ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
46/2007/QĐ-UBND
|
Vinh, ngày 02
tháng 05 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ MẪU THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ
AN.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Phòng chống tham nhũng ngày
29/11/2005;
Căn cứ Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
ngày 29/11/2005;
Căn cứ Nghị định số 79/2003/NĐ-CP ngày 7/7/2003
của Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện dân chủ ở xã;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình
số 361/TTr-STP ngày 13/4/2007.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này bản Quy chế mẫu thực hiện
dân chủ ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 2. UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ Quy chế mẫu để xây dựng
quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của địa phương mình.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Các ông Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư
pháp, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò; Chủ tịch UBND các
xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hành
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ (PHƯỜNG, THỊ TRẤN) .....
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
/200.../ QĐ-UBND
|
..........,
ngày tháng năm 200...
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRÊN ĐỊA BÀN XÃ (PHƯỜNG, THỊ TRẤN) ......,
HUYỆN (THÀNH PHỐ, THỊ XÃ) ...., TỈNH NGHỆ AN.
ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ (PHƯỜNG, THỊ TRẤN)....
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Phòng chống tham nhũng ngày
29/11/2005;
Căn cứ Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
ngày 29/11/2005;
Căn cứ Nghị định số 79/2003/NĐ-CP ngày 7/7/2003
của Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện dân chủ ở xã;
Xét đề nghị của Ban Tư pháp......,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế thực hiện dân chủ
trên địa bàn xã (phường, thị trấn) ...., huyện (thành phố, thị xã)..., tỉnh
Nghệ An.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 5
ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Các ông Văn phòng HĐND - UBND;
Trưởng Ban Tư pháp; Trưởng thôn, xóm (khối, bản, cụm dân cư) và các tổ chức,
các nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Ủy ban MTTQ huyện (TP, thị
xã);
- Phòng Tư pháp huyện (thành, thị);
- Chủ tịch HĐND, UBND xã;
- Lưu VT.UB.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
(Ký, đóng dấu)
|
QUY CHẾ (MẪU)
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRÊN ĐỊA BÀN XÃ (PHƯỜNG, THỊ TRẤN) ......, HUYỆN
(THÀNH PHỐ, THỊ XÃ)...., TỈNH NGHỆ AN.
(Ban hành kèm theo Quyết định số ....... /200.../ QĐ-UBND ngày ...... /....../200....
của UBND xã (phường, thị trấn)....)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Quy chế này quy định cụ thể những việc Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã (phường,
thị trấn)....( viết tắt là HĐND và UBND xã) phải thông tin kịp thời và công
khai để dân biết; những việc dân bàn và quyết định trực tiếp; những việc dân
tham gia ý kiến trước khi cơ quan nhà nước quyết định; những việc dân giám sát,
kiểm tra và các hình thức thực hiện Quy chế dân chủ ở xã.
Điều 2. Quy chế thực hiện dân
chủ ở xã (phường, thị trấn) nhằm phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo của nhân
dân ở xã, động viên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn của nhân dân trong
phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí, ổn định
chính trị, tăng cường đoàn kết, xây dựng Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể ở
xã trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn và khắc phục tình trạng suy thoái, quan liêu, tham nhũng của một số cán bộ,
đảng viên và các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước
mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Điều 3. Nguyên tắc thực hiện
dân chủ:
1. Phát huy quyền làm chủ của nhân
dân gắn liền với cơ chế ''Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ'';
2. Dân chủ phải trong khuôn khổ của
Hiến pháp và pháp luật; đi đôi với trật tự, kỷ cương; quyền đi đôi với nghĩa vụ.
