ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6020/QĐ-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 10 tháng 12 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG
NGHIỆP VÀ TIỀN CHẤT THUỐC NỔ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng vũ khí,
vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ngày 20 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 71/2018/NĐ-CP
ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ về vật liệu nổ công nghiệp
và tiền chất thuốc nổ;
Căn cứ Nghị định số 96/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối
với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện;
Căn cứ Nghị định số 79/2014/NĐ-CP
ngày 31 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Thông tư số 13/2018/TT-BCT
ngày 15 tháng 6 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về quản lý, sử dụng
vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ sử dụng để sản xuất vật liệu nổ
công nghiệp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 1823/TTr-SCT ngày 13 tháng 11 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 453/QĐ-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2010 của UBND thành phố Đà Nẵng
ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND thành phố; Giám đốc các Sở,
ngành: Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh
và Xã hội, Công an thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã; Thủ
trưởng các đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- TTr Thành ủy, TTr HĐND TP (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND TPĐN;
- Cục KTAT&MTCN;
- Sở Tư pháp;
- Cổng Thông tin điện tử TP;
- Đài PTTH ĐN; Báo ĐN;
- Lưu: VT, SCT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Kỳ Minh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP VÀ TIỀN CHẤT THUỐC NỔ
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 6020/QĐ-UBND ngày 10 tháng 12 năm 2018 của
UBND thành phố Đà Nẵng)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Quy chế này quy định về mối quan hệ
phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động vật liệu nổ công nghiệp
(gọi tắt là VLNCN) và tiền chất thuốc nổ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
2. Quy chế này không áp dụng đối với
các hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc nổ phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng và
trong các trường hợp khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các cơ
quan quản lý nhà nước về hoạt động VLNCN và tiền chất thuốc nổ trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng.
Điều 3. Nguyên
tắc phối hợp
Mọi hoạt động phối hợp quản lý về
công tác quản lý VLNCN, tiền chất thuốc nổ giữa các Sở, ngành liên quan, UBND
các quận, huyện, UBND các phường, xã phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật,
theo nguyên tắc kết hợp quản lý ngành và lãnh thổ, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ,
thống nhất; đồng thời phát huy tính chủ động và trách nhiệm mỗi bên, góp phần cải
cách thủ tục hành chính để công tác quản lý hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc nổ
trên địa bàn quận, huyện và trên toàn thành phố có hiệu quả.
Chương II
CÁC NỘI DUNG PHỐI
HỢP QUẢN LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP VÀ TIỀN CHẤT THUỐC NỔ
Điều 4. Trách nhiệm
của Sở Công Thương
1. Sở Công Thương là cơ quan chuyên
môn chủ trì, giúp UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện đầu mối quản lý hoạt động
VLNCN, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng liên quan của thành phố Đà Nẵng thực hiện:
a) Xây dựng, sửa đổi, bổ sung và
trình UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động VLNCN và
tiền chất thuốc nổ trên địa bàn thành phố theo quy định pháp luật;
b) Thanh tra, kiểm tra và xử lý các
hành vi vi phạm về hoạt động VLNCN và tiền chất thuốc nổ trên địa bàn thành phố
theo quy định pháp luật.
3. Tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn
việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc
nổ đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
4. Cấp, cấp lại hoặc thu hồi Giấy
phép sử dụng VLNCN đối với các tổ chức sử dụng VLNCN trên địa bàn thành phố Đà
Nẵng theo phân cấp. Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội kiểm tra thực tế khu vực đề nghị cấp mới Giấy phép sử dụng
VLNCN, địa điểm dự kiến xây dựng kho VLNCN, kho tiền chất thuốc nổ.
5. Tiếp nhận Thông báo sử dụng VLNCN
của các tổ chức được Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng cấp giấy phép sử dụng VLNCN,
giấy phép dịch vụ nổ mìn có hoạt động sử dụng VLNCN trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, Sở Công Thương chủ trì,
phối hợp với Công an thành phố Đà Nẵng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và
các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra thực tế địa điểm sử dụng VLNCN của các tổ
chức hoặc Sở Công Thương trao đổi bằng văn bản với Công an thành phố về nội
dung Thông báo sử dụng VLNCN.
