QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH TÂY NINH
Ban hành kèm theo Quyết định số 54/2009 QĐ-UBND ngày 16/10/2009
của UBND tỉnh Tây Ninh)
Chương I
VỊ TRÍ,
CHỨC NĂNG
Điều I. Vị trí và chức năng
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư Tây Ninh là cơ quan chuyên môn thuộc
Uỷ ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về kế hoạch và đầu tư, gồm các lĩnh vực: tổng
hợp về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức thực hiện và đề
xuất về cơ chế, chính sách quản lý kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; đầu tư
trong nước, đầu tư nước ngoài ở địa phương; quản lý nguồn hỗ trợ phát triển
chính thức ODA, nguồn viện trợ phi Chính phủ; đấu thầu, đăng ký kinh doanh
trong phạm vi địa phương; tổng hợp và thống nhất quản lý các vấn đề về doanh
nghiệp, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; tổ chức cung ứng các dịch vụ công
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở theo quy định của pháp luật.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư Tây Ninh có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự
chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng
thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra và kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Chương II
NHIỆM
VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Uỷ ban
nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quy
hoạch tổng thể, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội
05 năm và hàng năm của tỉnh, bố trí kế hoạch vốn đầu tư thuộc ngân sách địa phương;
các cân đối chủ yếu về kinh tế - xã hội của tỉnh; trong đó có cân đối tích luỹ
tiêu dùng, cân đối vốn đầu tư phát triển,
cân đối tài chính,
b) Dự thảo chương
trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết
của Hội đồng nhân dân tỉnh và chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình
thực hiện kế hoạch tháng, quý, 6 tháng, năm để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
điều hành, phối hợp việc thực hiện các cân đối chủ yếu về kinh tế - xã hội của
tỉnh;
c) Dự thảo cơ chế
quản lý phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc các thành phần kinh tế trên
địa bàn tỉnh.
d) Dự thảo các
quyết định, chỉ thị; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải
cách hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của Sở theo
quy định của pháp luật, phân cấp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
đ) Dự thảo các
văn bản về danh mục các dự án đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài cho từng kỳ
kế hoạch và điều chỉnh trong trường hợp cần thiết;
e) Dự thảo các
văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về tiêu chuẩn chức danh đối với cấp trưởng,
cấp phó các đơn vị thuộc Sở; Trưởng, Phó phòng, Phòng Tài chính – Kế hoạch
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện sau khi thống nhất ý kiến với Sở Tài chính theo
phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Trình Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân tỉnh :
a) Dự thảo các
quyết định, chỉ thị và các văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở;
b) Dự thảo quyết
định thành lập, sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, giải thể các tổ chức, đơn vị
thuộc Sở theo quy định của pháp luật;
c) Cấp, điều chỉnh,
thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư thuộc thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân tỉnh theo
phân cấp.
3. Giúp Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thông tin, tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; tổ chức thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách, quy hoạch, kế hoạch, chương trình,
dự án, đề án thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở sau khi được cấp có thẩm
quyền ban hành hoặc phê duyệt.
4. Về quy hoạch
và kế hoạch :
a) Công bố và chịu
trách nhiệm tổ chức thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh sau khi đã được phê duyệt theo quy định;
b) Quản lý và điều
hành một số lĩnh vực về thực hiện kế hoạch được Uỷ ban nhân dân tỉnh giao;
c) Hướng dẫn các
sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã xây dựng quy hoạch, kế hoạch
phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh đã
được phê duyệt;
d) Phối hợp với
Sở Tài chính lập dự toán ngân sách tỉnh và phân bố ngàn sách cho các cơ quan,
tổ chức, đơn vị trong tỉnh.
5. Về đầu tư trong
nước và đầu tư nước ngoài:
a) Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính xây dựng kế hoạch và bố trí mức vốn đầu tư phát triển cho
từng chương trình, dự án thuộc nguồn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý phù hợp
với tổng mức đầu tư và cơ cấu đầu tư theo ngành và lĩnh vực;
b) Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính và các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện kiểm tra, giám
sát đánh giá hiệu quả sử dụng với đầu tư phát triển của các
chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn; giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy
định của pháp luật;
c) Làm đầu mối
tiếp nhận, kiểm tra, thanh tra, giám sát, thẩm định, thẩm tra các dự án đầu tư thuộc
thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân tỉnh;
d) Quản lý hoạt
động đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài vào địa bàn tỉnh theo quy
định của pháp luật; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du
lịch tỉnh tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt, hướng dẫn thủ tục đầu tư theo thẩm quyền
6. Về quản lý vốn
ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ:
a) Vận động, thu
hút, điều phối quản lý vốn ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ của tỉnh; hướng
dẫn các Sở, ban, ngành xây dựng danh mục và nội dung các chương trình sử dụng
vốn ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ; tổng hợp danh mục các
chương trình dự án sử dụng nguồn vốn ODA và các nguồn viện
trợ phi Chính phủ trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và báo cáo Bộ Kế hoạch
và Đầu tư;
b) Đánh giá thực
hiện các chương trình dự án ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ; xử lý theo
thẩm quyền hoặc kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý những vấn đề
vướng mắc trong việc bố trí vốn đối ứng, giải ngân thực hiện các dự án ODA và
các nguồn viện trợ phi Chính phủ có liên quan đến nhiều Sở, ban, ngành, các cấp huyện
và cấp xã; định kỳ tổng hợp báo cáo về tình hình và hiệu quả thu hút sử dụng nguồn
vốn ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ.
