ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
54/2011/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày
29 tháng 9 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH,
KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban
nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày
14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức về qui định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày
8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
01/2011/TTLT-VPCP-BNV ngày 26/01/2011 của Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ hướng
dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của bộ phận kiểm
soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ và Văn phòng UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Chánh Văn Phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này “Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân
dân tỉnh Lâm Đồng”.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng
Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục Kiểm soát thủ tục hành chính;
- Cục kiểm tra văn bản -Bộ Tư Pháp;
- Webiste Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- VP Đoàn Đại biểu QH và HĐND tỉnh;
- Chủ tịch,các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND;
- Trung tâm công báo tỉnh;
- Lưu:VT,Phòng KSTTHC.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Tiến
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ
CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM
ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 54/2011/QĐ-UBND ngày 29 tháng 9 năm
2011 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh,
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm phối hợp của
Văn phòng Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh với các Sở, ban ngành của tỉnh, Uỷ ban
nhân dân các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện), Uỷ ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là UBND cấp xã) và các
cơ quan hành chính nhà nước có liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính liên quan đến hoạt động
kinh doanh, đời sống của nhân dân thuộc phạm vi quản lý của Uỷ ban nhân dân tỉnh
Lâm Đồng;
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng cho các cá nhân là công dân
Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài và các tổ chức
là doanh nghiệp, hội, hiệp hội doanh nghiệp, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp
và các tổ chức khác có phản ánh, kiến nghị quy định hành chính liên quan đến hoạt
động kinh doanh, đời sống của nhân dân thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh Lâm
Đồng.
Điều 2. Cơ quan có thẩm
quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng UBND tỉnh là đầu mối tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản
lý của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh;
2. Các Sở, ban ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp
xã thuộc tỉnh là các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh có thẩm quyền và
trách nhiệm tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về
quy định hành chính khi nhận được văn bản chuyển phản ánh kiến nghị của UBND tỉnh.
Điều 3. Nguyên tắc tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Tuân thủ pháp luật;
2. Công khai, minh bạch;
3. Quy trình cụ thể, rõ ràng, thống nhất;
4. Thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận tiện;
5. Tiếp nhận, xử lý đúng thẩm quyền;
6. Phối hợp trong xử lý phản ánh, kiến nghị.
Chương II
HOẠT ĐỘNG TIẾP NHẬN, XỬ
LÝ, PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
Mục 1. VĂN PHÒNG UBND TỈNH
Điều 4. Địa chỉ tiếp nhận
các phản ánh, kiến nghị
1. Tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Chủ
tịch UBND tỉnh:
a) Gửi bằng bưu điện hoặc gửi trực tiếp đến Văn
phòng UBND tỉnh Lâm Đồng - Số 04 đường Trần Hưng Đạo, thành phố ĐàLạt, tỉnh Lâm
Đồng;
b) Số điện thoại chuyên dùng: 0633533428;
c) Thư điện tử:
kiemsoatthutuchanhchinhld@gmail.com hoặc kstthc@lamdong.gov.vn
d) Hộp thư tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy
định hành chính của UBND tỉnh đặt tại các Sở, ban ngành và UBND các huyện,
thành phố.
2. Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Phòng Kiểm soát
thủ tục hành chính tổ chức tiếp nhận, nghiên cứu, đánh giá, phân loại các phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, dự thảo văn bản trình
Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh ký thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh chuyển phản ánh,
kiến nghị tới các cơ quan, đơn vị có liên quan để xử lý.
