ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
42/2013/QĐ-UBND
|
An Giang, ngày
10 tháng 12 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TUẦN TRA, KIỂM TRA BẢO VỆ KẾT CẤU HẠ TẦNG
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân được Quốc Hội thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 03 tháng
11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24
tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ;
Căn cứ Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT ngày 12
tháng 11 năm 2012 của Bộ Giao thông Vận tải Quy định về tuần tra, kiểm tra bảo
vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải
tại Tờ trình số 2037/TTr-SGTVT ngày 18 tháng 9 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy định về tuần tra, kiểm tra bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ trên địa bàn tỉnh An Giang.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Giao thông Vận tải; Giám đốc Sở Xây dựng; Thủ
trưởng các Sở, Ban, Ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và
các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Website Chính phủ;
- Bộ Giao thông Vận tải;
- Cục Kiểm soát TTHC – Bộ Tư pháp;
- TT. Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh; UBMTTQ tỉnh;
- Các Sở; Ban ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- UBND xã, phường, thị trấn (qua website, email)
- Báo AG; Đài PTTH AG; Phân xã AG;website AG;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu HCTC.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Vương Bình Thạnh
|
QUY ĐỊNH
VỀ TUẦN TRA, KIỂM TRA BẢO VỆ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG
BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 42/2013/QĐ-UBND ngày 10/12/2013 của UBND tỉnh
An Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định về tuần tra, kiểm tra bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ trên hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị và
đường xã đang khai thác.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan quản lý
đường bộ và Đơn vị bảo trì đường bộ có liên quan đến công tác tuần tra, kiểm
tra bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên hệ thống đường tỉnh, đường
huyện, đường đô thị và đường xã đang khai thác.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Tuần đường là hoạt động tuần tra, kiểm
tra bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Đơn vị bảo trì đường bộ và
cá nhân thuộc đơn vị này khi được giao thực hiện nhiệm vụ.
2. Tuần kiểm đường bộ là hoạt động tuần
tra, kiểm tra bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Sở Giao thông vận
tải và cá nhân thuộc cơ quan này khi được giao nhiệm vụ.
3. Nhân viên tuần đường là nhân viên được
giao nhiệm vụ tuần đường.
4. Tuần kiểm viên là viên chức được giao
nhiệm vụ tuần kiểm đường bộ.
5. Đơn vị bảo trì đường bộ là tổ chức thực
hiện bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Chương II
NHIỆM VỤ TUẦN TRA, KIỂM
TRA BẢO VỆ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Điều 4. Quy định chung
1. Công tác tuần đường:
a) Nhân viên tuần đường được bố trí chuyên trách
ở Đơn vị bảo trì đường bộ;
b) Nhiệm vụ tuần đường bao gồm: Theo dõi tổ chức
giao thông, tai nạn giao thông, tình trạng công trình đường bộ; phát hiện kịp
thời hư hỏng hoặc các hành vi xâm phạm công trình đường bộ, các hành vi lấn chiếm,
sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; xử lý hoặc báo
cáo cấp có thẩm quyền xử lý;
c) Nhiệm vụ tuần đường được thực hiện tất cả các
ngày trong năm.
2. Công tác tuần kiểm đường bộ:
a) Tuần kiểm viên được bố trí chuyên trách thực
hiện nhiệm vụ tuần kiểm đường bộ;
b) Nhiệm vụ tuần kiểm đường bộ bao gồm: Theo
dõi, giám sát kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên tuần đường và của Đơn
vị bảo trì đường bộ; xử lý hoặc phối hợp xử lý các hành vi xâm phạm công trình
đường bộ, lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường
bộ;
c) Nhiệm vụ tuần kiểm đường bộ được thực hiện tối
thiểu 01 (một) lần/01 (một) tuần. Riêng đối với các công trình đường bộ có nguy
cơ hư hỏng cao gây mất an toàn giao thông; thường xuyên bị xâm phạm công trình
đường bộ, bị lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn
đường bộ thì thực hiện tối thiểu 04 (bốn) lần/ 01 (một) tuần.
3. Đối với Dự án đường bộ thực hiện đầu tư theo
hình thức BOT, BTO, PPP, doanh nghiệp dự án tổ chức hoạt động tuần đường theo
quy định tại Quy định này; chịu sự quản lý của Tuần kiểm viên và Sở Giao thông
vận tải.
