ỦY BAN DÂN TỘC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 546/QĐ-UBDT
|
Hà Nội, ngày 07
tháng 9 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN ỦY BAN DÂN TỘC
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN DÂN TỘC
Căn cứ Nghị định số 13/2017/NĐ-CP, ngày
10/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Ủy ban Dân tộc;
Căn cứ Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày
09/01/2015 của Chính phủ về việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan
hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 01/2016/TT-BNV, ngày
13/01/2016 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số
04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ về việc thực hiện dân chủ trong hoạt
động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Quyết định số 559/QĐ-UBDT, ngày 25/9/2017
của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về việc ban hành Quy chế làm việc của Ủy
ban Dân tộc;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan Ủy ban Dân tộc.
Điều 2: Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 38/QĐ-UBDT, ngày 29/01/2016 của Bộ
trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động
của cơ quan Ủy ban Dân tộc.
Điều 3: Chánh Văn phòng Ủy ban,
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, thủ trưởng các vụ, đơn vị thuộc Ủy ban và Ban Chỉ đạo
thực hiện Quy chế dân chủ của cơ quan Ủy ban Dân tộc chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 ;
- BCĐTW về việc thực hiện QCDC ở cơ sở;
- Bộ Nội vụ;
- BCS đảng UBDT;
- Đảng ủy cơ quan UBDT;
- BTCN và các TTPCN UBDT;
- BCHCĐ, BCHĐTN cơ quan, Ban TT ND;
- Cổng TTĐT UBDT;
- Lưu: VT, TCCB (03b).
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Đỗ Văn Chiến
|
QUY CHẾ
THỰC
HIỆN DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN ỦY BAN DÂN TỘC
(Kèm theo Quyết định số: 546/QĐ-UBDT, ngày 07 tháng 9 năm 2018 của Bộ trưởng,
Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định thực hiện dân chủ trong hoạt
động của cơ quan Ủy ban Dân tộc, bao gồm: dân chủ trong nội bộ cơ quan, đơn vị;
dân chủ trong quan hệ và giải quyết công việc với công dân, cơ quan, tổ chức có
liên quan:
a) Dân chủ trong nội bộ cơ quan, đơn vị bao gồm:
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Ủy ban Dân tộc, người đứng đầu các vụ,
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban Dân tộc (sau đây gọi chung là cơ quan,
đơn vị) và của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện dân chủ trong
hoạt động nội bộ của cơ quan, đơn vị; những việc phải công khai để cán bộ, công
chức, viên chức biết; những việc cán bộ, công chức, viên chức tham gia ý kiến,
người đứng đầu cơ quan quyết định; những việc cán bộ, công chức, viên chức giám
sát, kiểm tra;
b) Dân chủ trong quan hệ và giải quyết công việc với
công dân, cơ quan tổ chức có liên quan bao gồm: trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị và của cán bộ, công chức, viên chức trong quan hệ và giải quyết
công việc với công dân, cơ quan, tổ chức có liên quan; quan hệ giữa người đứng
đầu cơ quan, đơn vị với cơ quan cấp trên và với cơ quan cấp dưới.
2. Quy chế này áp dụng đối với cán bộ, công chức,
viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động quy định tại Nghị định
số 68/2000/NĐ-CP, ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một
số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp có trong
danh sách trả lương và là đoàn viên công đoàn của cơ quan, đơn vị (sau đây gọi
chung là cán bộ, công chức, viên chức).
Điều 2. Mục đích thực hiện
dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị
1. Phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức,
viên chức và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
2. Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức là công bộc của nhân dân, có đủ phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức,
lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm việc có năng suất, chất
lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới của đất nước.
3. Phòng ngừa, ngăn chặn và chống các hành vi tham
nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân.
Điều 3. Yêu cầu thực hiện dân
chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị
1. Thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan,
đơn vị phải gắn liền với việc bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ quan,
đơn vị; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy vai trò của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị và của các tổ chức đoàn thể quần chúng của cơ quan, đơn vị.
