ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 50/2019/QĐ-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 20 tháng 9 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ ĐIỀU KIỆN, TIÊU CHUẨN, CHỨC DANH ĐỐI VỚI CẤP TRƯỞNG,
PHÓ CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP NGÀNH Y TẾ TỈNH HÀ TĨNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức ngày
13/11/2008;
Căn cứ Luật Viên chức ngày
15/11/2010;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: Số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công
chức; số 93/2010/NĐ-CP
ngày 31/8/2010 sửa đổi một số điều của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP; số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 quy định về
tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 sửa đổi, bổ sung một
số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng
ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số
loại công việc trong đơn vị hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ
Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/02/2003 của Thủ
tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế bổ nhiệm,
bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 51/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 11/12/2015 của Bộ Y tế
- Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế, thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và
Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế
tại Văn bản số
1546/TTr-SYT ngày 24/7/2019 và Văn bản 1987/SYT-TCCB
ngày 13/9/2019; ý kiến của Sở Tư pháp tại Văn bản số 277/BC-STP ngày 07/6/2019 và Văn bản số 588/STP- XDKT&TDTHPL ngày 12/9/2019.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về điều
kiện, tiêu chuẩn, chức danh đối với cấp Trưởng, Phó các đơn vị sự nghiệp ngành
Y tế tỉnh Hà Tĩnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
05/10/2019.
Điều 3. Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Nội vụ, Y tế; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ: Y tế, Nội vụ;
- Cục Kiểm tra VBQPPL, Bộ Tư pháp;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Sở Tư pháp;
- Huyện, Thành, Thị ủy;
- Các Phó Văn phòng;
- Trung tâm TT- CB –Tin học;
- Lưu: VT, VX, NC1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tiến Hưng
|
QUY ĐỊNH
ĐIỀU KIỆN, TIÊU CHUẨN, CHỨC DANH ĐỐI VỚI CẤP TRƯỞNG, PHÓ CÁC ĐƠN VỊ SỰ
NGHIỆP NGÀNH Y TẾ TỈNH HÀ TĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 50/2019/QĐ-UBND ngày 20 tháng
9 năm 2019 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Hà Tĩnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi áp dụng:
Quy định này quy định về điều kiện,
tiêu chuẩn, chức danh đối với cấp Trưởng, Phó các đơn vị sự nghiệp ngành Y tế tỉnh
Hà Tĩnh (sau đây gọi tắt là các đơn vị sự nghiệp).
2. Đối tượng áp dụng:
a) Giám đốc, Phó Giám đốc các đơn vị
sự nghiệp;
b) Công chức, viên chức khi được xem
xét bổ nhiệm (bao gồm cả bổ nhiệm lần đầu và bổ nhiệm lại) giữ các chức vụ theo
Quy định này;
c) Các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức
và cá nhân có liên quan.
Điều 2. Quan điểm,
nguyên tắc
1. Tuân thủ các quy định của Đảng,
Nhà nước, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác cán bộ, đảm bảo nguyên tắc
Đảng lãnh đạo toàn diện về công tác cán bộ.
2. Tiêu chuẩn các chức vụ lãnh đạo,
quản lý là cơ sở để đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đào tạo, bồi
dưỡng và bố trí, sử dụng công chức, viên chức và thực hiện
chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý theo
phân cấp quản lý cán bộ của tỉnh và quy định của Nhà nước; đồng thời làm cơ sở để công chức, viên chức tự rèn
luyện, phấn đấu, hoàn thiện bản thân.
3. Tiêu chuẩn mỗi chức vụ phải đảm bảo
các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể.
4. Trường hợp văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn,
chức danh tương tự khác với Quy định này thì áp dụng quy định tại văn bản đó.
Các chức vụ thuộc diện Ban Thường vụ
Tỉnh ủy quản lý, các điều kiện, tiêu chuẩn còn phải đảm bảo theo Quy định số 682-QĐ/TU ngày 17/5/2018 của Tỉnh ủy về tiêu chuẩn
chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.
Điều 3. Điều kiện
bổ nhiệm
1. Đạt tiêu chuẩn chung của cán bộ,
công chức, viên chức và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức vụ
bổ nhiệm theo quy định của Đảng và Nhà nước; đảm bảo các yêu cầu điều kiện,
tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý quy định bởi bộ chuyên ngành.
2. Có đầy đủ hồ sơ cá nhân được cơ
quan chức năng có thẩm quyền xác minh rõ ràng; trong đó có kê khai tài sản,
nhà, đất theo quy định.
3. Tuổi bổ nhiệm: Bổ nhiệm lần đầu phải
đủ tuổi công tác trọn 05 năm (60 tháng). Trường hợp công chức, viên chức đã thôi giữ chức vụ lãnh đạo, sau một thời gian
công tác nếu được xem xét để bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, thì điều kiện về tuổi
thực hiện như quy định khi bổ nhiệm lần đầu.