4. Các công trình cầu đặc biệt, ngoài việc thực
hiện theo quy định của Quy định này còn thực hiện theo quy định riêng về quản
lý, bảo vệ, bảo trì và khai thác của công trình đó.
Điều 5. Tuần tra, kiểm tra
phạm vi đất của đường bộ
1. Nhân viên tuần đường:
a) Phát hiện tình trạng bất thường, sự cố của
công trình đường bộ, các công trình khác ảnh hưởng đến an toàn giao thông và
tai nạn, ùn tắc giao thông (chụp ảnh hiện trạng hư hỏng, tai nạn và báo cáo kịp
thời);
b) Đối với công trình đường bộ:
- Thống kê, nắm rõ số lượng, vị trí, tình trạng
chi tiết của công trình đường bộ trong đoạn tuyến được giao; kiểm tra thường
xuyên để phát hiện hư hỏng, sự xâm hại công trình; báo cáo Đơn vị bảo trì đường
bộ và Tuần kiểm viên để có biện pháp xử lý;
- Trường hợp hư hỏng nhỏ, việc xử lý không cần vật
tư thiết bị (cọc tiêu, biển báo bị xiêu vẹo; bu lông bị lỏng, tuột; đá lăn, cây
đổ, vật liệu rơi vãi trên đường hoặc các hư hỏng tương tự khác), nhân viên tuần
đường thực hiện hoặc yêu cầu công nhân bảo trì thường xuyên xử lý ngay;
- Trường hợp hư hỏng lớn, sửa chữa cần vật tư,
thiết bị, phải có biện pháp báo hiệu cho người tham gia giao thông biết để
phòng tránh, đồng thời, báo cáo Đơn vị bảo trì đường bộ, báo cáo Tuần kiểm viên
để có giải pháp xử lý kịp thời.
c) Đối với giao thông trên tuyến:
- Khi xảy ra ùn, tắc hoặc tai nạn giao thông,
nhân viên tuần đường phải có mặt để thu thập thông tin, sơ bộ xác định nguyên
nhân và đề xuất giải pháp xử lý; thực hiện hoặc phối hợp với các lực lượng chức
năng hướng dẫn, điều hành giao thông;
- Theo dõi việc thi công công trình trên đường bộ
đang khai thác, nhắc nhở nhà thầu thi công bảo đảm an toàn giao thông; nếu phát
hiện các hành vi gây mất an toàn giao thông báo cáo ngay Tuần kiểm viên để xử
lý kịp thời.
d) Công tác quản lý, bảo vệ phạm vi đất của đường
bộ:
Phát hiện kịp thời, lập biên bản xác nhận hành
vi vi phạm, báo cáo Đơn vị bảo trì đường bộ và Tuần kiểm viên xử lý đối với
hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 8 và khoản 2 Điều 35 Luật Giao
thông đường bộ.
2. Tuần kiểm viên:
a) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của
nhân viên tuần đường và của Đơn vị bảo trì đường bộ.
b) Phát hiện kịp thời điểm đen, điểm tiềm ẩn tai
nạn giao thông và đề xuất phương án xử lý; thu thập và lập biểu theo dõi các vụ
tai nạn theo quy định.
c) Kiểm tra giấy phép thi công, phát hiện và lập
biên bản vi phạm, đình chỉ hành vi vi phạm theo thẩm quyền được pháp luật quy định;
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.
d) Đình chỉ hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm
theo thẩm quyền được pháp luật quy định, phối hợp với các cơ quan chức năng,
chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại
khoản 1, 2, 3 Điều 8 và khoản 2 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ.
đ) Tham gia kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất
công trình đường bộ; đề xuất kế hoạch sửa chữa với Sở Giao thông vận tải.
Điều 6. Tuần tra, kiểm tra
hành lang an toàn đường bộ
1. Nhân viên tuần đường:
a) Thống kê, nắm rõ hệ thống cọc mốc giải phóng
mặt bằng, cọc mốc lộ giới, hiện trạng phạm vi hành lang an toàn đường bộ của đoạn
tuyến được giao quản lý;
b) Phát hiện kịp thời hành vi vi phạm quy định về
quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; lập biên bản xác nhận hành vi vi phạm,
báo cáo Đơn vị bảo trì đường bộ và Tuần kiểm viên.
