ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
489/2005/QĐ-UB
|
Việt Trì, ngày
16 tháng 02 năm 2005
|
QUYẾT ĐỊNH CỦA UBND TỈNH PHÚ THỌ
VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ, QUYỀN HẠN VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA SỞ TÀI CHÍNH.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Nghị Định số 171/2004/NĐ-CP ngày
29/9/2004 của Chính phủ quy Định tổ chức các cơ quan thuộc UBND tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
115/2003/TTLT-BTC-BNV ngày 28/11/2003 của Liên Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ
hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về lĩnh vực tài
chính thuộc UBND các cấp;
Căn cứ Quyết Định số 4006/2004/QĐ-UB ngày
24/12/2004 của UBND tỉnh về việc thành lập Sở Tài chính;
Xét Đề nghị của Giám Đốc Sở Nội vụ và Giám Đốc Sở
Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Chức năng của Sở Tài chính:
Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND
tỉnh, có chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về tài
chính, ngân sách Nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách Nhà nước,
các quỹ tài chính Nhà nước, Đầu tư tài chính, tài chính doanh nghiệp, kế toán,
kiểm toán, giá cả và hoạt Động dịch vụ tài chính của Địa phương theo quy Định của
pháp luật.
Sở Tài chính chịu sự chỉ Đạo, quản lý về tổ chức, biên
chế và công tác của UBND tỉnh Đồng thời chịu sự chỉ Đạo, kiểm tra về chuyên
môn, nghiệp vụ của Bộ Tài chính.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn:
1. Trình UBND tỉnh ban hành các quyết Định, chỉ thị
về quản lý lĩnh vực tài chính ở tỉnh theo quy Định của pháp luật và phân cấp của
Chính phủ.
2. Trình UBND tỉnh chương trình, kế hoạch dài hạn,
5 năm và hàng năm về tài chính ngân sách phù hợp với quy hoạch, kế hoạch tổng
thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
3. Tổ chức, chỉ Đạo thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật, chương trình, dự án, quy hoạch, kế hoạch về lĩnh vực tài chính; hướng
dẫn các cơ quan thuộc tỉnh, cơ quan tài chính cấp dưới thống nhất tổ chức triển
khai thực hiện pháp luật, chính sách chế Độ và các quy Định của Nhà nước về tài
chính trên Địa bàn; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về
tài chính.
4. Trình UBND tỉnh phương án phân cấp nguồn thu và
nhiệm vụ chi của từng cấp ngân sách của tỉnh; trình UBND tỉnh Để trình HĐND tỉnh
phê chuẩn Định mức phân bổ dự toán chi ngân sách Địa phương, quyết Định một số
chế Độ thu phí và các khoản Đóng góp của nhân dân theo quy Định của pháp luật.
Hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế Độ công khai tài
chính - ngân sách, chế Độ quản lý tài chính, báo cáo kế toán theo quy Định của
pháp luật.
5. Trình UBND tỉnh quy Định nhiệm vụ và các biện
pháp quản lý, Điều hành ngân sách hàng năm của tỉnh.
Hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan hành chính, các Đơn
vị sự nghiệp (gọi chung là cơ quan hành chính sự nghiệp) thuộc tỉnh và cơ quan
tài chính cấp dưới xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm theo quy Định của
pháp luật.
Thẩm Định và chịu trách nhiệm về việc thẩm Định dự
toán ngân sách của các cơ quan, Đơn vị cùng cấp và UBND tỉnh cấp dưới.
Lập dự toán Ngân sách trên Địa bàn, lập dự toán
thu, chi ngân sách Địa phương, lập phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh, báo
cáo UBND tỉnh Để trình HĐND tỉnh quyết Định.
6. Báo cáo UBND tỉnh xem xét Để trình HĐND tỉnh quyết
Định dự toán Điều chỉnh ngân sách Địa phương trong trường hợp cần thiết, Đề xuất
các phương án cân Đối ngân sách và các biện pháp cần thiết Để hoàn thành nhiệm
vụ thu, chi ngân sách, thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí.
Thẩm tra việc phân bổ dự toán ngân sách cho các Đơn
vị trực thuộc của cơ quan cùng cấp theo quy Định.
7. Phối hợp với các cơ quan thu trong việc thực hiện
công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác trên Địa bàn.
