TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ẤP, KHU PHỐ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 57/2008/QĐ-UBND ngày 22/ 7/2008 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Tây Ninh)
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Quy định về ấp,
khu phố.
Ấp, khu phố (sau đây gọi chung là ấp) không phải
là một cấp hành chính mà là nơi sinh sống, tổ chức tự quản của cộng đồng dân
cư, là nơi thực hiện dân chủ một cách trực tiếp và rộng rãi để phát huy các
hình thức hoạt động tự quản và tổ chức nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ cấp trên giao.
1. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây
gọi chung là cấp xã) có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ và giám sát, kiểm
tra hoạt động của ấp.
2. Ấp chịu sự quản lý trực tiếp của Ủy ban nhân
dân cấp xã.
Điều 2. Đối tượng và phạm
vi điều chỉnh.
1. Phạm vi điều chỉnh.
Quy chế ny quy định những nội dung về tổ chức v
hoạt động của ấp, khu phố;
2. Đối tượng p dụng.
Đối tượng p dụng quy chế ny bao gồm: Trưởng ấp,
Trưởng khu phố, Phĩ ấp, Phĩ khu phố, cn bộ cơng tc tại ấp, khu phố v cc cơ
quan, c nhn cĩ lin quan v nhn dn tham gia tổ chức v hoạt động của ấp, khu phố.
Điều 3. Trưởng ấp và Phó ấp.
1. Ấp có Trưởng ấp và Phó ấp. Trưởng ấp do nhân
dân trực tiếp bầu tại hội nghị nhân dn và được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
xem xét, ra quyết định công nhận. Trưởng ấp là người đại diện cho nhân dân và đại
diện cho chính quyền cấp xã để thực hiện một số nhiệm vụ hành chính tại ấp. Trưởng
ấp chịu sự lãnh đạo quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã, Chi bộ ấp hoăc Cấp ủy đảng
cấp xã (nơi chưa có Chi bộ ấp); phối hợp chặt chẽ với Ban công tác Mặt trận,
các đoàn thể và các hội ở ấp trong quá trình triển khai công tác.
2. Phó ấp kiêm nhiệm công tác quân sự, giúp việc
cho Trưởng ấp. Phó ấp do Trưởng ấp đề nghị (sau khi có sự thống nhất với Ban
công tác Mặt trận), Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét ra quyết định công
nhận.
Điều 4. Nguyên tắc hoạt động
của ấp và nhiệm kỳ của Trưởng ấp, Phó ấp.
1. Ấp hoạt động trên nguyên tắc dân chủ cùng
nhau thảo luận, quyết định các công việc tự quản trong ấp theo quy định của
pháp luật, không trái với đạo đức xã hội và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt
Nam.
2. Nhiệm kỳ của Trưởng ấp, Phó ấp tối đa
không quá hai năm rưỡi. Trong trường hợp thành lập ấp mới hoặc khuyết Trưởng ấp
thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ định Trưởng ấp, Trưởng ấp lâm thời hoạt
động cho đến khi ấp bầu Trưởng ấp mới.
Chương II
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA
ẤP, KHU PHỐ
Điều 5. Thành lập ấp.
Ấp do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định
công nhận (kể cả việc chia tách, sáp nhập, điều chỉnh ... ).
1. Chỉ thành lập ấp mới khi tổ chức định canh, định
cư, di dân giải phóng mặt bằng và khi thực hiện qui hoạch giãn dân được cấp có
thẩm quyền phê duyệt.
2. Qui mô ấp mới: Cần căn cứ vào đặc điểm dân số,
địa lý tự nhiên và có từ 100 hộ trở lên, trường hợp thuộc vùng sâu, biên giới địa
hình rộng phức tạp phải có từ 50 hộ trở lên mới được thành lập ấp.
Điều 6. Quy trình, thủ tục,
thẩm quyền điều chỉnh thành lập ấp mới.
1. Sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có chủ
trương thành lập ấp mới, UBND cấp xã xây dựng phương án chia tách, thành lập ấp
mới, nội dung chủ yếu gồm:
- Ấp hiện trạng (và có đánh giá hiện trạng).
- Sự cần thiết phải thành lập ấp mới.
- Tên ấp dự kiến chia tách, thành lập mới.
- Ấp sau khi chia tách còn lại.
- Vị trí địa lý ấp.
- Dân số (số hộ, số nhân khẩu).
- Diện tích ấp (đơn vị tính là ha ).
- Kiến nghị.
- Kèm theo Phương án: sơ đồ (khổ giấy A3)
ấp hiện trạng và ấp mới.
2. Lấy ý kiến cử tri trong khu vực thành lập ấp
mới về phương án, tổng hợp thành văn bản nêu rõ tổng số cử tri tham dự, số cử
tri đồng ý, không đồng ý.
3. Nếu đa số cử tri đồng ý, Ủy ban nhân dân cấp
xã trình Hội đồng nhân dân cấp xã phương án điều chỉnh và sau đó Hội đồng nhân
dân cấp xã họp ra Nghị quyết.