2. Tuần kiểm viên:
a) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của
Nhân viên tuần đường và của Đơn vị bảo trì đường bộ.
b) Đình chỉ hành vi, lập biên bản vi phạm theo
thẩm quyền được pháp luật quy định, báo cáo Sở Giao thông vận tải và phối hợp với
các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý hành vi vi phạm quy định về
quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Điều 7. Trách nhiệm của Nhân
viên tuần đường, Tuần kiểm viên
1. Nhân viên tuần đường:
a) Chủ động nhắc nhở, giải thích, hướng dẫn các
đối tượng vi phạm chấp hành quy định của pháp luật nhằm ngăn chặn ngay từ ban đầu
hành vi vi phạm;
b) Báo cáo kịp thời hành vi vi phạm, sự cố gây mất
an toàn giao thông và kết quả xử lý ban đầu cho Đơn vị bảo trì đường bộ và Tuần
kiểm viên để có biện pháp xử lý kịp thời;
c) Tất cả các diễn biến về thời tiết, tình trạng
cầu, đường, tình hình vi phạm công trình và hành lang an toàn đường bộ (kể cả
các biên bản và ý kiến giải quyết) trong ca làm việc đều được ghi chi tiết vào
sổ Nhật ký tuần đường theo mẫu tại Phụ lục ban hành
theo kèm Quyết định này. Cuối ca làm việc phải báo cáo kết quả và trình Nhật ký
tuần đường cho Lãnh đạo Đơn vị bảo trì đường bộ;
d) Trong một ngày làm việc, mỗi vị trí trên tuyến
phải được kiểm tra ít nhất một lần; đối với những công trình như cầu yếu, các vị
trí có nguy cơ mất an toàn giao thông, các vị trí thường xảy ra tình trạng vi
phạm quy định bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phải kiểm tra ít nhất
02 (hai) lần;
đ) Nhân viên tuần đường chịu trách nhiệm trước
Lãnh đạo Đơn vị bảo trì đường bộ về kết quả thực hiện nhiệm vụ và chịu sự kiểm
tra, giám sát của Tuần kiểm viên;
e) Khi thực hiện nhiệm vụ, Nhân viên tuần đường
phải mặc đồng phục và mang trang thiết bị cần thiết theo Điều 14 Quy định này;
Nhân viên tuần đường phải đeo biển hiệu ở phía trên túi áo bên phải và có quyết
định giao nhiệm vụ của Đơn vị bảo trì đường bộ.
2. Tuần kiểm viên:
a) Kiểm tra, nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ
của Nhân viên tuần đường và Đơn vị bảo trì đường bộ;
b) Phối hợp với Đơn vị bảo trì đường bộ, chính
quyền địa phương và các cơ quan chức năng xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, sự
cố gây mất an toàn giao thông; trường hợp cần thiết phải báo cáo Sở Giao thông
vận tải xử lý;
c) Hàng tuần, Tuần kiểm viên kiểm tra nội dung
ghi chép trong sổ Nhật ký tuần đường và ghi ý kiến xử lý, đồng thời ký tên dưới
ý kiến đó;
d) Tuần kiểm viên chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo
Sở Giao thông vận tải (thông qua phòng Quản lý Giao thông) về kết quả thực hiện
nhiệm vụ;
đ) Khi thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu Tuần kiểm
viên phải mặc đồng phục và mang trang thiết bị cần thiết theo Điều 14 Quy định
này; Tuần kiểm viên phải đeo biển hiệu ở phía trên túi áo bên phải và có quyết
định giao nhiệm vụ của Sở Giao thông vận tải.
Điều 8. Nhiệm vụ của Đơn vị
bảo trì đường bộ
1. Đơn vị bảo trì đường bộ bố trí đủ số lượng
Nhân viên tuần đường theo Điều 13 của Quy định này, có quyết định giao nhiệm vụ
cho Nhân viên tuần đường.
2. Hàng ngày, Đơn vị bảo trì đường bộ xử lý các
kiến nghị và nội dung trong Nhật ký tuần đường.
3. Hàng tháng tổng hợp và báo cáo công tác bảo
trì đường bộ, tình trạng công trình đường bộ, đất của đường bộ, hành lang an
toàn đường bộ và lưu trữ tài liệu theo quy định.