Chương II
NHỮNG VIỆC CẦN
THÔNG BÁO ĐỂ NHÂN DÂN BIẾT
Điều 4. HĐND và UBND xã có
trách nhiệm thông tin kịp thời và công khai để nhân dân biết những công việc
chính sau:
1. Chủ trương, chính sách, pháp luật
của Nhà nước liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân trong xã,
bao gồm:
a) Các nghị quyết của Hội đồng nhân
dân, quyết định của Ủy ban nhân dân xã và
của cấp trên liên quan đến địa phương;
b) Các quy định của pháp luật về thủ
tục hành chính, giải quyết các công việc liên quan đến dân;
c) Những quy định của
Nhà nước và chính quyền địa phương về đối tượng, mức thu các loại thuế, phí, lệ
phí và các nghĩa vụ khác đối với nhân dân theo quy định của pháp luật hiện hành;
2. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội dài hạn và hàng năm của xã;
3. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
đai;
4. Dự toán và quyết toán ngân sách xã
hàng năm;
5. Dự toán, quyết toán thu chi các
quỹ, chương trình, dự án, các khoản huy động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở
hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng của xã, thôn, làng, bản, (thôn,
làng, bản, sau đây gọi chung là thôn) và kết quả thực hiện;
6. Các chương trình, dự án do Nhà
nước, các tổ chức và cá nhân đầu tư, tài trợ trực tiếp cho xã;
7. Chủ trương, kế hoạch vay vốn phát
triển sản xuất, xoá đói, giảm nghèo;
8. Điều chỉnh địa giới hành chính xã
và các đơn vị hành chính liên quan đến xã;
9. Kết quả thanh tra, kiểm tra, giải
quyết các vụ việc tiêu cực, tham nhũng của cán bộ xã, thôn;
10. Công tác văn hóa, xã hội, phòng,
chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội của xã;
11. Sơ kết, tổng kết hoạt động của
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã;
12. Phương án dồn điền, đổi thửa phục
vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp, kinh tế trang trại, hợp
tác xã;
13. Bình xét các hộ nghèo được vay
vốn phát triển sản xuất và xây dựng nhà tình thương; thực hiện chính sách đối
với gia đình có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh
được tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm, thẻ bảo hiểm y tế;
14. Kết quả lựa chọn, thứ tự ưu tiên
và tổ chức thực hiện các công trình thuộc các chương trình, dự án của Nhà nước,
của các tổ chức và cá nhân đầu tư, tài trợ trực tiếp cho xã.
Điều 5. HĐND và UBND xã có
trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, các thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và
Trưởng thôn cung cấp thông tin các nội dung theo quy định tại Điều 4 của Quy
chế này để nhân dân biết bằng các hình thức sau:
1. Niêm yết công khai văn bản tại trụ
sở Ủy ban nhân dân xã và các trung tâm
dân cư, văn hóa;
2. Hệ thống truyền thanh của xã, thôn
và các tổ chức văn hóa, thông tin, tuyên truyền cơ sở;
3. Tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri
của đại biểu Hội đồng nhân dân xã;
4. Tại các kỳ họp của Hội đồng nhân
dân, các cuộc họp của Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và tại
cuộc họp của thôn;
5. Gửi văn bản tới hộ
gia đình hoặc Trưởng thôn, bản.
Chương III
NHỮNG VIỆC NHÂN
DÂN BÀN VÀ QUYẾT ĐỊNH TRỰC TIẾP
Điều 6. Nhân dân trong xã bàn và quyết định trực tiếp
những công việc sau:
1. Chủ trương và mức đóng góp xây
dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng (điện, đường, trường
học, trạm y tế, nghĩa trang, các công trình văn hóa, thể thao);
2. Xây dựng hương ước, quy ước làng
văn hóa, nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh trật tự, bài trừ các hủ tục, mê tín
dị đoan, tệ nạn xã hội;
3. Các công việc trong nội bộ cộng
đồng dân cư thôn, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành;
4. Thành lập Ban Giám sát các công
trình xây dựng do dân đóng góp;
5. Tổ chức bảo vệ sản xuất, kinh
doanh giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và các
hoạt động khác trên địa bàn xã, thôn.
