UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
61/2008/QĐ-UBND
|
Thủ Dầu Một,
ngày 23 tháng 10 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ
CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH BÌNH DƯƠNG
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ
ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008
của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
03/2008/TTLT-BTNMT-BNV ngày 15/7/2008 của liên bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường
và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ
quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc Uỷ ban nhân dân các cấp;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường tại Công văn số 1878/STNMT-VP ngày 03/10/2008 và Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ
trình số 401/TTr- SNV ngày 14/10/2008,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình
Dương.
Điều 2. Quyết định này thay thế Quyết định số 265/2003/QĐ-UBND ngày
17/11/2003 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc ban hành Bản Quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức hoạt động của Sở Tài nguyên và Môi trường
tỉnh Bình Dương.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ,
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ
ngày ký./.
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hoàng Sơn
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ TÀI
NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 61/2008/QĐ-UBND ngày 23/10/2008 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Bình Dương)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Vị trí
Sở Tài nguyên và Môi trường (dưới đây gọi tắt là
Sở) là cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, chịu sự chỉ đạo, quản lý
về tổ chức, biên chế và công tác của Uỷ ban nhân dân tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ
đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Điều 2. Chức năng
Sở có chức năng tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh
thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, bao
gồm: Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, địa chất, môi trường, khí
tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ; thực hiện các dịch vụ công trong các lĩnh vực
thuộc phạm vi quản lý của Sở.
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 3. Nhiệm vụ
1. Tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh:
a) Quyết định, chỉ thị và các văn bản khác thuộc
thẩm quyền ban hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
b) Quy hoạch, kế hoạch 5 năm và hàng năm; chương
trình, đề án, dự án về lĩnh vực tài nguyên và môi trường và các giải pháp quản
lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường trên địa bàn.
c) Quy định tiêu chuẩn chức danh đối với cấp trưởng,
cấp phó các tổ chức trực thuộc Sở và Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên
và Môi trường cấp huyện.
2. Tham mưu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh:
a) Các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
b) Quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể, tổ
chức lại các tổ chức trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật; quyết định quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của chi cục thuộc Sở theo
quy định của pháp luật.
c) Các văn bản quy định cụ thể về quan hệ công
tác giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với các Sở có liên quan và Uỷ ban nhân dân
cấp huyện.
3. Hướng dẫn tổ chức thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực tài nguyên và
môi trường được cơ quan nhà nước cấp trên có thẩm quyền ban hành; tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn
tỉnh.
4. Về đất đai
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương để trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất đã được phê duyệt.
b) Tổ chức thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất do Uỷ ban nhân dân cấp huyện trình Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt; kiểm tra
việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện đã được phê duyệt.
c) Tổ chức thẩm định hồ sơ về giao đất, cho thuê
đất, thu hồi đất, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu, sử dụng tài sản gắn liền với đất.
d) Thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất và quyền sở hữu, sử dụng tài sản gắn liền với đất theo uỷ quyền của Uỷ ban
nhân dân tỉnh; ký hợp đồng thuê đất, thực hiện đăng ký quyền sử dụng đất và quyền
sở hữu, sử dụng tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.
đ) Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các thủ tục
về giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục
đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu, sử dụng
tài sản gắn liền với đất; việc đăng ký quyền sử dụng đất, lập và quản lý hồ sơ
địa chính; việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.
e) Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện việc
điều tra, khảo sát, đo đạc, đánh giá, phân hạng đất; lập và chỉnh lý biến động
bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất và bản đồ quy hoạch sử dụng đất;
thống kê, kiểm kê đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai cấp tỉnh.
g) Chủ trì xác định giá đất, gửi Sở Tài chính thẩm
định trước khi trình Uỷ ban nhân dân tỉnh quy định giá đất định kỳ hàng năm tại
địa phương phù hợp với khung giá đất do Chính phủ ban hành; đề xuất việc giải
quyết các trường hợp vướng mắc về giá đất; tổ chức thực hiện điều tra, tổng hợp
và cung cấp thông tin, dữ liệu về giá đất.
h) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư đối với các trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật.
i) Tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thu tiền khi
giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, phát triển quỹ
đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.
k) Tổ chức, quản lý hoạt động của Văn phòng Đăng
ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở, tổ chức phát triển quỹ đất (trong trường hợp
tổ chức này đặt trực thuộc Sở) và hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của Văn phòng
Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện và tổ chức phát triển quỹ đất trực thuộc Uỷ
ban nhân dân tỉnh.