4. Đã được cơ quan có thẩm quyền quy
hoạch vào chức vụ bổ nhiệm hoặc tương đương.
5. Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm
vụ được giao.
6. Có Chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn
chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định;
7. Không nằm trong thời gian bị thi
hành kỷ luật hoặc đã có thông báo về việc xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của
pháp luật.
Điều 4. Tiêu chuẩn
chung
1. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống:
a) Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Kiên
quyết đấu tranh với những hành vi sai trái, lệch lạc, các
biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng; bảo vệ và chấp hành các
quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
b) Có ý thức kỷ luật và tinh thần
trách nhiệm cao, chấp hành tuyệt đối sự điều động; phân công của tổ chức, của
cơ quan, đơn vị;
c) Gương mẫu trong thực hiện nguyên tắc
tập trung dân chủ, có tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, tận tụy với
công việc, đoàn kết nội bộ;
d) Luôn có ý thức gương mẫu trong học
tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; có lối sống giản dị,
lành mạnh, trong sáng. Không vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước và những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm;
đ) Giữ gìn kỷ luật, kỷ cương; chấp
hành tốt nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị;
e) Thường xuyên học tập, nghiên cứu
nâng cao kiến thức, năng lực công tác; biết lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp,
quần chúng và Nhân dân;
g) Có trách nhiệm, ý thức chăm lo đến
đời sống vật chất, tinh thần của công chức, viên chức, người lao động; được quần
chúng tín nhiệm;
h) Không vi phạm các quy định về
chính trị trong bảo vệ chính trị nội bộ Đảng; không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật;
2. Năng lực lãnh đạo, quản lý:
a) Có khả năng nghiên cứu, phân tích,
tổng hợp, thẩm định, dự báo; lập thời nắm bắt, phát hiện
những vấn đề mới có liên quan đến lĩnh vực, nhiệm vụ được phân công, lĩnh vực
chuyên môn phụ trách;
b) Có năng lực cụ thể hóa chủ trương của cấp trên thành kế hoạch, biện pháp thực hiện tại cơ quan, đơn vị;
c) Có khả năng tổ chức thực hiện việc kiểm tra, sơ kết, tổng kết thực
tiễn để rút kinh nghiệm chỉ đạo. Có khả năng chủ trì, kết luận các cuộc họp có
nội dung liên quan đến lĩnh vực, vị trí công tác được phân công; tổ chức thực
hiện đúng, có hiệu quả các chủ trương, quyết định của cấp trên, của tập thể
lãnh đạo;
d) Có khả năng tham mưu đề xuất với lãnh đạo Sở Y tế; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện) về công tác chuyên môn; khả năng
tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, đề án, dự
án, kế hoạch... trong phạm vi, lĩnh vực được phân công;
đ) Có uy tín, khả năng tập hợp đoàn kết, quy tụ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan,
đơn vị; biết phát huy dân chủ và phát
huy sức mạnh tập thể để xây dựng cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến, trong sạch, vững mạnh. Có khả năng bao quát hoạt động của đơn vị,
phân công, phân nhiệm công việc cho công chức, viên chức và người lao động phù
hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ.
3. Về hiệu quả công tác:
a) Hoàn thành tốt các chức trách, nhiệm
vụ được giao. Lãnh đạo hoặc tham gia lãnh đạo, tham gia ý kiến với lãnh đạo cơ quan, đơn vị nơi công tác thực hiện, hoàn thành tốt,
toàn diện các chức năng, nhiệm vụ;
b) Có ít nhất 05 năm tính đến thời điểm
bổ nhiệm được đánh giá xếp loại công chức, viên chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ
trở lên, trong đó đối với cấp trưởng các đơn vị sự nghiệp có ít nhất 01 năm được
xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
c) Lãnh đạo hoặc tham gia lãnh đạo,
tham gia ý kiến với lãnh đạo cơ quan, đơn vị nơi công tác
hoặc phụ trách xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh.