4. Đơn vị bảo trì đường bộ phối hợp với phòng Quản
lý Giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Quản
lý đô thị và chính quyền địa phương thực hiện biện pháp ngăn chặn những hành vi
xâm hại đến công trình giao thông đường bộ, vi phạm hành lang an toàn đường bộ;
cung cấp nhân lực, xe máy phục vụ chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế hành
vi vi phạm. Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động của Nhân viên tuần đường.
5. Kiểm tra trên thực địa và đối chiếu trên sơ đồ,
phối hợp với chính quyền địa phương quản lý và bảo vệ cọc mốc giải phóng mặt bằng,
cọc mốc lộ giới. Trong trường hợp phát hiện thấy mất mốc, phải báo ngay cho
chính quyền địa phương, Phòng Quản lý giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải,
Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Quản lý đô thị để có biện pháp xử lý, khôi phục.
Điều 9. Nhiệm vụ của Sở Giao
thông vận tải
1. Kiểm tra, chỉ đạo Tuần kiểm viên và Đơn vị bảo
trì đường bộ thực hiện tốt công tác bảo trì đường bộ, công tác đảm bảo an toàn
giao thông, công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
2. Bố trí đủ số lượng Tuần kiểm viên để thực hiện
nhiệm vụ theo Điều 13 của Quy định này, có quyết định giao nhiệm vụ cho Tuần kiểm
viên; đảm bảo trang phục, thiết bị làm việc cho Tuần kiểm viên theo Điều 14 của
Quy định này.
3. Thường xuyên theo dõi và xử lý thông tin do
Tuần kiểm viên báo cáo. Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động của Tuần kiểm
viên và Đơn vị bảo trì đường bộ.
4. Phối hợp với chính quyền địa phương, chỉ đạo Đơn
vị bảo trì đường bộ có biện pháp ngăn chặn hành vi xâm hại công trình giao
thông đường bộ, vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Kiểm tra định kỳ hoặc đột
xuất hoạt động của Đơn vị bảo trì đường bộ và Nhân viên tuần đường.
5. Theo dõi, giám sát việc thi công công trình
trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; xử lý nhà thầu vi phạm
quy định Giấy phép thi công theo thẩm quyền.
Điều 10. Nhiệm vụ của UBND
cấp huyện, thị xã, thành phố
1. Kiểm tra, chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng (Quản
lý đô thị) thực hiện tốt công tác bảo trì đường bộ, công tác đảm bảo an toàn
giao thông, công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
2. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã có biện pháp
ngăn chặn hành vi xâm hại công trình giao thông đường bộ, vi phạm hành lang an
toàn đường bộ. Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động của Nhân viên tuần đường.
Điều 11. Công tác phối hợp
với các cơ quan chức năng
Khi phát hiện các sự cố, vi phạm quy định về quản
lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ:
1. Tuần Kiểm viên, Sở Giao thông vận tải phối hợp
với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và các cơ quan chức năng có thẩm quyền để
có ngay biện pháp xử lý ban đầu.
2. Sở Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban
nhân dân cấp huyện, cấp xã và cơ quan công an để xử lý triệt để vi phạm theo
quy định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TUẦN
ĐƯỜNG, TUẦN KIỂM ĐƯỜNG BỘ
Điều 12. Trình độ, năng lực
của Nhân viên tuần đường, Tuần kiểm viên
1. Nhân viên tuần đường có trình độ chuyên môn từ
trung cấp nghề chuyên ngành đường bộ hoặc công nhân bậc 5 (năm) trở lên; hiểu
biết pháp luật, có năng lực tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và giải thích
pháp luật về giao thông đường bộ.
2. Tuần kiểm viên có trình độ chuyên môn từ cao
đẳng chuyên ngành cầu đường trở lên.
Điều 13. Tổ chức hoạt động
tuần đường, tuần kiểm
1. Nhân viên tuần đường phụ trách một đoạn tuyến
hoặc công trình cầu phù hợp nội dung, nhiệm vụ tuần đường; chiều dài đoạn tuyến
quy định như sau:
a) Đường cấp III: từ 25 đến 30km/người đối với
đường qua đô thị; từ 30 đến 35km/người đối với đường ngoài đô thị;
b) Đường cấp IV, V, VI: từ 30 đến 35km/người đối
với đường miền núi; từ 40 đến 45km/người đối với đường đồng bằng.
2. Tuần kiểm viên phụ trách một đoạn tuyến theo
quyết định giao nhiệm vụ của Sở Giao thông vận tải.