Điều 7. Đối với những khoản
đóng góp khác của nhân dân ủng hộ với mục đích tương trợ, nhân đạo, từ thiện, Ủy ban nhân dân xã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các thành
viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tuyên truyền, vận động nhân dân
theo nguyên tắc hoàn toàn tự nguyện, không được áp đặt, phân bổ, bình quân nhất
loạt.
Điều 8. Phương thức thực hiện
những việc nhân dân quyết định trực tiếp.
1. Ủy
ban nhân dân xã xây dựng phương án, chương trình, kế hoạch; phối hợp với
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp
chỉ đạo, tổ chức nhân dân thảo luận, quyết định những công việc quy định tại
Điều 5 của Quy chế này bằng một trong các hình thức sau:
a) Họp toàn thể nhân dân hoặc chủ hộ
gia đình hay cử tri đại diện hộ gia đình ở từng thôn, thảo luận và biểu quyết
công khai hoặc bỏ phiếu kín;
b) Phát phiếu lấy ý kiến các hộ gia
đình.
Việc lấy ý kiến, biểu quyết công khai
tại cuộc họp hoặc bỏ phiếu kín về từng vấn đề do nhân dân tự quyết định theo
quy định tại Điều 5 của Quy chế này phải được lập biên bản để báo cáo Ủy ban nhân dân xã về nội dung cuộc họp và kết
quả những vấn đề đã biểu quyết.
2. Những nội dung quy định tại Điều 6
của Quy chế này phù hợp với quy định của pháp luật, đạt tỷ lệ trên 50% số người
tham gia cuộc họp hoặc lấy ý kiến tán thành, thì Ủy
ban nhân dân xã ra quyết định công nhận.
3. Ủy
ban nhân dân xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp chỉ đạo
Trưởng thôn, bản và Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ chức thực hiện những vấn đề
do nhân dân tự quyết định đã được Ủy ban nhân
dân xã công nhận, có sự giám sát của Thanh tra nhân dân hoặc Ban Giám sát công
trình, dự án do nhân dân bầu.
4. Nhân dân có trách nhiệm chấp hành
và thực hiện nghiêm chỉnh các quyết định đã được trên 50% các hộ gia đình của
xã hoặc của thôn nhất trí.
Chương IV
NHỮNG VIỆC NHÂN
DÂN BÀN, THAM GIA Ý KIẾN, HĐND VÀ UBND XÃ QUYẾT ĐỊNH
Điều 9. Những việc HĐND và UBND xã có trách nhiệm đưa ra
nhân dân thảo luận hoặc tham gia ý kiến trước khi quyết định (hoặc trình cấp có
thẩm quyền quyết định) gồm có:
1. Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng
nhân dân xã;
2. Dự thảo quy hoạch, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội dài hạn và hàng năm của xã, phương án chuyển đổi cơ cấu
kinh tế, cơ cấu sản xuất và phương án phát triển ngành nghề;
3. Dự thảo quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất đai ở địa phương và việc quản lý, sử dụng có hiệu quả quỹ đất công ích
của xã;
4. Phương án quy hoạch khu dân cư; đề
án định canh, định cư, vùng kinh tế mới; kế hoạch, dự án huy động và sử dụng
các khoản đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng do xã quản lý;
5. Dự thảo đề án phân vạch, điều
chỉnh địa giới hành chính xã, đề án chia tách, thành lập thôn;
6. Dự thảo kế hoạch triển khai các
chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn xã;
7. Chủ trương, phương án đền bù giải
phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng cơ sở, tái định cư;
8. Giải quyết việc làm cho người lao
động trên địa bàn xã;
9. Những công việc khác mà chính
quyền xã thấy cần thiết.