Điều 5. Chuyển phản ánh, kiến
nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý
Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được phản
ánh, kiến nghị, Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm ký văn bản chuyển
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đến các cơ quan liên quan có thẩm quyền
xử lý. Việc chuyển văn bản phản ánh, kiến nghị được thực hiện như sau:
1. Đối với phản ánh, kiến nghị về hành vi không
tuân thủ các quy định hành chính của cán bộ, công chức, cơ quan hành chính Nhà
nước:
a) Cán bộ, công chức thuộc các Sở, ban ngành
(bao gồm cả các đơn vị trực thuộc): Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi
đến các Sở, ban ngành liên quan để xử lý;
b) Cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước thuộc
UBND cấp huyện: Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi đến UBND cấp huyện
để xử lý;
c) Cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước thuộc
UBND cấp xã: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi đến UBND cấp
huyện để chỉ đạo UBND cấp xã để xử lý.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị về nội dung
quy định hành chính:
a) Quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành
của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương: Văn bản
đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi đến các Bộ chuyên ngành liên quan để
kiến nghị xử lý;
b) Quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành
của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh,
kiến nghị được gửi đến các Sở chuyên ngành liên quan để tham mưu, báo cáo UBND
tỉnh phương án xử lý;
c) Quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành
của HĐND, UBND cấp huyện: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi đến
UBND cấp huyện để xử lý;
d) Quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành
của HĐND, UBND cấp xã: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho
UBND cấp huyện để chỉ đạo UBND cấp xã xử lý.
3. Tùy theo trường hợp cụ thể, mà Văn phòng UBND
tỉnh chủ trì xử lý các phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính liên
quan đến hai hay nhiều cơ quan hành chính nhà nước khác nhau mà các cơ quan này
không thống nhất được về phương án xử lý; những phản ánh, kiến nghị đã được các
Sở chuyên ngành, UBND cấp huyện xử lý hoặc chỉ đạo xử lý nhưng cá nhân, tổ chức
vẫn tiếp tục phản ánh, kiến nghị; những phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền
quyết định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Mục 2. TẠI CÁC SỞ, BAN NGÀNH,
UBND CÁC CẤP
Điều 6. Xử lý phản ánh, kiến
nghị
Trên cơ sở văn bản chuyển phản ánh kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của Văn phòng UBND tỉnh; hoặc tổ chức,
cá nhân gửi trực tiếp phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đến đơn vị;
trong thời hạn 07 ngày (đối với vụ việc đơn giản) và 20 ngày (đối với vụ việc
phức tạp), Giám đốc các Sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm xem
xét xử lý. Việc xử lý phản ánh, kiến nghị được thực hiện như sau:
1. Đối với phản ánh, kiến nghị nội dung các quy
định hành chính:
a) Làm việc trực tiếp với cá nhân, tổ chức có phản
ánh kiến nghị (khi xét thấy cần thiết) để làm rõ các nội dung phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức, kết quả làm việc được ghi nhận bằng biên bản;
b) Phân loại phản ánh, kiến nghị để nghiên cứu,
đề xuất hình thức xử lý các phản ánh, kiến nghị;
c) Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quyết định xử lý
các phản ánh, kiến nghị đủ cơ sở để xem xét với các hình thức: sửa đổi, bổ
sung, bãi bỏ, hủy bỏ quy định hành chính theo thẩm quyền; kiến nghị UBND tỉnh đối
với những vấn đề không thuộc thẩm quyền.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị về những vướng
mắc cụ thể trong thực hiện các quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền
hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng các quy định hành chính của cơ
quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức cơ quan hành chính có thẩm quyền
tiếp nhận và xử lý:
a) Xem xét tính chất và mức độ về hành vi của
cán bộ, công chức, viên chức;
b) Căn cứ vào các quy định của pháp luật về cán
bộ, công chức, viên chức các qui định về trách nhiệm của người đứng đầu để áp dụng
các hình thức xử lý phù hợp tính chất, mức độ của các hành vi; tổ chức họp Hội
đồng kỷ luật và quyết định phương án xử lý hành vi vi phạm của cán bộ công chức,
viên chức.
Trong trường hợp không thống nhất được phương án
xử lý về hành vi vi phạm của cán bộ công chức, viên chức thì Giám đốc Sở, ngành,
Chủ tịch UBND cấp huyện báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh hoặc cơ quan có thẩm
quyền cao hơn chỉ đạo xử lý.