2. Dân chủ trong khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật,
nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; kiên quyết xử lý những hành vi lợi dụng
dân chủ vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức,
viên chức và quyền làm chủ của nhân dân, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của cơ
quan, đơn vị.
Chương II
DÂN CHỦ TRONG NỘI BỘ CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ
Mục 1. TRÁCH NHIỆM CỦA THỦ TRƯỞNG
CƠ QUAN VÀ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
Điều 4. Trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị
1. Thực hiện dân chủ trong quản lý và điều hành hoạt
động của cơ quan, đơn vị; trong quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện
chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức.
2. Tổ chức hội ý tuần, giao ban định kỳ, hàng
tháng, hàng quý và 6 tháng để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao
và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện trong thời gian tới của
cơ quan, đơn vị. Cuối năm, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải tổ chức đánh giá
tổng kết hoạt động của cơ quan, đơn vị tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức
quy định tại Điều 5 của Quy chế này.
3. Tổ chức đánh giá định kỳ hàng năm đối với cán bộ,
công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý theo trình tự, thủ tục quy định tại
Nghị định số 56/2015/NĐ-CP, ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đánh giá, phân loại
cán bộ, công chức, viên chức; Hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc về đánh giá, phân loại
công chức, viên chức hàng năm.
4. Lắng nghe ý kiến phản ánh, phê bình của cán bộ,
công chức, viên chức. Khi cán bộ, công chức, viên chức đăng ký được gặp và có nội
dung, lý do cụ thể thì bố trí thời gian thích hợp để gặp và trao đổi.
5. Thông báo công khai để cán bộ, công chức, viên
chức biết những việc được quy định tại Điều 7 của Quy chế này.
6. Ban hành Quy chế quản lý trang thiết bị làm việc
trong cơ quan, đơn vị bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm; sử dụng tiết kiệm
kinh phí được cấp; thực hiện các quy định về công khai tài chính. Việc mua sắm
thiết bị, phương tiện và các tài sản của cơ quan, đơn vị phải thực hiện theo
quy định của pháp luật.
7. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn
hành vi tham nhũng; xử lý và tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử
lý người có hành vi tham nhũng; nếu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng
trong cơ quan, đơn vị thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
8. Chỉ đạo việc cung cấp đầy đủ, kịp thời những
thông tin, tài liệu, cách thức tổ chức thực hiện, trách nhiệm thực hiện và
trách nhiệm giải trình những nội dung công việc trong cơ quan, đơn vị quy định
tại Điều 7, Điều 9 của Quy chế này, trừ những tài liệu mật theo quy định của
pháp luật.
9. Xem xét, giải quyết kịp thời theo quy định của
pháp luật các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức và
kiến nghị của Ban Thanh tra nhân dân của cơ quan, đơn vị; kịp thời báo cáo với
cơ quan có thẩm quyền những vấn đề không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình.
10. Kịp thời xử lý người có hành vi cản trở việc thực
hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị và người có hành vi trả thù,
trù dập cán bộ, công chức, viên chức khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo quy định
của pháp luật.
Điều 5. Tổ chức hội nghị cán bộ,
công chức, viên chức
1. Hàng năm (vào dịp cuối năm), Bộ trưởng, Chủ nhiệm
Ủy ban phối hợp với Công đoàn cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên
chức của cơ quan.
Khi có một phần ba (1/3) cán bộ, công chức, viên chức
của cơ quan, đơn vị hoặc Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị yêu cầu hoặc
người đứng đầu cơ quan, đơn vị thấy cần thiết thì triệu tập hội nghị cán bộ,
công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị bất thường. Thành phần dự hội nghị bao
gồm toàn thể hoặc đại biểu cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị.