8.Thẩm Định quyết toán thu ngân sách Nhà nước phát
sinh trên Địa bàn huyện, quyết toán thu, chi ngân sách huyện; thẩm Định và
thông báo quyết toán Đối với các cơ quan hành chính, các Đơn vị sự nghiệp và
các tổ chức khác có sử dụng ngân sách tỉnh và chịu trách nhiệm về kết quả
thẩm Định.
Tổng hợp tình hình thu, chi ngân sách Nhà nước phát
sinh trên Địa bàn huyện, quyết toán thu, chi ngân sách huyện; thẩm Định và
thông báo quyết toán Đối với các cơ quan hành chính, các Đơn vị sự nghiệp và
các tổ chức khác có sử dụng ngân sách tỉnh và chịu trách nhiệm về kết quả thẩm
Định.
Tổng hợp tình hình thu, chi ngân sách Nhà nước,
lập quyết toán ngân sách hàng năm của Địa phương Để UBND trình HĐND tỉnh phê
duyệt, báo cáo Bộ Tài chính.
9. Quản lý các nguồn kinh phí ủy quyền của Trung
ương, quản lý quỹ dự trữ tài chính của Địa phương theo quy Định của pháp luật.
10. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ tiêu và sử
dụng ngân sách ở các cơ quan Đơn vị, sử dụng ngân sách tỉnh.
11. Yêu cầu Kho bạc Nhà nước tam dừng thanh toán
khi phát hiện chi vượt dự toán, sai chính sách, chế Độ hoặc không chấp hành chế
Độ báo cáo, thống kê.
12. Tham gia với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan
có liên quan Để tham mưu với UBND tỉnh về chiến lược thu hút, huy Động dử dụng
vốn Đầu tư ngắn hạn, dài hạn trong ngoài nước; xây dựng các chính sách, biện
pháp Điều phối và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính
thức (ODA trên Địa bàn.
Giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về tài chính theo
vùng lãnh thổ Đối với tất cả các chương trình, dự án ODA trên Địa bàn tỉnh, kể
cả chương trình dự án do các Bộ, cơ quan Trung ương hoặc tỉnh khác chủ trì cùng
thực hiện.
13. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ
quan có liên quan xây dựng dự toán và phương án phân bổ dự toán chi Đầu
tư xây dựng cơ bản hàng năm, chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan bố trí
các nguồn vốn khác có tính chất Đầu tư XDCB hàng năm trình UBND tỉnh quyết Định.
Tham gia chủ chương Đầu tư, thẩm Định tài chính các
dự án Đầu tư do tỉnh quản lý; tham gia xét thầu Đối với các dự án thuộc thẩm
quyền quyết Định của UBND tỉnh và các dự án khác trên Địa bàn theo Đề nghị của
chủ Đầu tư.
Hướng dẫn các chủ Đầu tư lập kế hoạch vốn Đầu tư
hàng năm theo quy Định của Luật ngân sách Nhà nước, phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư trong việc trình UBDN tỉnh quyết Định phân bổ vốn Đầu tư, danh mục dự án
Đầu tư sử dụng vốn ngân sách tỉnh theo quy chế quản lý Đầu tư, xây dựng kế hoạch
Điều chỉnh bổ sung, Điều hòa vốn Đầu tư thanh toán Đối với các dự án Đầu tư từ
ngân sách Địa phương.
Báo cáo UBND tỉnh Điều chỉnh kế hoạch phân bổ vốn Đầu
tư trong trường hợp cần thiết.
14. Hướng dẫn, chỉ Đạo, kiểm tra các chủ Đầu tư triển
khai thực hiện kế hoạch Đầu tư, hoàn trả vốn vay theo Đúng cam kết của hợp Đồng
tính dụng, tiếp nhận và sử dụng vốn Đầu tư, thực hiện quyết toán vốn Đầu tư thực
hiện quyết toán vốn Đầu tư theo Đúng quy Định của Nhà nước, giải quyết vướng mắc
phát sinh trong quá trình lập báo cáo quyết toán vốn Đầu tư.
Hướng dẫn kiểm tra việc thẩm tra, phê duyệt quyết
toán Đối với các dự án Đầu tư Đã Được phân cấp theo quy Định.
