ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 581/QĐ-UBND-HC
|
Đồng Tháp, ngày
24 tháng 06 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA
LIÊN THÔNG TẠI CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG
THÁP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ Luật Tổ
chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định
số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy
chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính
nhà nước ở địa phương;
Xét đề nghị của
Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thực
hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính, đơn
vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp như sau:
1. Các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Tỉnh;
2. Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố;
3. Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn;
4. Ban Quản lý Khu
kinh tế Tỉnh và các cơ quan của Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt trên
địa bàn tỉnh.
5. Các Bệnh viện
đa khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện trên địa bàn tỉnh.
Các đơn vị sự
nghiệp công lập khác trực thuộc Ủy ban
nhân dân Tỉnh có các thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức được áp
dụng cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại đơn vị theo Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ và quy định này.
Điều 2. Lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
1. Cơ chế một cửa
được áp dụng trong việc giải quyết các lĩnh vực, công việc có liên quan trực tiếp
đến cá nhân, tổ chức theo các Quyết định công bố thủ tục hành chính được cấp có
thẩm quyền ban hành thuộc trách nhiệm giải quyết của một trong các cơ quan quy
định tại Điều 1 của Quyết định này.
2. Cơ chế một cửa
liên thông được áp dụng trong giải quyết các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh
vực: Đầu tư; đất đai; đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép xây dựng; tư pháp; lao
động, thương binh và xã hội và các lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền của nhiều cơ
quan hành chính nhà nước.
Điều 3. Quy định chuyển tiếp
1. Các cơ quan, địa
phương đang thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Quyết định
số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chuyển ngay sang thực hiện theo Quyết
định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định này.
2. Các cơ quan chủ
trì thực hiện cơ chế một cửa liên thông quy định tại Điều 2 Quyết định này chủ
động xây dựng quy chế phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để
triển khai thực hiện hoặc tham mưu Ủy ban
nhân dân Tỉnh ban hành quy chế phối hợp thực hiện.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quy chế phối
hợp giữa các cơ quan thuộc huyện và giữa cấp huyện với cấp xã trong giải quyết
công việc thuộc thẩm quyền giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông.
4. Để thống nhất
trong triển khai thực hiện quy trình thực hiện cơ chế một cửa tại địa phương
khi chưa thành lập trung tâm hành chính tập trung: Ủy ban nhân dân Tỉnh quy định công chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả chỉ được trực tiếp giải quyết các thủ tục đơn giản
(như thủ tục xác nhận: đơn xin việc làm, nơi thường trú, sơ yếu lý lịch và các
xác nhận khác tại Ủy ban nhân dân cấp
xã). Việc giải quyết các thủ tục hành chính khác phải tách biệt giữa bộ phận tiếp
nhận hồ sơ và bộ phận chuyên môn giải quyết hồ sơ trong quy trình thực hiện cơ
chế một cửa.
Đối với quy trình
thực hiện cơ chế một cửa liên thông: cơ quan chủ trì giải quyết thủ tục hành
chính và các cơ quan phối hợp có thể cùng song song giải quyết các thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền nếu kết quả giải quyết của thủ tục hành chính này không
làm ảnh hưởng đến kết quả giải quyết của các thủ tục hành chính khác đang được
liên thông.
Điều 4. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển
khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
1. Trách nhiệm
của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương áp dụng cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông
a) Bố trí và phân
công công chức hoặc viên chức (đối với đơn vị sự nghiệp) đủ năng lực và phẩm chất
đạo đức, có khả năng giao tiếp tốt với tổ chức, công dân làm việc tại bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả. Thực hiện chế độ hỗ trợ cho công chức, viên chức làm
việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.
b) Ban hành Quy
chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trong đó, quy định cụ thể
trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa các bộ phận, cán bộ, công chức, viên
chức trong giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông;
phân định rõ thời hạn tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết hồ sơ giữa các bộ phận
có liên quan đối với từng lĩnh vực, công việc.
c) Triển khai thực
hiện việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi để xảy ra sai sót, quá hạn trong giải
quyết thủ tục hành chính theo quy định.
d) Phân công bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả và các bộ phận chuyên môn tại cơ quan, đơn vị triển
khai thực hiện việc ghi chép, theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ thống nhất
theo các mẫu biểu được ban hành kèm theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, gồm: Mẫu số 1 - Mẫu phiếu hướng dẫn hoàn thiện
hồ sơ; Mẫu số 2 - Mẫu sổ theo dõi hồ
sơ; Mẫu số 3 - Mẫu giấy tiếp nhận hồ
sơ và hẹn trả kết quả và Mẫu số 4 - Mẫu
phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ.