Chương II
TIÊU CHUẨN CỤ THỂ
Điều 5. Tiêu chuẩn
của cấp Trưởng các đơn vị sự nghiệp
1. Cấp trưởng các đơn vị sự nghiệp xếp
hạng đặc biệt, hạng I:
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định
tại Điều 4 Quy định này và đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể sau:
a) Đang giữ ngạch chuyên viên chính hoặc các ngạch tương đương trở lên;
b) Chuyên môn: Bác sĩ, dược sỹ chuyên
khoa cấp I hoặc thạc sỹ trở lên chuyên ngành y, dược, y tế
công cộng hoặc quản lý y tế; chuyên ngành phù hợp lĩnh vực công tác và yêu cầu khung năng lực vị trí việc làm đảm nhận;
c) Lý luận chính trị: Tốt nghiệp cao
cấp lý luận chính trị - hành chính hoặc tương đương trở
lên;
d) Chứng chỉ quản lý: Có chứng chỉ quản
lý bệnh viện đối với các bệnh viện, trung tâm y tế huyện;
đ) Đã có ít nhất 05 năm kinh nghiệm
công tác trong lĩnh vực chuyên môn được giao. Có ít nhất 01 năm trở lên giữ chức
vụ cấp phó của bệnh viện hoặc trung tâm cùng hạng (hoặc cơ quan, đơn vị tương đương nhưng có trình độ chuyên môn phù
hợp); hoặc đã giữ chức vụ quản lý khoa, phòng và tương
đương ít nhất 05 năm.
2. Cấp trưởng
các đơn vị sự nghiệp xếp hạng II, III,
IV và không phân hạng:
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định
tại Điều 4 Quy định này và đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể sau:
a) Đang giữ ngạch chuyên viên hoặc
các ngạch tương đương trở lên;
b) Chuyên môn: Bác sĩ, dược sỹ chuyên
khoa cấp I hoặc thạc sỹ trở lên chuyên ngành y, dược, y tế
công cộng hoặc quản lý y tế; chuyên ngành phù hợp lĩnh vực công tác và yêu cầu khung năng lực vị trí việc làm đảm nhận;
c) Lý luận chính trị: Tốt nghiệp Trung cấp lý luận chính trị hoặc tương đương trở lên;
d) Chứng chỉ quản
lý: Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên (hoặc
tương đương) trở lên hoặc chứng chỉ quản lý bệnh viện đối với các bệnh viện,
trung tâm y tế huyện;
đ) Có ít nhất 05 năm kinh nghiệm công
tác trong lĩnh vực chuyên môn được giao. Có ít nhất 01 năm trở lên giữ chức vụ
cấp phó của bệnh viện hoặc trung tâm cùng hạng (hoặc cơ quan, đơn vị tương
đương nhưng có trình độ chuyên môn phù hợp); hoặc đã giã
chức vụ quản lý khoa, phòng và tương đương ít nhất 05 năm.
Điều 6. Tiêu chuẩn
của cấp Phó các các đơn vị sự nghiệp
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định
tại Điều 4 Quy định này và đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể sau:
a) Đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
viên chức hạng III hoặc tương đương trở lên;
b) Chuyên môn:
Có trình độ bác sĩ, dược sỹ chuyên khoa cấp I hoặc thạc sỹ
trở lên, chuyên ngành đào tạo phù hợp lĩnh vực công tác và
yêu cầu khung năng lực vị trí việc làm đảm nhận.
c) Lý luận chính trị: Tốt nghiệp
Trung cấp lý luận chính trị hoặc tương đương trở lên;
d) Quản lý nhà nước: Có chứng chỉ bồi
dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên (hoặc tương đương) trở lên
hoặc chứng chỉ quản lý bệnh viện đối với các bệnh viện, trung tâm y tế huyện;
đ) Có ít nhất 05 năm kinh nghiệm công
tác về lĩnh vực chuyên môn được giao hoặc đã giữ chức vụ quản lý khoa, phòng
(hoặc tương đương) ít nhất 03 năm.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Quy định
chuyển tiếp
Những trường hợp đã bổ nhiệm trước
khi Quy định này có hiệu lực mà chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo Quy định này
thì đơn vị phải có trách nhiệm cử công chức, viên chức
tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng để bổ sung những tiêu chuẩn còn thiếu theo
quy định. Sau 03 năm từ khi Quy định này có hiệu lực; trường hợp bổ nhiệm lại
các chức vụ nêu trên, nếu vẫn chưa đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo Quy định
này thì không xem xét bổ nhiệm lại, trừ trường hợp kéo dài thời gian giữ chức vụ
cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật hoặc các trường hợp
đang giữ chức vụ cấp trưởng hoặc cấp phó đơn vị sự nghiệp
chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định nhưng được điều động, luân chuyển bố trí chức
vụ khác tương đương.
Điều 8. Tổ chức
thực hiện
Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, thị xã ban hành Quy định điều kiện, tiêu chuẩn,
chức danh cấp Trưởng, Phó khoa, phòng và tương đương của
các đơn vị trực thuộc trên cơ sở quy
định vê điều kiện, tiêu chuẩn chức
danh của Quy định này hoặc theo hướng dẫn của cấp thẩm quyền thuộc Bộ quản lý
chuyên ngành.
Trong quá trình
thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc hoặc phát
sinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, Thủ trưởng các cơ quan liên quan phản ánh về Sở Y tế để tổng
hợp, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.