15. Thống nhất quản lý các khoản vay và viện trợ
dành cho Địa phương theo quy Định của pháp luật. Giúp UBND tỉnh triển khai việc
phát hành trái phiếu và các hình thức vay nợ khác của Địa phương theo quy Định
của Luật ngân sách Nhà nước.
16. Kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch vốn Đầu
tư, hình thức quản lý, sử dụng vốn Đầu tư, quyết toán vốn Đầu tư thuộc ngân
sách Địa phương của chủ Đầu tư và cơ quan tài chính huyện, xã, tình hình kiểm
soát thanh toán vốn Đầu tư của Kho bạc Nhà nước ở tỉnh, huyện.
17. Tổ chức thẩm tra quyết toán vốn Đầu tư, Trình
Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt (Đối với dự án do Chủ tịch UBND tỉnh quyết Định Đầu
tư). Thẩm tra, phê duyệt và chịu trách nhiệm về việc phê duyệt quyết toán các dự
án Đầu tư bằng nguồn vốn sự nghiệp có tính chất Đầu tư XDCB Địa phương theo quy
Định.
Chủ trì tổ chức nhóm A sử dụng vốn NSNN do Chủ tịch
UBND tỉnh quyết Định Đầu tư, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy Định của pháp
luật.
18. Tổng hợp, phân tích tình hình huy Động và sử dụng
vốn Đầu tư, Đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng vốn Đầu tư, quyết toán vốn Đầu
tư của Địa phương báo cáo Bộ Tài chính và UBND tỉnh theo quy Định.
19. Giúp UBND tỉnh chỉ Đạo, Điều hành hoạt Động
cuaqr các quỹ Đầu tư phát triển của Địa phương.
Kiểm tra, giám sát Chi nhánh quỹ hỗ trợ phát triển
tại Địa phương trong việc cho vay, hỗ trợ lãi xuất, bảo lãnh, tái bảo lãnh Đối
với phần vốn từ nguồn ngân sách Địa phương do UBND tỉnh ủy thác cho Chi nhánh
Quỹ hỗ trợ phát triển thực hiện.
20. Giúp UBND tỉnh và Bộ Trưởng Bộ Tài chính thực
hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước vềtài chính doanh nghiệp:
Hướng dẫn thực hiện các chính sách, chế Độ quản lý
tài chính doanh nghiệp (doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp khác, hợp tác xã và
tổ hợp tác ), chế Độ quản lý, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại doanh
nghiệp; dự báo khả năng Động viên tài chính từ doanh nghiệp trên Địa bàn.
Kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tài chính, kế
toán tại các loại hình doanh nghiệp trên Địa bàn theo quy Định của pháp luật.
Giúp UBND tỉnh quản lý vốn và tài sản thuộc sở hữu
Nhà nước tại các doanh nghiệp do Địa phương thành lập hoặc góp vốn vay theo quy
Định của pháp luật
Tổng hợp, phân tích Đánh giá tình hình tài chính
doanh nghiệp trên Địa bàn, tình hình quản lý, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước
tại doanh nghiệp do Địa phương thành lập hoặc góp vốn, báo cáo UBND tỉnh và Bộ
trưởng bộ Tài chính.
21. Hướng dẫn các cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc
Địa phương thực hiện chế Độ quản lý tài sản Nhà nước; Đề xuất các biện pháp về
tài chính Để Đảm bảo quản lý và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, công sản tại Địa
phương.
Hướng dẫn kiểm tra các tổ chức, cơ quan Nhà nước ở
Địa phương thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái Định cư khi Nhà nước thu
hồi Đất, thu tiền sử dụng Đất, góp vốn liên doanh bằng giá trị quyền sử dụng Đất.
Tổ chức tiếp nhận, quản lý, trình UBND tỉnh xử lý
hoặc xử lý theo thẩm quyền Đối với tài sản vô chủ, tài sản mới Được tìm thấy,
tài sản tịch thu sung quỹ Nhà nước, tài sản viện trợ hông hoàn lại khi các dự
án kết thúc chuyển giao.
Kiểm tra, xử lý trình hoặc cấp có thẩm quyền xử lý
các vướng mắc về tài sản thuộc sở hữu Nhà nước tại các cơ quan hành chính sự
nghiệp và tổ chức khác theo quy Định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài
chính.