6. Phê duyệt thiết kế hoặc phương án
nổ mìn của tổ chức, doanh nghiệp sử dụng VLNCN thuộc thẩm quyền cấp Giấy phép sử
dụng VLNCN của Sở Công Thương.
7. Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng,
Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, UBND các phường, xã và các
cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, chứng kiến việc tổ chức thực hiện phương án
giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng VLNCN đối với
công trình, đối tượng cần bảo vệ nằm trong phạm vi ảnh hưởng của nổ mìn và
trong các trường hợp cần thiết khác.
8. Chỉ định, bắt buộc việc thực hiện
dịch vụ nổ mìn ở khu vực, địa điểm có đặc thù về an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
9. Thẩm định thiết kế công trình kho
VLNCN, kho tiền chất thuốc nổ theo phân cấp quản lý và quản lý chất lượng công
trình theo quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng.
10. Tổ chức kiểm tra, cấp giấy chứng
nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn VLNCN, tiền chất thuốc nổ cho các đối tượng của
các tổ chức hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc nổ theo thẩm quyền quản lý.
11. Báo cáo Bộ Công Thương, UBND
thành phố Đà Nẵng định kỳ 06 tháng và hàng năm hoặc đột xuất về tình hình quản
lý và sử dụng VLNCN, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn thành phố theo quy định.
Điều 5. Trách nhiệm
của Công an thành phố Đà Nẵng
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan điều tra, xử lý các vụ mất cắp, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng, mua
bán trái phép hoặc chiếm đoạt VLNCN, tiền chất thuốc nổ và các vi phạm khác
theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.
2. Thực hiện quản lý nhà nước về an
ninh trật tự trong hoạt động VLNCN và tiền chất thuốc nổ
a) Tiếp nhận hồ sơ, xem xét cấp Giấy
chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các tổ chức sử dụng VLNCN trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng theo quy định;
b) Tiếp nhận hồ sơ, xem xét cấp Giấy
phép vận chuyển VLNCN, tiền chất thuốc nổ cho các tổ chức đủ điều kiện hoạt động
kinh doanh, vận chuyển VLNCN, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn thành phố;
c) Thực hiện công tác hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các quy định về an ninh trật tự, việc vận chuyển VLNCN, tiền
chất thuốc nổ của các tổ chức hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn
thành phố theo chỉ đạo của ngành Công an.
3. Thực hiện quản lý nhà nước về
phòng cháy chữa cháy trong hoạt động VLNCN và tiền chất thuốc nổ
a) Thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy,
chữa cháy đối với kho VLNCN, kho tiền chất thuốc nổ, nghiệm thu các điều kiện đảm
bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, tiếp nhận văn bản thông báo cam kết về việc
bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy trước khi đưa công
trình vào sử dụng;
b) Thực hiện công tác kiểm tra phương
tiện vận chuyển, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về phòng cháy chữa
cháy, việc thực hiện các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ của các tổ chức hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn thành phố
theo quy định pháp luật và chỉ đạo của ngành công an;
c) Tổ chức tuyên truyền, huấn luyện bồi
dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa
cháy và cứu nạn cứu hộ theo quy định pháp luật.
4. Phối hợp với Sở Công Thương thực
hiện:
a) Kiểm tra địa điểm dự kiến cấp phép
sử dụng VLNCN, địa điểm xây dựng kho VLNCN, kho tiền chất thuốc nổ và nghiệm
thu chất lượng các công trình này trước khi đưa vào sử dụng theo đề nghị của
các tổ chức hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
b) Thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột
xuất các tổ chức hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn thành phố.
5. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên quan đến các mỏ khoáng sản có sử
dụng VLNCN gây ảnh hưởng đến môi trường.
Điều 6. Trách nhiệm
của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
1. Chủ trì, phối hợp với các ngành chức
năng trong việc điều tra, xác minh nguyên nhân tai nạn lao động có liên quan đến
hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc nổ để giải quyết chính sách cho người lao động.
2. Phối hợp với Sở Công Thương kiểm
tra thực tế địa điểm đề nghị cấp phép sử dụng VLNCN khi có đề nghị.
3. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và
hướng dẫn các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động thuộc phạm vi
quản lý nhà nước cho các tổ chức hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc nổ trên địa
bàn thành phố.
4. Tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra
định kỳ hoặc đột xuất các tổ chức hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc nổ trên địa
bàn thành phố do Sở Công Thương chủ trì.