Điều 14. Trang phục, thiết
bị phục vụ công tác tuần kiểm
1. Trang phục của Tuần kiểm viên:
a) Trang phục của nam:
- Áo màu xanh nước biển ngắn tay, cổ bẻ, có 02
túi trên ngực có nắp, túi áo may nổi có nẹp giữa; vạt áo cho vào trong quần;
phía trên túi áo có lô gô "Đường bộ An Giang" và hàng chữ "Tuần
kiểm đường bộ";
- Quần màu xanh đen, quần âu hai túi chéo và một
túi phía sau, ống quần đứng.
b) Trang phục của nữ:
- Áo màu xanh nước biển ngắn tay, cổ bẻ; có 02
túi áo phía dưới cài cúc, hai túi áo ở phía dưới may ngoài, nắp túi hơi chéo;
không cho vạt áo trong quần; phía trên túi áo có lô gô “Đường bộ An Giang” và
hàng chữ “Tuần kiểm đường bộ”;
- Quần màu xanh đen, quần âu hai túi chéo, ống
quần đứng.
2. Chế độ cấp phát:
a) Quần áo: 01 (một) năm 02 (hai) bộ;
c) Giầy, quần áo mưa: 01 (một) năm 01 (một) bộ;
d) Vớ và găng tay: 01 (một) năm 02 (hai) bộ;
đ) Mũ bảo hiểm: 02 (hai) năm 01 (một) cái;
e) 01 (một) áo gilê màu xanh có vạch vàng phản
quang để mặc khi làm việc ở hiện trường;
g) 01 (một) máy ảnh kỹ thuật số.
Điều 15. Trang phục, thiết
bị phục vụ nhiệm vụ tuần đường
1. Khi thực hiện nhiệm vụ, nhân viên tuần đường
phải mặc trang phục và mang theo các trang thiết bị sau đây:
a) Quần áo đồng phục như quy định tại Khoản 1,
Điều 14. phía trên túi áo bên trái có lô gô “Đơn vị bảo trì đường bộ” hoặc tên
công ty và hàng chữ “Tuần đường” màu xanh đen. 01 (một năm) 02 (hai) bộ;
b) 01 (một) áo gilê màu xanh có vạch vàng phản
quang để mặc khi làm việc ở hiện trường. 01(một) năm 01 (một) cái;
c) Dụng cụ làm việc: Một túi bạt đựng 01 (một) mỏ
lết, 01 (một) dao phát cây, 01 (một) thước cuộn 5m, 01 (một) đèn pin, 01 (một)
xẻng công binh. 01 (một) năm, 01 (một) bộ dụng cụ làm việc;
d) 01 (một) Sổ Nhật ký tuần đường;
đ) 01 (một) mũ bảo hiểm có hàng chữ “Tuần đường”.
01(một) năm, 01(một) mũ bảo hiểm;
e) 01 (một) máy ảnh kỹ thuật số;
g) 02 (hai) đôi: giày, vớ, găng tay/năm;
2. Phương tiện đi lại của Nhân viên tuần đường
là mô tô, xe máy.
Điều 16. Kinh phí cho hoạt
động về tuần tra, kiểm tra bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Lương và các khoản kinh phí hoạt động của Tuần
đường và Tuần kiểm đường bộ được sử dụng từ nguồn kinh phí Sự nghiệp giao
thông.
Điều 17. Triển khai thực hiện
Quy định
Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh vướng
mắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có
liên quan tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để bổ sung, sửa đổi Quy định
cho phù hợp./.
PHỤ LỤC
MẪU SỔ NHẬT KÝ TUẦN ĐƯỜNG
(Ban hành kèm theo Quyết định 42/2013/QĐ-UBND ngày 10 tháng 12 năm 2013 của Ủy
ban nhân dân tỉnh An Giang)
1. Trang bìa
SỞ GIAO
THÔNG VẬN TẢI TỈNH AN GIANG
(PHÒNG QUẢN
LÝ ĐÔ THỊ, KINH TẾ HẠ TẦNG)
----------------------
NHẬT KÝ TUẦN
ĐƯỜNG
Quyển số:…………
Đơn vị bảo trì đường bộ................................................................................
Từ Km...................................đến Km
..........................................................
Tỉnh lộ ( đường huyện)……........................................................................
Nhân viên tuần đường..................................................................................
Bắt đầu ngày
/.........../.................................................................................