5. Về tài nguyên nước:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan lập quy hoạch, kế hoạch quản lý, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, phòng,
chống suy thoái, cạn kiệt nguồn nước; tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
b) Tổ chức thẩm định các đề án, dự án về khai
thác, sử dụng tài nguyên nước, chuyển nước giữa các lưu vực sông thuộc thẩm quyền
phê duyệt của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
c) Tổ chức thực hiện việc xác định ngưỡng giới hạn
khai thác nước đối với các sông, các tầng chứa nước, các khu vực dự trữ nước,
các khu vực hạn chế khai thác nước; kế hoạch điều hòa, phân bổ tài nguyên nước
trên địa bàn.
d) Tổ chức thẩm định hồ sơ gia hạn, thay đổi thời
hạn, điều chỉnh nội dung, đình chỉ hiệu lực và thu hồi giấy phép thăm dò, khai
thác, sử dụng tài nguyên nước, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và giấy
phép hành nghề khoan nước dưới đất theo thẩm quyền; thực hiện việc cấp phép và
thu phí, lệ phí về tài nguyên nước theo quy định của pháp luật; thanh tra, kiểm
tra các hoạt động về tài nguyên nước quy định trong giấy phép.
đ) Tổ chức thực hiện công tác điều tra cơ bản,
kiểm kê, thống kê, lưu trữ số liệu tài nguyên nước trên địa bàn; tổ chức quản
lý, khai thác các công trình quan trắc tài nguyên nước do địa phương đầu tư xây
dựng.
e) Tổng hợp tình hình khai thác, sử dụng nước,
các nguồn thải vào nguồn nước trên địa bàn; lập danh mục các nguồn nước bị ô
nhiễm, suy thoái, cạn kiệt.
g) Hướng dẫn, kiểm tra việc trám lấp giếng không
sử dụng theo quy định của pháp luật.
h) Tham gia tổ chức phối hợp liên ngành của
Trung ương, thường trực tổ chức phối hợp liên ngành của địa phương về quản lý,
khai thác, bảo vệ nguồn nước lưu vực sông.
6. Về tài nguyên khoáng sản:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan khoanh định các khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, xác định
các khu vực đấu thầu thăm dò, khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền của Uỷ ban
nhân dân tỉnh; đề xuất với Uỷ ban nhân dân tỉnh các biện pháp bảo vệ tài nguyên
khoáng sản.
b) Tổ chức thẩm định đề án thăm dò khoáng sản
làm vật liệu xây dựng thông thường và than bùn; tham gia xây dựng quy hoạch
thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp
giấy phép của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
c) Tổ chức thẩm định hồ sơ về việc cấp, gia hạn,
thu hồi, trả lại giấy phép hoạt động khoáng sản, cho phép chuyển nhượng, cho
phép tiếp tục thực hiện quyền hoạt động khoáng sản trong trường hợp được thừa kế
và các đề án đóng cửa mỏ thuộc thẩm quyền quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
d) Tổ chức thẩm định báo cáo thăm dò khoáng sản
làm vật liệu xây dựng thông thường và than bùn thuộc thẩm quyền phê duyệt của Uỷ
ban nhân dân tỉnh.
đ) Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng
sản của các tổ chức, cá nhân; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về hoạt
động khoáng sản và xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vi phạm pháp luật về khoáng sản
theo quy định của pháp luật.
e) Quản lý, lưu trữ và cung cấp thông tin, tư liệu
về thăm dò khoáng sản làm vật liệu xây dựng và than bùn; thống kê, kiểm kê trữ
lượng khoáng sản đã được phê duyệt và định kỳ báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường.
7. Về môi trường:
a) Tổ chức đánh giá hiện trạng môi trường tại địa
phương theo định kỳ; điều tra, xác định khu vực môi trường bị ô nhiễm, lập danh
sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên
địa bàn và định kỳ báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường
theo quy định của pháp luật; kiểm tra việc thực hiện các biện pháp khắc phục ô
nhiễm môi trường của các cơ sở đó.
b) Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan có liên
quan xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch huy động các nguồn lực nhằm ứng phó,
khắc phục ô nhiễm môi trường do các sự cố môi trường gây ra theo phân công của
Uỷ ban nhân dân tỉnh.
c) Thực hiện việc cấp, gia hạn và thu hồi giấy
phép đối với chủ nguồn thải, chủ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn nguy
hại theo quy định của pháp luật; hướng dẫn, kiểm tra, cấp giấy xác nhận đủ điều
kiện nhập khẩu phế liệu theo thẩm quyền.
d) Tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá môi trường
chiến lược, báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường, các
dự án thiết lập các khu bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học thuộc thẩm quyền
phê duyệt của Uỷ ban nhân dân tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện sau khi
được phê duyệt.