2. Nội dung của hội nghị, gồm:
a) Kiểm điểm việc thực hiện các nghị quyết, chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến chức năng,
nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán
bộ, công chức, viên chức trước đó và những quy định về thực hiện dân chủ trong
hoạt động của cơ quan, đơn vị; đánh giá, tổng kết và kiểm điểm trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện kế hoạch công tác hàng năm;
thảo luận, bàn biện pháp thực hiện kế hoạch công tác năm tới của cơ quan, đơn vị;
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị lắng nghe ý kiến
đóng góp, phê bình của cán bộ, công chức, viên chức; giải đáp những thắc mắc,
kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức;
c) Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ
của cơ quan; phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua giữa Bộ
trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban với Chủ tịch Công đoàn cơ quan;
d) Bàn các biện pháp cải tiến điều kiện làm việc,
nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị;
đ) Ban Thanh tra nhân dân báo cáo kết quả công tác;
bầu Ban Thanh tra nhân dân theo quy định của pháp luật;
e) Khen thưởng cá nhân, tập thể của cơ quan, đơn vị
có thành tích trong công tác.
Điều 6. Trách nhiệm của cán bộ,
công chức, viên chức
1. Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế làm việc
của cơ quan, đơn vị; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và bảo đảm thông tin chính
xác, kịp thời; thực hiện các quy định về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp,
quy tắc ứng xử, nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp và những việc không được
làm theo quy định của pháp luật.
2. Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước người phụ
trách trực tiếp và trước người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị về việc thi hành
nhiệm vụ của mình. Trong khi thi hành công vụ, cán bộ, công chức được trình bày
ý kiến, đề xuất việc giải quyết những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình
khác với ý kiến của người phụ trách trực tiếp, nhưng vẫn phải chấp hành sự chỉ
đạo và hướng dẫn của người phụ trách trực tiếp, đồng thời có quyền bảo lưu ý kiến
và báo cáo lên cấp có thẩm quyền. Đối với viên chức được quyền từ chối thực hiện
công việc hoặc nhiệm vụ trái với quy định của pháp luật, được quyết định vấn đề
mang tính chuyên môn gắn với công việc hoặc nhiệm vụ được giao.
3. Thực hiện phê bình và tự phê bình nghiêm túc,
phát huy ưu điểm, có giải pháp sửa chữa khuyết điểm; thẳng thắn đóng góp ý kiến
để xây dựng nội bộ cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.
4. Đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các văn bản, đề
án của cơ quan, đơn vị khi được yêu cầu.
5. Báo cáo người có thẩm quyền khi phát hiện hành
vi vi phạm pháp luật trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.
Mục 2. NHỮNG VIỆC PHẢI CÔNG KHAI
ĐỂ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC BIẾT
Điều 7. Những việc phải công
khai
1. Chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách,
pháp luật của Nhà nước liên quan đến công việc của cơ quan, đơn vị.
2. Kế hoạch công tác hàng năm, hàng quý, hàng tháng
của cơ quan, đơn vị.
3. Kinh phí hoạt động hàng năm, bao gồm các nguồn
kinh phí do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn tài chính khác; quyết toán kinh
phí hàng năm của cơ quan, đơn vị; tài sản, trang thiết bị của cơ quan, đơn vị;
kết quả kiểm toán.
4. Tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ
nhiệm, luân chuyển, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm; hợp đồng làm việc, thay đổi
chức danh nghề nghiệp, thay đổi vị trí làm việc, chấm dứt hợp đồng làm việc của
viên chức; đi công tác nước ngoài, giải quyết chế độ, nâng bậc lương, nâng ngạch,
đánh giá, xếp loại công chức, viên chức; khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ
hưu đối với cán bộ, công chức, viên chức; các đề án, dự án và việc xây dựng các
văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, đơn vị.
5. Các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan,
đơn vị đã được kết luận; bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ phải
kê khai theo quy định của pháp luật; các kết luận về bản kê khai của người kê
khai không trung thực.
6. Kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại,
tố cáo trong nội bộ cơ quan, đơn vị.
7. Các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.
8. Kết quả tiếp thu ý kiến của cán bộ, công chức,
viên chức về những vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị đưa ra lấy ý kiến cán bộ, công chức, viên chức quy định tại Điều 9
của Quy chế này.
9. Văn bản chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý cấp
trên liên quan đến công việc của cơ quan, đơn vị.
