh tra Thành phố) về công tác giải quyết khiếu nại thuộc thẩm
quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật hoặc theo chỉ đạo của UBND
Thành phố.
Điều 28. Trách nhiệm tham mưu
giúp Thủ trưởng cơ quan quản lý cùng cấp về công tác quản lý nhà nước của Thanh
tra Thành phố, Thanh tra huyện, Thanh tra sở
1. Phối hợp với Ban Tiếp công dân hướng dẫn, đôn đốc
các cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng cấp trong việc giải quyết khiếu nại, thi hành
Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
2. Kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng
cơ quan, tổ chức thuộc quyền quản lý của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước
cùng cấp trong việc giải quyết khiếu nại; trong trường hợp cần thiết, đề nghị
Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp triệu tập Thủ trưởng cơ quan, tổ
chức thuộc quyền quản lý họp để đề xuất biện pháp tổ chức chỉ đạo, xử lý đối với
các vụ việc khiếu nại phức tạp.
3. Khi phát hiện có vi phạm pháp luật về khiếu nại thì
xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.
4. Kiến nghị các biện pháp nhằm chấn chỉnh công tác
giải quyết khiếu nại thuộc phạm vi quản lý của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà
nước cùng cấp.
5. Tham mưu tổng hợp tình hình khiếu nại và việc giải
quyết khiếu nại thuộc trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng
cấp; thực hiện chế độ báo cáo tháng, quý, năm theo quy định của pháp luật.
Chương V
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN CÓ LIÊN QUAN TRONG GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
Điều 29. Trách nhiệm của Thủ
trưởng các cơ quan Nhà nước thuộc Thành phố đối với giám sát của Đoàn đại biểu
Quốc hội thành phố Hà Nội và Đại biểu Quốc hội
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khi nhận được yêu
cầu báo cáo tình hình giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội,
có trách nhiệm báo cáo đầy đủ, kịp thời theo đúng yêu cầu.
2. Khi Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tổ chức đoàn
giám sát việc giải quyết khiếu nại, phát hiện có vi phạm pháp luật, gây thiệt hại
đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, công
dân và kiến nghị phải áp dụng biện pháp cần thiết để kịp thời chấm dứt vi phạm
thì Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền phải xem xét, thực hiện.
Điều 30. Trách nhiệm của Thủ
trưởng các cơ quan Nhà nước thuộc Thành phố đối với giám sát của Hội đồng nhân
dân và Đại biểu Hội đồng nhân dân
1. Chánh Thanh tra Thành phố, Chánh Thanh tra cấp
huyện có trách nhiệm tổng hợp tình hình giải quyết khiếu nại ở địa phương,
trình Ủy ban nhân dân cùng cấp để báo cáo tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thường kỳ.
2. Thủ trưởng các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân
Thành phố khi nhận được yêu cầu kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại của Thường
trực Hội đồng nhân dân thì có trách nhiệm báo cáo theo đúng yêu cầu.
Điều 31. Trách nhiệm của Thủ
trưởng các cấp, các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố đối với giám sát của
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên
Thủ trưởng các cấp, các cơ quan thuộc Ủy ban nhân
dân Thành phố có trách nhiệm thực hiện sự giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
các cấp và các tổ chức thành viên theo quy định tại Điều 66 Luật Khiếu nại.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 32. Khen thưởng
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc
giải quyết khiếu nại thì được khen thưởng theo quy định.
Điều 33. Xử lý đối với vi phạm
của người giải quyết khiếu nại
Việc xử lý hành vi vi phạm pháp luật của người giải
quyết khiếu nại được thực hiện theo quy định tại Điều 67 Luật Khiếu nại.
Điều 34. Xử lý vi phạm đối với
trách nhiệm của cán bộ, công chức
1. Người có trách nhiệm chấp hành Quyết định giải
quyết khiếu nại nếu không chấp hành thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị
xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây
thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền mà
không áp dụng biện pháp cần thiết để xử lý kịp thời đối với cá nhân vi phạm
theo luật định thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc
bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
3. Thủ trưởng cơ quan các cấp để quá thời hạn quy định
mà không giải quyết khiếu nại, để cơ quan quản lý cấp trên có văn bản đôn đốc
nhiều lần mà không có lý do chính đáng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ
bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 35. Xử lý đối với các sai
phạm của người khiếu nại và những người khác có liên quan
Việc xử lý hành vi vi phạm pháp luật về khiếu nại đối
với người khiếu nại và những người khác có liên quan được thực hiện theo quy định
tại Điều 68 Luật Khiếu nại.
Điều 36. Tổ chức thực hiện
Thanh tra thành phố, các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban
nhân dân các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quyết định
này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc có
vấn đề phát sinh, các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
có trách nhiệm phản ánh về Thanh tra thành phố để kịp thời nghiên cứu, tổng hợp
đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố./.