Hết quyển ngày
..../.......................................................................................
An Giang, năm
20….
|
2. Trang tiếp
HƯỚNG DẪN
PHẦN I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tuần đường (bao gồm đường, cầu, cống, kè, hệ
thống an toàn giao thông, hành lang an toàn đường bộ) nhằm mục đích phát hiện kịp
thời những hư hỏng, vi phạm hoặc sự cố xảy ra để nhanh chóng khắc phục, tránh
những hậu quả xấu làm thiệt hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân cũng như xã
hội. Nhật ký tuần đường là tài liệu quan trọng trong công tác quản lý vì vậy phải
được ghi chép đầy đủ và lưu trữ tại các Đơn vị bảo trì đường bộ.
2. Người làm nhiệm vụ tuần đường phải ghi chép
trong khi làm nhiệm vụ nhằm phản ánh đầy đủ mọi tình trạng, sự cố xảy ra đối với
đoạn đường, cây cầu và công trình, hành lang an toàn đường bộ có trên tuyến được
giao nhiệm vụ.
3. Lãnh đạo Đơn vị bảo trì đường bộ đọc nội dung
ghi chép trong sổ vào cuối ngày và ghi ý kiến xử lý, đồng thời ký tên dưới ý kiến
đó.
Tuần kiểm viên hàng tuần kiểm tra và ghi ý kiến
chỉ đạo để đơn vị thực hiện
Lãnh đạo Phòng Quản lý giao thông - Sở Giao
thông vận tải (phòng kinh tế hạ tầng, Quản lý đô thị) hàng tháng kiểm tra và
ghi ý kiến chỉ đạo để đơn vị thực hiện.
4. Hàng tháng, hàng quý, khi nghiệm thu công tác
BDTX, nhật ký tuần đường phải được xuất trình để hội đồng nghiệm thu xem xét
đánh giá công tác quản lý theo tháng, quý đó.
5. Nhật ký tuần đường là sản phẩm của người làm
nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra cầu đường của Đơn vị bảo trì đường bộ (Tuần đường).
Căn cứ nội dung ghi chép trong Nhật ký để đánh
giá chất lượng công tác của Nhân viên tuần đường.
Đối với Đơn vị bảo trì đường bộ, Nhật ký tuần đường
đánh giá một phần chất lượng và trình độ, phương thức quản lý của cán bộ Đơn vị
bảo trì đường bộ.
Nhật ký tuần đường là tư liệu để giúp quá trình
hoạch định kế hoạch và kế hoạch tác nghiệp.
PHẦN II. NỘI DUNG KIỂM TRA, GHI CHÉP
I. Về đường:
1. Mặt đường: Kiểm tra tình trạng mặt đường như ổ
gà, cao su, sình lún...ghi rõ vị trí và ước tính tỷ lệ % (hoặc m2, m, ...) chủ
yếu đối với khối lượng phát sinh.
2. Lề đường: Những vị trí không đảm bảo bằng phẳng,
cao hơn mặt đường khi mưa đọng nước gây lầy lội hoặc vật liệu, đất đá, rơm rạ,
lều quán lấn chiếm làm cản trở giao thông, hạn chế tầm nhìn.
3. Rãnh dọc: Nêu những vị trí bị lấp tắc, cây cỏ
không được dọn sạch, và những hư hỏng khác làm ảnh hưởng đến khả năng thoát nước
của cống, rãnh.
4. Công tác phát cây: Những vị trí bị cây cỏ che
khuất tầm nhìn, cột Km, cọc tiêu, đầu cầu, cống, lòng sông dưới cầu... bị cỏ
che lấp hoặc làm cản trở dòng chảy... cần được chặt, phát.
5. Hệ thống an toàn giao thông (trụ tiêu, cọc H,
cột Km, cột thủy chí, cột mốc lộ giới, biển báo, hộ lan tôn sóng, dải phân
cách, tấm chắn sáng v.v..): số lượng bị mất, bị hư hỏng so với ngày hôm trước cần
phải bổ sung những vị trí nào...
6. Nền đường: Phản ánh các hư hỏng của nền, chú
ý các vị trí sụt, sạt...
7. Các vi phạm hành lang an toàn đường bộ (theo Nghị
định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 và Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT ngày
18/5/2011): ghi rõ hình thức, diện tích lấn chiếm, kết cấu xây dựng, vị trí.