Điều 7. Công khai kết quả xử
lý phản ánh, kiến nghị
Trong thời hạn 3 ngày sau khi các quyết định xử
lý phản ánh, kiến nghị ban hành, các cơ quan, đơn vị xử lý phản ánh, kiến nghị
phải công khai kết quả xử lý phản ánh kiến nghị trên các phương tiện thông tin
đại chúng, đăng tải trên Trang thông tin điện tử (Website) của tỉnh; đồng thời
thông báo cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị được biết về kết quả giải
quyết.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA VĂN
PHÒNG UBND TỈNH, CÁC SỞ, BAN NGÀNH, UBND CÁC CẤP TRONG TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN
ÁNH, KIẾN NGHỊ
Điều 8. Trách nhiệm xử lý phản
ánh kiến nghị của các Sở, ban ngành của tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã
1. Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện phản
ánh, kiến nghị theo quy định của Quy chế này;
2. Công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh,
kiến nghị về quy định hành chính tại cơ quan, đơn vị mình và tại các đơn vị trực
thuộc có giải quyết thủ tục hành chính;
3. Tiến hành xử lý phản ánh, kiến nghị trong phạm
vi thẩm quyền theo đúng quy định tại Điều 14, Điều 15 của Nghị định
20/2008/NĐ-CP và thời hạn quy định tại Văn bản chuyển phán ánh kiến nghị của
UBND tỉnh;
4. Báo cáo tình hình và kết quả xử lý phản ánh,
kiến nghị về quy định hành chính cho UBND tỉnh;
5. Thực hiện lưu trữ hồ sơ về xử lý phản ánh kiến
nghị đã được xử lý theo quy định của pháp luật về văn thư - lưu trữ.
Điều 9. Trách nhiệm xử lý phản
ánh kiến nghị của Văn phòng UBND tỉnh
1. Đôn đốc các Sở, ban ngành, UBND cấp huyện xử
lý phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định;
2. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, Văn phòng
UBND tỉnh xem xét, công bố công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục
hành chính trên cổng thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ Website:
lamdong.gov.vn (chuyên mục: “CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH);
3. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tiếp nhận,
công khai phản ánh, kiến nghị và kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên cổng
thông tin điện tử của tỉnh;
4. Thường xuyên cập nhật kết quả xử lý phản ánh,
kiến nghị của các cơ quan, đơn vị để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp chấn
chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị;
5. Tổng hợp kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị và
việc thực hiện chế độ báo cáo kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị để đưa vào bản
nhận xét hàng năm trong quy trình xét thi đua, khen thưởng của các cơ quan, đơn
vị thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh và các trường hợp đề nghị cấp trên
khen thưởng;
6. Trong trường hợp cần thiết Văn phòng UBND tỉnh
lựa chọn các phản ánh, kiến nghị về những quy định hành chính đang gây bức xúc,
cản trở hoạt động kinh doanh và đời sống của nhân dân để tham mưu Chủ tịch UBND
tỉnh tổ chức xử lý;
7. Thực hiện việc lưu giữ hồ sơ phản ánh kiến
nghị đã được tiếp nhận theo qui định của pháp luật về văn thư - lưu trữ.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THỰC HIỆN
Điều 10. Kinh phí thực hiện
Kinh phí phục vụ công tác tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của các cơ quan hành chính nhà nước được ngân sách nhà nước đảm
bảo trong dự toán chi ngân sách thường xuyên hàng năm của các cơ quan theo qui
định của Luật Ngân sách nhà nước.
Điều 11. Chế độ thông tin,
báo cáo
1. Định kỳ hàng quý (trước ngày 10 của tháng cuối
quý), Thủ trưởng các Sở, ban ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện báo cáo Chủ
tịch UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức thuộc phạm vi quản lý của mình hoặc báo cáo đột xuất
theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh;
2. Văn phòng UBND tỉnh hàng quý tổng hợp, tham
mưu Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Cục Kiểm soát thủ tục hành
chính về tình hình và kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến
nghị về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu
của Thủ tướng Chính phủ, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính.
Điều 12. Tổ chức thực hiện
1.Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm theo dõi,
đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện quy chế này;
2. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh
và truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng mở các chuyên trang lấy ý kiến về hoạt động
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính; thông tin tuyên truyền về các hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn toàn tỉnh.
3. Thủ trưởng các Sở, ban ngành của tỉnh, Chủ tịch
UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm triển khai, thực hiện Quy
chế này./.