7. Về quản lý đấu
thầu :
a) Thẩm định và
chịu trách nhiệm về nội dung các văn bản trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về
kế hoạch đấu thầu, các dự án hoặc gói thầu thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; phê duyệt kế hoạch đấu thầu, các dự án hoặc gói thầu
được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh uỷ quyền hướng dẫn, theo dõi, giám sát, thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu thầu và tổng hợp
tình hình thực hiện các dự án đã được phê duyệt và tình hình thực hiện công tác
đấu thầu theo quy định.
8. Về doanh nghiệp,
đăng ký kinh doanh:
a) Phối hợp Sở
Tài chính thực hiện chương trình, kế hoạch sắp xếp, đổi mới, phát triển doanh
nghiệp nhà nước do địa phương quản lý, tổng hợp tình hình phát triển các doanh
nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác;
b) Tổ chức thực
hiện và chịu trách nhiệm về thủ tục đăng ký kinh doanh; đăng ký kinh doanh tạm
ngừng kinh doanh; cấp mới, bổ sung, thay đổi cấp lại và thu hồi Giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại
diện trên địa bàn thuộc thẩm quyền của Sở, phối hợp với các ngành kiểm tra, theo
dõi, tổng hợp tình hình và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm sau đăng ký kinh
doanh của các doanh nghiệp tại địa phương; thu nhập, lưu trữ và quản lý thông
tin về đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
9. Về kinh tế tập
thể và kinh tế tư nhân:
a) Đầu mối tổng
hợp, đề xuất các mô hình, cơ chế, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế tập
thể, kinh tế tư nhân; hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp và đánh giá tình hình thực
hiện các chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể,
kinh tế tư nhân và hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân
trên địa bàn tỉnh;
b) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan giải quyết các vướng mắc và cơ chế, chính sách phát triển
kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân có tính chất liên ngành;
c) Đầu mối phối
hợp với các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế nghiên cứu, tổng kết kinh
nghiệm, xây dựng các chương trình, dự án trợ giúp thu hút vốn và các nguồn lực
phục vụ phát triển kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh;
d) Định kỳ lập
báo cáo theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư và các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan về tình hình phát triển
kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
10. Thực hiện hợp
tác quốc tế trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư theo quy định của pháp luật và sự
phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
11. Chịu trách
nhiệm hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cơ quan chuyên môn về lĩnh vực kế hoạch
và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của ngành kế hoạch và đầu tư đối với Phòng Tài
chính – Kế hoạch thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã.
12. Tổ chức, nghiên
cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ
phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực được giao.
13. Thanh tra,
kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; xử lý theo thẩm
quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong
các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở; phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí.
14. Quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị thuộc
Sở, quản lý biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi
ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ công chức, viên
chức thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và phân cấp của
Ủy ban nhan dân tỉnh.
15. Quản lý tài
chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và phân công của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
16. Thực hiện công
tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ theo
quy định của Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
17. Thực hiện những nhiệm vụ khác do Uỷ ban nhân dân tỉnh theo
quy định của pháp luật.
Chương III
CƠ CẤU
TỔ CHỨC VÀ BIÊN CHẾ
Điều 3. Cơ cấu tổ chúc
1. Lãnh đạo Sở:
a) Lãnh đạo Sở
Kế hoạch và Đầu tư gồm có 01 Giám đốc và 03 Phó Giám đốc.
b) Giám đốc là
người đứng đầu Sở, chịu trách nhiệm trước Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở; chịu trách nhiệm báo
cáo công tác trước Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Kế hoạch và
Đầu tư theo quy định.
c) Các Phó Giám
đốc là người giúp Giám đốc, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật
về các nhiệm vụ được phân công; Khi Giám đốc văng mặt, một Phó Giám đốc được Giám
đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở.
d) Việc bổ nhiệm,
bổ nhiệm lại Giám đốc và Phó Giám đốc Sổ Kế hoạch và Đầu tư do Uỷ ban nhân dân
tỉnh cấp tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ do cơ quan có
thẩm quyền ban hành và theo các quy định của Nhà nước về quản lý cán bộ, công
chức.
Việc điều động,
luân chuyên, khen thưởng, kỷ luật, miễn nhiệm, cho từ chức, nghỉ hưu và thực
hiện các chế độ chính sách khác đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và
Đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở:
- Phòng Tổng hợp;
- Phòng Xây dựng
cơ bản;
- Phòng Hợp tác
đầu tư;
- Phòng Thẩm định;
- Phòng Đăng
ký Kinh doanh;
- Văn phòng;
- Thanh tra.
Việc bổ nhiệm,
miễn nhiệm, kỷ luật cán bộ là trường, phó các phòng chuyên mòn nghiệp vụ dược thực
hiện theo quy định về tiêu chuẩn và phân cấp về quản lý cán bộ, công chức hiện
hành của tỉnh.
Điều 4. Biên chế
1. Biên chế hành
chính của Sở Kế hoạch và Đầu tư do Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định trong tổng
biên chế hành chính của tỉnh được Trung ương giao;
2. Việc tuyển dụng,
bố trí cán bộ, công chức của Sở kế hoạch và Đầu tư phải căn cứ vào vị trí làm
việc, chức danh, tiêu chuẩn, cơ cấu ngạch công chức nhà nước quy định.
Chương IV
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 5.
Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư có trách nhiệm quy định nhiệm vụ cụ thể của các phòng chuyên môn
và xây dựng Quy chế làm việc của Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức thực hiện.
Điều 6.
Giao Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Tài
chính – Kế hoạch thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã theo hướng dẫn của Bộ,
ngành Trung ương.
Điều 7.
Trong quá trình
thực hiện, quy định này có thể được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình
thực tế và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong từng thời kỳ,
theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Nội vụ và quyết
định của Ủy ban nhân dân tỉnh./.