đ) Chủ trì, phối hợp tổ chức thực hiện chương
trình, đề án bảo vệ, khắc phục, cải tạo cảnh quan môi trường liên ngành, bảo tồn
và phát triển bền vững các vùng đất ngập nước (nếu có) theo phân công của Uỷ
ban nhân dân tỉnh.
e) Hướng dẫn xây dựng và tổ chức, quản lý hệ thống
quan trắc môi trường theo quy định của pháp luật; thống kê, lưu trữ số liệu về
môi trường tại địa phương.
g) Tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông
bảo vệ môi trường thuộc phạm vi chức năng của Sở.
h) Tổ chức việc thu phí thẩm định báo cáo đánh
giá tác động môi trường, phí bảo vệ môi trường đối với chất thải theo quy định
của pháp luật.
i) Tổng hợp dự toán chi sự nghiệp bảo vệ môi trường
của các cơ quan, đơn vị thuộc địa phương và phối hợp với Sở Tài chính báo cáo Uỷ
ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh; chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính quản lý quỹ bảo vệ môi trường của địa phương theo phân công của Uỷ ban
nhân dân tỉnh.
8. Về khí tượng thủy văn:
a) Tổ chức thẩm định hồ sơ về việc cấp, gia hạn,
điều chỉnh nội dung, thu hồi giấy phép hoạt động của công trình khí tượng thủy
văn chuyên dùng ở địa phương thuộc thẩm quyền quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh
và kiểm tra việc thực hiện.
b) Chủ trì thẩm định các dự án đầu tư xây dựng,
cải tạo, nâng cấp công trình khí tượng, thủy văn chuyên dùng; tham gia xây dựng
phương án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn.
c) Chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan ở Trung ương và địa phương trong việc bảo vệ, giải quyết các
vi phạm hành lang an toàn kỹ thuật công trình khí tượng thủy văn của Trung ương
trên địa bàn.
d) Tổng hợp và báo cáo tình hình, tác động của
biến đổi khí hậu đối với các yếu tố tự nhiên, con người và kinh tế - xã hội ở địa
phương; phối hợp với các ngành có liên quan đề xuất và kiến nghị các biện pháp ứng
phó thích hợp.
9. Về đo đạc và bản đồ:
a) Xác nhận đăng ký; thẩm định hồ sơ và đề nghị
cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, bổ sung, gia hạn và thu hồi giấy phép hoạt
động đo đạc và bản đồ theo quy định của pháp luật.
b) Tổ chức, quản lý việc triển khai các hoạt động
đo đạc và bản đồ theo quy hoạch, kế hoạch; quản lý chất lượng các công trình sản
phẩm đo đạc và bản đồ; thống nhất quản lý toàn bộ hệ thống tư liệu đo đạc và bản
đồ tại địa phương; quản lý việc bảo mật, lưu trữ, cung cấp khai thác sử dụng
thông tin tư liệu đo đạc và bản đồ; quản lý việc bảo vệ các công trình xây dựng
đo đạc và bản đồ.
c) Quản lý và tổ chức thực hiện việc xây dựng, cập
nhật, khai thác hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đo đạc và bản đồ tại địa
phương, bao gồm: Hệ thống điểm đo đạc cơ sở, cơ sở dữ liệu nền thông tin địa
lý, hệ thống địa danh trên bản đồ, hệ thống bản đồ địa chính, hệ thống bản đồ
hành chính, bản đồ nền, bản đồ chuyên đề phục vụ các mục đích chuyên dụng, bản
đồ địa hình.
d) Theo dõi việc xuất bản, phát hành bản đồ và
kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ phát hành, thu hồi các ấn
phẩm bản đồ có sai sót về thể hiện chủ quyền quốc gia, địa giới hành chính, địa
danh thuộc địa phương; ấn phẩm bản đồ có sai sót về kỹ thuật.
10. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà
nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường
cấp huyện, công chức chuyên môn giúp Uỷ ban nhân dân cấp xã quản lý nhà nước về
lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
11. Thực hiện hợp tác quốc tế về các lĩnh vực quản
lý của Sở theo quy định của pháp luật và phân công hoặc uỷ quyền của Uỷ ban
nhân dân tỉnh; chủ trì hoặc tham gia thẩm định, đánh giá và tổ chức thực hiện
các đề tài nghiên cứu, đề án, dự án ứng dụng tiến bộ công nghệ có liên quan đến
lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn.
12. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự
chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở và các đơn vị sự
nghiệp công lập khác của địa phương hoạt động dịch vụ công trong lĩnh vực tài
nguyên và môi trường theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm về các dịch
vụ công do Sở tổ chức thực hiện.
13. Giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước đối
với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; hướng dẫn, kiểm
tra hoạt động các hội, tổ chức phi Chính phủ trong lĩnh vực tài nguyên và môi
trường theo quy định của pháp luật.
14. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý các
vi phạm trong các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Sở theo quy định
của pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng theo quy định
của pháp luật hoặc phân cấp, uỷ quyền của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
15. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ
chức bộ máy, mối quan hệ công tác của Văn phòng, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ
và các tổ chức sự nghiệp trực thuộc Sở; quản lý biên chế, thực hiện chế độ tiền
lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối
với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của
pháp luật và phân cấp của Uỷ ban nhân dân tỉnh; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho
cán bộ, công chức cấp huyện và cấp xã làm công tác quản lý nhà nước về tài
nguyên và môi trường.
16. Quản lý tài chính, tài sản của Sở theo quy định
của pháp luật và phân cấp của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
17. Xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi
trường; thống kê, báo cáo tình hình quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường tại
địa phương theo quy định của pháp luật.
18. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Uỷ ban
nhân dân tỉnh giao hoặc theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Quyền hạn
1. Sở có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài
khoản riêng theo quy định của pháp luật.
2. Căn cứ chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng
và Nhà nước, Sở được quyền ban hành các văn bản hướng dẫn và tiến hành kiểm tra
các hoạt động thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường đối với các cơ quan, đơn
vị ở cấp huyện trong tỉnh và các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.
3. Được đề nghị hay quyết định theo thẩm quyền về
các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức của Sở theo quy định của Nhà nước
và phân cấp quản lý cán bộ của tỉnh.
Chương III
TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ BIÊN
CHẾ
Điều 5. Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Sở:
a) Sở có Giám đốc và không quá 3 Phó Giám đốc.
b) Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Sở do
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ
do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành và theo quy định của pháp luật. Việc miễn
nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ chính sách khác đối với
Giám đốc và Phó Giám đốc Sở thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Cơ cấu tổ chức của Sở
a) Các tổ chức chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở
- Văn phòng
- Thanh tra
- Phòng Quản lý đất đai
- Phòng Tài nguyên nước và Khoáng sản
Mỗi tổ chức chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở trên
đây có 01 cấp trưởng (tương đương Trưởng phòng) và không quá 3 cấp phó. Các chức
vụ này do Giám đốc Sở bổ nhiệm, miễn nhiệm, trừ chức vụ Chánh Thanh tra do Giám
đốc Sở bổ nhiệm, miễn nhiệm sau khi thỏa thuận với Chánh Thanh tra tỉnh.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của các tổ
chức chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở do Giám đốc Sở quy định trên cơ sở quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở do Uỷ ban nhân dân tỉnh
ban hành.
b) Chi cục trực thuộc Sở:
- Chi cục Bảo vệ môi trường
Việc thành lập các Chi cục thuộc Sở do Giám đốc
Sở Tài nguyên và Môi trường lập đề án thống nhất với Giám đốc Sở Nội vụ trình
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của chi cục do Uỷ ban nhân dân tỉnh quy định.
c) Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở
- Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất
- Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường
- Trung tâm Công nghệ thông tin (khi thành lập sẽ
có đề án riêng)
- Quỹ Bảo vệ môi trường (khi thành lập sẽ có đề
án riêng)
- Các đơn vị sự nghiệp khác (nếu có).
Việc thành lập các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở do
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường lập đề án thống nhất với Giám đốc Sở Nội vụ
trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở do Giám đốc Sở quy định trên cơ sở quy định về
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở do Uỷ ban nhân dân tỉnh
ban hành theo quy định của pháp luật.
Tùy theo yêu cầu nhiệm vụ ở mỗi giai đoạn, Giám
đốc Sở thống nhất với Giám đốc Sở Nội vụ trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh
quyết định thay đổi cơ cấu tổ chức của Sở cho phù hợp.
Điều 6. Biên chế
1. Biên chế của Sở, Chi cục thuộc biên chế hành
chính của tỉnh, do Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định trong tổng biên chế hành
chính của tỉnh được Trung ương giao.
2. Biên chế sự nghiệp của các đơn vị trực thuộc
Sở do Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định theo định mức biên chế và quy định của
pháp luật.
3. Giám đốc Sở bố trí, sử dụng cán bộ, công chức,
viên chức của Sở phù hợp với chức danh tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức
nhà nước theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
Chương IV
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ QUAN
HỆ CÔNG TÁC
Điều 7. Chế độ làm việc
1. Sở làm việc theo chương trình, kế hoạch công
tác hàng năm được Uỷ ban nhân dân tỉnh giao và theo chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn được quy định trong Bản Quy định này.