Điều 10. Phương thức thực hiện
những việc nhân dân bàn, tham gia ý kiến trước khi HĐND và UBND xã quyết định
(hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định)
1. Căn cứ nghị quyết của cấp ủy đảng,
nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã, Ủy ban
nhân dân xã dự thảo các văn bản, kế hoạch, phương án và phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành
viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tổ chức lấy ý kiến nhân dân công khai
bằng các hình thức:
a) Họp toàn thể nhân dân hoặc chủ hộ
gia đình thảo luận;
b) Phát phiếu lấy ý kiến từng hộ gia
đình;
c) Họp các tổ chức kinh tế để thảo
luận;
d) Đặt hòm thư góp ý.
2. Ý kiến của nhân dân tại cuộc họp
hoặc các ý kiến góp ý phải được tổng hợp báo cáo đầy đủ, khách quan để Ủy ban nhân dân xã xem xét, trình Hội đồng nhân
dân xã quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp trên xem
xét, quyết định.
Chương V
NHỮNG VIỆC NHÂN
DÂN GIÁM SÁT, KIỂM TRA
Điều 11. Những việc nhân dân ở
xã giám sát, kiểm tra gồm có:
1. Hoạt động của HĐND và UBND xã, các
tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và tổ chức nghề nghiệp ở xã;
2. Kết quả thực hiện nghị quyết của
Hội đồng nhân dân và quyết định, chỉ thị của Ủy
ban nhân dân xã;
3. Hoạt động và phẩm chất đạo đức của
Chủ tịch Hội đồng nhân dân và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân, hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân xã, của cán bộ Ủy ban nhân dân xã và cán bộ, công chức hoạt
động tại địa phương;
4. Giải quyết khiếu nại, tố cáo của
công dân tại địa phương;
5. Dự toán và quyết toán ngân sách xã;
6. Quá trình tổ chức thực hiện công
trình, kết quả nghiệm thu và quyết toán công trình do nhân dân
đóng góp xây dựng và các chương trình, dự án do Nhà nước, các tổ chức và cá
nhân đầu tư, tài trợ trực tiếp cho xã;
7. Các công trình của cấp trên triển
khai trên địa bàn xã có ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, an ninh, trật tự, văn
hóa - xã hội, vệ sinh môi trường và đời
sống của nhân dân địa phương;
8. Quản lý và sử dụng đất đai tại xã;
9. Thu, chi các loại quỹ và lệ phí
theo quy định của Nhà nước, các khoản đóng góp của nhân dân;
10. Kết quả thanh tra, kiểm tra, giải
quyết các vụ việc tiêu cực, tham nhũng liên quan đến cán bộ xã;
11. Việc thực hiện chế độ, chính sách
ưu đãi, chăm sóc, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, những người
và gia đình có công với nước, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội.
Điều 12. Phương thức thực hiện
những việc dân giám sát, kiểm tra
Nhân dân trực tiếp giám sát hoạt động
của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc gián tiếp thông qua các tổ chức chính trị -
xã hội, các tổ chức đại diện cho mình hoặc Ban Thanh tra nhân dân bằng các
phương thức sau đây:
1. Tham gia trực tiếp (nếu được mời)
hoặc thông qua các tổ chức đại diện cho mình trong các cuộc họp của HĐND và
UBND xã bàn về các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của mình;
2. Tham gia ý kiến đánh giá báo cáo
tổng kết công tác sáu tháng và hàng năm của HĐND và UBND xã;
3. Góp ý kiến vào bản kiểm điểm công
tác và tự phê bình của Chủ tịch Hội đồng nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã trong cuộc họp tổng kết công
tác cuối năm;
4. Bỏ phiếu tín nhiệm đối với các
chức vụ do Hội đồng nhân dân xã bầu;
5. Phát hiện những cơ quan, tổ chức,
cá nhân xâm phạm quyền làm chủ của nhân dân và có dấu hiệu tham nhũng, lãng
phí, sử dụng sai mục đích thu, chi ngân sách và các khoản đóng góp của nhân
dân; thực hiện chương trình, dự án và sử dụng quản lý đất đai, đền bù giải
phóng mặt bằng trái với những quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm
pháp luật khác; tố cáo, kiến nghị với chính quyền xã, cơ quan có thẩm quyền làm
rõ, giải quyết và thông báo kết quả giải quyết.