4. Sau khi có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp
xã, Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn chỉnh hồ sơ trình Ủy ban nhân dân huyện, thị
xem xét. Ủy ban nhân dân huyện, thị có trách nhiệm thẩm định phương án, hồ sơ
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Hồ sơ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh gồm:
- Tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp xã trình Hội
đồng nhân dân cấp xã .
- Phương án thành lập ấp mới.
- Biên bản lấy ý kiến cử tri.
- Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã.
- Tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp xã trình Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã.
- Tờ trình của Ủy ban nhân dân huyện, thị xã
trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét ra quyết
định thành lập ấp mới (Qua thẩm định của Sở Nội vụ).
Điều 7. Hoạt động và Hội nghị
của ấp.
1. Hoạt động của ấp
a) Cộng đồng dân cư trong ấp cùng nhau thảo luận,
quyết định và thực hiện các công việc tự quản, bảo đảm đoàn kết giữ gìn trật tự
an toàn xã hội và vệ sinh môi trường; xây dựng cuộc sống mới; giúp đỡ nhau
trong sản xuất và đời sống; giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp, thuần
phong, mỹ tục của ấp; xây dựng cơ sở hạ tầng của ấp; xây dựng và thực hiện
hương ước, qui ước ...
b) Bàn biện pháp thực hiện chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân cấp xã
giao và thực hiện nghĩa vụ công dân đối với Nhà nước.
c) Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
d) Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng ấp trên
nguyên tắc dân chủ, tự nguyện và theo hướng dẫn của Sở Nội vụ, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh.
đ) Các hoạt động của ấp thông qua hội nghị ấp.
2. Hội nghị của ấp: Hội nghị của ấp được tổ chức
06 tháng một lần, khi cần có thể họp bất thường. Thành phần hội nghị cử tri đại
diện hộ họp theo từng Tổ dân cư tự quản, sau đó tổng hợp kết quả cuộc họp báo
cáo cho Trưởng ấp. Hội nghị do Trưởng ấp hoặc Phó ấp triệu tập và chủ trì (Phó ấp
chủ trì thì phải được sự ủy quyền của Trưởng ấp). Hội nghị được tiến hành khi
có ít nhất trên 50% số cử tri đại diện hộ tham dự. Nghị quyết của ấp, chỉ có
giá trị khi được 50% số cử tri đại diện hộ tham dự tán thành và không trái pháp
luật.
Điều 8. Tiêu chuẩn Trưởng ấp,
Phó ấp.
1. Là công dân Việt Nam, có hộ khẩu và cư trú thường
xuyên ở ấp, có lý lịch rõ ràng, đủ 21 tuổi trở lên, có sức khoẻ, nhiệt tình và
có tinh thần trách nhiệm trong công tác, đạo đức và tư cách tốt được nhân dân
tín nhiệm, bản thân và gia đình gương mẫu, có năng lực và phương pháp vận động,
tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc của cộng đồng và của cấp trên.
2. Có trình độ học vấn tốt nghiệp cấp II trở
lên, có hiểu biết về chính sách, pháp luật và đời sống cộng đồng, được đa số
nhân dân trong ap tín nhiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trung thành với
Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Điều 9. Quy trình bầu, miễn
nhiệm, bãi nhiệm Trưởng ấp, Trưởng khu phố (sau đây gọi chung là Trưởng ấp).
Giao Sở Nội vụ phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh hướng dẫn quy trình, thủ tục bầu cử Trưởng ấp theo Hướng dẫn
km theo Nghị quyết liên tịch số 09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN ngày 17/4/2008.
Chương III
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA
TRƯỞNG ẤP, TRƯỞNG KHU PHỐ.
Điều 10. Nhiệm vụ, quyền hạn
chung của Trưởng ấp.
1. Trưởng ấp là người đại diện cho cộng đồng dân
cư và Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện một số nhiệm vụ hành chính ở ấp; đồng thời
trực tiếp giải quyết những công việc thuộc phạm vi của ấp do Ủy ban nhân dân cấp
xã ủy quyền.
2. Chủ trì các cuộc họp của ấp, phối hợp với Ban
công tác Mặt trận tổ chức thực hiện các quyết định của cộng đồng dân cư; phối hợp
với cán bộ chuyên môn của cấp xã quản lý chặt chẽ đất đai, hộ tịch, hộ khẩu, quản
lý tài nguyên thiên nhiên, công trình công cộng, di tích lịch sử trên địa bàn ấp
theo qui định của pháp luật.
3. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
cấp xã và Công an cấp xã hướng dẫn, kiểm tra các hoạt động của các tổ dân cư tự
quản, tổ hòa giải, tổ an ninh bảo vệ; phát hiện và báo cáo kịp thời với Ủy ban
nhân dân cấp xã những hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm lợi ích và quyền tự
do dân chủ của công dân.