8. An toàn giao thông: Khi có các vụ tai nạn
giao thông nghiêm trọng xảy ra ngoài việc ghi vào Nhật ký tuần đường và nêu các
kiến nghị sửa chữa cải tạo đường, cầu hoặc bổ sung hệ thống an toàn giao thông
... còn phải báo cáo ngay Đơn vị bảo trì đường bộ để Đơn vị bảo trì đường bộ
báo cáo Sở Giao thông vận tải ngay trong ngày.
9. Theo dõi việc thi công công trình trên đường
bộ đang khai thác, nhắc nhở nhà thầu thi công bảo đảm an toàn giao thông; nếu
phát hiện các hành vi gây mất an toàn giao thông báo cáo ngay Tuần kiểm viên để
xử lý kịp thời.
10. Mô tả tình trạng vệ sinh mặt đường: như các
hiện tượng đất, cát bụi... bám trên mặt đường, tình trạng rác thải trên mặt đường
và lề đường cũng như hệ thống cống, rãnh dọc và ngang.
II. Kiểm tra công trình cầu, cống, kè, ngầm,
tràn:
Các công trình phải kiểm tra và ghi rõ tình trạng
của các bộ phận trong kết cấu như: Dầm cầu, gối cầu, khe co giãn và các bộ phận
dễ bị hư hỏng, mất mát, han rỉ ... Các bộ phận bằng đá xây, bê tông như tường …
hố tụ, tường cánh, mố, mặt móng, những chỗ bị hư hỏng lún sụt, khả năng thông
thoát nước ... kiến nghị sửa chữa, bổ sung ...
Trường hợp cá biệt cần theo dõi một bộ phận nào
đó của cầu thì Nhân viên tuần đường sẽ ghi thêm vào Nhật ký tuần đường (ví dụ:
theo dõi vết nứt mới xuất hiện, sự cố sụt sạt của 1/4 mố cầu...), kiểm tra biển
báo của cầu.
1. Việc ghi chép phải thực hiện trong khi tiến
hành kiểm tra. Cuối ngày phải được tập trung ở Đơn vị bảo trì đường bộ.
2. Nội dung ghi chép phải mạch lạc, rõ ràng, tỉ
mỉ, chính xác, Nhân viên tuần đường phải ký tên ở phía dưới.
3. Xử lý:
a) Khi đi tuần, gặp trường hợp cầu, đường, công
trình bị hư hỏng, dầu mỡ rơi vãi trên mặt đường, cây cối bị đổ, đất đá sụt lở,
dây điện bị đứt rơi xuống đường ... có thể nguy hiểm cho người và xe cộ đi lại
thì bản thân Nhân viên tuần đường phải giải quyết ngay nếu công việc đơn giản,
khối lượng ít, hoặc báo ngay cho Đơn vị bảo trì đường bộ và Tuần kiểm viên để xử
lý, rào chắn và hướng dẫn xe cộ qua lại.
b) Lãnh đạo Đơn vị bảo trì đường bộ hàng ngày phải
đọc các phản ánh của Nhân viên tuần đường ghi trong sổ và ghi biện pháp xử lý
hoặc báo cáo Sở Giao thông vận tải. Trong trường hợp khẩn cấp, Đơn vị bảo trì
đường bộ phải huy động mọi lực lượng để giải quyết tạm nhằm hạn chế những thiệt
hại đáng tiếc xảy ra.
Ghi chú: Sổ Nhật ký tuần đường gồm 100 trang được
đánh dấu từ 1 đến 100 và đóng dấu giáp lai.
Trang đầu (bên trái):
Giờ ngày, tháng kiểm tra
|
Vị trí, Lý trình, xảy ra phát hiện sự cố, vi phạm
|
Tình hình thời tiết (nắng, mưa, mù, lũ, bão...) Diễn biến
đột xuất, nội dung của các sự cố cầu đường, hoặc vi phạm mới phát hiện (vẽ
minh họa vị trí, kích thước cụ thể).
|
|
|
|
|
|
|
Trang liền kề (bên phải):
Đã giải quyết, xử lý tại chỗ và kết quả
|
Người nhận báo cáo ghi nhận xét, việc cần lưu ý hàng
ngày. Ký tên
|
Ý kiến của Tuần kiểm viên
|
|
|
|
|
|
|
SỞ GTVT AN
GIANG (PHÒNG KTHT, QLĐT)