ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4529/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
31 tháng 10 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH
SỐ 33/QĐ-TTG NGÀY 08/01/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO
DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN 2018-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HOÁ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số
127/2018/NĐ-CP ngày 21/9/2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước
về giáo dục;
Căn cứ Quyết định số
33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đào
tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn
2018-2025”;
Căn cứ Quyết định số
291-QĐ/TU ngày 27/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XVIII về ban hành
Chương trình đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực tỉnh Thanh Hóa giai đoạn
2016-2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 2111/TTr- SGDĐT ngày 19/8/2019; của Giám đốc
Sở Nội vụ tại Công văn số 2043/SNV-CCVC ngày 21/10/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Kế hoạch triển khai, thực hiện Quyết định số
33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm
non giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với các nội dung chủ yếu
như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đảm bảo chuẩn hóa về
chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới
chương trình giáo dục mầm non; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng
viên và cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản
lý giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2019-2020
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non:
+ Đào tạo nâng cao trình độ, bảo
đảm ít nhất 83% giáo viên mầm non trên địa bàn tỉnh đạt trình độ từ cao đẳng sư
phạm mầm non trở lên; 80% giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở
lên; đào tạo bổ sung, thay thế đủ số giáo viên nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm
theo tỷ lệ huy động trẻ và số giáo viên còn thiếu hiện nay;
+ Phấn đấu 100% giáo viên và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán trên địa bàn tỉnh được bồi dưỡng
năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường
xuyên, liên tục, ngay tại trường, năng lực tổ chức thực hiện Chương trình giáo
dục mầm non; 100% giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non được bồi
dưỡng nâng cao năng lực theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu
trưởng cơ sở giáo dục mầm non; 100% giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non được bồi dưỡng cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trước
khi được bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng; 100% giáo viên và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non được bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp vụ quản
lý giáo dục trước khi được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý giáo dục.
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán
bộ quản lý giáo dục mầm non (bao gồm các trường, khoa, tổ bộ môn ngành sư phạm
mầm non trên địa bàn tỉnh).
+ Phấn đấu 100% giảng viên và
cán bộ quản lý giáo dục được đào tạo đạt chuẩn về trình độ theo quy định;
+ Phấn đấu 100% giảng viên và
cán bộ quản lý giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục,
quản lý, năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
- Phấn đấu 100% nhà giáo và cán
bộ quản lý giáo dục được bồi dưỡng cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp giảng viên trước khi được bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng;
- Phấn đấu 100% nhà giáo và cán
bộ quản lý được bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục trước khi được
bổ nhiệm làm cán bộ quản lý giáo dục.
b) Giai đoạn 2021-2025
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non:
+ Đào tạo nâng cao trình độ, bảo
đảm ít nhất 93% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở
lên; 90% giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên; đào tạo bổ
sung, thay thế đủ số giáo viên mầm non nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm theo tỷ
lệ huy động trẻ;
+ Phấn đấu đạt 100% giáo viên
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ
đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, liên tục,
ngay tại trường; từng bước tiếp cận với trình độ của giáo viên mầm non các nước
tiên tiến trong khu vực ASEAN; 100% giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non được bồi dưỡng nâng cao năng lực theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm
non, chuẩn hiệu trưởng.
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh.
+ Phấn đấu 100% giảng viên và
cán bộ quản lý giáo dục được đào tạo đạt chuẩn về trình độ, trong đó 40% giảng
viên và cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành, 35% giảng
viên đạt trình độ tiến sĩ;
+ Bảo đảm 100% giảng viên và
cán bộ quản lý giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục,
quản lý, năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh công tác truyền
thông, công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương chính sách của Đảng và
Nhà nước và của ngành giáo dục và đào tạo về công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà
giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ
trong ngành và xã hội; đồng thời, nâng cao nhận thức của đội ngũ nhà giáo, cán
bộ quản lý giáo dục mầm non để không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp
vụ, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng với yêu cầu phát triển giáo dục.
2. Đổi mới công tác quản lý hoạt
động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trên
địa bàn tỉnh
a) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh theo chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non và chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non; hoàn thiện việc
nhập dữ liệu và rà soát thông tin cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non tại địa
chỉ csdl.moet.gov.vn để quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non; đảm bảo sự kết nối, liên thông giữa cơ sở giáo
dục mầm non với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non và các cơ quan quản
lý giáo dục; đảm bảo việc khai thác cơ sở dữ liệu về đào tạo, bồi dưỡng giáo
viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non nhanh chóng, chính xác, thuận tiện
và hiệu quả;
b) Tổ chức đánh giá giáo viên mầm
non theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, đánh giá hiệu trưởng cơ sở giáo dục
mầm non theo chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo thiết thực, hiệu
quả, đúng chu kỳ và có sự phân loại để làm căn cứ xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non hàng năm cho
phù hợp với từng đối tượng người học, phù hợp với điều kiện thực tế trên địa
bàn tỉnh.