4. Tổ chức xây dựng Quy chế, nội dung quản lý ấp
theo qui định của pháp luật và hướng dẫn của các ngành chức năng.
5. Trưởng ấp phải chủ động phối hợp với Ban cơng
tc Mặt trận tạo điều kiện để cc ủy vin Ban Thanh tra nhn dn, Ủy vin Ban gim st
đầu tư của cộng đồng ở ấp hoạt động; phối hợp với Ban cơng tc Mặt trận tổ chức
mời cử tri dự tiếp xc cử tri của đại biểu Quốc hội v đại biểu Hội đồng nhn dn
cc cấp; phối hợp với Ban cơng tc Mặt trận tổ chức pht phiếu lấy ý kiến cử tri
hoặc cử tri đại diện hộ.
6. Trưởng ấp phải trao đổi thống nhất với Ban
cơng tc Mặt trận trước khi triển khai cc nội dung lin quan đến quyền lợi, lợi
ích hợp php của cơng dn hoặc lin quan đến hoạt động của tơn gio, dn tộc.
7. Định kỳ sáu tháng và một năm báo cáo công tác
tự phê bình và kiểm điểm trước hội nghị ấp; được Ủy ban nhân dân cấp xã mời dự
họp về các vấn đề có liên quan. Hàng tháng báo cáo kết quả công tác với Ủy ban
nhân dân cấp xã; được ký tên xác nhận vào các đơn, văn bản kiến nghị trong địa
bàn ấp do mình quản lý, để làm cơ sở cho các cơ quan cấp trên xem xét, giải quyết
và chịu trách nhiệm về nội dung đã xác nhận với cơ quan có thẩm quyền giải quyết;
được Ủy ban nhân cấp xã ủy quyền giải quyết các công việc có liên quan đến một
số nhiệm vụ hành chính của ấp; được tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng.
Điều 11. Nhiệm vụ, trách
nhiệm và quyền lợi của Trưởng ấp, Phó ấp.
1. Nhiệm vụ, trách nhiệm của Trưởng ấp:
a) Triệu tập và chủ trì hội nghị ấp.
b) Tổ chức thực hiện các nghị quyết của ấp.
c) Tổ chức nhân dân thực hiện tốt Quy chế dân chủ.
d) Tổ chức xây dựng và thực hiện hương ước, qui
ước.
đ) Bảo đảm đoàn kết, giữ gìn trật tự an toàn
trong ấp.
e) Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ do Ủy ban nhân
dân cấp xã giao.
f) Tập hợp, phản ánh, đề nghị chính quyền xã giải
quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
g) Trên cơ sở nghị quyết của hội nghị ấp, ký hợp
đồng dịch vụ sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng của ấp.
h) Trả lời chất vấn của nhân dân và các đại biểu
Hội đồng nhân dân về một số nhiệm vụ hành chính của ấp.
2. Nhiệm vụ, trách nhiệm của Phó ấp: Do Trưởng ấp
phân công, Phó ấp kiêm nhiệm công tác quân sự.
3. Quyền lợi của Trưởng ấp, Phó ấp:
a) Trưởng ấp, Phó ấp được hưởng phụ cấp hàng
tháng; được miễn lao động công ích trong thời gian công tác.
b) Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm cân đối
ngân sách hàng năm, bảo đảm hoạt động và chi trả chế độ phụ cấp kịp thời hàng
tháng cho Trưởng ấp, Phó ấp.
Chương IV
KHEN THƯỞNG, KỶ LUẬT TRƯỞNG
ẤP, PHÓ ẤP
Điều 12. Quy trình, thẩm
quyền xem xét khen thưởng, kỷ luật Trưởng ấp, Phó ấp.
1. Trong nhiệm kỳ Trưởng ấp, Phó ấp hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ sẽ được Ủy ban nhân dân cấp xã xét đề nghị khen thưởng; không
hoàn thành nhiệm vụ, có vi phạm khuyết điểm, không được nhân dân tín nhiệm thì
tùy mức độ sai phạm sẽ bị phê bình, cảnh cáo, miễn nhiệm, bãi nhiệm, cho thôi
chức hoặc truy cứu trách nhiệm theo pháp luật.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết
định hình thức kỷ luật phê bình, cảnh cáo hoặc cho thôi chức vụ đối với Phó ấp,
theo đề nghị của Trưởng ấp sau khi thống nhất với Ban công tác Mặt trận ấp.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 13: Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị chịu trách nhiệm chỉ đạo
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức, triển khai và thực hiện Quy chế này, kể
từ ngày quyết định ban hành có hiệu lực pháp luật.
Điều 14: Giao Sở Nội vụ phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, Sở Tài chính theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn những vấn đề còn vướng mắc
trong quá trình thực hiện Quy chế này, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Điều 15: Bản Quy chế này được thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh.
Mọi quy định và hướng dẫn trước đây trái với Quy chế này đều bãi bỏ./.