2. Sở làm việc theo chế độ thủ trưởng. Giám đốc
Sở quyết định các công việc thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở
và chịu trách nhiệm trước Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh
và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở; chịu trách nhiệm báo cáo công
tác trước Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi
trường theo quy định.
3. Phó Giám đốc Sở là người giúp việc cho Giám đốc
Sở, được Giám đốc phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác và chịu trách
nhiệm trước Giám đốc Sở, trước pháp luật và liên đới chịu trách nhiệm trước cấp
trên về lĩnh vực nhiệm vụ được phân công phụ trách.
4. Giám đốc có thể uỷ quyền cho Phó Giám đốc giải
quyết các công việc cụ thể khác và các Phó Giám đốc không được uỷ quyền lại cho
nhân viên cấp dưới. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc
Sở uỷ nhiệm điều hành các hoạt động của Sở.
5. Khi có những vấn đề phát sinh vượt quá thẩm
quyền của Giám đốc Sở hay chưa được sự thống nhất ý kiến của các Sở, ngành, đơn
vị liên quan thì Giám đốc Sở báo cáo với Uỷ ban nhân dân tỉnh để xem xét, cho ý
kiến chỉ đạo giải quyết.
6. Chế độ hội họp
Định kỳ hàng tuần, tháng và quý Sở tổ chức họp
Ban Giám đốc Sở và Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng của Sở và Thủ trưởng các Chi
cục, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở để nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ và chỉ đạo
triển khai công tác trong thời gian tới.
Sở tổ chức sơ kết sáu tháng, hội nghị tổng kết
năm và 5 năm để đánh giá tình hình hoạt động của ngành và đề ra phương hướng, mục
tiêu, nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới.
Khi cần thiết, Sở có thể tổ chức các cuộc họp bất
thường để phổ biến, triển khai các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách do Uỷ ban nhân
dân tỉnh hoặc Bộ Tài nguyên và Môi trường đề ra.
Điều 8. Mối quan hệ công tác
1. Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường:
Sở chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, kỹ
thuật, nghiệp vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Giám đốc Sở có trách nhiệm
báo cáo tình hình công tác chuyên môn cho Bộ Tài nguyên và Môi trường theo chế
độ định kỳ và theo yêu cầu đột xuất.
2. Đối với Uỷ ban nhân dân tỉnh:
Sở chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Uỷ ban nhân dân
tỉnh về tổ chức, biên chế và hoạt động. Giám đốc Sở có trách nhiệm báo cáo theo
định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng, năm và đột xuất kết quả công tác của ngành và
tham mưu đề xuất với Uỷ ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực công tác do Sở phụ trách.
Trước khi thực hiện các chủ trương công tác của
các Bộ, ngành có liên quan đến chương trình, kế hoạch chung của tỉnh, Giám đốc
Sở phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
3. Đối với các Sở, ban, ngành của tỉnh:
Sở có mối quan hệ hợp tác, bình đẳng, phối hợp với
các Sở, ban, ngành của tỉnh trong lĩnh vực công tác có liên quan để phối hợp, hỗ
trợ nhằm cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao.
4. Đối với Uỷ ban nhân dân cấp huyện:
Sở phối hợp với Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực
hiện tốt công tác tài nguyên và môi trường ở địa phương. Sở chỉ đạo, hướng dẫn
về chuyên môn nghiệp vụ đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường của cấp huyện để
tổ chức này giúp Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện tốt chức năng quản lý nhà
nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn.
Trong phạm vi nhiệm vụ được phân công, Sở được
yêu cầu Uỷ ban nhân dân cấp huyện báo cáo tình hình về các vấn đề có liên quan
bằng văn bản hoặc trực tiếp trao đổi để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao
theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
5. Đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản
lý theo chuyên ngành của Sở:
Sở giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước đối
với các đơn vị kinh tế hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thuộc
các thành phần kinh tế. Các đơn vị này phải chấp hành sự hướng dẫn, kiểm tra và
thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của Sở.
6. Đối với các đơn vị, cơ quan Trung ương và tỉnh
bạn đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương có liên quan đến lĩnh vực công
tác tài nguyên và môi trường thì phải chịu sự quản lý nhà nước của Sở. Sở có
trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị này hoàn thành nhiệm
vụ.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 9. Việc sửa đổi, bổ
sung Bản Quy định này do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất với
Giám đốc Sở Nội vụ trình Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định./.