Điều 13. Trách nhiệm của các cơ
quan, tổ chức và cá nhân đối với việc giám sát và kiểm tra của nhân dân
1. Ủy
ban nhân dân xã có trách nhiệm:
a) Mời đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành
viên của Mặt trận Tổ quốc cùng cấp, các đối tượng liên quan trực tiếp tham gia
các cuộc họp của chính quyền xã bàn bạc về các vấn đề liên quan đến quyền và
lợi ích trực tiếp của nhân dân địa phương;
b) Xem xét, giải quyết các kiến nghị
của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền và thông báo kết quả giải quyết
cho tổ chức, cá nhân có kiến nghị;
c) Trình cơ quan có thẩm quyền các vụ
việc vượt quá thẩm quyền.
2. Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm
gửi cho Trưởng thôn bản kiểm điểm công tác và tự phê bình tại cuộc họp tổng kết
hàng năm để Trưởng thôn tổ chức nhân dân đóng góp ý kiến.
3. Hàng năm, Mặt trận Tổ quốc xã tổ
chức lấy phiếu tín nhiệm của các thành viên Mặt trận đối với các chức vụ chủ
chốt do Hội đồng nhân dân xã bầu ra. Nếu tỷ lệ số phiếu tín nhiệm thấp dưới 50%
số người tham gia thì Mặt trận Tổ quốc xã đề nghị Hội đồng nhân dân xã xem xét,
miễn nhiệm.
4. Trưởng thôn phối hợp với Trưởng
Ban công tác Mặt trận có trách nhiệm tổ chức cuộc họp thu thập ý kiến của nhân
dân về các vấn đề do nhân dân tự quyết định; tổng hợp, báo cáo một cách chính
xác, khách quan, trung thực ý kiến góp ý của nhân dân bằng văn bản gửi về chính
quyền xã.
5. Nhân dân không được tụ tập đông
người khiếu kiện vượt cấp, gây mất trận tự an ninh và chống đối người thi hành
công vụ trong khi các kiến nghị đang được xem xét, giải quyết theo quy định của
pháp luật.
Chương VI
XÂY DỰNG CỘNG
ĐỒNG DÂN CƯ THÔN
Điều 14. Thôn là nơi sinh sống
của cộng đồng dân cư, là nơi thực hiện dân chủ một cách trực tiếp và rộng rãi
để phát huy các hình thức hoạt động tự quản của cộng đồng dân cư và là nơi tổ
chức cho nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước và nhiệm vụ cấp trên giao. Ủy
ban nhân dân xã có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ và giám sát,
kiểm tra hoạt động của thôn.
Điều 15. Hội nghị nhân dân thôn được tổ chức 6 tháng một
lần, trong trường hợp cần thiết có thể họp bất thường, gồm toàn thể cử tri hoặc
chủ hộ hay cử tri đại diện hộ nhằm:
1. Thảo luận và quyết định các công
việc của nội bộ cộng đồng dân cư về sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, giải
quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau trong sản
xuất và đời sống, những vấn đề về văn hóa, xã hội, vệ sinh môi trường, an ninh,
trật tự an toàn xã hội phù hợp pháp luật;
2. Bàn biện pháp thực hiện nghị quyết
của Hội đồng nhân dân xã, các quyết định của Ủy
ban nhân dân xã, nghĩa vụ công dân và nhiệm vụ cấp trên giao;
3. Thảo luận, góp ý kiến về báo cáo
kết quả công tác và tự phê bình, kiểm điểm của Trưởng thôn, Chủ tịch Hội đồng
nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã;
4. Bầu, miễn nhiệm Trưởng thôn; xây
dựng hương ước, quy ước; cử các ban, nhóm tự quản, ủy viên thanh tra nhân dân;
Nghị quyết của hội nghị có giá trị
khi có ít nhất quá nửa số người dự họp tán thành và không trái với pháp luật.