Điều 8. Hình thức và thời gian
công khai
1. Hình thức công khai:
Căn cứ vào đặc điểm, tính chất hoạt động và nội
dung phải công khai, cơ quan, đơn vị áp dụng một, một số hoặc tất cả các hình
thức công khai sau đây:
a) Niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị;
b) Thông báo tại hội nghị cán bộ, công chức, viên
chức, các cuộc họp thường kỳ của cơ quan, đơn vị;
c) Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể cán bộ, công
chức, viên chức;
d) Thông báo cho người phụ trách các bộ phận của cơ
quan, đơn vị và yêu cầu họ thông báo đến cán bộ, công chức, viên chức làm việc
trong các bộ phận đó;
đ) Thông báo bằng văn bản đến cấp ủy trực tiếp, Ban
Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị;
e) Đăng tải trên trang thông tin nội bộ của Ủy ban
Dân tộc.
2. Thời hạn công khai chậm nhất là 03 (ba) ngày làm
việc, trường hợp đặc biệt không quá 05 (năm) ngày kể từ ngày văn bản được ban
hành hoặc kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan, đơn vị cấp trên, trừ những
tài liệu mật theo quy định của pháp luật. Đối với văn bản niêm yết tại trụ sở của
cơ quan, đơn vị thì phải thực hiện niêm yết ít nhất 30 (ba mươi) ngày liên tục
kể từ ngày niêm yết.
Mục 3. NHỮNG VIỆC CÁN BỘ, CÔNG
CHỨC, VIÊN CHỨC THAM GIA Ý KIẾN, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN, ĐƠN VỊ QUYẾT ĐỊNH
Điều 9. Những việc cán bộ, công
chức, viên chức tham gia ý kiến
1. Chủ trương, giải pháp thực hiện nghị quyết của Đảng,
pháp luật của Nhà nước liên quan đến công việc của cơ quan, đơn vị.
2. Kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan, đơn vị.
3. Tổ chức phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị.
4. Báo cáo sơ kết, tổng kết của cơ quan, đơn vị.
5. Các biện pháp cải tiến tổ chức, hoạt động và lề
lối làm việc; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống
quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân.
6. Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức; bầu cử, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.
7. Thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến
quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức.
8. Các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.
Điều 10. Hình thức tham gia ý
kiến
Căn cứ đặc điểm, tính chất hoạt động và nội dung
tham gia ý kiến, cơ quan, các đơn vị áp dụng một trong ba hình thức tham gia ý
kiến sau đây:
1. Cán bộ, công chức, viên chức tham gia ý kiến trực
tiếp hoặc tham gia ý kiến thông qua người đại diện với người đứng đầu cơ quan,
đơn vị.
2. Thông qua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức
của cơ quan, đơn vị.
3. Phát phiếu hỏi ý kiến trực tiếp, gửi dự thảo văn
bản để cán bộ, công chức, viên chức tham gia ý kiến.
4. Thông qua hộp thư (email), hệ điều hành tác nghiệp
của cá nhân, cơ quan, đơn vị.
Mục 4. NHỮNG VIỆC CÁN BỘ, CÔNG
CHỨC, VIÊN CHỨC GIÁM SÁT, KIỂM TRA
Điều 11. Những việc cán bộ,
công chức, viên chức giám sát, kiểm tra
1. Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và
pháp luật của Nhà nước, kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan, đơn vị.
2. Sử dụng kinh phí hoạt động, chấp hành chính
sách, chế độ quản lý và sử dụng tài sản của cơ quan, đơn vị.
3. Thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn
vị.
4. Thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước về
quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị.
5. Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ cơ
quan, đơn vị.
Điều 12. Hình thức giám sát,
kiểm tra
Cơ quan, đơn vị tổ chức để cán bộ, công chức, viên
chức giám sát, kiểm tra thông qua ba hình thức giám sát, kiểm tra sau đây:
1. Thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân của
cơ quan.