3. Nâng cao năng lực của các cơ
sở đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non
trên địa bàn tỉnh.
a) Bồi dưỡng nâng cao năng lực
nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh,
trong đó chú trọng nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giảng viên,
cán bộ quản lý các khoa, tổ bộ môn giáo dục mầm non, đi đầu là Trường Đại học Hồng
Đức, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa và các đơn vị có
liên quan.
b) Có kế hoạch lựa chọn và cử
những giảng viên sư phạm có đủ năng lực và trình độ ngoại ngữ tham gia trao đổi
khoa học, học tập và giảng dạy ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non
có uy tín trong nước, trong khu vực và thế giới để học hỏi, nâng cao năng lực
chuyên môn nghiệp vụ và quản lý.
c) Đào tạo chuẩn hóa trình độ
cho đội ngũ giảng viên sư phạm thuộc các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo quy định, theo quy hoạch phù
hợp với nguồn đào tạo, chuyên ngành đào tạo;
d) Hỗ trợ tổ chức, xây dựng mạng
lưới liên kết các trường mầm non thực hành của Trường Đại học Hồng Đức, Trường
Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non nhằm tạo môi trường để
giáo sinh sư phạm mầm non có điều kiện tăng cường thực hành và thực tập sư phạm;
e) Tăng cường đầu tư về cơ sở vật
chất, trang thiết bị trường học, phòng học, phòng chức năng, phòng làm việc đảm
bảo tốt nhất cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại các đơn vị.
4. Tăng cường đổi mới công tác
đào tạo giáo viên mầm non, nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non
a) Đổi mới chương trình và giáo
trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non
(trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành
các quy định đạo đức nhà giáo, phương pháp rèn luyện và xây dựng phong cách nhà
giáo) phù hợp với khung đào tạo quốc gia Việt Nam, chuẩn nghề nghiệp giáo viên
mầm non, chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non; tham khảo chương trình, giáo
trình đào tạo giáo viên mầm non của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm
non uy tín trong nước, trong khu vực và thế giới để xây dựng chương trình và
giáo trình đào tạo giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non
và xu thế hội nhập quốc tế;
b) Đổi mới phương pháp dạy học,
phương pháp bồi dưỡng theo hướng phát huy tính tích cực, tăng cường năng lực tự
học, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng và phát triển nâng cao năng lực nghề nghiệp
cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, trong đó chú trọng
đổi mới phương pháp, hình thức bồi dưỡng nhằm phát triển nâng cao năng lực nghề
nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để phù hợp
với thực tiễn tại các vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, các
xã, huyện, thị trấn thuộc vùng núi, biên giới, khu vực có khu công nghiệp, khu
chế xuất và khu tập trung đông dân cư;
c) Đổi mới hình thức tổ chức dạy
học, đa dạng hóa hình thức học tập theo hướng tùy từng đối tượng người học để sử
dụng hình thức học tập trực tiếp hoặc học trực tuyến (học thông qua sử dụng
công nghệ web và internet) hoặc kết hợp giữa hai hình thức học tập nói trên nhằm
góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục mầm non; đồng thời có cơ chế khuyến khích sinh viên/học viên tăng
cường thực hành trải nghiệm tại trường mầm non trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng,
đảm bảo đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu dạy học và quản lý theo hướng đổi mới
tại các cơ sở giáo dục mầm non;
d) Chú trọng việc xây dựng ngân
hàng đề thi, đảm bảo tính khách quan, khoa học; đổi mới phương thức kiểm tra,
đánh giá và kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo hướng phát triển năng lực người học,
đảm bảo phù hợp với chuẩn đầu ra và yêu cầu về phẩm chất, năng lực của giáo
viên mầm non và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo chuẩn, theo tiêu chuẩn
tương ứng;
đ) Tăng cường gắn kết hoạt động
giảng dạy, nghiên cứu khoa học của giảng viên với hoạt động dạy học và giáo dục
tại cơ sở giáo dục mầm non nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non. Đẩy mạnh
hoạt động nghiên cứu khoa học của Khoa Giáo dục Mầm non, trong đó chú trọng
nghiên cứu các đề tài về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, phương pháp dạy học và
giáo dục mầm non. Tăng cường liên kết trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non nhằm chia sẻ những kinh nghiệm tiên tiến,
nhân rộng những điển hình trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non;
e) Xây dựng đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán và chuyên gia đầu ngành tham
gia làm báo cáo viên, giảng viên trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non, trong đó chú trọng khả năng sử dụng công nghệ
thông tin, khả năng sử dụng ngoại ngữ, khả năng khai thác, sử dụng thiết bị
công nghệ của báo cáo viên, giảng viên trong quá trình báo cáo, giảng dạy, hỗ
trợ và bồi dưỡng đồng nghiệp;
f) Xây dựng, cập nhật chuẩn đầu
ra theo hướng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đối với ngành đào tạo giáo viên
mầm non, áp dụng có hiệu quả bộ công cụ đánh giá năng lực nghề nghiệp do Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành để đánh giá năng lực nghề nghiệp của sinh viên
ngành sư phạm mầm non.