Điều 16. Thôn xây dựng hương ước, quy ước về công việc
thuộc nội bộ cộng đồng dân cư, kế thừa và phát huy thuần phong mỹ tục của cộng
đồng, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành nhằm bài trừ hủ tục, mê tín
dị đoan, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh
môi trường, xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, văn minh.
Điều 17. Thôn có thể thành lập các tổ: hòa giải, an
ninh, bảo vệ sản xuất, kiến thiết. Các tổ chức này được thành lập hoặc giải thể
theo yêu cầu thực tế của từng địa phương. Thành viên của các tổ chức này do nhân
dân bầu. Hoạt động của các tổ chức nói trên do Trưởng thôn chủ trì, phối hợp
với Ban công tác Mặt trận quản lý và chỉ đạo.
Chương VII
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 18. Lãnh đạo HĐND, UBND và
các cán bộ, công chức, trưởng khối, thôn, xóm, bản thuộc HĐND, UBND xã có trách
nhiệm:
1. Lãnh đạo HĐND, UBND xã.
a) Chỉ đạo việc thực hiện các nội
dung quy định tại chương II, chương III, Chương IV và Điều 13 Chương V của Quy
chế này;
b) Thực hiện nghiêm túc các quy định
của pháp luật về phòng chống tham nhũng; tiết kiệm, chống lãng phí và các quy
định khác của pháp luật; Chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng ngừa,
ngăn chặn hành vi tham nhũng, xử lý và tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức có
thẩm quyền xử lý người có hành vi tham nhũng. Chịu trách nhiệm trước pháp luật
nếu có hành vi hoặc để xảy ra tham nhũng trong cơ quan.
2. Cán bộ, công chức thuộc HĐND, UBND
xã.
a) Phải thực hiện nghiêm túc các
nghĩa vụ của cán bộ, công chức và không được làm những điều đã bị cấm trong
Pháp lệnh cán bộ, công chức và Luật Phòng chống tham nhũng; Gương mẫu chấp hành
pháp luật, có nếp sống lành mạnh, thực hiện cần kiệm, liêm, chính, chí công, vô
tư;
b) Chịu trách nhiệm trước pháp luật,
trước Chủ tịch UBND xã về việc thi hành nhiệm vụ, công vụ được giao.
3. Trưởng khối, thôn, xóm, bản thuộc
xã: Chủ trì, phối hợp với Ban công tác Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở thôn
trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động bao gồm: triệu tập và chủ
trì hội nghị thôn; tổ chức thực hiện các quyết định của thôn; tổ chức nhân dân
thực hiện tốt Quy chế dân chủ; tổ chức xây dựng và thực hiện hương ước; bảo đảm
đoàn kết, giữ gìn trật tự, an toàn trong thôn; tổ chức thực hiện nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân xã giao; tập hợp, phản ánh, đề
nghị chính quyền xã giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân; ký
hợp đồng dịch vụ phục vụ sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng trên cơ sở nghị
quyết hội nghị nhân dân trong thôn;
Điều 19. Cán bộ, công chức
chính quyền cấp xã và nhân dân có nghĩa vụ chấp hành nghiêm chỉnh những quy
định trong Quy chế này.
Các cán bộ, công chức, cá nhân có
thành tích trong việc thực hiện Quy chế dân chủ sẽ được khen thưởng; những
người có hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm Hiến pháp, pháp luật, xâm phạm lợi
ích của Nhà nước, lợi ích tập thể, quyền tự do, dân chủ và lợi ích hợp pháp của
công dân thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ
bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 20. Trong quá trình thực hiện Quy chế, các tổ chức,
cá nhân có thành tích sẽ được khen thưởng; các tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị
xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.