2. Thông qua kiểm điểm công tác, tự phê bình và phê
bình trong các cuộc họp định kỳ của cơ quan, đơn vị.
3. Thông qua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức
của cơ quan, đơn vị.
Chương III
DÂN CHỦ TRONG QUAN HỆ VÀ
GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC VỚI CÔNG DÂN, CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, TỔ CHỨC CÓ LIÊN QUAN
Điều 13. Trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, đơn vị
1. Tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra việc niêm yết công
khai tại trụ sở làm việc và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan để
công dân, cơ quan, tổ chức (sau đây gọi chung là công dân, tổ chức) biết các nội
dung sau:
a) Bộ phận chịu trách nhiệm giải quyết công việc có
liên quan;
b) Thủ tục hành chính giải quyết công việc;
c) Mẫu đơn từ, hồ sơ cho từng loại công việc;
d) Phí, lệ phí theo quy định;
đ) Thời gian giải quyết từng loại công việc.
2. Chỉ đạo và kiểm tra cán bộ, công chức, viên chức
trong việc giải quyết công việc của công dân, tổ chức; kịp thời có những biện
pháp xử lý thích hợp theo quy định của pháp luật đối với những cán bộ, công chức,
viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm, sách nhiễu,
gây phiền hà, tham nhũng trong việc giải quyết công việc của công dân, tổ chức.
3. Chỉ đạo việc bố trí nơi tiếp dân, thực hiện việc
tiếp dân và tổ chức hòm thư góp ý; chỉ đạo người phụ trách công tác hành chính
của cơ quan, đơn vị cùng đại diện Ban Thanh tra nhân dân của cơ quan hàng tuần
mở hòm thư góp ý, nghiên cứu và đề xuất giải quyết các ý kiến góp ý được gửi đến,
báo cáo người đứng đầu cơ quan, đơn vị để đề ra những biện pháp hợp lý nhằm tiếp
thu và giải quyết các ý kiến góp ý.
4. Thông báo để công dân, tổ chức của địa phương biết
và tham gia đóng góp ý kiến đối với những chương trình, dự án do cơ quan, đơn vị
xây dựng hoặc tổ chức thực hiện có liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương đó.
5. Cử người có trách nhiệm gặp và giải quyết công
việc có liên quan khi công dân, tổ chức có yêu cầu theo quy định của pháp luật;
những kiến nghị, phản ánh, phê bình của công dân, tổ chức phải được nghiên cứu
và xử lý kịp thời.
Điều 14. Trách nhiệm của cán bộ,
công chức, viên chức
1. Chỉ được tiếp nhận tài liệu và giải quyết công
việc của công dân, tổ chức tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị; bảo vệ bí mật
Nhà nước, bí mật công tác và bí mật thông tin về người tố cáo theo quy định của
pháp luật.
2. Khi công dân, tổ chức có yêu cầu, cán bộ, công
chức, viên chức có trách nhiệm giải quyết các yêu cầu đó theo thẩm quyền. Những
việc không thuộc thẩm quyền giải quyết, cán bộ, công chức, viên chức phải thông
báo để công dân, tổ chức biết và hướng dẫn công dân, tổ chức đến nơi có thẩm
quyền giải quyết. Cán bộ, công chức, viên chức không được quan liêu, hách dịch,
cửa quyền, tham nhũng, gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết công
việc của công dân, tổ chức.
3. Công việc của công dân, tổ chức phải được cán bộ,
công chức, viên chức nghiên cứu xử lý và kịp thời giải quyết theo đúng quy định
của pháp luật và nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.
4. Những công việc đã có thời hạn giải quyết theo
quy định thì cán bộ, công chức, viên chức phải chấp hành đúng thời hạn đó. Trường
hợp phức tạp đòi hỏi phải có thời gian để nghiên cứu giải quyết thì cán bộ,
công chức, viên chức có trách nhiệm báo cáo người phụ trách trực tiếp và kịp thời
thông báo cho công dân, tổ chức biết.
Điều 15. Quan hệ giữa người đứng
đầu cơ quan, đơn vị với cơ quan, đơn vị cấp trên
1. Chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ
cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản
với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi
hành thì người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả
của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định.
Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của
mình.
2. Phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá
trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; kiến nghị cơ quan, đơn vị cấp
trên những vấn đề không phù hợp, cần sửa đổi, bổ sung trong các chế độ, chính
sách, các quy định của pháp luật và trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị
cấp trên.
3. Tham gia đóng góp ý kiến, phê bình đối với hoạt
động của cơ quan, đơn vị cấp trên; có trách nhiệm nghiên cứu, tham gia ý kiến
vào các dự thảo về chế độ, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan,
đơn vị cấp trên yêu cầu.
4. Báo cáo cơ quan, đơn vị cấp trên tình hình công
tác của cơ quan, đơn vị mình theo quy định; đối với những vấn đề vượt quá thẩm
quyền giải quyết thì phải kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan, đơn
vị cấp trên. Nội dung báo cáo lên cơ quan, đơn vị cấp trên phải khách quan,
trung thực.
Điều 16. Quan hệ giữa người đứng
đầu cơ quan, đơn vị với cơ quan, đơn vị cấp dưới
1. Thông báo cho đơn vị cấp dưới những chủ trương,
chính sách của Đảng và các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động và phạm
vi trách nhiệm của đơn vị cấp dưới; chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra hoạt động của
đơn vị cấp dưới và chịu trách nhiệm về những hành vi vi phạm pháp luật của đơn
vị cấp dưới nếu những hành vi vi phạm này có nguyên nhân từ sự chỉ đạo, hướng dẫn
của mình.
2. Nghiên cứu, kịp thời giải quyết các kiến nghị của
đơn vị cấp dưới; định kỳ làm việc với người đứng đầu đơn vị cấp dưới. Khi người
đứng đầu đơn vị cấp dưới đăng ký làm việc thì phải trả lời cụ thể việc tiếp và
làm việc.
3. Khi cần thiết, phải cử cán bộ, công chức, viên
chức đến đơn vị cấp dưới để trao đổi, nghiên cứu, giải quyết những vấn đề cụ thể
của đơn vị cấp dưới; phải xử lý nghiêm khắc những cán bộ, công chức, viên chức
báo cáo, phản ánh sai sự thật, không trung thực.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 17. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy
ban Dân tộc, Vụ trưởng các vụ, thủ trưởng các đơn vị thuộc Ủy ban có trách nhiệm
phổ biến, quán triệt tới công chức, viên chức thuộc đơn vị biết; chỉ đạo, tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế này.
- Trên cơ sở Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, Quy chế thực
hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan Ủy ban Dân tộc và điều kiện cụ thể,
người đứng đầu các vụ, đơn vị thuộc Ủy ban có trách nhiệm cụ thể hóa, xây dựng
Quy chế thực hiện dân chủ của đơn vị mình.
Hàng năm, các vụ, đơn vị phải xây dựng kế hoạch thực
hiện QCDC, tiến hành sơ kết, tổng kết việc thực hiện QCDC của đơn vị mình; định
kỳ hàng quý, sáu tháng, năm phải báo cáo Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy cơ quan, Lãnh
đạo Ủy ban (qua Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC cơ quan Ủy ban Dân tộc) về kết quả
hoạt động.
- Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ quan Ủy
ban Dân tộc có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các vụ, đơn vị, các tổ
chức đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân thực hiện Quy chế này.
- Giao Vụ Tổ chức cán bộ là đơn vị thường trực giúp
Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo Ủy ban, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ
của Ủy ban Dân tộc tổ chức thực hiện Quy chế; chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị; hàng năm tổ chức tổng
kết, rút kinh nghiệm và đề xuất những nội dung cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp
yêu cầu, nhiệm vụ; định kỳ báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện QCDC ở cơ sở
và Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo Ủy ban về kết quả thực hiện Nghị định số
04/2015/NĐ-CP và Quy chế này.
- Quy chế này sẽ được xem xét, sửa đổi, bổ sung cho
phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan và các quy định của pháp luật./.