Quản lý tài sản Nhà nước tại các tổ chức hội, tổ chức
bán công.
Tổ chức quản lý và khai thác tài sản Nhà nước chưa
giao cho tổ chức, cá nhân, quản lý sử dụng; quản lý các nguồn tài chính
phát sinh trong quá trình quản lý khai thác, chuyển giao, xử lý tài sản Nhà nước.
22. Giúp UBND tỉnh thống nhất quản lý công tác giá
tại Địa phương theo quy Định của pháp luật; tổ chức thực hiện các chính sách,
biện pháp của Nhà nước về giá. Trình Chủ tịch UBND tỉnh quy Định phương án do
các Sở, UBND huyện hoặc doanh nghiệp Nhà nước xây dựng Đối với giá sản phẩm Độc
quyền, giá chuyền quyền sử dụng Đất, giá Đền bù giải phóng mặt bằng theo quy Định
của pháp luật.
Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức hiệp
thương giá, kiểm soát giá Độc quyền, chống bán phá giá, niêm yết giá theo quy Định
của pháp luật.
Thu thập thông tin, phân tích tình hình và sự biến
Động giá cả; báo cáo tình hình thực hiện giá cả thị trường và tình hình thực hiện
công tác quản lý Nhà nước về giá tại Địa phương theo quy Định của bộ trưởng Bộ
Tài chính và UBND tỉnh.
Chủ trì, phối hợp vác cơ quan liên quan kiểm tra việc
thực hiện pháp luật về giá của các tổ chức, cá nhân hoạt Động trên Địa bàn tỉnh;
xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về giá theo
quy Định của Nhà nước.
23. Hướng dẫn, quản lý kiểm tra việc thực hiện các
dịch vụ tài chính, kinh doanh sổ xố kiến thiết và giải trí có Đặt cược
vui chơi có thưởng theo quy Định của pháp luật.
24. Chỉ Đạo, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về quản
lý tài chính ở cấp huyện và cấp xã.
25. Thanh tra tài chính Đối với các cơ quan hành
chính sự nghiệp, tổ chức kinh tế, văn hóa, xã hội, doanh nghiệp và công dân
theo thẩm quyền; thanh tra Đối với các cơ quan, tổ chức thuộc Sở theo quy Định
của pháp luật.
Phối hợp với các cơ quan thanh tra tài chính ở
Trương ương thực hiện thanh tra tài chính Đối với các cơ quan hành cính sự nghiệp
và doanh nghiệp do Trương ương quản lý trên Địa bàn theo quy Định của Bộ trưởng
Bộ tài chính.
Xét, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo
và xử lý các vi phạm pháp luật về tài chính theo quy Định của pháp luật.
26. Tổ chức, Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức
tài chính kế toán ở Địa phương; quản lý tài chính, tài sản và cán bộ, công chức
của Sở theo quy Định.
27. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy Định của
pháp luật hoặc do UBND tỉnh giao.
Điều 3. Về tổ chức bộ máy:
a) Lãnh Đạo Sở: Sở Tài chính có Giám Đốc và các Phó
Giám Đốc.
b) Các Đơn vị giúp Giám Đốc Sở thực hiện chức năng
quản lý Nhà nước:
1. Văn phòng.
2. Phòng Quản lý Tài chính hành chính sự nghiệp và
công sản.
3. Phòng Quản lý ngân sách.
4. Phòng Vật giá.
5. Phòng Đầu tư.
6. Phòng Tài chính doanh nghiệp.
7. Thanh tra.
8. Phòng Tin học thống kê.
Điều 4. Sở Tài chính căn cứ và chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn Để xây dựng quy chế làm việc, chức năng, nhiệm vụ cho các
phòng chuyên môn và bố trí công chức trong chỉ tiêu biên chế Được giao cho phù
hợp.
Điều 5. Quyết Định này thay thế Quyết Định
4222/2001/QĐ-UB ngày 28/11/2001 của UBND tỉnh Phú Thọ và có hiệu lực kể từ ngày
ký. Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám Đốc Sở NỘi vụ, Giám Đốc Sở Tài chính, Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị căn cứ Quyết Định
thi hành.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
CHỦ TỊCH
Ngô Đức Vượng
|