5. Đẩy mạnh xã hội hóa và hội
nhập quốc tế công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo
dục mầm non
a) Có cơ chế khuyến khích, huy
động các tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh cũng như trong và ngoài nước
tham gia đầu tư, hỗ trợ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non, trong đó ưu tiên đầu tư, hỗ trợ bồi dưỡng đội ngũ
giáo viên và cán bộ quản lý đang công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc
các vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh;
b) Tăng cường tính tự chủ của
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm
non, trong đó chú trọng đẩy mạnh cơ chế tự chủ về tài chính trong việc phát triển
hệ thống các trường mầm non thực hành; hình thành và phát triển mạng lưới liên
kết giữa các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non với các trường mầm non thực hành để giảng viên có điều kiện tham quan,
dự giờ, trải nghiệm thực tế tại cơ sở giáo dục mầm non và sinh viên được thường
xuyên tham gia thực hành, thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm;
c) Tăng cường tính chủ động
trong việc xây dựng và phát triển các chương trình hợp tác quốc tế về đào tạo,
bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non của các cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, trong đó đi
đầu là Trường Đại học Hồng Đức và Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Thanh Hóa:
- Tổ chức các chương trình trao
đổi, giao lưu giữa sinh viên, giảng viên ngành sư phạm mầm non trong tỉnh với
sinh viên, giảng viên ngành sư phạm mầm non thuộc các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên uy tín trong nước, trong khu vực và trên thế giới; tổ chức trao đổi,
giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm
non trong tỉnh với giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tiêu biểu
trong nước, trong khu vực và trên thế giới;
- Tổ chức các chương trình bồi
dưỡng ngắn hạn, tham quan học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm cho đội ngũ
giảng viên sư phạm và báo cáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả của công
tác giảng dạy và báo cáo, qua đó tiếp thu, vận dụng và phổ biến có hiệu quả những
kiến thức và mô hình tiên tiến trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non;
- Hợp tác với các tổ chức có uy
tín xây dựng các dự án, chương trình hỗ trợ bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ về quản trị
trường mầm non và phát triển chương trình giáo dục mầm non.
d) Tăng cường tính chủ động của
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non
trong việc mời các giảng viên và chuyên gia quốc tế tham gia hợp tác giảng dạy
và chọn, cử những giảng viên đủ điều kiện tham gia hợp tác giảng dạy tại nước
ngoài; chủ động tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, đồng thời tích cực cử
cán bộ, giảng viên tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non do các đơn vị khác tổ chức
nhằm học hỏi, nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Đề án theo
phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp
khác; được quản lý, thanh quyết toán theo chế độ tài chính hiện hành.
Điều 2.
Tổ chức thực hiện
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì hướng dẫn, theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện Kế hoạch này, bảo
đảm chất lượng và hiệu quả; chủ trì phối hợp với các cơ quan truyền thông thực
hiện tốt công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa và nội dung của công tác đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non;
b) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, đề xuất cơ quan có
thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung các chính sách đối với việc đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý thuộc các cơ sở đào đào, bồi dưỡng
giáo viên mầm non và đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý thuộc các cơ sở giáo dục
mầm non;
c) Hằng năm, chủ trì, phối hợp
với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình
Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định phân bổ ngân sách nhà nước thực hiện
các chương trình, dự án, đề án tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non; các chương trình, dự án, đề án tăng cường
cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm
non thuộc tỉnh;
d) Chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức
khảo sát thực tế để xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng theo từng giai đoạn và
hằng năm; lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục mầm non theo năm học; phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức, Trường
Đạo học Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên
để tổ chức, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên hằng năm; định kỳ
sơ kết, tổng kết, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo
kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp khắc phục
trong quá trình triển khai thực hiện.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan tổng hợp, cân đối vốn đầu tư phát triển, nguồn sự nghiệp ngân sách
tỉnh để thực hiện Kế hoạch này, gắn với các chương trình mục tiêu, các đề án có
liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Sở Nội vụ
Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn
của Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, nghiên cứu, đề
xuất cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách đào tạo, bồi dưỡng viên chức là
giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở giáo dục
và Đào tạo tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về
công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức là giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý
giáo dục mầm non theo mục tiêu của Đề án.
5. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
a) Hằng năm, căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình để cụ thể hóa các nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện,
thị xã, thành phố phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, bảo đảm hiệu quả,
đúng lộ trình và đạt mục tiêu Kế hoạch đề ra;
b) Định kỳ, vào ngày 15/11 hằng
năm, tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng
hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
6. Trường Đại học Hồng Đức, Trường
Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh
a) Căn cứ Kế hoạch này và nhiệm
vụ được Chính phủ giao tại Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 để xây dựng
và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên sư phạm
và cán bộ quản lý trực tiếp tham gia đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non; phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định nhu
cầu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo
từng giai đoạn phù hợp với năng lực, nhiệm vụ được giao; phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo
viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non đạt chất lượng, hiệu quả và phối
hợp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu của Đề án;
b) Tham mưu với cấp có thẩm quyền
củng cố và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, công nghệ thông tin và
các điều kiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả cho công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
Điều 3:
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám
đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông
tin và Truyền thông; Giám đốc Đài phát thanh và truyền hình Thanh Hóa; Tổng
biên tập Báo Thanh Hóa; Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức; Hiệu trưởng Trường
Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố và Thủ trưởng các ngành, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Đăng Quyền
|