Điều 7. Trách nhiệm
của Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan chức năng giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên quan đến hoạt động
VLNCN tại các mỏ khoáng sản.
2. Tham gia kiểm tra, chứng kiến việc
thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ chức sử dụng VLNCN
trong khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố do Sở Công Thương chủ trì.
3. Tham gia Đoàn kiểm tra về hoạt động
VLNCN tại các tổ chức khai thác mỏ khoáng sản trên địa bàn thành phố do Sở Công
Thương chủ trì khi có đề nghị.
Điều 8. Trách nhiệm
của Sở Xây dựng
1. Có văn bản lấy ý kiến của Sở Công Thương
trong công tác thẩm định thiết kế cơ sở, báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thiết kế kỹ
thuật, thiết kế bản vẽ thi công đối với các công trình khai thác mỏ khoáng sản
làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng VLNCN.
2. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài
nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, phường, xã và các cơ quan chức năng
liên quan giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên quan đến hoạt động nổ mìn tại
các mỏ khoáng sản và các công trình thi công xây dựng có sử dụng VLNCN gây ảnh
hưởng đến chất lượng, an toàn công trình và nhà dân.
3. Phối hợp với Sở Công Thương kiểm
tra, chứng kiến việc thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ
chức, doanh nghiệp sử dụng VLNCN đối với công trình, đối tượng cần bảo vệ nằm
trong phạm vi ảnh hưởng của nổ mìn và trong các trường hợp cần thiết khác.
Điều 9. Trách nhiệm
của UBND quận, huyện
1. Chỉ đạo các cơ quan chức năng và
UBND phường, xã theo dõi, giám sát hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc nổ trên địa
bàn quản lý, báo cáo kịp thời các sự cố liên quan đến VLNCN, tiền chất thuốc nổ
trên địa bàn cho Sở Công Thương, Công an quận, huyện và các cơ quan chức năng
liên quan để phối hợp xử lý.
2. Phối hợp với Sở, ngành có liên
quan tham gia xử lý các tai nạn, sự cố và các vấn đề khác xảy ra có liên quan đến
hoạt động VLNCN và tiền chất thuốc nổ trên địa bàn.
3. Phối hợp với Sở Công Thương hoặc
cơ quan có thẩm quyền trong việc thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các
tổ chức hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn khi có yêu cầu.
4. Phối hợp với Sở Công Thương kiểm
tra, chứng kiến việc thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ
chức, doanh nghiệp sử dụng VLNCN đối với công trình, đối tượng cần bảo vệ nằm
trong phạm vi ảnh hưởng của nổ mìn và trong các trường hợp cần thiết khác.
5. Xử lý vi phạm về hoạt động VLNCN,
tiền chất thuốc nổ theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý
theo quy định pháp luật.
Điều 10. Trách
nhiệm của UBND phường, xã
1. Phối hợp với Sở Công Thương hoặc
cơ quan có thẩm quyền trong việc thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các
tổ chức hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn khi có yêu cầu.
2. Phối hợp với Sở, ngành có liên
quan tham gia xử lý sự cố và các vấn đề khác xảy ra có liên quan đến hoạt động
VLNCN và tiền chất thuốc nổ trên địa bàn.
3. Giám sát về thời gian nổ mìn, các
quy định, quy ước về hiệu lệnh nổ mìn tại địa phương trên cơ sở văn bản thông
báo của các tổ chức sử dụng VLNCN tại địa bàn và có trách nhiệm thông báo rộng
rãi cho nhân dân địa phương được biết.
4. Phối hợp với Sở Công Thương kiểm
tra, chứng kiến việc thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ
chức, doanh nghiệp sử dụng VLNCN đối với công trình, đối tượng cần bảo vệ nằm
trong phạm vi ảnh hưởng của nổ mìn và trong các trường hợp cần thiết khác.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan phổ biến, triển khai thực hiện Quy chế này và các
quy định hiện hành của pháp luật liên quan đến hoạt động VLNCN, tiền chất thuốc
nổ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
2. Giám đốc các Sở, ngành, Chủ tịch
UBND quận, huyện, Chủ tịch UBND phường, xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có
vướng mắc, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã liên quan phản ánh bằng
văn bản về Sở Công Thương (thông qua Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường, số điện
thoại: 0236.3834310) để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, điều chỉnh
Quy chế cho phù hợp./.