đ) Bố trí diện
tích làm việc và trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo
quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh việc
ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết
các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
Riêng vị trí đặt
bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có thể bố trí riêng ngoài trụ sở của cơ quan,
đơn vị để tạo thuận tiện cho cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện giao dịch hành
chính.
e) Đối với Thủ
trưởng các sở, ban, ngành tỉnh: Tham mưu Chủ tịch Ủy
ban nhân dân Tỉnh công bố các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản
lý của ngành theo quy định hiện hành, kể cả các thủ tục hành chính thuộc cấp
huyện và cấp xã (nếu có); trong đó, xác định rõ trình tự thực hiện của các lĩnh
vực, công việc được thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
2. Trách nhiệm
của Sở Nội vụ
a) Hướng dẫn xây
dựng Quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và việc ghi chép
các mẫu biểu trong thực hiện việc tiếp nhận, luân chuyển, theo dõi, giải quyết
hồ sơ theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
b) Tập huấn kỹ
năng giao tiếp, văn hóa công sở, hướng dẫn về nghiệp vụ và quy trình giải quyết
công việc theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cho các công chức, viên
chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
c) Phối hợp với
các cơ quan có liên quan hướng dẫn về đồng phục cho công chức, viên chức tại bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn tỉnh.
3. Trách nhiệm
của Sở Tư pháp
a) Đôn đốc, hướng
dẫn các sở, ban, ngành tỉnh cập nhật, hệ thống các thủ tục hành chính theo quy
định hiện hành để trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân Tỉnh công bố kịp thời.
b) Phối hợp với Sở
Nội vụ và các sở, ban, ngành tỉnh xác định cụ thể trình tự thực hiện của các thủ
tục hành chính được giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông để
đưa vào các Quyết định công bố thủ tục hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh, làm cơ sở để các cơ quan,
đơn vị, địa phương triển khai thực hiện thống nhất.
4. Trách nhiệm
của Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với Sở Nội
vụ và các đơn vị, tổ chức có liên quan chỉnh sửa, bổ sung phần mềm một cửa điện
tử theo đúng quy trình thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và
các mẫu biểu hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ
tướng Chính phủ; đồng thời, tập huấn để các cơ quan, đơn vị, địa phương đang
triển khai phần mềm thực hiện thống nhất.
5. Trách nhiệm
của Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn
cụ thể việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông phù hợp
với tình hình thực tế tại các Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện trên địa
bàn tỉnh.
6. Trách nhiệm
của Sở Tài chính:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh trình Hội đồng nhân dân Tỉnh
quyết định chế độ hỗ trợ và công tác phí đối với công chức làm việc tại bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả các cấp; quyết định mức thu đối với khoản thu về phí,
lệ phí có trong danh mục thuộc thẩm quyền được phép ban hành của Hội đồng nhân
dân Tỉnh.
b) Hướng dẫn về
kinh phí trang bị đồng phục cho công chức, viên chức tại bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả các cấp.
Điều 5. Kinh phí thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông do các cơ
quan, đơn vị, địa phương lập dự toán và được cấp từ ngân sách nhà nước theo quy
định của pháp luật.
Điều 6. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định
số 1602/QĐ-UBND-HC ngày 16/10/2007 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp
về việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan
hành chính nhà nước thuộc tỉnh Đồng Tháp.
Giao Sở Nội vụ
theo dõi, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định này của Ủy
ban nhân dân Tỉnh ở các ngành, các cấp.
Điều 7. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Nội vụ; VPCP (I, II);
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- Các PCT/UBND Tỉnh;
- Các cơ quan, ban Đảng; Đoàn thể Tỉnh;
- Cổng TTĐT Tỉnh;
- Lưu: VT, SNV (02 b), T (HC).
|
TM. UỶ BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Dương
|