ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 59/QĐ-UBND
|
Yên Bái, ngày 20 tháng 01 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN
TỈNH YÊN BÁI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
Căn cứ Luật Tổ
chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2013;
Căn cứ Luật
Tiếp công dân số 42/2013/QH13;
Căn cứ Nghị
định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Tiếp công dân;
Theo đề nghị
của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Yên
Bái.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Điều 3. Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Chánh Thanh tra tỉnh; Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh;
cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân; công dân đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và các tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nội quy ban hành kèm theo Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Niêm yết tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh;
- Lưu: VT, TCD, NC.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Duy Cường
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH YÊN BÁI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 20 tháng 01 năm 2015 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái)
I. CÔNG DÂN
ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH PHẢI
THỰC HIỆN CÁC NỘI DUNG SAU:
1. Nêu rõ họ
tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); tuân thủ Nội
quy tiếp công dân và hướng dẫn của cán bộ, công chức Ban tiếp công dân của tỉnh
trong việc đăng ký, thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Giữ gìn trật
tự, giữ vệ sinh chung; tôn trọng người tiếp công dân; nghiêm cấm việc kích
động, gây rối trật tự, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ
quan Nhà nước, cán bộ, công chức tiếp công dân, người thi hành công vụ.
3. Không được
can thiệp, dự, nghe khiếu nại, tố cáo của người khác; trường hợp nhiều người
(từ 05 người trở lên) cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội
dung thì phải cử người đại diện để trình bày.
4. Trình bày
trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung
trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại.
5. Không được
mang các vật dễ cháy, nổ, chất độc hại, hung khí, súc vật vào nơi tiếp công
dân.
6. Không được
tự ý sử dụng phương tiện ghi âm, ghi hình khi chưa được sự cho phép của người
chủ trì tiếp công dân.
7. Không được
căng, treo khẩu hiệu, băng rôn; dán các loại giấy tờ không được phép theo quy
định trong khu vực tiếp công dân.
8. Được quyền
khiếu nại, tố cáo về những hành vi vi phạm pháp luật, cản trở, gây phiền hà,
sách nhiễu của cán bộ, công chức tiếp công dân.
II. CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC LÀM NHIỆM VỤ TIẾP CÔNG DÂN PHẢI THỰC HIỆN CÁC NỘI DUNG SAU:
1. Khi tiếp
công dân, người tiếp công dân phải đảm bảo trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công
chức, viên chức hoặc phù hiệu theo quy định.
2. Có thái độ
đúng mực, tôn trọng công dân, không sách nhiễu, gây phiền hà hoặc cản trở đối
với người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
3. Lắng nghe,
tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ,
chính xác nội dung mà người khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trình bày;
hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến
đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
4. Giải
thích, hướng dẫn cho người khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị chấp hành chủ
trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; các kết luận,
quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền.
5. Giữ bí mật
họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo khi người tố cáo yêu cầu.
III. NGƯỜI
TIẾP CÔNG DÂN ĐƯỢC TỪ CHỐI TIẾP NGƯỜI ĐẾN NƠI TIẾP CÔNG DÂN TRONG NHỮNG TRƯỜNG
HỢP SAU:
1. Người uống
rượu, bia; sử dụng chất kích thích bị cấm, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh
khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.
2. Người có
hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người
thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
3. Người
khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ
quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã
được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
4. Những
trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
IV. LỊCH TIẾP
CÔNG DÂN
1. Cán bộ,
công chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
vào các ngày làm việc trong tuần.
2. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh (hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh được ủy quyền)
tiếp công dân vào ngày 15 hàng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ
lễ, tết thì ngày tiếp công dân sẽ được tiến hành vào ngày làm việc tiếp
theo)./.